หัวข้อ: จะใช้ก๊าซไฮโดรเจนผู้เชียวชาญช่วยให้ความกระจ่างทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: bktenten ที่ 29 ตุลาคม 2010, 18:13:23 :-[ช่วงนี้น้ำมันรถเริ่มแพงและมีแนวโน้มขึ้นสูงมากกว่านี้อีก กำลังมองหาเชื้อเพลิงใหม่ใส่รถอยู่ครับ
ก็เลยมาปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ครับ เรื่องพลังงานไฮโดรเจนตามที่ผมรู้และเข้าใจมาไม่ทราบว่าจริงหรือไม่ครับ ก่อนอื่นขอถามก่อนเลยว่า 1.จะนำพลังงานไฮโดรเจนมาติดกับ D15B Vtec-e เครื่องปี95 ใส่รถ Civicปี91 จะดีมั้ย(พอดีใช้อยู่) ::) 2.เครื่อง D15B Vtec-e เครื่องปี 95 มีระบบเซ็นเซอร์ตรวจเช็คห้องเผาไหม้รึเปล่าครับ(พอดีใช้อยู่) ตรงนี้อยากรู้มากครับ ::) :o ผมรู้มาว่า(ไม่รู้จริงหรือเปล่า) ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ช่วยตอบทีครับ ระบบพลังงานไฮโดรเจนผลิตจากน้ำที่สะอาด ใช้ไฟจากแบตเตอรี่รถยนต์กลั่นเป็นก๊าซไฮโดรเจน ส่งผ่านเข้าทางท่อไอดี ไปจุดระเบิดในห้องเครื่อง โดยใช้ร่วมกับน้ำมันจะทำให้ประหยัดน้ำมัน 40-60% ไดชาร์ทและแบตเตอรี่จะไม่พังไวเพราะระบบพลังงานไฮโดรเจนจะมีระบบตัดไฟเข้าหม้อกลั่น(หม้อกลั่น ไม่รู้เรียกถูกรึเปล่า) ไม่ให้หม้อกลั่นทำงานเมื่อมีไฟในแบตเตอรี่น้อย พลังงานไฮโดรเจน จะใช้ได้ประหยัดน้ำมัน ต้องใช้กับรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่มีระบบเซ็นเซอร์ ตรวจเช็คการเผาไหม้ในห้องเครื่อง เพราะรถยนต์รุ่นใหม่ๆ มีระบบเซ็นเซอร์ตรวจเช็คการเผาใหม้ในห้องเครื่อง หากมีเชื่อเพลิงพอ ระบบก็จะหยุดจ่ายน้ำมัน แล้วใช้ก๊าซไฮโดรเจนที่ร่วมมาทางท่อไอดีแทน เลยทำให้ประหยัดน้ำมัน 40-60% ตรงนี้อยากรู้มากๆว่าจริงมั้ย ::) :o หม้อกลั่นจะกลั่นก๊าซไฮโดรเจนไม่ดี หากอยู่ในบริเวณห้องเครื่อง ต้องติดไว้นอกห้องเครื่อง ตรงที่ที่มีความร้อนน้อย ตรงนี้เกี่ยวมั้ยครับ ::) ผมเคยใช้แก๊สมาแล้ว, พี่ชายก็ใช้, คนข้างๆบ้านก็ใช้, ลูกพี่ก็ใช้ ก็เลยอยากลองใช้ก๊าซไฮโดรเจนดูบ้างครับ :-X รบกวนผู้รู้และผู้เชี่ยวชาญด้วยนะครับ หรือท่านใดมีข้อมูลแนะนำ, ข้อมูลที่น่าสนใจ, มาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ จะได้เอาไว้ตันสินใจครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: จะใช้ก๊าซไฮโดรเจนผู้เชียวชาญช่วยให้ความกระจ่างทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: benzd ที่ 29 ตุลาคม 2010, 18:57:02 เคยอ่านเจอบทความนึงครับ แต่อยู่หนังสือเล่มไหนจำไม่ได้ ตอนแรกก็ลังเล แต่อ่านเจอก็เลยไปติด LPG ครับ
ขอโทษด้วยนะครับ ที่ไม่สามารถหาข้อมูลมาอ้างอิงได้ หัวข้อ: Re: จะใช้ก๊าซไฮโดรเจนผู้เชียวชาญช่วยให้ความกระจ่างทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 30 ตุลาคม 2010, 21:35:55 เคยอ่านเจอในหนังสือ ยานยนต์เล่มไหนจำไม่ได้ละ ปีนี้แหละ เพราะจำได้คนเขียนบอกว่าไปเดินงานมอเตอร์โชว์แล้วเจอบูทติดไฮโดร เขาก็เลยมาเขียนเล่าให้อ่าน ตรงที่คนเขียนคอลัมล์ชอบเรียกรถตัวเองว่า ไอ้ตัวดูด ละ ไปจิบวุ้น อะ
สรุปประมาณว่า เขาบอกว่าไฮโดรเจนประหยัดจริงแต่ ติดในรถแล้ว มันผลิต ไฮโดรไม่พอไปใช้หรอก ได้นิดเดียว แล้วเขาจะมีเครื่องคล้ายๆ แบบตีฟองให้น้ำให้ดูเหมือนว่าผลิตได้เยอะ สุดท้ายก็ใช้น้ำมันเป็นหลักอยู่ดี เหมือนกับผลิตได้แต่เอาไปใช้ไม่ได้ประมาณนี้อ่ะ แล้วที่ถามว่าเมื่อผลิตได้พอเครื่องจะหยุดจ่ายน้ำมัน ในหนังสือก็บอกไว้แล้วว่า มันผลิตได้น้อย ใช้ไฟเยอะ แล้วต้องใช้ไฟกับเวลาเท่าไหร่ล่ะ มันถึงจะถึงจุดมากพอที่ใช้แทนน้ำมันได้ ป.ล.แล้วเขาก็ทิ้งท้ายว่า เครือb.m. toyo เขามีเครื่องไฮโดร ใช้แล้ว เขาลงทุนไปเท่าไหร่ ยังใช้ไม่ได้เลย ถ้ามันใช้ได้จริง คนคงไม่ ทำ lpg ngv ออกมาหรอก เพราะ ไฮโดรหาง่ายกว่าถูกกว่า แล้วนี่โรงงานธรรมดาทำได้ดีแค่ไหน คิดดูเองละกัน เขาว่างั้นอ่ะ ไม่ได้ว่าไม่ดีหรือโจมตีใครนะคะ เคยอ่านเจอก็เลยมาเล่าสู่กันฟัง หัวข้อ: Re: จะใช้ก๊าซไฮโดรเจนผู้เชียวชาญช่วยให้ความกระจ่างทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: benzd ที่ 31 ตุลาคม 2010, 22:11:43 สงสัยที่อ่านเจอเล่มเดียวกันครับ เลยจบที่LPG ตอนนี้ประหยัดอย่างเห็นผล
แต่มีปัญหาตรงที่ว่า ขับบน้ำมัน 100นึงก็เริ่มเร็วแล้ว แต่ใช้แก๊สนี่สิ่ อัดไป140ยังดูอืดๆเลย :o หัวข้อ: Re: จะใช้ก๊าซไฮโดรเจนผู้เชียวชาญช่วยให้ความกระจ่างทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: panukij ที่ 31 ธันวาคม 2010, 09:58:45 เป็น กระทู้คำถามที่ดี,มีสาระ
... เท่าที่ผมลองใช้มา มันก็แค่เป็นก๊าซร่วมในขบวนการสันดาบ ให้การเผาไหม้หรือการจุดระเบิดที่ดีขึ้นเท่านั้น ส่วนที่จะนำมาใช้โดยตรงเหมือนเช่น น้ำมัน,ก๊าซอื่น ๆ ตรงนี้ต้องใช้เครื่องผลิดขนาดใหญ่ เพื่อผลิตก๊าซให้ออกมามากๆ และรวดเร็ว พอที่จะนำไปใช้ได้ทันท่วงทีกับระบบเครื่องยนต์ ถึงจะใช้ทดแทนพลังงานได้ เหมือนกับ น้ำมัน และ แก๊ส ครับ ... ผลที่ได้ในตอนนี้ ก็เป็นเพียงแค่ การเผาไหม้(จุดระเบิด) ดีขึ้น เครื่องแรง/สัมพันคันเร่งเล็กน้อย รถก็จะออกตัวได้ดี และประการสำคัญ คือช่วยไปลดอุณหภูมิความร้อนในห้องเครื่องได้บ้าง (เพราะเป็นก๊าซเย็น) น่าจะเหมะกับเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊ส (ความเห็นส่วนตัว) ... สุดท้าย..จะดีหรือไม่ ก็ต้องใช้ระยะเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์สักนิดว่า ใช้ไปแล้ว จะได้ผลดีต่อตัวเครื่องยนต์หรือไม่ แต่เท่าที่ได้ใช้มาจนเกือบจะครบ 1 ปี ก็ยังไม่พบข้อปัญหาใดกับระบบตัวเครื่องยนต์เลย ในด้านความพึงพอใจ ก็บอกว่า โอเค รถพุ่งตัวดี ขับทางไกลหวดกันยาว นว.- นครศรีธรรมราช (เปิดแอร์นอนในรถ) ความร้อนก็เป็นปกติ แต่ที่น่าคิดอีกประการ ก็คือ ติดตั้งทีก็เกือบเท่าติดตั้งแก๊สเลยทีเดียว (สองหมื่น) แต่ถ้าไม่คิดถึงส่วนนี้ คืออยากจะทดลองถึงประสิทธิภาพ หรือซื้อประสบการณ์ ผมว่ามันก็คุ้มค่าดีนะ หากเพื่อนสมาชิกสนใจ ควรศึกษารายละเอียดก่อนติดตั้ง เพราะปัจจุบันเครื่องผลิดก๊าซฯ ได้มีการคิดค้นไปหลายเวอร์ชั่น ดังนั้น..ถ้าจะติดควรเป็นเวอร์ชั่นที่ได้พัฒนาจนดีที่สุดแล้ว ถึงจะได้ผล และไม่เกิดข้อปัญหาจุกจิกตามมา หัวข้อ: Re: จะใช้ก๊าซไฮโดรเจนผู้เชียวชาญช่วยให้ความกระจ่างทีครับ เริ่มหัวข้อโดย: nakarin ที่ 31 ธันวาคม 2010, 11:28:46 เคยมีพี่ไปติดมา toyota soluna
เขาบอกว่าไม่ค่อยเห็นผลเท่าไรนะครับ แต่เขาใช้รถน้อยด้วยมั๊งครับ เลยไม่ค่อยแน่ใจ ผิดถูกยังไงขออภัยนะครับ |