หัวข้อ: Civic EK ท่านใด ยังใช้ น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 อยู่บ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: a_aapril ที่ 14 พฤศจิกายน 2010, 19:04:42 มีแต่คนบอกเครื่องเก่าให้ใช้ เบอร์ 40 ขึ้นไป
แล้ว EK ท่านใดยังใช้เบอร์ 30 อยู่บ้างครับ ใช้แล้วมีปัญหาอะไรบ้างหรือเปล่าครับ (คืออยากลอง API SN ของ ปตท ครับ เห็นมีแต่เบอร์ 30) ปัจจุบันผมใช้เบอร์ 40 อยู่ครับ น้ำมันเครื่องก็ไม่ค่อยพร่องเท่าไหร่ จะขาดเล็กน้อยเมื่อใช้ไปนานๆ ช่วงใกล้ครบกำหนดเปลี่ยนถ่าย หัวข้อ: Re: Civic EK ท่านใด ยังใช้ น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 อยู่บ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: Vitty ที่ 14 พฤศจิกายน 2010, 19:34:52 SN มัน 0w30 เลยนะครับ จะใสเกินไปป่าวครับ
ของผมแค่โดน 0w40 หมื่นโล หายไป เกือบครึ่งลิตรได้เลย :( :( หรือรถมันเริ่มหลวมแล้วหว่า หัวข้อ: Re: Civic EK ท่านใด ยังใช้ น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 อยู่บ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: a_aapril ที่ 14 พฤศจิกายน 2010, 21:33:52 SN มัน 0w30 เลยนะครับ จะใสเกินไปป่าวครับ ของผมแค่โดน 0w40 หมื่นโล หายไป เกือบครึ่งลิตรได้เลย :( :( หรือรถมันเริ่มหลวมแล้วหว่า ผมก็คิดอย่างนั้นเช่นกัน เลยยังไม่กล้าไปใช้ เบอร์ 30 เลยลองถามท่านที่ใช้ EK แล้วใช้เบอร์ 30 ดูน่ะครับ หัวข้อ: Re: Civic EK ท่านใด ยังใช้ น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 อยู่บ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: eliang ที่ 14 พฤศจิกายน 2010, 21:44:22 ใช้อยู่คับ 0w30 น้ำมันเครื่องหายนิดหน่อย คับ ไม่มาก
หัวข้อ: Re: Civic EK ท่านใด ยังใช้ น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 อยู่บ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: a_aapril ที่ 14 พฤศจิกายน 2010, 21:55:28 ใช้อยู่คับ 0w30 น้ำมันเครื่องหายนิดหน่อย คับ ไม่มาก ถ้าน้ำมันเครื่องหาย หรือพร่องไป แต่ถ้าเราหมั่นตรวจสอบ คอยเช็ค และเติมอยู่ตลอด จะมีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ หรือเปล่าครับ หัวข้อ: Re: Civic EK ท่านใด ยังใช้ น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 อยู่บ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 14 พฤศจิกายน 2010, 22:07:24 ในส่วนตัวนะครับ รถอายุการใช้งานนานๆ
ผมว่า หนืดหน่อยก็ดีนะครับ เพื่อการปกป้องที่ดีกว่า หัวข้อ: Re: Civic EK ท่านใด ยังใช้ น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 อยู่บ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: ek7461 ที่ 14 พฤศจิกายน 2010, 22:18:33 ถ้าน้ำมันเครื่องหาย หรือพร่องไป อยากทราบเหมือนกันคับ แต่ถ้าเราหมั่นตรวจสอบ คอยเช็ค และเติมอยู่ตลอด จะมีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ หรือเปล่าครับ หัวข้อ: Re: Civic EK ท่านใด ยังใช้ น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 อยู่บ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 14 พฤศจิกายน 2010, 23:55:29 การที่น้ำมันเครื่องหาย ก็เกิดจากการสึกหรอของเครื่องยนต์
พูดตามภาษาง่ายๆ ที่เค้าเรียกว่าเครื่องหลวม น้ำมันเครื่อง มันจะมีค่า Viscosity ( ค่าอัตราการไหล) ที่ต่างกัน ตามเบอร์ที่ระบุ น้ำมันเครื่องเบอร์เดียวกัน ต่างยี่ห้อกัน ยังมีค่า Viscosity ไม่เท่ากันเลย น้ำมันเครื่อง อธิบายให้เห็นภาพง่ายๆ มันจะเป็นเนื้อฟิลม์บางๆ ที่ปกป้องลดการเสียดสีของชิ้นส่วนต่างๆ รถที่ใช้งานมานานแล้วความสึกหร่อจึงมากกว่า ก็ควรจะเหมาะกับน้ำมันเครื่องที่หนืดหน่อย ถามว่าเติมใสๆได้ไหม ได้อ่ะได้ แต่คงไม่เหมาะ จะไปเสี่ยงหรือเสียค่าน้ำมันเครื่องเติมทำไม :-[ หัวข้อ: Re: Civic EK ท่านใด ยังใช้ น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 อยู่บ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: MrOneMan ที่ 15 พฤศจิกายน 2010, 10:52:35 ขอออกความเห็นหน่อยละกัน ผิดพลาดประการใด ก็ช่วยเติมเต็มหน่อยนะครับ
ย้อนไปที่ตัวเลข เน้นตัวเลขนะครับ 0w30 เลข 0 ตัวแรก หมายถึงอุณหภูมิ พร้อมใช้งานของน้ำมันเครื่อง เลข 30 หมายถึง อุณหภูมิที่น้ำมันยังคงสภาพการหล่อลื่นได้(ตัวนี้เป็นเบอร์นะครับ อุณหภูมิจะสูงกว่านี้) รถที่เหมาะกับเลขต่ำ ๆ มีพวกไหนบ้าง 1.รถใหม่ เนื่องจากเครื่องยนต์จะยังมีความฟิตมาก ต้องใช้เบอร์ใส เพื่อลดแรงเสียดทานจากความหนืด 2.รถเก่า ที่เครื่องยนต์ยังสภาพดี แต่ลักษณะการขับขี่แบบปกติ ไม่ได้ซิ่งอะไรมากมาย รถที่เหมาะกับเลขสูงๆ มีพวกไหนบ้าง 1.รถใหม่ ที่ต้องใช้รอบสูงๆ หรือคนที่ชอบเล่นรอบหนัก ๆ(รถแข่งเมืองนอก เจอบ่อย) 2.รถโมดิฟาย ที่ให้แรงม้ามากๆ 3.รถเก่าที่มีอาการกินน้ำมันเครื่อง เอาง่ายๆ เบอร์ต่ำๆ จะได้ความลื่นในยามขับขี่ปกติ แต่เบอร์สูงๆ จะให้การปกป้องที่ดีกว่า ในการซัดหนัก ๆ แต่สาระสำคัญจะสังเคราะห์หรือกึ่งสังเคราะห์ ถ้าเปลี่ยนถ่ายตามระยะเวลา จะช่วยยืดอายุของเครื่องยนต์ได้ไม่แตกต่างกัน หัวข้อ: Re: Civic EK ท่านใด ยังใช้ น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 อยู่บ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: Bunglux ที่ 19 พฤศจิกายน 2010, 12:02:36 ขอบคุณครับบบบ ความรู้ :)
หัวข้อ: Re: Civic EK ท่านใด ยังใช้ น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 อยู่บ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: BlaZter ที่ 19 พฤศจิกายน 2010, 17:43:13 W30 รู้สึกได้เลยว่ากินน้ำมันเชื้อเพลิงแต่วิ่งตีนปลายได้ดีกว่า W40
ตอนนี้ใช้แต่ W40 ของ shell อย่างเดียวออกตัวอืดหน่อยแต่เกียร์ 2 ขึ้นไปแล้วไม่ต่างกันมากลื่นปรืดๆๆเลย หัวข้อ: Re: Civic EK ท่านใด ยังใช้ น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 อยู่บ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: maetukkae ที่ 19 พฤศจิกายน 2010, 18:04:55 เข้าใจผิดแล้วมั้งครับ 0w30 หมายถึงน้ำมันเครื่องเกรดรวม หมายถึงมีหลายความหนืดที่อุณหภูมิต่างๆกัน ที่อุณหภูมิ100องศาcจะมีความหนืดเหมือน sae30 แต่ที่อุณหภูมิ-18องศาcจะเหมือน sae0
|