:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: dazz_nakrab ที่ 27 ตุลาคม 2010, 16:49:18



หัวข้อ: แบบไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: dazz_nakrab ที่ 27 ตุลาคม 2010, 16:49:18
รบกวนกูรูช่วยตอบทีว่าระบบช่วงล่างปีกนก EK96 กับแบบคานแข็ง(หรือป่าวไม่แน่ใจถ้าผิดขอโทษด้วย)ของ VIOS ว่าข้อดี ข้อเสียเป็นยังไง แบบไหนจะดีกว่ากันครับ
 :o :o :o :o :o


หัวข้อ: Re: แบบไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 27 ตุลาคม 2010, 17:31:39
         ek เป็นแบบ อิสระ 4 ล้อ มันจะช่วยในเรื่องความนุ่มนวลเวลาขับขี่

         แบบคานแข็ง ในรถเก๋ง จะอยู่ล้อคู่หลัง อยู่ในรถราคาประหยัด พวก city car ทั้งหลาย ข้อดีของมันก็ทรงตัวดี คับ ข้อเสีย ก็ความนุ่มนวลในการขับขี่ลดลง
 
         ถ้าคานแข็ง 4 ที่เคยเห็นก็พวก 4WD รุ่นเก่าๆ คับ


หัวข้อ: Re: แบบไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: dazz_nakrab ที่ 27 ตุลาคม 2010, 19:54:46
         ek เป็นแบบ อิสระ 4 ล้อ มันจะช่วยในเรื่องความนุ่มนวลเวลาขับขี่

         แบบคานแข็ง ในรถเก๋ง จะอยู่ล้อคู่หลัง อยู่ในรถราคาประหยัด พวก city car ทั้งหลาย ข้อดีของมันก็ทรงตัวดี คับ ข้อเสีย ก็ความนุ่มนวลในการขับขี่ลดลง
 
         ถ้าคานแข็ง 4 ที่เคยเห็นก็พวก 4WD รุ่นเก่าๆ คับ
ขอบคุณครับสำหรับความรู้ดีๆ


หัวข้อ: Re: แบบไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: dazz_nakrab ที่ 27 ตุลาคม 2010, 19:56:52
กูรูเข้ามาให้ความรู้เยอะๆนะครับจะได้เก็บข้อมูลไว้


หัวข้อ: Re: แบบไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: MrOneMan ที่ 27 ตุลาคม 2010, 20:10:39
คานแข็ง ได้ความแข็งแรง  จุดยึดน้อย ประหยัดค่าซ่อมบำรุง  ใน Civic เป็นปีกนกอิสระ 2 ชั้น  ได้การทรงตัวที่ดี แต่ค่าซ่อมบำรุงสูง  ส่วนนิ่มนวล หรือไม่ ขึ้นกับโช๊คแล้วก็ยางและล้อที่ใส่เข้าไปครับ


หัวข้อ: Re: แบบไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: dazz_nakrab ที่ 27 ตุลาคม 2010, 23:29:35
คานแข็ง ได้ความแข็งแรง  จุดยึดน้อย ประหยัดค่าซ่อมบำรุง  ใน Civic เป็นปีกนกอิสระ 2 ชั้น  ได้การทรงตัวที่ดี แต่ค่าซ่อมบำรุงสูง  ส่วนนิ่มนวล หรือไม่ ขึ้นกับโช๊คแล้วก็ยางและล้อที่ใส่เข้าไปครับ
ขอบคุณกูรูอีกท่านครับที่ให้ความรู้


หัวข้อ: Re: แบบไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 28 ตุลาคม 2010, 08:33:22
ขอบคุณกูรูอีกท่านครับที่ให้ความรู้

    หัวข้อน่าจะตั้งประมาณนี้  หรือ หรือ search หาข้อมูลเอาในเนต

    Double Wishbone VS Torsion Beam หรือ MAcPherson strut and Torsion beam

   ตัวอย่างข้อมูลที่หาได้ http://teamzx2.com/threads/10674-suspension-geometry-types-setups-(long-read-but-good!)


หัวข้อ: Re: แบบไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 28 ตุลาคม 2010, 08:40:26
แค่มองภาพ โดยรวม ก็ชัดเจนกันอยู่แล้วครับ

ว่าระบบคานแข็ง ออกแบบมา เพื่อสะดวก และประหยัดในการซ่อมบำรุง ดูแลง่าย

แต่กระด้างอย่างแน่นอน นึกถึงค้ำตัวถัง หรือ ค้ำช๊อคอัพ ง่ายๆ ก็พอครับ เวลาตกหลุมข้างนึง มันก็จะ

ถ่ายเทน้ำหนัก และ แรงกระแทกไปอีกข้างนึงด้วย  ถ้าเทียบกับ

ระบบปีกนกอิสระ ที่เวลาตกหลุม หรือ ขึ้นลงเนิน ปีกนก แต่ละล้อก็จะทำงานตามสภาพพื้นถนน

กันคนละส่วน  นิ่มนวล เกาะถนนกว่ากันเยอะครับ
     



หัวข้อ: Re: แบบไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: onizuka_tc ที่ 28 ตุลาคม 2010, 09:27:08
แค่มองภาพ โดยรวม ก็ชัดเจนกันอยู่แล้วครับ

ว่าระบบคานแข็ง ออกแบบมา เพื่อสะดวก และประหยัดในการซ่อมบำรุง ดูแลง่าย

แต่กระด้างอย่างแน่นอน นึกถึงค้ำตัวถัง หรือ ค้ำช๊อคอัพ ง่ายๆ ก็พอครับ เวลาตกหลุมข้างนึง มันก็จะ

ถ่ายเทน้ำหนัก และ แรงกระแทกไปอีกข้างนึงด้วย  ถ้าเทียบกับ

ระบบปีกนกอิสระ ที่เวลาตกหลุม หรือ ขึ้นลงเนิน ปีกนก แต่ละล้อก็จะทำงานตามสภาพพื้นถนน

กันคนละส่วน  นิ่มนวล เกาะถนนกว่ากันเยอะครับ
     



แต่หลายคนเลือกใส่ค้ำโช้ค เพื่อให้รถที่ลงหลุมแล้วนิ่ม ๆ กระด้างขึ้น 555+  ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: แบบไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 28 ตุลาคม 2010, 09:44:30
แต่หลายคนเลือกใส่ค้ำโช้ค เพื่อให้รถที่ลงหลุมแล้วนิ่ม ๆ กระด้างขึ้น 555+  ;D ;D ;D

ผมก็ ใส่  เพราะต้องการสมถนะการทรงตัวที่ดีขึ้น + สวย              ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: แบบไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: onizuka_tc ที่ 28 ตุลาคม 2010, 09:53:55
ผมก็ ใส่  เพราะต้องการสมถนะการทรงตัวที่ดีขึ้น + สวย              ;D ;D ;D

ลงหลุมทีลอยเลยครับ แต่เข้าโค้งนี่สุด  ๆ เยี่ยม


หัวข้อ: Re: แบบไหนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: dazz_nakrab ที่ 28 ตุลาคม 2010, 10:02:09
ขอบคุณทุก คห.สำหรับขัอมูลดีๆครับ