หัวข้อ: แชร์ ให้ผมทราบหน่อยครับ ว่าด้วยเรื่องการเขก เริ่มหัวข้อโดย: Aclub ที่ 25 กันยายน 2010, 23:49:49 แชร์ ประสบการณ์ การเขก ( ของไฟจุดระเบิดให้ทราบหน่อยครับ รู้สึกอย่างไร )
ไม่ว่าจะเสียง ความรู้สึก อัดตราเร่ง ลฯล ปล.ไฟผมแก่สุดยังไม่รู้สึกว่าเขก (จะเป็นไปได้ไหม) :-[ หัวข้อ: Re: แชร์ ให้ผมทราบหน่อยครับ ว่าด้วยเรื่องการเข็ก เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 26 กันยายน 2010, 01:16:58 เคยอ่านจากบทความ ที่มา เวปรายหว่า จำมะได้ล่ะ :o
อาการ ไฟเขกคืออาการที่เกิดการระเบิดของส่วนผสมน้ำมันกับอากาศ ก่อนที่ลูกสูบจะขึ้นถึงจุดสูงสุง (TDC-Top Dead Center) ทำให้ลูกสูบถูกกระแทกในทิศทางตรงกันข้ามกับทิศทางการหมุนปกติ แต่ด้วยแรงเฉื่อยของตุ้มน้ำหนัก ทำให้มันยังคงหมุนต่อไปได้ไม่หยุด เพียงแต่มีอาการสะดุดเล็กน้อย(แต่เราไม่รู้สึก)มีเสียงดังแก๊ก(ต่อครั้ง)ให้เราได้ยิน หลายๆครั้งก็เป็นเสียงแก๊กๆๆ หรือพวกเรามักจะเรียกว่า เกิดการชิงจุดระเบิดก่อน สาเหตุก็มีส่วนจากการตั้งไฟแก่มากๆ แล้วใช้น้ำมันค่าออกเทนต่ำ ก็ทำให้เกิดอาการนี้ได้เช่นกัน ผลของมันคือทำให้เครื่องยนต์แรงตก แต่ไม่ถึงกับทำให้เกิดความเสียหาย ไม่สามารถทำให้ลูกสูบทะลุ อาจจะทำให้ชิ้นส่วนเครื่องยนตสึกหรอบ้างแต่ก็เล็กน้อย เพราะเราจะทนฟังไม่ได้นานนักหรอก :-[ :-[ หัวข้อ: Re: แชร์ ให้ผมทราบหน่อยครับ ว่าด้วยเรื่องการเขก เริ่มหัวข้อโดย: Aclub ที่ 26 กันยายน 2010, 16:15:10 เคยอ่านจากบทความ ที่มา เวปรายหว่า จำมะได้ล่ะ :o อาการ ไฟเขกคืออาการที่เกิดการระเบิดของส่วนผสมน้ำมันกับอากาศ ก่อนที่ลูกสูบจะขึ้นถึงจุดสูงสุง (TDC-Top Dead Center) ทำให้ลูกสูบถูกกระแทกในทิศทางตรงกันข้ามกับทิศทางการหมุนปกติ แต่ด้วยแรงเฉื่อยของตุ้มน้ำหนัก ทำให้มันยังคงหมุนต่อไปได้ไม่หยุด เพียงแต่มีอาการสะดุดเล็กน้อย(แต่เราไม่รู้สึก)มีเสียงดังแก๊ก(ต่อครั้ง)ให้เราได้ยิน หลายๆครั้งก็เป็นเสียงแก๊กๆๆ หรือพวกเรามักจะเรียกว่า เกิดการชิงจุดระเบิดก่อน สาเหตุก็มีส่วนจากการตั้งไฟแก่มากๆ แล้วใช้น้ำมันค่าออกเทนต่ำ ก็ทำให้เกิดอาการนี้ได้เช่นกัน ผลของมันคือทำให้เครื่องยนต์แรงตก แต่ไม่ถึงกับทำให้เกิดความเสียหาย ไม่สามารถทำให้ลูกสูบทะลุ อาจจะทำให้ชิ้นส่วนเครื่องยนตสึกหรอบ้างแต่ก็เล็กน้อย เพราะเราจะทนฟังไม่ได้นานนักหรอก :-[ :-[ ขอบคุณครับผม ว่างๆ ช่วยฟังให้ผมบ้างนะครับ หัวข้อ: Re: แชร์ ให้ผมทราบหน่อยครับ ว่าด้วยเรื่องการเขก เริ่มหัวข้อโดย: sassy24 ที่ 26 กันยายน 2010, 21:44:05 มันจะดังมากถ้าเขก ลองง่ายๆเอามือดึงสายหรือดันสายคันเร่งหน้าห้องเครื่องแบบเร็วๆแล้วปล่อยเลยแบบชักกระตุกอะจะได้ยินชัดสุด
มันจะดังแครกๆๆแต่ตั้งให้มันดังน้อยที่สุดแล้วก้ออย่าตั้งจนมันเงียบไปวิ่งไม่ออกเลย หัวข้อ: Re: แชร์ ให้ผมทราบหน่อยครับ ว่าด้วยเรื่องการเขก เริ่มหัวข้อโดย: pub100 ที่ 26 กันยายน 2010, 21:47:24 ลองขับสัก 40 - 60 แล้วยัดเกียร์ 5 เหยียบคันเร่งให้มิด
รับรองได้ยินเสียงเขกแน่นอน ตั้งใจฟังดี ๆ แกร๊ก ๆ ๆ หัวข้อ: Re: แชร์ ให้ผมทราบหน่อยครับ ว่าด้วยเรื่องการเขก เริ่มหัวข้อโดย: Aclub ที่ 27 กันยายน 2010, 06:19:33 มันจะดังมากถ้าเขก ลองง่ายๆเอามือดึงสายหรือดันสายคันเร่งหน้าห้องเครื่องแบบเร็วๆแล้วปล่อยเลยแบบชักกระตุกอะจะได้ยินชัดสุด มันจะดังแครกๆๆแต่ตั้งให้มันดังน้อยที่สุดแล้วก้ออย่าตั้งจนมันเงียบไปวิ่งไม่ออกเลย ลองขับสัก 40 - 60 แล้วยัดเกียร์ 5 เหยียบคันเร่งให้มิด รับรองได้ยินเสียงเขกแน่นอน ตั้งใจฟังดี ๆ แกร๊ก ๆ ๆ -ขอบคุณครับ ถ้าดูที่เสียงอย่างเดียวก็ลำบากหน่อยครับ มีทั้งเสียงช่วงล่าง และเครื่องดังปนกันไปหมด ไหนจะอุปกรณ์ในห้องโดยสารที่ไม่แน่นอีกอีก :( แต่ต้องเข้าให้ถึงเสียงที่ว่านั่น ให้ได้ หัวข้อ: Re: แชร์ ให้ผมทราบหน่อยครับ ว่าด้วยเรื่องการเขก เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 27 กันยายน 2010, 07:42:14 เขกเหมือนกันครับ ยังแก้ไม่หายเลย ตั้งวาว์ลแล้วก็ยังไม่ทุเลาเป็นมานานแสนนานแล้ว
ว่าจะรอเปลี่ยนแคมชาร์ฟทีเดียวเลยไม่รู้จะหายไหมถึงตอนนั้นแล้ว แคมได้มายังไม่มีเวลาเปลี่ยนเลยครับ ไม่รู้ค่าแรงซักเท่าไหร่อะ หัวข้อ: Re: แชร์ ให้ผมทราบหน่อยครับ ว่าด้วยเรื่องการเขก เริ่มหัวข้อโดย: pub100 ที่ 27 กันยายน 2010, 09:17:32 เขกเหมือนกันครับ ยังแก้ไม่หายเลย ตั้งวาว์ลแล้วก็ยังไม่ทุเลาเป็นมานานแสนนานแล้ว ว่าจะรอเปลี่ยนแคมชาร์ฟทีเดียวเลยไม่รู้จะหายไหมถึงตอนนั้นแล้ว แคมได้มายังไม่มีเวลาเปลี่ยนเลยครับ ไม่รู้ค่าแรงซักเท่าไหร่อะ เปลี่ยนแคมไม่หาย ตั้งวาล์วก็ไม่หาย วิธีที่จะทำให้หาย คือ ลดไฟ Timing ที่จานจ่าย เพิ่มน้ำมันเข้าหัวฉีด หัวข้อ: Re: แชร์ ให้ผมทราบหน่อยครับ ว่าด้วยเรื่อง# เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 27 กันยายน 2010, 12:06:54 เปลี่ยนแคมไม่หาย ตั้งวาล์วก็ไม่หาย วิธีที่จะทำให้หาย คือ ลดไฟ Timing ที่จานจ่าย เพิ่มน้ำมันเข้าหัวฉีด อู้ว ...ขอบคุณครับ ต้องลองดูซะแล้ว .. ที่จะเปลี่ยนแคมด้วยเพราะว่าแคมเคยแตก มาก่อนครับ ตอนนั้นช่างเค้าจัดการเชื่อมแล้วให้ร้านเจียแล้วใส่กลับเข้าไป มาตอนนี้ผมซื้อแคมชาร์ฟเก็บไว้ แล้วหาโอกาสเปลี่ยนเพื่อความสบายใจด้วยครับ แต่ยังไม่ทราบค่าแรงครับ กรณีของคุณเอ ผมคิดว่าอาจจะต้องตั้งจานจ่ายใหม่ด้วยใช่ไหมครับ เพราะยกเกียร์กับกล่อง สลับกันมาเรื่องน้ำมันกับไฟอาจจะยังไม่เข้ากัน ผมคิดว่ากล่อง AT กับ MT จ่ายน้ำมันไม่น่าจะ เท่ากัน หัวข้อ: Re: แชร์ ให้ผมทราบหน่อยครับ ว่าด้วยเรื่อง# เริ่มหัวข้อโดย: pub100 ที่ 27 กันยายน 2010, 14:14:54 อู้ว ...ขอบคุณครับ ต้องลองดูซะแล้ว .. ที่จะเปลี่ยนแคมด้วยเพราะว่าแคมเคยแตก มาก่อนครับ ตอนนั้นช่างเค้าจัดการเชื่อมแล้วให้ร้านเจียแล้วใส่กลับเข้าไป มาตอนนี้ผมซื้อแคมชาร์ฟเก็บไว้ แล้วหาโอกาสเปลี่ยนเพื่อความสบายใจด้วยครับ แต่ยังไม่ทราบค่าแรงครับ กรณีของคุณเอ ผมคิดว่าอาจจะต้องตั้งจานจ่ายใหม่ด้วยใช่ไหมครับ เพราะยกเกียร์กับกล่อง สลับกันมาเรื่องน้ำมันกับไฟอาจจะยังไม่เข้ากัน ผมคิดว่ากล่อง AT กับ MT จ่ายน้ำมันไม่น่าจะ เท่ากัน ค่าแรงประมาณพันนึงครับ ไม่น่าเกินนี้ ลองติดต่อ Kar Racing 087 965 9545 บอกเต้แนะนำมาก็แล้วกัน หัวข้อ: Re: แชร์ ให้ผมทราบหน่อยครับ ว่าด้วยเรื่องการเขก เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 27 กันยายน 2010, 14:53:43 แชร์ ประสบการณ์ การเขก ( ของไฟจุดระเบิดให้ทราบหน่อยครับ รู้สึกอย่างไร ) ไม่ว่าจะเสียง ความรู้สึก อัดตราเร่ง ลฯล ปล.ไฟผมแก่สุดยังไม่รู้สึกว่าเขก (จะเป็นไปได้ไหม) :-[ ถ้าตั้งสายพานถูกต้องไม่กระโดดนะคับ ลองเติมโซฮอล 91 บิดจานจ่ายย้อนให้สุด แล้วเร่งดู สัก 2000-3000 รอบ น่าจะได้ยินเสียงเขกแล้วนะคับ ถ้าเติม 95 หรือ ใช้แก๊ส มันจะเขก ยากนิดหน่อย เพราะ ออกเทนมันสูง ที่ต้องใช้ โซฮอล 91 ทำไมไม่ใช้ อ๊อกเทน91 เพราะ ระยะเวลาการเผาไหม้ (Burning rate) ของอ๊อกเทน91 นั้น ยังนานกว่า โซฮอล 91 คับ ทำให้สามารถตั้งไฟได้แก่ขึ้นอีกโดย ที่ระดับการเกิดพลังงานงานสูงจุด และองศาข้อเหวี่ยงเข้าใกล้ Optimum Point (จุดที่อยู่ใกล้ศุนย์ตายบนมากที่สุดและเลื่อนลงได้ง่าย) โดยไม่เกิดอาการเขก แต่ถึงกระนั้น อ๊อกเทนสูงใช่ว่าจะเกิดพลังงานสูงสุดกับเครื่องยนต์ นะคับ เพียงแต่ ระยะเวลาการเผาไหม้ (Burning rate) นั้นกว้างมาก ทำให้อาการเขกเกิดขึ้นน้อย เพราะ ระยะเวลาของการเผาไหม้ ที่เกิดการเกิดพลังงานงานสูงจุดคาบเกี่ยว Optimum Point (จุดที่อยู่ใกล้ศุนย์ตายบนมากที่สุดและเลื่อนลงได้ง่าย) อยู่นั้นเอง :-X สังเกตุ หัวเทียนจะสปาร์คก่อนลูกสูบถึงศูนย์ตายบน ค่าออกเทนที่ต่างกันของเชื้อเพลิง ทำให้จุดที่จะเกิดพลังงานสูงสุด ต่างกัน ออกเทนน้อยมันก็จะเผาไหม้หมดก่อนลูกสูบจะถึงจุด Optimum Point (จุดที่อยู่ใกล้ศุนย์ตายบนมากที่สุดและเลื่อนลงได้ง่าย) มันก็จะเขกคับ แต่เชื้อเพลิง ออกเทนสุงการเผาไหม้จะยาวนานจึงตั้งไฟได้แก่มาก และพลังงานกลที่ก่อกำเนิดจากการจุดระเบิดในช่วงเวลา Optimum Point (จุดที่อยู่ใกล้ศุนย์ตายบนมากที่สุดและเลื่อนลงได้ง่าย) พอดีก็จะทำให้เกิดพลังงานสูงสุดคับ เนื่องจากแรงอัดสูงสุด และ การเผาไหม้ที่จะเกิดพลังงานสูงสุด http://www.youtube.com/v/cy_yaAOKjA8?fs=1&hl=en_US ถ้าตั้งไฟได้ ตรงตามค่าออกเทน ถือว่าใช้พลังงานจาการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงได้คุ้มค่าที่สุดคับ หัวข้อ: Re: แชร์ ให้ผมทราบหน่อยครับ ว่าด้วยเรื่องการเขก เริ่มหัวข้อโดย: aummuamua ที่ 27 กันยายน 2010, 15:09:56 ความรู้ทั้งนั้น ว่าจะเพิ่มไฟอยู่เหมือนกัน ออโต้ครับ ;)
หัวข้อ: Re: แชร์ ให้ผมทราบหน่อยครับ ว่าด้วยเรื่องการเขก เริ่มหัวข้อโดย: broom ที่ 27 กันยายน 2010, 21:42:23 ถ้าตั้งไฟแก่สุดแล้วเร่งไม่มีการเขก ผมว่าคงต้องเช็คสายพานไทม์มิ่งแล้วละครับ ว่ามันผิดร่องหรือเปล่า?
เสียงเขกเกิดจากการที่โลหะภายในเครื่องเกิดการกระแทกอย่างแรง จากการที่มีแรงดันจากการจุดระเบิดที่ผิดจังหวะ อันอาจจะเกิดจาก ค่าออกเทนต่ำเกินไป ไฟจุดระเบิดล่วงหน้ามากเกินไป โหลดเครื่องมากเกินไป ส่วนผสมเชื้อเพลิงบางเกินไป สำหรับรถบางคันที่น๊อกง่าย แม้ว่าส่วนที่ว่าข้างต้นถูกต้องแล้ว ให้เช็คระยะห่างของชิ้นส่วนในเครื่องนยนต์ เช่น ลูกสูบ-กระบอกสูบ -แหวน สลักลูกสูบ แบริ่งก้านสูบ-ข้อเหวี่ยงว่ายังอยู่ในระยะที่ถูกต้องหรือไม่ครับ หัวข้อ: Re: แชร์ ให้ผมทราบหน่อยครับ ว่าด้วยเรื่องการเขก เริ่มหัวข้อโดย: Aclub ที่ 27 กันยายน 2010, 22:26:25 ความรู้ทั้งนั้นเลยครับ
ขอถามต่อครับ ถ้าวัดกันระหว่าง 91 และ 95 ในเครื่องยนต์ที่ไม่มีจุดเสี่งของการชิงจุด คำถามนะครับ ? ออกเทนตัวไหนให้หลังงานในการจุดระเบิดได้มากกว่าครับ ( ถ้าการตั้งไฟจุดระเบิด อยู่ในระยะเหมาะสมทั้งคู่ ) มีคนเคยบอกว่า 95 ป้องกันชิงจุดได้มากกว่า และการเผาไหม้ให้พลังงานได้ดีกว่า ( เราไม่ได้พูดถึงรถโมดิฟายนะครับ ) จริง หรือไม่ ? :o หัวข้อ: Re: แชร์ ให้ผมทราบหน่อยครับ ว่าด้วยเรื่องการเขก เริ่มหัวข้อโดย: broom ที่ 28 กันยายน 2010, 21:02:35 ความรู้ทั้งนั้นเลยครับ ค่าพลังงานของเชื้อเพลิงประเภทเดียวกัน แทบไม่แตกต่างกัน ดังนั้น ค่าออกเทนจึงไม่มีผลต่อค่าพลังงานของเชื้อเพลิงครับ จากที่เครื่องยนต์แต่ละเครื่องมีการออกแบบแตกต่างกัน กำหนดให้ใช้ค่าออกเทนต่างกัน ดังนั้นจะเอาเครื่องยนต์แต่ละเครื่องที่ใช้ค่าออกเทนต่างกันมาเทียบกันตรงๆไม่ได้ครับ และในทำนองเดียวกันถ้าเอาเครื่องตัวเดียวกันเอามาใช้ค่าออกเทนที่ต่างกัน ก็ไม่ได้อีกครับ ค่าออกเทนที่ไม่ได้กำหนดจากการออกแบบไว้ตั้งแต่แรก ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องได้ไม่เต็มที่ ขอถามต่อครับ ถ้าวัดกันระหว่าง 91 และ 95 ในเครื่องยนต์ที่ไม่มีจุดเสี่งของการชิงจุด คำถามนะครับ ? ออกเทนตัวไหนให้หลังงานในการจุดระเบิดได้มากกว่าครับ ( ถ้าการตั้งไฟจุดระเบิด อยู่ในระยะเหมาะสมทั้งคู่ ) มีคนเคยบอกว่า 95 ป้องกันชิงจุดได้มากกว่า และการเผาไหม้ให้พลังงานได้ดีกว่า ( เราไม่ได้พูดถึงรถโมดิฟายนะครับ ) จริง หรือไม่ ? :o แต่โดยปกติแล้ว ถ้าเป็นเครื่องเดียวกัน ถ้าใช้น้ำมันออกเทนที่สูงขึ้น พร้อมกับปรับองศาไฟให้แก่มากขึ้นพอสมควรแก่ค่าออกเทน ก็จะได้แรงบิดที่มากขึ้นครับ แต่ผลอื่นๆที่ตามมาจากการใช้ค่าออกเทนที่ต่างไปและองศาจุดระเบิดที่เปลี่ยนไปอาจจะมีผลกระทบต่อส่วนอื่นๆของเครื่องยนต์ในระยะยาวก็ได้ครับ ลักษณะเดียวกันกับรถที่ติดตั้งแก๊สเป็นเชื้อเพลิงครับ ที่เมื่อเทียบกับเวลาวิ่งน้ำมันแล้ว แก๊สจะวิ่งได้ไม่ดีเท่ากับน้ำมัน ทั้งที่ค่าออกเทนของแก๊สมีค่ามากว่า และตราบใดที่มีการปรับแก๊สและองศาไฟจุดระเบิด ให้เหมาะสมกัน แก๊สก็จะวิ่งได้ดีพอๆ กับน้ำมัน และอาจจะดีกว่าหากว่าปรับสิ่งแวดล้อมต่างๆของเครื่องยนต์ให้เหมาะสมกับแก๊สครับ หัวข้อ: Re: แชร์ ให้ผมทราบหน่อยครับ ว่าด้วยเรื่องการเขก เริ่มหัวข้อโดย: kokois ที่ 06 ตุลาคม 2010, 09:34:15 ขอถามเพิ่มหน่อย
ของผม b16 สตาร์ทตอนเช้า จะมีเสียงแต็กๆๆ ถี่ๆหน่อย รอบเดินเบาก็พอดังได้ยิน เกียร์ว่างเร่งรอบ 2000 - 3000 ค่อยค่อยๆ ดังถี่ขึ้น เคยตั้งวาล์วแล้วแต่ไม่หาย เคยถามช่าง 2 ที่ ที่แรกบอกว่า เป็นที่ลูกเท็ค ที่สองบอกว่า ลูกสูบจุดระเบิดไม่ตรงกับไฟ ไม่สมบูรณ์ ถามผู้รู้ที ว่าอาการแบบนี้ มันคืออะไร ถ้าซ่อม ไปอู่ไหนดี ค่าแรง+ค่าซ่อมประมาณกี่บาทครับ ขอบคุณล่วงหน้าเลย เพราะมันดังชัดขึ้นทุกที ไม่สบายใจเลย :( หัวข้อ: Re: แชร์ ให้ผมทราบหน่อยครับ ว่าด้วยเรื่องการเขก เริ่มหัวข้อโดย: pub100 ที่ 06 ตุลาคม 2010, 16:08:52 ขอถามเพิ่มหน่อย ของผม b16 สตาร์ทตอนเช้า จะมีเสียงแต็กๆๆ ถี่ๆหน่อย รอบเดินเบาก็พอดังได้ยิน เกียร์ว่างเร่งรอบ 2000 - 3000 ค่อยค่อยๆ ดังถี่ขึ้น เคยตั้งวาล์วแล้วแต่ไม่หาย เคยถามช่าง 2 ที่ ที่แรกบอกว่า เป็นที่ลูกเท็ค ที่สองบอกว่า ลูกสูบจุดระเบิดไม่ตรงกับไฟ ไม่สมบูรณ์ ถามผู้รู้ที ว่าอาการแบบนี้ มันคืออะไร ถ้าซ่อม ไปอู่ไหนดี ค่าแรง+ค่าซ่อมประมาณกี่บาทครับ ขอบคุณล่วงหน้าเลย เพราะมันดังชัดขึ้นทุกที ไม่สบายใจเลย :( เป็นที่ลูกเทค หรือที่เรียกว่า Hydraulic Valve Lifter นั่นแหล่ะครับ เปลี่ยนไปเลย แต่หลายบาทอยู่นะ เพราะมันมีตั้ง 16 ตัวแหล่ะ รื้อ เปลี่ยนยากด้วย ต้องถอดชุดกระเดื่องวาล์วออกมาทั้งหมดเลย หัวข้อ: Re: แชร์ ให้ผมทราบหน่อยครับ ว่าด้วยเรื่องการเขก เริ่มหัวข้อโดย: kokois ที่ 06 ตุลาคม 2010, 17:52:41 เป็นที่ลูกเทค หรือที่เรียกว่า Hydraulic Valve Lifter นั่นแหล่ะครับ ขอบคุณหลายๆ ครับเปลี่ยนไปเลย แต่หลายบาทอยู่นะ เพราะมันมีตั้ง 16 ตัวแหล่ะ รื้อ เปลี่ยนยากด้วย ต้องถอดชุดกระเดื่องวาล์วออกมาทั้งหมดเลย แต่ขอถามต่อหน่อยว่า ถ้ายังไม่ซ่อม ยังขับซัดได้ป่าวครับ ซัก 8000 รอบ หัวข้อ: Re: แชร์ ให้ผมทราบหน่อยครับ ว่าด้วยเรื่องการเขก เริ่มหัวข้อโดย: pub100 ที่ 06 ตุลาคม 2010, 19:51:07 ขอบคุณหลายๆ ครับ แต่ขอถามต่อหน่อยว่า ถ้ายังไม่ซ่อม ยังขับซัดได้ป่าวครับ ซัก 8000 รอบ ขับได้ ไม่พัง แต่หนวกหู...มากกกก หัวข้อ: Re: แชร์ ให้ผมทราบหน่อยครับ ว่าด้วยเรื่องการเขก เริ่มหัวข้อโดย: broom ที่ 07 ตุลาคม 2010, 07:12:09 ลองเช็คที่ ตัว lost motion ครับ เครื่อง b16a ไม่มี Hydrolic valve lifter ซึ่งหมายถึงตัวถ้วยวาวล์ที่ปรับระยะห่างวาวล์อัตโนมัติโดยใช้แรงดันน้ำมันเครื่อง ซึ่งมีอยู่ในรถบางรุ่นซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะไม่ใช่ฮอนด้า
lost motion เป็นตัวดันกระเดื่องตัวกลางของแคมวีเทคเพื่อให้อยู่นิ่งๆ ไม่สั่นตามแรงสะเทือนของเครื่องยนต์ ทำให้เวลาวีเทคทำงานสลักวีเทคจะทำงานได้ง่ายขึ้น หัวข้อ: Re: แชร์ ให้ผมทราบหน่อยครับ ว่าด้วยเรื่องการเขก เริ่มหัวข้อโดย: pub100 ที่ 07 ตุลาคม 2010, 08:09:13 โอ้ว...B16A ไม่มี Hydraulic Valve เหรอเนี่ย แล้วที่ผมไปเปลี่ยนมาเค้าเรียกอาไรหว่า ?
สงสัยญี่ปุ่นใส่มาเกิน หัวข้อ: Re: แชร์ ให้ผมทราบหน่อยครับ ว่าด้วยเรื่องการเขก เริ่มหัวข้อโดย: Groovy EK ที่ 07 ตุลาคม 2010, 10:34:33 เข้ามาหาความรู้ :)
|