:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ => ข้อความที่เริ่มโดย: piti ที่ 04 ตุลาคม 2010, 19:04:04



หัวข้อ: อยากทราบข้อแตกต่างระหว่างกันโคลงEK Type R ,VI-RS ,SIR
เริ่มหัวข้อโดย: piti ที่ 04 ตุลาคม 2010, 19:04:04
อยากทราบข้อแตกต่างส่วนประกอบระหว่างกันโคลงEK Type R ,VI-RS ,SIR รายละเอียดดังนี้
1.ลูกหมากกันโคลงขนาดเท่ากันหรือไม่
2.ขนาดเหล็กขนาดเท่าไรกันบ้าง
3.ตัวยึดเฟรมต่างกันอย่างไร
4.คุณสมบัติ เหมาะ กับรถแบบใหน ต้อง Set ช่วงล่างอย่างไร
5.อะหลั่ยกันโคลงซื้อใหม่ใช้ของรุ่นใหนได้บ้าง ราคาเท่าไร
ขอบคุณผู้รู้ ล่วงหน้าครับ :-*


หัวข้อ: Re: อยากทราบข้อแตกต่างระหว่างกันโคลงEK Type R ,VI-RS ,SIR
เริ่มหัวข้อโดย: piti ที่ 05 ตุลาคม 2010, 16:59:55
up คำถามหน่อย อยากรู้ครับ :)


หัวข้อ: Re: อยากทราบข้อแตกต่างระหว่างกันโคลงEK Type R ,VI-RS ,SIR
เริ่มหัวข้อโดย: piti ที่ 06 ตุลาคม 2010, 17:47:32
ไม่มีใครรู้เลยหรือครับ :)


หัวข้อ: Re: อยากทราบข้อแตกต่างระหว่างกันโคลงEK Type R ,VI-RS ,SIR
เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 06 ตุลาคม 2010, 18:37:48
อยากทราบข้อแตกต่างส่วนประกอบระหว่างกันโคลงEK Type R ,VI-RS ,SIR รายละเอียดดังนี้

1.ลูกหมากกันโคลงขนาดเท่ากันหรือไม่
2.ขนาดเหล็กขนาดเท่าไรกันบ้าง
3.ตัวยึดเฟรมต่างกันอย่างไร
4.คุณสมบัติ เหมาะ กับรถแบบใหน ต้อง Set ช่วงล่างอย่างไร
5.อะหลั่ยกันโคลงซื้อใหม่ใช้ของรุ่นใหนได้บ้าง ราคาเท่าไร
ขอบคุณผู้รู้ ล่วงหน้าครับ :-*

กันโคลง Vi-RS กับ Sir  คือตัวเดียวกันครับ ขนาดประมาณ 16 มม ประกับจะมีสองชิ้น ขายก+ประกับ ราคากลางของครบๆตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 3500  เป็นไอเทมหายาก

กันโคลง Type R  มากับ EK9  ขนาดประมาณ 22 มม.  ประกับมีชิ้นเดียว ยึดติดกับเฟรมเลย ราคาตอนนี้ประมาณ 1500 บาท ถูกกว่าเมื่อก่อนเยอะ เพราะว่ามันใหญ่เกินไป ขายยาก

กันโคลง Vi-RS ติดตั้งได้เลย ตรงรุ่นเป๊ะ รองแหวนอีแปะหนาก็พอ  แต่กันโคลง Type R ต้องเจาะรูใหม่ข้างละหนึ่งรูและต้องทำการรองแผ่นเหล็กอย่าหนาเพื่อป้องกันรูฉีก  หรือไม่ก็ต้องใส่ซัพเฟรมก่อนใส่กันโคลง Type R ก็ใส่ได้เลยไม่ต้องแปลงอะไร

เพิ่มอีกหนึ่งตัวเลือกประหยัดที่หลายคนใส่กัน คือกันโคลง EG ประมาณ 1000 บาท  เวลาใส่ต้องออกแรงง้างนิดนึง เพราะมันจะสั้นกว่าหน่อย อย่าลืมรองอีแปะหรือแผ่นเหล็กด้านหลังด้วย

คุณสมบัติตามชื่อของมัน เหมาะกับรถติดแก๊ส  ถ้าโช๊คดีอยู่แล้ว ขอบอกว่าไม่จำเป็น เพราะการใส่กันโคลงจะทำให้ท้ายรถแข็งขึ้น ง่ายๆคือดื้อโค้ง  ถ้าคิดจะใส่กันโคลง Type R แนะนำให้ใส่ทั้งหน้าและหลัง มันจะได้พอดีกัน

อะไหล่เบิกใหม่ได้หมดทุกชิ้น  เบิกที่ไหนนั้น ต้องศึกษาดูครับ


สรุปอีกที ถ้าคิดจะใส่กันโคลงโดยมีซัพเฟรม ไม่ต้องห่วงอะไร จับยัดได้เลย
แต่ถ้าไม่มีซัพเฟรม จะกันโคลงตัวไหนก็แล้วแต่ ขอให้รองแผ่นเหล็กด้านหลังตรงจุดยึดด้วย เพื่อกระจายแรงไม่ให้กระทำที่รูมากเกินไป ถึงตรงรุ่น ก็ดึงเสียรูปได้เหมือนกัน   แล้วก็อีกอย่าง ต้องเดินท่อจากพักปลายถึงหน้าแปลนใหม่ด้วย เพราะรถที่มันไม่มีมา ท่อมันไม่หลบมาให้ ขูดแน่นอน



หัวข้อ: Re: อยากทราบข้อแตกต่างระหว่างกันโคลงEK Type R ,VI-RS ,SIR
เริ่มหัวข้อโดย: piti ที่ 06 ตุลาคม 2010, 18:52:36
กันโคลง Vi-RS กับ Sir  คือตัวเดียวกันครับ ขนาดประมาณ 16 มม ประกับจะมีสองชิ้น ขายก+ประกับ ราคากลางของครบๆตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 3500  เป็นไอเทมหายาก

กันโคลง Type R  มากับ EK9  ขนาดประมาณ 22 มม.  ประกับมีชิ้นเดียว ยึดติดกับเฟรมเลย ราคาตอนนี้ประมาณ 1500 บาท ถูกกว่าเมื่อก่อนเยอะ เพราะว่ามันใหญ่เกินไป ขายยาก

กันโคลง Vi-RS ติดตั้งได้เลย ตรงรุ่นเป๊ะ รองแหวนอีแปะหนาก็พอ  แต่กันโคลง Type R ต้องเจาะรูใหม่ข้างละหนึ่งรูและต้องทำการรองแผ่นเหล็กอย่าหนาเพื่อป้องกันรูฉีก  หรือไม่ก็ต้องใส่ซัพเฟรมก่อนใส่กันโคลง Type R ก็ใส่ได้เลยไม่ต้องแปลงอะไร

เพิ่มอีกหนึ่งตัวเลือกประหยัดที่หลายคนใส่กัน คือกันโคลง EG ประมาณ 1000 บาท  เวลาใส่ต้องออกแรงง้างนิดนึง เพราะมันจะสั้นกว่าหน่อย อย่าลืมรองอีแปะหรือแผ่นเหล็กด้านหลังด้วย

คุณสมบัติตามชื่อของมัน เหมาะกับรถติดแก๊ส  ถ้าโช๊คดีอยู่แล้ว ขอบอกว่าไม่จำเป็น เพราะการใส่กันโคลงจะทำให้ท้ายรถแข็งขึ้น ง่ายๆคือดื้อโค้ง  ถ้าคิดจะใส่กันโคลง Type R แนะนำให้ใส่ทั้งหน้าและหลัง มันจะได้พอดีกัน

อะไหล่เบิกใหม่ได้หมดทุกชิ้น  เบิกที่ไหนนั้น ต้องศึกษาดูครับ


สรุปอีกที ถ้าคิดจะใส่กันโคลงโดยมีซัพเฟรม ไม่ต้องห่วงอะไร จับยัดได้เลย
แต่ถ้าไม่มีซัพเฟรม จะกันโคลงตัวไหนก็แล้วแต่ ขอให้รองแผ่นเหล็กด้านหลังตรงจุดยึดด้วย เพื่อกระจายแรงไม่ให้กระทำที่รูมากเกินไป ถึงตรงรุ่น ก็ดึงเสียรูปได้เหมือนกัน   แล้วก็อีกอย่าง ต้องเดินท่อจากพักปลายถึงหน้าแปลนใหม่ด้วย เพราะรถที่มันไม่มีมา ท่อมันไม่หลบมาให้ ขูดแน่นอน


ขอบคุณครับ คุณมิ้น สุดยอดกูรูCIVIC จริงๆ แต่อยากทราบอีกว่า ใส่ Type R กับ SIR ความรู้สึกเวลาขับต่างกันอย่างไรบ้างครับ :)


หัวข้อ: Re: อยากทราบข้อแตกต่างระหว่างกันโคลงEK Type R ,VI-RS ,SIR
เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 06 ตุลาคม 2010, 18:58:40
ขอบคุณครับ คุณมิ้น สุดยอดกูรูCIVIC จริงๆ แต่อยากทราบอีกว่า ใส่ Type R กับ SIR ความรู้สึกเวลาขับต่างกันอย่างไรบ้างครับ :)

ส่วนตัวไม่เคยลอง Type R อ่ะครับ  แต่ได้ยินมาว่ามันจะแถ เวลาเข้าโค้ง เพราะท้ายมันแข็งครับ เหล็กมันใหญ่กว่าตัวอื่น


หัวข้อ: Re: อยากทราบข้อแตกต่างระหว่างกันโคลงEK Type R ,VI-RS ,SIR
เริ่มหัวข้อโดย: WittEk ที่ 07 ตุลาคม 2010, 14:46:14
พอจะทราบ part no. ของลูกหมากกันโคลงหลัง SIR รึเปล่าครับ
หรือใช้ของรุ่นไหนแทนได้บ้าง

หรือใครพอจะรู้ความยาวลูกหมากกันโคลงหลังนี้บ้างครับ


หัวข้อ: Re: อยากทราบข้อแตกต่างระหว่างกันโคลงEK Type R ,VI-RS ,SIR
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 10 ตุลาคม 2010, 17:04:21
ส่วนตัวไม่เคยลอง Type R อ่ะครับ  แต่ได้ยินมาว่ามันจะแถ เวลาเข้าโค้ง เพราะท้ายมันแข็งครับ เหล็กมันใหญ่กว่าตัวอื่น
เสริมให้นิดครับ
จริงๆเข้าตั้งใจทำให้ท้ายมันกวาดOver steer เพราะว่า รับกับด้านหน้าที่มันจะUnder steer ทำให้โค้งได้ครับ
คือถ้าหน้าแถแล้ไม่เข้า ก็เอาท้ายกวาดออกให้มันเลี้ยวเข้าได้ครับ


หัวข้อ: Re: อยากทราบข้อแตกต่างระหว่างกันโคลงEK Type R ,VI-RS ,SIR
เริ่มหัวข้อโดย: piti ที่ 10 ตุลาคม 2010, 19:30:07
พอจะทราบ part no. ของลูกหมากกันโคลงหลัง SIR รึเปล่าครับ
หรือใช้ของรุ่นไหนแทนได้บ้าง

หรือใครพอจะรู้ความยาวลูกหมากกันโคลงหลังนี้บ้างครับ
ของผมกันโคลง Type R ความยาวลูกหมากตามรูป ไม่รู้เหมือนของ SIR หรือเปล่า ใครมีข้อมูลช่วยด้วยครับ :)


หัวข้อ: Re: อยากทราบข้อแตกต่างระหว่างกันโคลงEK Type R ,VI-RS ,SIR
เริ่มหัวข้อโดย: ping0168 ที่ 10 ตุลาคม 2010, 20:06:05
กันโคลง Vi-RS กับ Sir  คือตัวเดียวกันครับ ขนาดประมาณ 16 มม ประกับจะมีสองชิ้น ขายก+ประกับ ราคากลางของครบๆตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 3500  เป็นไอเทมหายาก

กันโคลง Type R  มากับ EK9  ขนาดประมาณ 22 มม.  ประกับมีชิ้นเดียว ยึดติดกับเฟรมเลย ราคาตอนนี้ประมาณ 1500 บาท ถูกกว่าเมื่อก่อนเยอะ เพราะว่ามันใหญ่เกินไป ขายยาก

กันโคลง Vi-RS ติดตั้งได้เลย ตรงรุ่นเป๊ะ รองแหวนอีแปะหนาก็พอ  แต่กันโคลง Type R ต้องเจาะรูใหม่ข้างละหนึ่งรูและต้องทำการรองแผ่นเหล็กอย่าหนาเพื่อป้องกันรูฉีก  หรือไม่ก็ต้องใส่ซัพเฟรมก่อนใส่กันโคลง Type R ก็ใส่ได้เลยไม่ต้องแปลงอะไร

เพิ่มอีกหนึ่งตัวเลือกประหยัดที่หลายคนใส่กัน คือกันโคลง EG ประมาณ 1000 บาท  เวลาใส่ต้องออกแรงง้างนิดนึง เพราะมันจะสั้นกว่าหน่อย อย่าลืมรองอีแปะหรือแผ่นเหล็กด้านหลังด้วย

คุณสมบัติตามชื่อของมัน เหมาะกับรถติดแก๊ส  ถ้าโช๊คดีอยู่แล้ว ขอบอกว่าไม่จำเป็น เพราะการใส่กันโคลงจะทำให้ท้ายรถแข็งขึ้น ง่ายๆคือดื้อโค้ง  ถ้าคิดจะใส่กันโคลง Type R แนะนำให้ใส่ทั้งหน้าและหลัง มันจะได้พอดีกัน

อะไหล่เบิกใหม่ได้หมดทุกชิ้น  เบิกที่ไหนนั้น ต้องศึกษาดูครับ


สรุปอีกที ถ้าคิดจะใส่กันโคลงโดยมีซัพเฟรม ไม่ต้องห่วงอะไร จับยัดได้เลย
แต่ถ้าไม่มีซัพเฟรม จะกันโคลงตัวไหนก็แล้วแต่ ขอให้รองแผ่นเหล็กด้านหลังตรงจุดยึดด้วย เพื่อกระจายแรงไม่ให้กระทำที่รูมากเกินไป ถึงตรงรุ่น ก็ดึงเสียรูปได้เหมือนกัน   แล้วก็อีกอย่าง ต้องเดินท่อจากพักปลายถึงหน้าแปลนใหม่ด้วย เพราะรถที่มันไม่มีมา ท่อมันไม่หลบมาให้ ขูดแน่นอน



สุดยอดเลยพี่  :-* :-* :-* หา ek9 ให้อันสิ ชอบใหญ่ๆ :( :(


หัวข้อ: Re: อยากทราบข้อแตกต่างระหว่างกันโคลงEK Type R ,VI-RS ,SIR
เริ่มหัวข้อโดย: woody-555 ที่ 10 ตุลาคม 2010, 23:33:06
เสริมให้นิดครับ
จริงๆเข้าตั้งใจทำให้ท้ายมันกวาดOver steer เพราะว่า รับกับด้านหน้าที่มันจะUnder steer ทำให้โค้งได้ครับ
คือถ้าหน้าแถแล้ไม่เข้า ก็เอาท้ายกวาดออกให้มันเลี้ยวเข้าได้ครับ

เข้าใจแล้วครับ กันโคลงType R มันออกแบบมาใหญ่ให้แข้งๆ มิน่าผมใส่ของ EG ก็เลยไม่รู้สึกอะไรเลย

สงสัยต้องหา Type R มาใส่ซะแล้ว


หัวข้อ: Re: อยากทราบข้อแตกต่างระหว่างกันโคลงEK Type R ,VI-RS ,SIR
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 10 ตุลาคม 2010, 23:40:17
เข้าใจแล้วครับ กันโคลงType R มันออกแบบมาใหญ่ให้แข้งๆ มิน่าผมใส่ของ EG ก็เลยไม่รู้สึกอะไรเลย

สงสัยต้องหา Type R มาใส่ซะแล้ว
แต่มันจะก่ะด้างพอควร และเอามาซิ่งบนถนนต้องระวังพอควร พูดง่ายๆคือถ้าขับซิ่งเข้าโค้งจะขับยากพอควรแต่ถ้าชินก็ไม่ยากครับ
มันจะแถไปโดนรถหรืออะไรต่างๆข้างทางได้ถ้าไม่ชิน


หัวข้อ: Re: อยากทราบข้อแตกต่างระหว่างกันโคลงEK Type R ,VI-RS ,SIR
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 11 ตุลาคม 2010, 11:00:55
เสริมให้นิดครับ
จริงๆเข้าตั้งใจทำให้ท้ายมันกวาดOver steer เพราะว่า รับกับด้านหน้าที่มันจะUnder steer ทำให้โค้งได้ครับ
คือถ้าหน้าแถแล้ไม่เข้า ก็เอาท้ายกวาดออกให้มันเลี้ยวเข้าได้ครับ

ไม่บอกว่า Drift หละครับง่ายดี  อันนี้ผมชอบ


หัวข้อ: Re: อยากทราบข้อแตกต่างระหว่างกันโคลงEK Type R ,VI-RS ,SIR
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 11 ตุลาคม 2010, 11:52:44
ไม่บอกว่า Drift หละครับง่ายดี  อันนี้ผมชอบ
มันอารมเดียวกับ Drift แหละครับแต่มันไม่ใช่เพราะมันไม่ออกอาการชัดเจนแบบตั้งใจ
แต่มันจะออกอาการแบบไม่รู้ตัวและล้อหลังด้านในโค้งอาจจะมียกด้วยครับ


หัวข้อ: Re: อยากทราบข้อแตกต่างระหว่างกันโคลงEK Type R ,VI-RS ,SIR
เริ่มหัวข้อโดย: woody-555 ที่ 11 ตุลาคม 2010, 13:54:10
สรุปใส่ Type R แล้วมันดีป่าวครับ แต่ผมใส่EGก็ว่ามันหนืบขึ้นนะ

หรือว่ามันเล็กจนไม่มีผลอะไร แต่คิดไปเองว่ามันหนืบ..555


หัวข้อ: Re: อยากทราบข้อแตกต่างระหว่างกันโคลงEK Type R ,VI-RS ,SIR
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 11 ตุลาคม 2010, 14:08:21
มันอารมเดียวกับ Drift แหละครับแต่มันไม่ใช่เพราะมันไม่ออกอาการชัดเจนแบบตั้งใจ
แต่มันจะออกอาการแบบไม่รู้ตัวและล้อหลังด้านในโค้งอาจจะมียกด้วยครับ

แบบนี้ไม่เหมาะสำหรับเด็กและสตรีมีครรภ์แน่ ๆ
    น่าจะเหมาะสำหรับที่ชอบท้ายปัดเข้าโค้งอย่างที่ผมว่า  :-*


หัวข้อ: Re: อยากทราบข้อแตกต่างระหว่างกันโคลงEK Type R ,VI-RS ,SIR
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 11 ตุลาคม 2010, 14:24:14
สรุปใส่ Type R แล้วมันดีป่าวครับ แต่ผมใส่EGก็ว่ามันหนืบขึ้นนะ

หรือว่ามันเล็กจนไม่มีผลอะไร แต่คิดไปเองว่ามันหนืบ..555
เล็กใหญ่ก็ตอยสนองต่อความเร็วแรงในการเช้าโค้งต่างกันครับ ถ้าขับไม่เร็ว อันเล็กก็รู้สึกได้แล้วครับเพราะมันก็แข็งขึ้น อันใหญ่ก็สำหรับเร็วๆแบบรถแข่ง ที่เข้าโค้งกันเป็น 100 แบบแคบในสนามนะครับ อันใหญ่นี่ต้องเร็วและหักพวงมาลัยเร็วพอควรถึงจะออกอาการครับ

แบบนี้ไม่เหมาะสำหรับเด็กและสตรีมีครรภ์แน่ ๆ
    น่าจะเหมาะสำหรับที่ชอบท้ายปัดเข้าโค้งอย่างที่ผมว่า  :-*
ถ้าเร็วไม่ถึงก็ไม่มีอาการครับ แต่ที่มีแน่ๆคือรู้สึกว่ามันกีด้างขึ้น คนนั่งอาจจะนั่งไม่สบายเหมือนเดิม


หัวข้อ: Re: อยากทราบข้อแตกต่างระหว่างกันโคลงEK Type R ,VI-RS ,SIR
เริ่มหัวข้อโดย: piti ที่ 29 ตุลาคม 2010, 14:09:45
หลังจากที่ตัดสินใจนานว่าจะใส่กันโคลงหลัง Type R ดีหรือเปล่า ก็ดำเนินการไปแปลงขาเพิ่มความแข็งแรง และทำเหล็กรองน๊อตกันรูร้อยน๊อตฉีก (ขานี้เป็นขาแปลงไม่มีใน Spec โรงงาน) จากนั้นก็ดำเนินการใส่ เสร็จ ก็ลองวิ่งดูพบว่าเห็นข้อแตกต่างชัดเจนตอนวิ่งถนนขรุขระ รถจะบิดไปมา กว่าปกติ แต่พอมาวิ่งทางเรียบเข้าโค้งหนัก หรือ หักรถหลบกะทันหันรถนิ่งมาก ไม่มีส่าย  หลังจาก ใช้มา ครึ่งเดือน มาตรวจสอบดูที่รูยึดน๊อตปกติดี  จากการวิเคราะห์คาดว่าที่รูน๊อตฉีก เนื่องจากรูยึด TypR จะห่างกว่า SIR นิดหนึ่ง ซึ่งทั่วไปมักจะเจาะรูเพิ่มและใส่ไปเลย ระยะห่างจากรูเดิมกับรูใหม่ไม่ห่างกันมากทำให้จุดยึดไม่แข็งแรง และไม่รองเหล็กเพิ่มความแข็งแรง  อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ


หัวข้อ: Re: อยากทราบข้อแตกต่างระหว่างกันโคลงEK Type R ,VI-RS ,SIR
เริ่มหัวข้อโดย: ek_1168 ที่ 29 ตุลาคม 2010, 14:33:40


พี่ทำขาแบบนี้......มันจะแข็งแรงหรือครับ ::)


หัวข้อ: Re: อยากทราบข้อแตกต่างระหว่างกันโคลงEK Type R ,VI-RS ,SIR
เริ่มหัวข้อโดย: piti ที่ 29 ตุลาคม 2010, 15:14:35

พี่ทำขาแบบนี้......มันจะแข็งแรงหรือครับ ::)

โครตแข็ง  แรงหรือเปล่าอยู่ที่เครื่องและใจ ใช้มาเกือบเดือนแล้ว ยังคงสภาพเดิมเลย เริ่มติดใจแล้ว แต่เซ็งเวลาเจอทางขรุขระ ;)


หัวข้อ: Re: อยากทราบข้อแตกต่างระหว่างกันโคลงEK Type R ,VI-RS ,SIR
เริ่มหัวข้อโดย: ek_1168 ที่ 30 ตุลาคม 2010, 13:44:23

โครตแข็ง  แรงหรือเปล่าอยู่ที่เครื่องและใจ ใช้มาเกือบเดือนแล้ว ยังคงสภาพเดิมเลย เริ่มติดใจแล้ว แต่เซ็งเวลาเจอทางขรุขระ ;)



ถือว่า.......ลดน้ำหนักไปในตัว  ;D


หัวข้อ: Re: อยากทราบข้อแตกต่างระหว่างกันโคลงEK Type R ,VI-RS ,SIR
เริ่มหัวข้อโดย: balck-coupe ที่ 07 เมษายน 2012, 19:21:24
มาเก็บข้อมูลด้วยคน 8)


หัวข้อ: Re: อยากทราบข้อแตกต่างระหว่างกันโคลงEK Type R ,VI-RS ,SIR
เริ่มหัวข้อโดย: Chokhihi ที่ 09 เมษายน 2012, 20:29:00
เข้าเร็วแล้วท้ายปัดหรือเปล่าอ่าครับ


หัวข้อ: Re: อยากทราบข้อแตกต่างระหว่างกันโคลงEK Type R ,VI-RS ,SIR
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 09 เมษายน 2012, 22:50:21
เข้าเร็วแล้วท้ายปัดหรือเปล่าอ่าครับ
ปัดไม่ปัด   ปัจจัยมันเยอะครับ  :-[ :-[ :-[