:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: ohm7224 ที่ 24 ธันวาคม 2010, 19:51:10



หัวข้อ: สายกราวด์ของแบตร้อนมาก เกิดจากอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ohm7224 ที่ 24 ธันวาคม 2010, 19:51:10
รถผม ek97 ครับ วันนี้จะขับรถไปทำงาน รถสตาร์ทไม่ติด บิดกุญแจไปหลายทีเลย ยังนิ่ง เปิดกะโปงหน้าดูแบต อุ่ยยย สายกราวด์พ่วงแบตเข้าตัวถังรถร้อนเอามากๆ แต่ยังพอเอามือแตะๆได้แปปๆ ก่อนหน้านี้มีปัญหาสตาร์ทไม่ติด แก้โดยเอาแบตไปชาตไฟบ้านมาก็หาย ผ่านมา 3 วันก็เป็นอย่างที่บอกเลยครับ ช่วยวินิฉัยทีครับ


หัวข้อ: Re: สายกราวด์ของแบตร้อนมาก เกิดจากอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: aukprja ที่ 24 ธันวาคม 2010, 21:43:25
ไขขั้วแบตไม่แน่นหรือเปล่าครับ ถ้าไขไม่แน่นมันจะอาร์คแล้วทำให้ร้อนได้ครับเพราะไดสตาร์ทมันกินกระแสไฟฟ้าสูงมาก จุดที่เชื่อมต่อไม่แน่นจะมีพื้นที่ให้กระแสไฟฟ้าไหลได้ไม่ดี และมีความต้านทานสูงครับ หากความต้านทานที่จุดเชื่อมต่อสูงกว่าความต้านทานของโหลดซึ่งในที่นี้คือไดสตาร์ท แรงดันไฟฟ้าแทนที่จะไปคร่อมโหลดมันกลับมาตกคร่อมจุดที่เชื่อมต่อแทน และเมื่อแรงดันตกคร่อมคูณกับกระแสที่ไหลผ่านในระบบนี้ก็จะเกิดเป็นกำลังไฟฟ้าตกคร่อมจุดที่เชื่อมต่อนี้ มันก็จะร้อนครับ

งงมั้ยครับ ผมก็งงๆอยู่ อิอิ ;) ;)


หัวข้อ: Re: สายกราวด์ของแบตร้อนมาก เกิดจากอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: golf ek ที่ 24 ธันวาคม 2010, 22:36:34
รถผม ek97 ครับ วันนี้จะขับรถไปทำงาน รถสตาร์ทไม่ติด บิดกุญแจไปหลายทีเลย ยังนิ่ง เปิดกะโปงหน้าดูแบต อุ่ยยย สายกราวด์พ่วงแบตเข้าตัวถังรถร้อนเอามากๆ แต่ยังพอเอามือแตะๆได้แปปๆ ก่อนหน้านี้มีปัญหาสตาร์ทไม่ติด แก้โดยเอาแบตไปชาตไฟบ้านมาก็หาย ผ่านมา 3 วันก็เป็นอย่างที่บอกเลยครับ ช่วยวินิฉัยทีครับ
                       ลองเปลี่ยนขั้วแบตดูครับ


หัวข้อ: Re: สายกราวด์ของแบตร้อนมาก เกิดจากอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: onizuka_tc ที่ 24 ธันวาคม 2010, 22:58:20
ตอนเอากลับมาใส่ขันไม่แน่นชัว


หัวข้อ: Re: สายกราวด์ของแบตร้อนมาก เกิดจากอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ohm7224 ที่ 25 ธันวาคม 2010, 16:21:34
ไขขั้วแบตไม่แน่นหรือเปล่าครับ ถ้าไขไม่แน่นมันจะอาร์คแล้วทำให้ร้อนได้ครับเพราะไดสตาร์ทมันกินกระแสไฟฟ้าสูงมาก จุดที่เชื่อมต่อไม่แน่นจะมีพื้นที่ให้กระแสไฟฟ้าไหลได้ไม่ดี และมีความต้านทานสูงครับ หากความต้านทานที่จุดเชื่อมต่อสูงกว่าความต้านทานของโหลดซึ่งในที่นี้คือไดสตาร์ท แรงดันไฟฟ้าแทนที่จะไปคร่อมโหลดมันกลับมาตกคร่อมจุดที่เชื่อมต่อแทน และเมื่อแรงดันตกคร่อมคูณกับกระแสที่ไหลผ่านในระบบนี้ก็จะเกิดเป็นกำลังไฟฟ้าตกคร่อมจุดที่เชื่อมต่อนี้ มันก็จะร้อนครับ

งงมั้ยครับ ผมก็งงๆอยู่ อิอิ ;) ;)

ขอบคุณครับ นี่มันวิชาฟิสิกส์ ม.6 เลยนะเนี่ย คืนจารย์ไปหมดแล้วครับ  ;D
สรุปคือผมจะลองเปลี่ยนแบตใหม่ดูครับ เช็คขั้วแบตก็แน่นนะ หรือเป็นที่สายไฟหว่า เอาสายจั้มพ์แบตคันอื่นมาก็สตาร์ทติดนะครับ มึนไปหมดแล้ว


หัวข้อ: Re: สายกราวด์ของแบตร้อนมาก เกิดจากอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Octillion ที่ 25 ธันวาคม 2010, 16:47:39
ground รั่วป่าวครับ ลองวัดกระแส ground ดู

ถ้าปล่อยไว้เฉยๆ หลายๆวันแลัวแบตจะหมดเอง แสดงว่ามีอะไรรั่วแล้วละครับ


หัวข้อ: Re: สายกราวด์ของแบตร้อนมาก เกิดจากอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 25 ธันวาคม 2010, 18:06:52
มันร้อนเพราะเราสตาทหลายรอบแหละครับ เบื้องต้น ก็เช็คน้ำกลั่นเลยถ้าไม่ได้เช็คมานาน แล้วก็ ถอดชั้วแบตออกมาดูว่ามีรอยแตกไม๊น๊อตหวานไม๊สภาพโอเคไม๊ ถ้าไม่ดีก็เปลี่ยนซ่ะทั้งสองข้างเลย สภาพสายไฟที่ต่อกับขั้วด้วยทองแดงขาดหมดล่ะยัง แล้วเวลาใส่ ใส่ขั้วลบก่อน แล้วใส่ขั้วบวกดูว่าตอนใส่ขั้วบอกมีไฟสปาคที่ขั้วไม๊ถ้ามีก็ระบบไฟอาจจะมีปัญหาแล้วครับ
ตอนที่สตาทไม่ติดนี่มอเตอร์สตามหมุนแบบไม่มีแรงใช่ไม๊ครับอาการแบบนี้ถ้าพ่วงแบตแล้วสตาทได้ก็อาจจะเป็นที่มอเตอร์สตาทได้ครับถ้าแปรงถ่านหมดมันจะสตาทยากเช่นกัน
ถ้ามั่นใจว่าแบตมีไฟแล้วสตาทยากมอเตอร์สตาทไม่ค่อยจะหมุนก็เป็นไปได้ว่าเป้นที่มอเตอร์สตาทครับลองไปดูใน DIY ครับ


หัวข้อ: Re: สายกราวด์ของแบตร้อนมาก เกิดจากอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pheeratl ที่ 27 ธันวาคม 2010, 16:19:14
อาการน่าจะเป็นสายกราวนด์หลวม  อาจจะไม่ใช้ที่ขั้วแบตฯ แต่เป็นที่จุดอื่น เช่น บริเวณใต้กรองอากาศ จะมีอีกเส้นหนึ่ง และจากแบตฯ เข้าที่โครงรถ
ลองเช็คดูครับ