หัวข้อ: เรื่องโช็คอัพ แข็งกระด้างควรเปลี่ยนหรือทำอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: sarn06 ที่ 22 ตุลาคม 2010, 12:03:51 รายละเอียดรถ
Honda Civic lx 4d เกียร์ออโต้ ปี 95 ใช้แก๊สระบบมิกซ์ อยากสอบถาม 3 ข้อครับ ข้อที่ 1 เรื่องโช๊คอัพ อยากทราบเกี่ยวกับเรื่องโช๊คอัพ หน้า-หลัง เนื่องจากโช๊คอัพอันเก่ามันคงเสื่อมสภาพตามกาลเวลาแล้วครับ สังเกตุจากอาการตกหลุม ขึ้นลูกกระนาดมันกระด้างเหลือเกิน ไม่นิ่มเอาซะเลย หากเปลี่ยนควรจะใช้โช๊คแบบไหน ระหว่างอัดแก๊ส กับ สปริง ฯลฯ (ไม่ค่อยรู้เรื่องซักเท่าไหร่ครับ) แต่อยากหาข้อมูลก่อนที่จะไปสอบถามทางร้าน และหากทราบราคาจะประมาณซักเท่าไหร่ หน้า-หลัง ข้อที่2 เรื่องน้ำมันเกียร์ ควรจะเปลี่ยนรอบน้ำมันเกียร์ ควรนับที่ระยะทางกิโลหรือครบกี่เดือน อย่างไหนดีกว่าครับ เพราะผมเคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์มาเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2553 ข้อที่3 อาการกระชาก(หรือแรงกระตุก)ระหว่างเปลี่ยนเกียร์ อาการเมื่อออกตัวอัตราเร่งประมาณ 20-40 ช่วงเปลี่ยนเกียร์ 1ไป2 จะมีอาการกระดุกหรือกระชางจนรู้สึกได้ เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง และเมื่ออัตราเร่งอยู่ที่ 80 หรือเหนียบคันเร่งเพื่อเร่ง หรือเพื่อจะแซงจะมีอาการฟู่....กระซากอีกครั้ง อาการนี้ปกติรึป่าวครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ หัวข้อ: Re: เรื่องโช็คอัพ แข็งกระด้างควรเปลี่ยนหรือทำอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: lev ที่ 29 ตุลาคม 2010, 23:38:49 :) ขอตอบคำถามเรื่องโช๊คหน่อยนะครับ พอดีพอมีความรู้อยู่บ้างจากประสบการๆใช้รถมา ถ้าถามถึงเรื่องความนุ่นโช๊คนำมันจะนุ่มกว่าโช๊คแก๊สคับ แต่โช๊คแก๊ส
จะให้ตัวได้ดีกว่าโช๊คนํามัน เวลาซ่อมโช๊ค ผมแนะนำให้ซ่อมเป็นนำมันดีกว่าครับ ทนกว่าแก๊สเยอะอายุการใช้งานยาวกว่าด้วย โช๊คแก๊สก็สามารถนำไปซ่อมให้ เป็นโช๊คนำมันได้นะครับ ส่วนเรื่องความหนึบมันอยู่ที่ค่าความหนืดของนำมันที่ใส่ลงไปในกระบอกโช๊ค ยิ่งหนืดมากโช๊คยิ่งหนึบคับ แต่ถ้าใส่มากเกินไป อาจเป็น ผลให้ระเบิดได้คับ เรื่องความกระด่างหรือนุ่มนวลผมคิดว่าอยู่ที่ค่าความแข็งของสปริงด้วยอะครับ ยิ่งค่า K สูง สปริงยิ่งแข็ง ก็จะยิ่งกระด่างอะครับ ส่วนเรื่องคาซ่อมนะครับ ส่วนใหญ่แล้วไม่เกิน คู่ละ 1 พันบาทสำหรับโช๊คฮอลด้าอะครับ แต่ถ้าต้องการโหลดด้วยก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมาแล้วแต่ร้านซ่อมอะครับ สำหรับตัวผมมีร้านโช๊คร้านนึงแนะนำครับ อยู่ในเส้นพุฒมลฑลสาย 4 อยู่ฝั่งตรงข้ามเยื้องๆๆกับพรานนกโช๊คอะครับไอโรงงานที่มีโช๊คต้นใหญ่ๆๆแล้วมีนกเกาอยู่ อะครับ :-[ ร้านจะอยู่ลิมถนน ทำดีมากกกมีรับประกันให้ด้วย อยากได้แบบไหนบอกพี่เค้าได้เลยครับ เจ้าของร้านชื่อ พี่ต่าย แกฝีมือจริงๆๆครับ ราคาไม่แพงด้วย :-X หวังว่าคงเป็นแนวความรู้เล็กๆๆน้อยๆๆให้เพื่อนๆๆนะครับ ถ้ามีอะไรผิดพลาดก็ขออภัยด้วยนะครับ ขอบคุณครับ ;D หัวข้อ: Re: เรื่องโช็คอัพ แข็งกระด้างควรเปลี่ยนหรือทำอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: nakarin ที่ 30 ตุลาคม 2010, 13:45:50 งั้นผมขอตอบเรื่องน้ำมันเกียร์นะครับ
ควรเปลี่ยนทุกๆ 20000 กิโลนะครับ เน้นให้เป็นของฮอนด้า จะดีมากเลยนะครับ ยืดอายุการใช้งานของเกียร์นะครับ และทำให้การเปลี่ยนเกียร์นุ่มขึ้นนะครับ หัวข้อ: Re: เรื่องโช็คอัพ แข็งกระด้างควรเปลี่ยนหรือทำอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: First-Festival ที่ 30 ตุลาคม 2010, 20:34:00 โช๊คผมเพิ่งเช็คราคามาครับ
EK นะครับ หน้า Kayaba @ 1100 บาท/ต้น แท้ประมาณ1400หน่อยๆ หลัง Kayaba @ 1150 บาท/ต้น แท้ หลังลืมเช็คอ่ะ โช๊ค แก๊ส+น้ำมัน Standard นะครับ หัวข้อ: Re: เรื่องโช็คอัพ แข็งกระด้างควรเปลี่ยนหรือทำอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: nookirpc ที่ 02 พฤศจิกายน 2010, 11:08:56 Kayaba standard ไม่แนะนำครับ ผมพึ่งเปลี่ยนคู่หน้ามา ต้นละ1300 เฉพาะกระบอกแล้วใช้สปริงเดิม แบบว่ามันนิ่มเกินไปครับ วิ่งแค่ 120 ขึ้นสะพานข้ามแยก มันโยกเยกยังกะงูเลื้อย แทบคุมไม่อยู่ >:( ตอนนี้อยากถอดออกจังเลย :( รอเก็บตังค์ก่อน กะลังคิดว่าจะจัดกระบอกเขียวสักชุด น่าจะเป็นทางออกที่แก้ตรงจุดครับ
หัวข้อ: Re: เรื่องโช็คอัพ แข็งกระด้างควรเปลี่ยนหรือทำอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: sarn06 ที่ 02 พฤศจิกายน 2010, 12:28:46 Kayaba standard ไม่แนะนำครับ ผมพึ่งเปลี่ยนคู่หน้ามา ต้นละ1300 เฉพาะกระบอกแล้วใช้สปริงเดิม แบบว่ามันนิ่มเกินไปครับ วิ่งแค่ 120 ขึ้นสะพานข้ามแยก มันโยกเยกยังกะงูเลื้อย แทบคุมไม่อยู่ >:( ตอนนี้อยากถอดออกจังเลย :( รอเก็บตังค์ก่อน กะลังคิดว่าจะจัดกระบอกเขียวสักชุด น่าจะเป็นทางออกที่แก้ตรงจุดครับ หากจะเปลี่ยนขายก็ได้นะครับ ผมกำลังหาโช๊คอยู่ ของผมมันคงเสื่อมสภาพแล้วกระด้างมาก นึกว่าขับสิบล้ออยู่ (ลองนึกภาพดูครับ) ผมขอขอบคุณทุกท่านมากนะครับที่ให้ข้อมูลจะได้ ไปบอกร้านง่ายขึ้น หัวข้อ: Re: เรื่องโช็คอัพ แข็งกระด้างควรเปลี่ยนหรือทำอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: First-Festival ที่ 03 พฤศจิกายน 2010, 19:42:06 Kayaba standard ไม่แนะนำครับ ผมพึ่งเปลี่ยนคู่หน้ามา ต้นละ1300 เฉพาะกระบอกแล้วใช้สปริงเดิม แบบว่ามันนิ่มเกินไปครับ วิ่งแค่ 120 ขึ้นสะพานข้ามแยก มันโยกเยกยังกะงูเลื้อย แทบคุมไม่อยู่ >:( ตอนนี้อยากถอดออกจังเลย :( รอเก็บตังค์ก่อน กะลังคิดว่าจะจัดกระบอกเขียวสักชุด น่าจะเป็นทางออกที่แก้ตรงจุดครับ ช้าไปแล้วต๋อย :-[ เจออาการเดียวกันไปแล้วครับ เลื้อยเป็นงูเมาเลยครับ แต่อาการในโค้งผมว่าโอเคนะครับพอรับได้ หัวข้อ: Re: เรื่องโช็คอัพ แข็งกระด้างควรเปลี่ยนหรือทำอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: Pum_Chero ที่ 24 พฤศจิกายน 2010, 18:56:10 ให้ข้อคิดดีครับ ชอบครับ
หัวข้อ: Re: เรื่องโช็คอัพ แข็งกระด้างควรเปลี่ยนหรือทำอย่างไร เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 26 พฤศจิกายน 2010, 19:40:03 Kayaba standard ไม่แนะนำครับ ผมพึ่งเปลี่ยนคู่หน้ามา ต้นละ1300 เฉพาะกระบอกแล้วใช้สปริงเดิม แบบว่ามันนิ่มเกินไปครับ วิ่งแค่ 120 ขึ้นสะพานข้ามแยก มันโยกเยกยังกะงูเลื้อย แทบคุมไม่อยู่ >:( ตอนนี้อยากถอดออกจังเลย :( รอเก็บตังค์ก่อน กะลังคิดว่าจะจัดกระบอกเขียวสักชุด น่าจะเป็นทางออกที่แก้ตรงจุดครับ เป็นด้วยรู้สึกนิ่มเกิ๊น เด๋วได้เสียเงินอีกรอบแน่นอน อิอิ... |