:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ => ข้อความที่เริ่มโดย: b16avtec ที่ 10 มกราคม 2011, 11:41:05



หัวข้อ: งามใส้ละดันไปถอดตัว TPS ตรงลิ้นครับ - -
เริ่มหัวข้อโดย: b16avtec ที่ 10 มกราคม 2011, 11:41:05
พอดีรอบเดินเบาสวิงครับ ก็จัดการถอดล้างตัวควบคุมรอบเดินเบาและลิ้นปีกผีเสื้อ แต่ดันมือบอนไปถอดตัว TPS ออกมา  คราวนี้ดันไม่รู้จะใส่ยังไงเพราะแกนข้างในมันจะหมุนๆได้ไม่แน่ใจว่าใส่ถูกหรือเปล่า และตำแหน่งก็ไม่ได้มาทร์เอาไว้  :'( :'(

แถมด้วยผมไปปรับลิ้นให้ปิดสนิทอีก  สรุปลิ้นปีกผีเสื้อนี้มันปรับให้ปิดสนิทหรือเปล่าครับ  พอดีที่ปรับลิ้นให้ปิดเพราะว่าเคยให้ร้านแถวบ้านดูเรื่องรอบเดินเบา  ร้านมันดันไปปรับลิ้นปีกให้ดันขึ้นเยอะนะครับ  :( :(

คราวนี้พอประกอบเสร็จติดเครื่องตอนเครื่องเย็นรอบอยู่ที่ 800 พอเครื่องร้อนรอบเดินอยู่ที่ไม่เกิน 200  :o :o

วันนี้เลยต้องฝึนขับมาทำงานก่อนครับเพราะบอกที่ทำงานว่าจะมาสายๆ พอเบาเครื่องก็ดับ   ;D ;D

อ้อแล้วมันมีอีกตัวครับ  ตัวสี่เหลี่ยมๆที่ต่อสายเวคคั้มจากลิ้นปีกผีเสื้อ  สายดูดอากาศเล็กๆนะครับ ผมไม่แน่ใจว่าเสียหรือเปล่า  แต่ลองดึงสายเวคคั้มตรงลิ้นออกมาและลองเอาปากดูดอากาศดู รอบเครื่องก็เร่งขึ้นมาปรกติ   หรือว่าตรงลิ้นผมมันไม่ดูดอากาศละ   ??? ???


หัวข้อ: Re: งามใส้ละดันไปถอดตัว TPS ตรงลิ้นครับ - -
เริ่มหัวข้อโดย: thoed27 ที่ 10 มกราคม 2011, 11:57:42
ผมว่ารองเข้าอู่ให้ผู้ชำนานการช่วยเช็คดูดีกว่าครับผม  :-[ :-[ :-[
เอาใจช่วยให้หายเร็วๆครับ  :) :) :)


หัวข้อ: Re: งามใส้ละดันไปถอดตัว TPS ตรงลิ้นครับ - -
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 10 มกราคม 2011, 13:39:45
         ตำแหน่งปรกติของลิ้นปีก ปิดสนิทครับ ยกเว้นแต่ช่างอาจเปิดอากาศเข้าเล็กหน่อยเพราะว่าปรับรอบเดินเบา
ไม่ได้ ก็เลยเปิด ลิ้นให้อากาศไหล่ผ่านได้นิดหน่อยตอนไม่ได้กดคันเร่ง
 :-[
         ส่วนวิธีการใส่เซ็นเซอร์ TPS ก็ใส่เข้าไปตรง ๆ ให้เข้าล๊อคของลิ้นปีกผีเสื้อ เวลากดคันเร่งมันจะไปหมุนตัว TPS
ให้หมุนตาม ตอนใส่ TPS อย่าเพิ่งหมุนน๊อตให้แน่นนะครับ สายไฟจำคร่าว ๆ ว่ามีอยู่ 3 เส้น ให้เอามิเตอร์(DIGITAL ได้ยิ่งดี)
วัดไฟดู สายสีดำ - ลงกราวน์ไว้ สายสีแดง + ต่อกับสายไฟเส้นกลาง (จำสีไม่ได้แล้ว) จำนวน volt ต้องได้ 0.5v (ค่ามารตฐานโรงงาน) ถ้าได้แล้วให้ขันน๊อตให้แน่น เป็นอันเสร็จครับ  ออตอนวัดอย่าลืมเปิดสวิซกุญแจ ON ไว้ไม่ต้องสตาร์ทเครื่องนะครับ

         ยังไงถ้าไม่ชำนาญก็ให้ช่างทำให้จะดีกว่าครับ   :-*
 


หัวข้อ: Re: งามใส้ละดันไปถอดตัว TPS ตรงลิ้นครับ - -
เริ่มหัวข้อโดย: b16avtec ที่ 10 มกราคม 2011, 13:45:09
         ตำแหน่งปรกติของลิ้นปีก ปิดสนิทครับ ยกเว้นแต่ช่างอาจเปิดอากาศเข้าเล็กหน่อยเพราะว่าปรับรอบเดินเบา
ไม่ได้ ก็เลยเปิด ลิ้นให้อากาศไหล่ผ่านได้นิดหน่อยตอนไม่ได้กดคันเร่ง
 :-[
         ส่วนวิธีการใส่เซ็นเซอร์ TPS ก็ใส่เข้าไปตรง ๆ ให้เข้าล๊อคของลิ้นปีกผีเสื้อ เวลากดคันเร่งมันจะไปหมุนตัว TPS
ให้หมุนตาม ตอนใส่ TPS อย่าเพิ่งหมุนน๊อตให้แน่นนะครับ สายไฟจำคร่าว ๆ ว่ามีอยู่ 3 เส้น ให้เอามิเตอร์(DIGITAL ได้ยิ่งดี)
วัดไฟดู สายสีดำ - ลงกราวน์ไว้ สายสีแดง + ต่อกับสายไฟเส้นกลาง (จำสีไม่ได้แล้ว) จำนวน volt ต้องได้ 0.5v (ค่ามารตฐานโรงงาน) ถ้าได้แล้วให้ขันน๊อตให้แน่น เป็นอันเสร็จครับ  ออตอนวัดอย่าลืมเปิดสวิซกุญแจ ON ไว้ไม่ต้องสตาร์ทเครื่องนะครับ

         ยังไงถ้าไม่ชำนาญก็ให้ช่างทำให้จะดีกว่าครับ   :-*
 

ขอบคุณครับ

สงสัยต้องมีตัวอะไรพังแล้วละครับ  เพราะตอนนี้ลิ้นปิดสนิทรอบเดินเบาอยู่ที่ 200 เบาดับตลอด  :o :o


หัวข้อ: Re: งามใส้ละดันไปถอดตัว TPS ตรงลิ้นครับ - -
เริ่มหัวข้อโดย: b16avtec ที่ 10 มกราคม 2011, 14:25:41
ผมขอถามเพิ่มครับ  ไม่แน่ใจว่าทุกวันนี้เสียบสายแวคคั่มถูกหรือเปล่า  ;D ;D ;D

ที่วงสีแดง  กับสีน้ำเงินนะครับ  ตามรูป  วงแดงผมเสียบเข้ากับวงแดง (ในรูป)  วงน้ำเงินผมเสียบเข้ากับวงน้ำเงิน(ในรูป)

(http://img263.imageshack.us/img263/2530/p1090125d.jpg)


หัวข้อ: Re: งามใส้ละดันไปถอดตัว TPS ตรงลิ้นครับ - -
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 10 มกราคม 2011, 14:34:28
รอเครื่อง B16 มาตอบกันนะครับ  :-[ :-[ :-[


หัวข้อ: Re: งามใส้ละดันไปถอดตัว TPS ตรงลิ้นครับ - -
เริ่มหัวข้อโดย: b16avtec ที่ 10 มกราคม 2011, 16:16:43
ผมขอถามเพิ่มครับ  ไม่แน่ใจว่าทุกวันนี้เสียบสายแวคคั่มถูกหรือเปล่า  ;D ;D ;D

ที่วงสีแดง  กับสีน้ำเงินนะครับ  ตามรูป  วงแดงผมเสียบเข้ากับวงแดง (ในรูป)  วงน้ำเงินผมเสียบเข้ากับวงน้ำเงิน(ในรูป)

(http://img263.imageshack.us/img263/2530/p1090125d.jpg)

จะมีใครรู้ใหมน้า  ;D ;D


หัวข้อ: Re: งามใส้ละดันไปถอดตัว TPS ตรงลิ้นครับ - -
เริ่มหัวข้อโดย: b16avtec ที่ 10 มกราคม 2011, 20:43:24
update ล่าสุดครับ วันนี้กลับมาบ้าน  ผมลองดึงสายแวคคั่ม ตรงตัวสี่เหลื่อมออก map sensor  ผลคือเครื่องเดินเรียบดีแหะ เวงกำ 

ลองเข้าเกียร์ก็นิ่งดีไม่สวิง แต่เปิดแอร์แล้วดับ แถมด้วยเกร์ความร้อนขึ้นอีก

แต่พอเสียบเข้าไปใหม่รอบตกจะดับ ควันดำ เกร์ความร้อนลง  มันยังไงกันหว่า  :o :o :o :o


หัวข้อ: Re: งามใส้ละดันไปถอดตัว TPS ตรงลิ้นครับ - -
เริ่มหัวข้อโดย: T@O ที่ 10 มกราคม 2011, 22:02:31
เข้าอู่ดีกว่าไหม


หัวข้อ: Re: งามใส้ละดันไปถอดตัว TPS ตรงลิ้นครับ - -
เริ่มหัวข้อโดย: b16avtec ที่ 11 มกราคม 2011, 08:28:26
คาดว่า map sensor  จะเสียครับ  เพราะดึงปลักออกเครื่องเดินเรียบทั้งน้ำมันและแก๊ส 

ปรกติแล้วถ้าดึงปลั๊ก map sensor  เครื่องมันจะดับใช้ใหมครับ  ;D


หัวข้อ: Re: งามใส้ละดันไปถอดตัว TPS ตรงลิ้นครับ - -
เริ่มหัวข้อโดย: MANUTS ที่ 12 มกราคม 2011, 16:14:36
 :o :o เข้ามือหมอเถอะครับ..ระวังยาววววนะครับ


หัวข้อ: Re: งามใส้ละดันไปถอดตัว TPS ตรงลิ้นครับ - -
เริ่มหัวข้อโดย: b16avtec ที่ 17 มกราคม 2011, 12:03:56
update ล่าสุดครับ  ลองเปลี่ยน  map sensor  แล้วไม่หาย  ??? ???

ล้างตัวคุมรอบเดินเบาแล้วก็ไม่หาย  ล้างไอเดิลแล้วก็ไม่หาย  (ลองเทส2ตัวนี้แล้วยังใช้ได้ดีปรกติ)   :P :P

อาการรอบตกเหลือ 300-500 จะเป็นตอนเครื่องร้อนเต็มที่  และจะดับ  :'( :'(

ถ้าขับสัก 10 นาทีแรกรอบเครื่องปรกติและทุกอย่างก็ปรกติและเครื่องก็นิ่งดีมาก  ;D ;D

หัวเทียนเปลี่ยนแล้ว  วาล์วตั้งแล้ว  เหลือสายหัวเทียนกับคอยล์จุดระเบิดยังไม่ได้เปลี่ยน  :-[ :-[

มืด8ด้าน ฮ่าๆๆๆๆๆ  ปวดหัวจริงๆกับรอบเดินเบารถเนี้ย  :o :o


หัวข้อ: Re: งามใส้ละดันไปถอดตัว TPS ตรงลิ้นครับ - -
เริ่มหัวข้อโดย: ตุ้ยนุ้ย ที่ 17 มกราคม 2011, 12:35:12
เซ็นเซอร์ TPS ที่อยู่ตรงกับปีกผีเสื้อ น่ะครับ ลองสตาร์รถทิ่งไว้ให้เครื่องร้อนจนมีอาการที่ว่า 
แล้วก็ลองปรับ ที่ตัว tps หมุนตามเข็มนาฬิกา หรือ ถวนเข็ม ไม่แน่ใจ  มันจะขยับได้นิดหน่อยน่ะ   
ขณะที่ปรับรอบมันจะขึ้นๆ ลง เราก็ปรับให้ได้ ตามที่ต้องการแล้วกันครับ


หัวข้อ: Re: งามใส้ละดันไปถอดตัว TPS ตรงลิ้นครับ - -
เริ่มหัวข้อโดย: b16avtec ที่ 17 มกราคม 2011, 13:10:46
เซ็นเซอร์ TPS ที่อยู่ตรงกับปีกผีเสื้อ น่ะครับ ลองสตาร์รถทิ่งไว้ให้เครื่องร้อนจนมีอาการที่ว่า 
แล้วก็ลองปรับ ที่ตัว tps หมุนตามเข็มนาฬิกา หรือ ถวนเข็ม ไม่แน่ใจ  มันจะขยับได้นิดหน่อยน่ะ   
ขณะที่ปรับรอบมันจะขึ้นๆ ลง เราก็ปรับให้ได้ ตามที่ต้องการแล้วกันครับ


ขอบคุณครับผม  เดียวลองกับไปทำดูครับ  :-*

แต่อาการนี้มันเป็นหลังจากผมไปตั้งวาล์วมานะครับ อิอิ มืด 8 ด้านจริงๆ  :o


หัวข้อ: Re: งามใส้ละดันไปถอดตัว TPS ตรงลิ้นครับ - -
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 18 มกราคม 2011, 07:50:17
ซื้อยามากินเองแต่ไม่รู้ว่าเป็น
โรคอะไร เข้าหาหมอดีกว่านะครับ ตั้งวาล์วมาก็กลับไปให้เค้าดูจะดีกว่า  :-[


หัวข้อ: Re: งามใส้ละดันไปถอดตัว TPS ตรงลิ้นครับ - -
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 18 มกราคม 2011, 17:19:30
ตามที่คุณบอกว่าไปทำการล้างตัวเรือนปีกผีเสื้อ แล้วไปทำการปรับที่ตัว TPS sensor ทำให้เกิดปัญหาตามมาเรื่องรอบเดินเบาสวิง
และคุณได้ดลองตรวจสอบที่ตัว Vacuum sennsor หรือ Map sensor โดยการดึงสายออกจากตัวเรือนปีกผีเสื้อ ทำให้รอบเครื่องยนต์ในจังหวะรอบเดินเบาดีขึ้น  แต่เวลาเปิดแอร์แล้วรอบเดินเบาตกลงมาต่ำมาก
ผมขอพูดถึงทั่วๆไปในเรื่องล้างตัวเรือนปีกผีเสื้อ  จะกระทำก็ต่อเมื่อรอบเดินเบาของเครื่องยนต์มีเค้าว่ามีรอบเดินเบาไม่ปกติ สวิง  แต่นั้นไม่ได้หมายความว่าจะเป็นสูตรสำเร็จในการแก้ปัญหารอบเดินเบาของเครื่องยนต์  เพราะปัญหารอบเดินเบาของเครื่องยนต์มันมีหลายภาคส่วนที่ทำงานร่วมกันของระบบ sensor อื่นๆที่เกี่ยวข้อง ในการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ ก็จะต้องแยกออกไปเป็นส่วนๆ  แต่ที่ทั่วไปแล้ว ช่างมักจะทำการล้างตัวเรือนปีกผีเสื้อเป็นประการแรก ความจริงแล้วมันเป็นส่วนประกอบเล็กน้อย ที่นานๆจะพบว่ามีปัญหาที่ระบบอากาศช่วยรอบเดินเบา ที่อาศัยการพายพาสให้อากาศผ่านเข้าไปที่ท่อไอดีโดยไม่ผ่านลิ้นปีกผีเสื้อ ที่ปิดสนิท ในจังหวะรอบเดินเบา  อากาศที่พายพาสที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ จะถูกควบคุมด้วยสเต็ปมอเตอร์ บ้าง หรือ โรตารี่โวลินอยวาวล์ หรือACV cและอื่นๆ ขึ้นอยู่กับเครื่องยนต์หัวฉีดแบบไหน  เอาเป็นว่าส่วนใหญ่แล้วจะไม่ค่อยมีปัญหา นอกจากจะเป็นที่ช่องระบายอากาศที่ตัวสกรูปรับช่วยรอบเดินเบา ที่มีเขม่ามาอุดตันช่องอากาศที่ให้อากาศไหลผ่านเข้าไปที่ท่อไอดี ในจังหวะรอบเดินเบา และก็ที่เป็นส่วนย่อยก็ที่ลิ้นปีกผีเสื้อ บริเวณตรงขอบลิ้นที่มีเขม่าจับ  โดยปกติเมื่อเครื่องยนต์อยู่ในจังหวะรอบเดินเบา ที่ลิ้นปีกผีเสื้อจะปิด แต่ยังมีอากาศผ่านได้บ้างเล็กน้อยตรงขอบลิ้นปีกผีเสื้อ เมื่อมีเขม่าจับบริเวณนั้นก็ทำให้อากาศไหลผ่านไม่ได้ตามปกติ   ส่วนมากช่างก็จะทำการล้างทำความสะอาด สำหรับตัวสเต็ปมอเตอร์ หรือ โรตารี่โซลินอยวาวล์ จะไม่ค่อยมีปัญหา  (ในฮอนด้าจะใช้ โรตารี่โซลินอยวาวล์ ไม่ใช้สเต็ปมอเตอร์)
สำหรับปัญหาที่ท่านเจ้าของกระทู้ บอกว่าไปทำการเรื้อตัวเรือนปีกผีเสื้อออกมาโดยลืมมาร์คตำแหน่งเอาไว้ ทำให้มีปัญหาเรื่องรอบเดินเบา ปกตอแล้วช่างที่ทำการถอดตัวเรือนปีกผีเสื้อออกมาจะต้องทราบวิธีการปรับ ให้ตัว TPS ทำงานให้ตรงกับจังหวะรอบเดินเบาและอัตราเร่งของเครื่องยนต์  เพราะหากปรับไม่ถูกย่อมมีผลกับรอบเดินเบา  เพราะว่าที่ตัว TPS sensor จะหน้าที่ส่งสัญญาณตำแหน่งรอบเดินเบาและสัญญาณตำแหน่งมุมลิ้นเร่งที่เป็นโวลเต็จไปยัง ECU เพื่อควบคุมระยะเวลาการฉีดน้ำมันของหัวฉีด และองศาการจุดระเบิด ให้เป็นไปตามการแปรผันของรอบเครื่องยนต์ ทั้งจังหวะรอบเดินเบาและอัตราเร่งของเครื่องยนต์ หากปรับไม่ตรงกับสภาวะของรอบเครื่องยนต์ในขณะนั้น ก็จะทำให้เกิดปัญหาทั้งรอบเดินเบาและอัตราเร่ง
ที่คุณบอกว่าเคยนำไปให้ช่างทำการปรับรอบเดินเบา โดยทำการปรับที่สกรูดันคันเร่งที่แกนปีกผีเสื้อ โดยปรับให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดก้างขึ้นอีกเล็กน้อย เพื่อให้รอบเดินเบาทำงานที่รอบสูง นั้นเป็นการปรับที่ผิดวิธี  และการปรับแบบนี้เป็นการปรับแบบเครื่องยนต์ที่ใช้ระบบคาร์บิว มันคนละเรื่องกันครับ ก็ตามเหตุผลที่กล่าวมาข้างบน  ปัญหาที่คุณยังแก้ไม่ตกก็คือรอบเดินเบายังมีปัญหา คุณแก้โดยการทดลองดึงสายแว็คคั่มของ Mmap sensor ออกจากท่อไอดี  แล้วคุณบอกว่า ทำให้เครื่องยนต์มีรอบเดินเบาดีขึ้นไม่สวิง  แต่เวลาเปิดแอร์แล้วรอบเครื่องยนต์ตกลงมาเหลือ สองร้อยรอบและเครื่องดับ  ที่เป็นดังนี้เป็นเพราะว่า ที่ตัว Map sensor  มันทำหน้าที่คอยตรวจจับค่าแรงดูดหรือแว็คคั่มที่เกิดภายในท่อไอดี ตามสภาพความสมบูรณ์ของกำลังอัดของเครื่องยนต์ หากกำลังอัดที่สมบูรณ์ ที่ได้จากห้องสูบที่ไม่มีการรั่วของบ่าวาวล์ หรือวาวล์ยัน พร้อมด้วยระบบจุดระเบิดที่ดี ในเรื่องอัตราส่วนผสมทั้งอากาศและน้ำมัน จะทำให้เกิดกำลังอัดที่ดี ทำให้แรงดูด(แว็คคั่ม) สูงตามไปด้วย  เมื่อตัวแว็คคั่มจับค่าแรงดูดที่ท่อไอดีในขณะที่เครื่องยนต์มีกำลังอัดที่สมบูรณ์ มันก็จะเปลี่ยนแรงดูดที่กระทำต่อตัวของมันให้เป็นโวลเต็จ ส่งไปให้ ECU รับทราบและสั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันให้เหมาะสมกับรอบเดินเบาในสภาวะเมื่อเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์เรื่องกำลังอัด ดังนั้นเมื่อคุณดึงท่อยางที่มาจากตัว Map ที่ต่อเข้ากับท่อไอดีออก ECU ไม่สามารถที่จะคอนโทรลการจ่ายน้ำมันในขณะที่เครื่องยนต์มีโหลด ก็คือการเปิดแอร์ ทำให้รอบเดินเบาเครื่องยนต์ต่ำและดับในที่สุด
แนวทางในการแก้ไข  คุณบอกว่าให้ช่างทำการปรับตั้งวาวล์มา  อยากจะให้คุณไปทำการตั้งไฟองศาจุดระเบิดใหม่ รวมทั้งการปรับตั้งตัว TPS  ให้ถูกต้อง ตามที่ท่านสมาชิกได้แนะนำ และตรวจเช็คเซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำด้วย  ลองตามนี้ก่อนครับ  หากไม่ปกติค่อยแนะนำตรวจให้ใหม่ครับ     ........srithanon


หัวข้อ: Re: งามใส้ละดันไปถอดตัว TPS ตรงลิ้นครับ - -
เริ่มหัวข้อโดย: b16avtec ที่ 24 มกราคม 2011, 09:11:12
จบทุกปัญหาครับ  รถบ่าวาล์วไอเสียจมครับ  ;D ;D

ตอนนี้ส่งฝาสูบเข้าโรงกลึงละครับ  ;) ;)

ทำบ่าวาล์วไอดี+ไอเสียใหม่ แล้วชุปแข็งสำหรับใช้แก๊ส  น่าจะใช้ได้อีก 200,000 โลครับ  สุดคุ้ม  :) :)

ส่วนรูปจะตามมาที่หลังครับ  8) 8)

เดียวตามมาดูรูปได้ที่ http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,83233.0.html

กระทู้นี้ขอจบแค่นี้ครับ  :P :P อิอิๆๆๆ