:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก => ข้อความที่เริ่มโดย: KING 99 ที่ 05 มิถุนายน 2007, 10:37:47



หัวข้อ: ความแตกต่างของ LPG และ NGV
เริ่มหัวข้อโดย: KING 99 ที่ 05 มิถุนายน 2007, 10:37:47


ความแตกต่างของ LPG และ NGV


LPG

มาจากคำว่า Liquified Petroleum Gas คือ ก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ รู้จักกันในนาม "ก๊าซหุงต้ม" เป็นก๊าซโปรเพน (C3H8) ผสมกับก๊าซบิวเทน (C4H10) โดยนำมาอัดให้เป็นของเหลวใส่ถังเพื่อความสะดวกในการขนส่ง ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการหุงต้มในครัวเรือน หรือใช้เป็นเชื้อเพลิงในยานยนต์ หรือเป็นเชื้อเพลิงในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ



NGV

มาจากคำว่า Natural Gas Vehicles หมายถึงยานยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอัด (Compressed Natural Gas, CNG) เป็นเชื้อเพลิง เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอนที่มีก๊าซมีเทนเป็นส่วนใหญ่ นำมาอัดด้วยความดันสูง (แต่ก็ยังเป็นก๊าซอยู่) บรรจุในถังเพื่อสะดวกในการขนส่งและใช้เป็นเชื้อเพลิงใน ยานพาหนะแทนน้ำมันเชื้อเพลิงเบนซินและดีเซล ซึ่งนำมาทดลองใช้กับรถเมล์โดยสาร ขสมก แล้ว

ในอนาคตภาครัฐจะมีนโยบายส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้ NGV มากขึ้นกว่า LPG ในส่วนของราคาในอนาคตเอง NGV ก็มีแนวโน้มว่าจะถูกว่า LPG สำหรับสถานที่เติมก็มีที่ปั๊ม ปตท. ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการเพิ่มสถานีให้ครอบคลุมมากกว่าเดิมทั่วประเทศ
-        ถังก๊าซ  LPG  มีความดันใช้งาน (Working Pressure) ประมาณ 140 ปอนด์ ต่อ ตารางนิ้ว และได้ออกแบบให้ทนความดัน
( Design Pressure)  ประมาณ  240-260 ปอนด์ ต่อตารางนิ้ว

-        ถังก๊าซ NGV มีความดันใช้งาน (Working Pressure)  ประมาณ 3,000 ปอนด์ ต่อตารางนิ้ว  และออกแบบให้ทนความดัน
( Design Pressure)  ประมาณ  4,500 ปอนด์  ต่อ ตารางนิ้ว  ดังนั้นหากนำถังก๊าซ  LPG มาเติมก๊าซ CNG (NGV)  ถังจะระเบิด  เพราะไม่ได้ออกแบบให้ใช้กับก๊าซที่มีความดันสูงถึง 3,000 ปอนด์ ต่อ ตารางนิ้ว



        สำหรับประเทศไทย  โดย  ปตท.   ได้ตระหนักถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการดำเนินโครงการติดตั้งอุปกรณ์ก๊าซเอ็นจีวีเป็นสำคัญ    จึงได้มีมาตรการดำเนินงานให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยของสากลในทุก ๆ ด้าน   ดังนี้   





1.  ถังก๊าซ NGV ทุกใบ ที่  ปตท. จัดซื้อสำหรับใช้ในรถยนต์ทั่วไป จะมีใบรับรองมาตรฐาน  ISO 11439  และ เป็นไปตามกฎของ กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม



2.  อุปกรณ์ NGV และส่วนควบที่ติดตั้งทั้งหมดในรถ NGV ทุกคัน  ต้องผ่านการตรวจและทดสอบจากผู้ตรวจที่ได้รับความเห็นชอบจากกรมการขนส่งทางบก



3  หัวจ่ายก๊าซ   NGV (ที่สถานี NGV) ของ  ปตท. ไม่สามารถเติมก๊าซในถังก๊าซ LPG ได้ เนื่องจากมีขนาดใหญ่กว่า และรูปร่างแตกต่างกัน 



           ทั้งนี้ทาง ปตท. เอง ก็พยายามทำให้ผู้ใช้ก๊าซ NGV  มั่นใจได้ว่า  จะได้รับความปลอดภัยในมาตรฐานดังกล่าว    หากนำรถยนต์ไปติดตั้งอุปกรณ์ใช้ก๊าซ NGV   จากบริษัทที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญโดยตรง    สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่   ศูนย์บริการข้อมูล (PTT NGV Call Center)  โทรศัพท์หมายเลข   0-2217-7799 



หัวข้อ: Re: ความแตกต่างของ LPG และ NGV
เริ่มหัวข้อโดย: banana_bode ที่ 05 มิถุนายน 2007, 11:18:53
 :D  ขอบคุณ คร๊าบ ที่มาให้ความรู้ พี่ๆ น้องๆ หลายท่าน  จะได้รู้และเข้าใจ ก่อนจะตัดสินใจ ว่าจะใช้แก๊ส อะไร

เป็นประโยชน์มากครับ  8)


หัวข้อ: Re: ความแตกต่างของ LPG และ NGV
เริ่มหัวข้อโดย: Ray ที่ 05 มิถุนายน 2007, 12:57:06
ได้ข้อมูล เพิ่มเติมเยอะเลย ดีครับ


หัวข้อ: Re: ความแตกต่างของ LPG และ NGV
เริ่มหัวข้อโดย: pui194 ที่ 08 มิถุนายน 2007, 20:26:11
ศึกษาให้ละเอียดก่อนดีกว่า ถ้าจะให้ดีลองเข้าไปศึกษาที่ gasthai.com  จะได้ขอมูลกลับมาอีกเยอะ อย่าเชื้อคำโฆษณา เพราะทั้ง LPG และ NGV มันมีทั้งข้อดีและข้อเสีย มันอยู่ที่ว่าคุณพอใจกับข้อดี และยอมรับข้อเสียได้หรือเปล่าครับ แล้วถ้าว่างๆ ผมจะมาเล่าข้อดีข้อเสียให้ฟัง