หัวข้อ: ความแตกต่างของ LPG และ NGV เริ่มหัวข้อโดย: KING 99 ที่ 05 มิถุนายน 2007, 10:37:47 ความแตกต่างของ LPG และ NGV LPG มาจากคำว่า Liquified Petroleum Gas คือ ก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ รู้จักกันในนาม "ก๊าซหุงต้ม" เป็นก๊าซโปรเพน (C3H8) ผสมกับก๊าซบิวเทน (C4H10) โดยนำมาอัดให้เป็นของเหลวใส่ถังเพื่อความสะดวกในการขนส่ง ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการหุงต้มในครัวเรือน หรือใช้เป็นเชื้อเพลิงในยานยนต์ หรือเป็นเชื้อเพลิงในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ NGV มาจากคำว่า Natural Gas Vehicles หมายถึงยานยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอัด (Compressed Natural Gas, CNG) เป็นเชื้อเพลิง เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอนที่มีก๊าซมีเทนเป็นส่วนใหญ่ นำมาอัดด้วยความดันสูง (แต่ก็ยังเป็นก๊าซอยู่) บรรจุในถังเพื่อสะดวกในการขนส่งและใช้เป็นเชื้อเพลิงใน ยานพาหนะแทนน้ำมันเชื้อเพลิงเบนซินและดีเซล ซึ่งนำมาทดลองใช้กับรถเมล์โดยสาร ขสมก แล้ว ในอนาคตภาครัฐจะมีนโยบายส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้ NGV มากขึ้นกว่า LPG ในส่วนของราคาในอนาคตเอง NGV ก็มีแนวโน้มว่าจะถูกว่า LPG สำหรับสถานที่เติมก็มีที่ปั๊ม ปตท. ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการเพิ่มสถานีให้ครอบคลุมมากกว่าเดิมทั่วประเทศ - ถังก๊าซ LPG มีความดันใช้งาน (Working Pressure) ประมาณ 140 ปอนด์ ต่อ ตารางนิ้ว และได้ออกแบบให้ทนความดัน ( Design Pressure) ประมาณ 240-260 ปอนด์ ต่อตารางนิ้ว - ถังก๊าซ NGV มีความดันใช้งาน (Working Pressure) ประมาณ 3,000 ปอนด์ ต่อตารางนิ้ว และออกแบบให้ทนความดัน ( Design Pressure) ประมาณ 4,500 ปอนด์ ต่อ ตารางนิ้ว ดังนั้นหากนำถังก๊าซ LPG มาเติมก๊าซ CNG (NGV) ถังจะระเบิด เพราะไม่ได้ออกแบบให้ใช้กับก๊าซที่มีความดันสูงถึง 3,000 ปอนด์ ต่อ ตารางนิ้ว สำหรับประเทศไทย โดย ปตท. ได้ตระหนักถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการดำเนินโครงการติดตั้งอุปกรณ์ก๊าซเอ็นจีวีเป็นสำคัญ จึงได้มีมาตรการดำเนินงานให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยของสากลในทุก ๆ ด้าน ดังนี้ 1. ถังก๊าซ NGV ทุกใบ ที่ ปตท. จัดซื้อสำหรับใช้ในรถยนต์ทั่วไป จะมีใบรับรองมาตรฐาน ISO 11439 และ เป็นไปตามกฎของ กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม 2. อุปกรณ์ NGV และส่วนควบที่ติดตั้งทั้งหมดในรถ NGV ทุกคัน ต้องผ่านการตรวจและทดสอบจากผู้ตรวจที่ได้รับความเห็นชอบจากกรมการขนส่งทางบก 3 หัวจ่ายก๊าซ NGV (ที่สถานี NGV) ของ ปตท. ไม่สามารถเติมก๊าซในถังก๊าซ LPG ได้ เนื่องจากมีขนาดใหญ่กว่า และรูปร่างแตกต่างกัน ทั้งนี้ทาง ปตท. เอง ก็พยายามทำให้ผู้ใช้ก๊าซ NGV มั่นใจได้ว่า จะได้รับความปลอดภัยในมาตรฐานดังกล่าว หากนำรถยนต์ไปติดตั้งอุปกรณ์ใช้ก๊าซ NGV จากบริษัทที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญโดยตรง สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูล (PTT NGV Call Center) โทรศัพท์หมายเลข 0-2217-7799 หัวข้อ: Re: ความแตกต่างของ LPG และ NGV เริ่มหัวข้อโดย: banana_bode ที่ 05 มิถุนายน 2007, 11:18:53 :D ขอบคุณ คร๊าบ ที่มาให้ความรู้ พี่ๆ น้องๆ หลายท่าน จะได้รู้และเข้าใจ ก่อนจะตัดสินใจ ว่าจะใช้แก๊ส อะไร
เป็นประโยชน์มากครับ 8) หัวข้อ: Re: ความแตกต่างของ LPG และ NGV เริ่มหัวข้อโดย: Ray ที่ 05 มิถุนายน 2007, 12:57:06 ได้ข้อมูล เพิ่มเติมเยอะเลย ดีครับ
หัวข้อ: Re: ความแตกต่างของ LPG และ NGV เริ่มหัวข้อโดย: pui194 ที่ 08 มิถุนายน 2007, 20:26:11 ศึกษาให้ละเอียดก่อนดีกว่า ถ้าจะให้ดีลองเข้าไปศึกษาที่ gasthai.com จะได้ขอมูลกลับมาอีกเยอะ อย่าเชื้อคำโฆษณา เพราะทั้ง LPG และ NGV มันมีทั้งข้อดีและข้อเสีย มันอยู่ที่ว่าคุณพอใจกับข้อดี และยอมรับข้อเสียได้หรือเปล่าครับ แล้วถ้าว่างๆ ผมจะมาเล่าข้อดีข้อเสียให้ฟัง
|