:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: tidadin ที่ 21 พฤศจิกายน 2010, 12:17:24



หัวข้อ: วีเทด
เริ่มหัวข้อโดย: tidadin ที่ 21 พฤศจิกายน 2010, 12:17:24
อยากทราบครับ ว่าเทดมันสำคัญยังไง ทำไมต้องรอให้เปิด 5000 รอบ ถึงทำงาน ปกติผมขับรอบไม่เคยถึงเลย  ขอความรู้หนอ่ยครับ


หัวข้อ: Re: วีเทด
เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 21 พฤศจิกายน 2010, 12:33:52
เอามาฝากครับ  เกี่ยวกับ  Vtec

++http://rcw.ms/forums/showthread.php?179220-%C3%D0%BA%BA%C7%D5%E0%B7%A4-%C1%D1%B9%E0%BB%E7%B9%C2%D1%A7%E4%A7-....


หัวข้อ: Re: วีเทด
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 21 พฤศจิกายน 2010, 15:23:12
อยากทราบครับ ว่าเทดมันสำคัญยังไง ทำไมต้องรอให้เปิด 5000 รอบ ถึงทำงาน ปกติผมขับรอบไม่เคยถึงเลย  ขอความรู้หนอ่ยครับ

             ถ้ารอบไม่ถึงตามที่ วิศกรเขาตั้งไว เครื่องยนต์ก็ดึงกำลังสูงสุดออกมาไม่ได้ เวลาวีเทค มันทำงานนะคับเหมาะสำหรับขาซิ่ง รักความแรงนะคับ  และเป็นจุดขายของ honda ด้วย ถ้าไม่ขับเร็วก็เอาไว้แซงในกรณีฉุกเฉิน ก็พอ ลากเกียร์ คิกดาวส์ บ้างก็ดีนะคับ

              :-[


หัวข้อ: Re: วีเทด
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 21 พฤศจิกายน 2010, 22:52:46
จริงๆแล้วระบบ Vtec -Vvti -Mivec หรือระบบควมคุมวาว์อื่นๆ มีไว้เพื่อให้เครื่องยนต์มันมีหลายนิสัยขับง่ายขึ้น
ขออธิบายการทำงานของเครื่องยนต์คร่าวๆก่อนนะครับ
ปกติเครื่องยนต์เผาไหม้จะมีกำลังมากขึ้นน้อยลงก็จากปริมาณอากาศ+เชื่อเพลิงที่ใส่เข้าไปในห้องเผาไหม้
ถ้าส่วนผสมทั้งสองเข้าไปมากๆก็จะมีกำลังมากขึ้นและไอเสียก็จากมาขึ้นดังนั้นก็ต้องให้มีช่องทางการนำเข้าเชื้อเพลิงและระบายไอเสียมากขึ้น พูดง่ายๆคือวาวล์เยอะๆ ระยะการเปิดวาวล์นานๆ ก็จะได้กำลังมากขึ้น ถึงได้มีแคมแต่งออกมาแคมเหล่านี้ก็จะทำให้ระยะเปิดวาวล์มากขึ้นและนานขึ้นทำให้แรงขึ้น แต่ก็มีข้อเสียคือต้องใช้รอบสูงๆ ถ้ารอบต่ำๆก็จะไม่ค่อยมีกำลังเพราะส่วนผสมเข้ามามากไปเผาไหม้ไม่หมดหรือไม่ทัน ดังนั้นจึงมีระบบควมคุมวาวล์เพิ่มขึ้นมา(Vtec -Vvti -Mivec ๆลๆ) เหมือนมีแคมสองอัน ถ้ารอบต่ำก็เปิดน้อยเปิดเร็ว เพื่อให้มีแรงรอบต่ำ ถ้ารอบสูงก็เปิดมากขึ้นเร็วขึ้น ซึ่งตอนนี้ระบบมีการทำงานหลายหลายไปหมด ทั้ง เปลี่ยนระยะเปิดวาวล์ เวลาที่เปิด รวมไปถึงจำนวนวาวล์ที่เปิด
สมัยนี้ในรถสูตร1 และรถ มอไซค์ motoGP ไม่ใช้แคมเปิดปิดวาวล์แล้ว แต่ใช้ โซลินอยล์(วาวล์ลม)คุมเปิดปิดวาวล์อีกที ใช้กล่องคุมหมดปัญหาการอาการวาวล์ลอย(วาวล์ปิดไม่ทัน)ในรอบสูงๆได้และถ้าต้องการระยะเปิดปิดหรือเงื่อนไขต่างๆ(condition)ก็ไม่ต้องเปลี่ยนแคมอันใหม่แค่โปรแกรมกล่องใหม่ก็จบ
ยังสงสัยใช่ไม๊ครับว่าทำไมถึงต้องมีวีเทค และทำไมต้องทำงานรอบสูงๆ ก็เพราะเค้าคำนวนมาว่าเครื่องสามารถให้กำลังได้ตั้งแต่รอบต่ำไปถึงรอบสูงประมาณนึงและถ้ารอบสูงกว่านี้ควรจะต้องได้กำลังมากขึ้นก็เอาระบบ วีเทค มาช่วยเรียกกำลังรอบสูง ครับ ขับช้ารอบต่ำก็แรงพอได้และไม่เปลืองเชื้อเพลิงมาก แต่รอบสูงก็เอากำลังเต็มๆ พอเข้าใจไม๊ครับ


หัวข้อ: Re: วีเทด
เริ่มหัวข้อโดย: sam_ek ที่ 22 พฤศจิกายน 2010, 10:05:53
จริงๆแล้วระบบ Vtec -Vvti -Mivec หรือระบบควมคุมวาว์อื่นๆ มีไว้เพื่อให้เครื่องยนต์มันมีหลายนิสัยขับง่ายขึ้น
ขออธิบายการทำงานของเครื่องยนต์คร่าวๆก่อนนะครับ
ปกติเครื่องยนต์เผาไหม้จะมีกำลังมากขึ้นน้อยลงก็จากปริมาณอากาศ+เชื่อเพลิงที่ใส่เข้าไปในห้องเผาไหม้
ถ้าส่วนผสมทั้งสองเข้าไปมากๆก็จะมีกำลังมากขึ้นและไอเสียก็จากมาขึ้นดังนั้นก็ต้องให้มีช่องทางการนำเข้าเชื้อเพลิงและระบายไอเสียมากขึ้น พูดง่ายๆคือวาวล์เยอะๆ ระยะการเปิดวาวล์นานๆ ก็จะได้กำลังมากขึ้น ถึงได้มีแคมแต่งออกมาแคมเหล่านี้ก็จะทำให้ระยะเปิดวาวล์มากขึ้นและนานขึ้นทำให้แรงขึ้น แต่ก็มีข้อเสียคือต้องใช้รอบสูงๆ ถ้ารอบต่ำๆก็จะไม่ค่อยมีกำลังเพราะส่วนผสมเข้ามามากไปเผาไหม้ไม่หมดหรือไม่ทัน ดังนั้นจึงมีระบบควมคุมวาวล์เพิ่มขึ้นมา(Vtec -Vvti -Mivec ๆลๆ) เหมือนมีแคมสองอัน ถ้ารอบต่ำก็เปิดน้อยเปิดเร็ว เพื่อให้มีแรงรอบต่ำ ถ้ารอบสูงก็เปิดมากขึ้นเร็วขึ้น ซึ่งตอนนี้ระบบมีการทำงานหลายหลายไปหมด ทั้ง เปลี่ยนระยะเปิดวาวล์ เวลาที่เปิด รวมไปถึงจำนวนวาวล์ที่เปิด
สมัยนี้ในรถสูตร1 และรถ มอไซค์ motoGP ไม่ใช้แคมเปิดปิดวาวล์แล้ว แต่ใช้ โซลินอยล์(วาวล์ลม)คุมเปิดปิดวาวล์อีกที ใช้กล่องคุมหมดปัญหาการอาการวาวล์ลอย(วาวล์ปิดไม่ทัน)ในรอบสูงๆได้และถ้าต้องการระยะเปิดปิดหรือเงื่อนไขต่างๆ(condition)ก็ไม่ต้องเปลี่ยนแคมอันใหม่แค่โปรแกรมกล่องใหม่ก็จบ
ยังสงสัยใช่ไม๊ครับว่าทำไมถึงต้องมีวีเทค และทำไมต้องทำงานรอบสูงๆ ก็เพราะเค้าคำนวนมาว่าเครื่องสามารถให้กำลังได้ตั้งแต่รอบต่ำไปถึงรอบสูงประมาณนึงและถ้ารอบสูงกว่านี้ควรจะต้องได้กำลังมากขึ้นก็เอาระบบ วีเทค มาช่วยเรียกกำลังรอบสูง ครับ ขับช้ารอบต่ำก็แรงพอได้และไม่เปลืองเชื้อเพลิงมาก แต่รอบสูงก็เอากำลังเต็มๆ พอเข้าใจไม๊ครับ


 :-* :-* เข้าใจละ


หัวข้อ: Re: วีเทด
เริ่มหัวข้อโดย: nakarin ที่ 22 พฤศจิกายน 2010, 10:28:49
จริงๆแล้วระบบ Vtec -Vvti -Mivec หรือระบบควมคุมวาว์อื่นๆ มีไว้เพื่อให้เครื่องยนต์มันมีหลายนิสัยขับง่ายขึ้น
ขออธิบายการทำงานของเครื่องยนต์คร่าวๆก่อนนะครับ
ปกติเครื่องยนต์เผาไหม้จะมีกำลังมากขึ้นน้อยลงก็จากปริมาณอากาศ+เชื่อเพลิงที่ใส่เข้าไปในห้องเผาไหม้
ถ้าส่วนผสมทั้งสองเข้าไปมากๆก็จะมีกำลังมากขึ้นและไอเสียก็จากมาขึ้นดังนั้นก็ต้องให้มีช่องทางการนำเข้าเชื้อเพลิงและระบายไอเสียมากขึ้น พูดง่ายๆคือวาวล์เยอะๆ ระยะการเปิดวาวล์นานๆ ก็จะได้กำลังมากขึ้น ถึงได้มีแคมแต่งออกมาแคมเหล่านี้ก็จะทำให้ระยะเปิดวาวล์มากขึ้นและนานขึ้นทำให้แรงขึ้น แต่ก็มีข้อเสียคือต้องใช้รอบสูงๆ ถ้ารอบต่ำๆก็จะไม่ค่อยมีกำลังเพราะส่วนผสมเข้ามามากไปเผาไหม้ไม่หมดหรือไม่ทัน ดังนั้นจึงมีระบบควมคุมวาวล์เพิ่มขึ้นมา(Vtec -Vvti -Mivec ๆลๆ) เหมือนมีแคมสองอัน ถ้ารอบต่ำก็เปิดน้อยเปิดเร็ว เพื่อให้มีแรงรอบต่ำ ถ้ารอบสูงก็เปิดมากขึ้นเร็วขึ้น ซึ่งตอนนี้ระบบมีการทำงานหลายหลายไปหมด ทั้ง เปลี่ยนระยะเปิดวาวล์ เวลาที่เปิด รวมไปถึงจำนวนวาวล์ที่เปิด
สมัยนี้ในรถสูตร1 และรถ มอไซค์ motoGP ไม่ใช้แคมเปิดปิดวาวล์แล้ว แต่ใช้ โซลินอยล์(วาวล์ลม)คุมเปิดปิดวาวล์อีกที ใช้กล่องคุมหมดปัญหาการอาการวาวล์ลอย(วาวล์ปิดไม่ทัน)ในรอบสูงๆได้และถ้าต้องการระยะเปิดปิดหรือเงื่อนไขต่างๆ(condition)ก็ไม่ต้องเปลี่ยนแคมอันใหม่แค่โปรแกรมกล่องใหม่ก็จบ
ยังสงสัยใช่ไม๊ครับว่าทำไมถึงต้องมีวีเทค และทำไมต้องทำงานรอบสูงๆ ก็เพราะเค้าคำนวนมาว่าเครื่องสามารถให้กำลังได้ตั้งแต่รอบต่ำไปถึงรอบสูงประมาณนึงและถ้ารอบสูงกว่านี้ควรจะต้องได้กำลังมากขึ้นก็เอาระบบ วีเทค มาช่วยเรียกกำลังรอบสูง ครับ ขับช้ารอบต่ำก็แรงพอได้และไม่เปลืองเชื้อเพลิงมาก แต่รอบสูงก็เอากำลังเต็มๆ พอเข้าใจไม๊ครับ
แหล่มเลย


หัวข้อ: Re: วีเทด
เริ่มหัวข้อโดย: Almostcoin ที่ 23 พฤศจิกายน 2010, 14:42:33
เยี่ยมครับ