:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ => ข้อความที่เริ่มโดย: sarn06 ที่ 22 ตุลาคม 2010, 12:03:51



หัวข้อ: เรื่องโช็คอัพ แข็งกระด้างควรเปลี่ยนหรือทำอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: sarn06 ที่ 22 ตุลาคม 2010, 12:03:51
รายละเอียดรถ
Honda Civic lx  4d  เกียร์ออโต้ ปี 95 ใช้แก๊สระบบมิกซ์

อยากสอบถาม 3 ข้อครับ
ข้อที่ 1 เรื่องโช๊คอัพ
อยากทราบเกี่ยวกับเรื่องโช๊คอัพ หน้า-หลัง เนื่องจากโช๊คอัพอันเก่ามันคงเสื่อมสภาพตามกาลเวลาแล้วครับ  สังเกตุจากอาการตกหลุม ขึ้นลูกกระนาดมันกระด้างเหลือเกิน
ไม่นิ่มเอาซะเลย  หากเปลี่ยนควรจะใช้โช๊คแบบไหน ระหว่างอัดแก๊ส กับ สปริง ฯลฯ (ไม่ค่อยรู้เรื่องซักเท่าไหร่ครับ) แต่อยากหาข้อมูลก่อนที่จะไปสอบถามทางร้าน
และหากทราบราคาจะประมาณซักเท่าไหร่ หน้า-หลัง

ข้อที่2 เรื่องน้ำมันเกียร์
ควรจะเปลี่ยนรอบน้ำมันเกียร์ ควรนับที่ระยะทางกิโลหรือครบกี่เดือน อย่างไหนดีกว่าครับ เพราะผมเคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์มาเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2553

ข้อที่3 อาการกระชาก(หรือแรงกระตุก)ระหว่างเปลี่ยนเกียร์
อาการเมื่อออกตัวอัตราเร่งประมาณ 20-40 ช่วงเปลี่ยนเกียร์ 1ไป2  จะมีอาการกระดุกหรือกระชางจนรู้สึกได้ เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง
และเมื่ออัตราเร่งอยู่ที่ 80 หรือเหนียบคันเร่งเพื่อเร่ง หรือเพื่อจะแซงจะมีอาการฟู่....กระซากอีกครั้ง อาการนี้ปกติรึป่าวครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องโช็คอัพ แข็งกระด้างควรเปลี่ยนหรือทำอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: lev ที่ 29 ตุลาคม 2010, 23:38:49
 :) ขอตอบคำถามเรื่องโช๊คหน่อยนะครับ พอดีพอมีความรู้อยู่บ้างจากประสบการๆใช้รถมา ถ้าถามถึงเรื่องความนุ่นโช๊คนำมันจะนุ่มกว่าโช๊คแก๊สคับ แต่โช๊คแก๊ส

จะให้ตัวได้ดีกว่าโช๊คนํามัน เวลาซ่อมโช๊ค ผมแนะนำให้ซ่อมเป็นนำมันดีกว่าครับ ทนกว่าแก๊สเยอะอายุการใช้งานยาวกว่าด้วย โช๊คแก๊สก็สามารถนำไปซ่อมให้

เป็นโช๊คนำมันได้นะครับ ส่วนเรื่องความหนึบมันอยู่ที่ค่าความหนืดของนำมันที่ใส่ลงไปในกระบอกโช๊ค ยิ่งหนืดมากโช๊คยิ่งหนึบคับ แต่ถ้าใส่มากเกินไป อาจเป็น

ผลให้ระเบิดได้คับ  เรื่องความกระด่างหรือนุ่มนวลผมคิดว่าอยู่ที่ค่าความแข็งของสปริงด้วยอะครับ ยิ่งค่า K สูง สปริงยิ่งแข็ง ก็จะยิ่งกระด่างอะครับ

ส่วนเรื่องคาซ่อมนะครับ ส่วนใหญ่แล้วไม่เกิน คู่ละ 1 พันบาทสำหรับโช๊คฮอลด้าอะครับ แต่ถ้าต้องการโหลดด้วยก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมาแล้วแต่ร้านซ่อมอะครับ

สำหรับตัวผมมีร้านโช๊คร้านนึงแนะนำครับ อยู่ในเส้นพุฒมลฑลสาย 4  อยู่ฝั่งตรงข้ามเยื้องๆๆกับพรานนกโช๊คอะครับไอโรงงานที่มีโช๊คต้นใหญ่ๆๆแล้วมีนกเกาอยู่

อะครับ :-[   ร้านจะอยู่ลิมถนน  ทำดีมากกกมีรับประกันให้ด้วย อยากได้แบบไหนบอกพี่เค้าได้เลยครับ เจ้าของร้านชื่อ พี่ต่าย แกฝีมือจริงๆๆครับ ราคาไม่แพงด้วย


 :-X หวังว่าคงเป็นแนวความรู้เล็กๆๆน้อยๆๆให้เพื่อนๆๆนะครับ  ถ้ามีอะไรผิดพลาดก็ขออภัยด้วยนะครับ ขอบคุณครับ    ;D


หัวข้อ: Re: เรื่องโช็คอัพ แข็งกระด้างควรเปลี่ยนหรือทำอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: nakarin ที่ 30 ตุลาคม 2010, 13:45:50
งั้นผมขอตอบเรื่องน้ำมันเกียร์นะครับ
ควรเปลี่ยนทุกๆ 20000 กิโลนะครับ
เน้นให้เป็นของฮอนด้า จะดีมากเลยนะครับ
ยืดอายุการใช้งานของเกียร์นะครับ และทำให้การเปลี่ยนเกียร์นุ่มขึ้นนะครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องโช็คอัพ แข็งกระด้างควรเปลี่ยนหรือทำอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: First-Festival ที่ 30 ตุลาคม 2010, 20:34:00
โช๊คผมเพิ่งเช็คราคามาครับ

EK นะครับ
หน้า Kayaba @ 1100 บาท/ต้น แท้ประมาณ1400หน่อยๆ
หลัง Kayaba  @ 1150 บาท/ต้น แท้  หลังลืมเช็คอ่ะ
โช๊ค แก๊ส+น้ำมัน
Standard นะครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องโช็คอัพ แข็งกระด้างควรเปลี่ยนหรือทำอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: nookirpc ที่ 02 พฤศจิกายน 2010, 11:08:56
Kayaba  standard ไม่แนะนำครับ ผมพึ่งเปลี่ยนคู่หน้ามา ต้นละ1300 เฉพาะกระบอกแล้วใช้สปริงเดิม  แบบว่ามันนิ่มเกินไปครับ วิ่งแค่ 120 ขึ้นสะพานข้ามแยก  มันโยกเยกยังกะงูเลื้อย แทบคุมไม่อยู่ >:( ตอนนี้อยากถอดออกจังเลย :( รอเก็บตังค์ก่อน กะลังคิดว่าจะจัดกระบอกเขียวสักชุด น่าจะเป็นทางออกที่แก้ตรงจุดครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องโช็คอัพ แข็งกระด้างควรเปลี่ยนหรือทำอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: sarn06 ที่ 02 พฤศจิกายน 2010, 12:28:46
Kayaba  standard ไม่แนะนำครับ ผมพึ่งเปลี่ยนคู่หน้ามา ต้นละ1300 เฉพาะกระบอกแล้วใช้สปริงเดิม  แบบว่ามันนิ่มเกินไปครับ วิ่งแค่ 120 ขึ้นสะพานข้ามแยก  มันโยกเยกยังกะงูเลื้อย แทบคุมไม่อยู่ >:( ตอนนี้อยากถอดออกจังเลย :( รอเก็บตังค์ก่อน กะลังคิดว่าจะจัดกระบอกเขียวสักชุด น่าจะเป็นทางออกที่แก้ตรงจุดครับ


หากจะเปลี่ยนขายก็ได้นะครับ ผมกำลังหาโช๊คอยู่ ของผมมันคงเสื่อมสภาพแล้วกระด้างมาก นึกว่าขับสิบล้ออยู่ (ลองนึกภาพดูครับ)


ผมขอขอบคุณทุกท่านมากนะครับที่ให้ข้อมูลจะได้ ไปบอกร้านง่ายขึ้น


หัวข้อ: Re: เรื่องโช็คอัพ แข็งกระด้างควรเปลี่ยนหรือทำอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: First-Festival ที่ 03 พฤศจิกายน 2010, 19:42:06
Kayaba  standard ไม่แนะนำครับ ผมพึ่งเปลี่ยนคู่หน้ามา ต้นละ1300 เฉพาะกระบอกแล้วใช้สปริงเดิม  แบบว่ามันนิ่มเกินไปครับ วิ่งแค่ 120 ขึ้นสะพานข้ามแยก  มันโยกเยกยังกะงูเลื้อย แทบคุมไม่อยู่ >:( ตอนนี้อยากถอดออกจังเลย :( รอเก็บตังค์ก่อน กะลังคิดว่าจะจัดกระบอกเขียวสักชุด น่าจะเป็นทางออกที่แก้ตรงจุดครับ

ช้าไปแล้วต๋อย :-[

เจออาการเดียวกันไปแล้วครับ เลื้อยเป็นงูเมาเลยครับ
แต่อาการในโค้งผมว่าโอเคนะครับพอรับได้


หัวข้อ: Re: เรื่องโช็คอัพ แข็งกระด้างควรเปลี่ยนหรือทำอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: Pum_Chero ที่ 24 พฤศจิกายน 2010, 18:56:10
ให้ข้อคิดดีครับ ชอบครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องโช็คอัพ แข็งกระด้างควรเปลี่ยนหรือทำอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 26 พฤศจิกายน 2010, 19:40:03
Kayaba  standard ไม่แนะนำครับ ผมพึ่งเปลี่ยนคู่หน้ามา ต้นละ1300 เฉพาะกระบอกแล้วใช้สปริงเดิม  แบบว่ามันนิ่มเกินไปครับ วิ่งแค่ 120 ขึ้นสะพานข้ามแยก  มันโยกเยกยังกะงูเลื้อย แทบคุมไม่อยู่ >:( ตอนนี้อยากถอดออกจังเลย :( รอเก็บตังค์ก่อน กะลังคิดว่าจะจัดกระบอกเขียวสักชุด น่าจะเป็นทางออกที่แก้ตรงจุดครับ
เป็นด้วยรู้สึกนิ่มเกิ๊น เด๋วได้เสียเงินอีกรอบแน่นอน อิอิ...