หัวข้อ: ปัญหาคาใจครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง เริ่มหัวข้อโดย: uptoyou8 ที่ 07 กันยายน 2010, 20:05:09 อาการคือ เวลารถวิ่ง เกจ์ความร้อนจะลดครับ แต่พอเวลารถจอดติดไฟแดง เกจ์จะอยู่ปกติครับ
สงสัยว่าทำไมมันไม่รักษา อุณภูมิครับ เครื่อง d16y8 ปี99 ครับ เพิ่งจะเปลี่ยน วาล์ว น้ำใหม่ 78C ครับ ก็ยังไม่หาย หม้อ แบบฝาพลาสติก ตัวอลูมิเนียมครับ ฝาหม้อน้ำ1.1 บาร์ครับ ต้องตรวจดูตรงไหนครับ แล้ววาล์วน้ำที่ ปกติ ต้องกี่องศา ครับ หัวข้อ: Re: ปัญหาคาใจครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง เริ่มหัวข้อโดย: uptoyou8 ที่ 11 กันยายน 2010, 23:06:18 up
หัวข้อ: Re: ปัญหาคาใจครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 11 กันยายน 2010, 23:30:36 พัดลมหม้อน้ำหมุนป่าวครับ
หัวข้อ: Re: ปัญหาคาใจครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง เริ่มหัวข้อโดย: tanabat ที่ 12 กันยายน 2010, 07:17:36 ที่บอกว่าลดลง แค่ไหนครับของเกจครับ ก็ดีแล้วไม่ใช่เหรอ เวลาวิ่งความร้อนลดเพราะมีอากาศวิ่งผ่านระบายความร้อนตัวรังผึ้งหม้อน้ำได้เร็วกว่าตอนจอดรถ ทำให้การถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่า ส่วนตอนจอดรถ จะมีพัดลมที่ทำงานเพื่อเอาลมมาผ่านทางเดียว ความร้อนก็ขึ้นปกติไม่ใช่เหรอ.......ถ้าตอนจอดเครื่องร้อนจนฮีทก็ว่าไปอย่าง จิงไหมครับ
หัวข้อ: Re: ปัญหาคาใจครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง เริ่มหัวข้อโดย: broom ที่ 12 กันยายน 2010, 09:05:24 มันลดมากขนาดไหนครับ ถ้าปกติอยู่ที่ครึ่งนึง เวลาวิ่งไม่ต่ำว่า 1 ใน 3 ก็น่าจะปกติครับ
หัวข้อ: Re: ปัญหาคาใจครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง เริ่มหัวข้อโดย: poppylove ที่ 13 กันยายน 2010, 10:15:50 ที่บอกว่าลดลง แค่ไหนครับของเกจครับ ก็ดีแล้วไม่ใช่เหรอ เวลาวิ่งความร้อนลดเพราะมีอากาศวิ่งผ่านระบายความร้อนตัวรังผึ้งหม้อน้ำได้เร็วกว่าตอนจอดรถ ทำให้การถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่า ส่วนตอนจอดรถ จะมีพัดลมที่ทำงานเพื่อเอาลมมาผ่านทางเดียว ความร้อนก็ขึ้นปกติไม่ใช่เหรอ.......ถ้าตอนจอดเครื่องร้อนจนฮีทก็ว่าไปอย่าง จิงไหมครับ ไม่ดีแน่นอนครับ อุณหภูมิเครื่องยนต์ที่ผันผวนส่งผลต่อการสึกหรอของเครื่องยนต์สูงมากนะครับ เวลาสตาร์ทเครื่องตอนเช้าเค้าถึงไม่ให้ขับเค้นๆ จนกว่าจะถึงอุณหภูมิทำงาน ไม่งั้นเค้าไม่มีวาล์วน้ำอยู่ในรถให้เราหรอกครับ เหล็กจะมีการหดขยายตัวในแต่ละอุณหภูมิต่างกัน เพราะฉะนั้น อุณหภฺมิ เครื่องยนต์ควรจะคงที่ แปรผันได้นิดหน่อยๆ รถคันไหนที่วิ่งๆแล้วเข็มความร้อนนอน พื้น แบบนี้ยิ่งไม่ดีครับ เครื่องยนต์ก็เหมือนคนครับ ร้อนๆเย็นๆสองดอกก็ไม่สบายแล้วครับ คนมักมีความเชื่อ ผิดๆว่ายิ่งเย็นยิ่งดี สมัยก่อนผู้ผลิตรถยนต์รู้อุปนิสัยผู้บริโภคบ้านเรา เลยมักออกแบบเข็มความร้อนโดยเฉพาะรถญี่ปุ่น ให้เข็มความร้อนขึ้นจี๊ดเดียว คนก็สบายใจ คนซื้อก็บอกดีๆๆรถคันนี้ไม่ร้อน กลับกัน รถยุโรปบางยี่ห้อสมัยก่อนเข็มความร้อน ขึ้นไปครึ่งเกจ์ เลยครึ่งเกจ์ คนซื้อก็กลัวบอกรถคันนี้มันเครื่องร้อน มันจะฮีท สรุปกลายเป็นว่ารถที่เข็มความร้อนที่มันขึ้นหลอก ดันขายดี ส่วนรถที่เข็มความร้อนชี้ตามจริงดันขายไม่ได้เพราะ บอกว่าเครื่องมันจะฮีท เดี๋ยวนี้ยุโรปบางยี่ห้อผมว่าก็เริ่มเป็นโรค เข็มหลอกแล้วเหมือนกันคือชี้3ตำแหน่ง เย็น-ทำงาน- ฮีท หัวข้อ: Re: ปัญหาคาใจครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง เริ่มหัวข้อโดย: uptoyou8 ที่ 13 กันยายน 2010, 12:52:56 ที่บอกว่าลดลง แค่ไหนครับของเกจครับ ก็ดีแล้วไม่ใช่เหรอ เวลาวิ่งความร้อนลดเพราะมีอากาศวิ่งผ่านระบายความร้อนตัวรังผึ้งหม้อน้ำได้เร็วกว่าตอนจอดรถ ทำให้การถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่า ส่วนตอนจอดรถ จะมีพัดลมที่ทำงานเพื่อเอาลมมาผ่านทางเดียว ความร้อนก็ขึ้นปกติไม่ใช่เหรอ.......ถ้าตอนจอดเครื่องร้อนจนฮีทก็ว่าไปอย่าง จิงไหมครับ เกจ์ความร้อนลดลงไม่น่าจะปกตินะครับ รถผมมีวาล์วน้ำครับ และวาล์วน้ำน่าจะทำงานโดยการรักษาอุณภูมิเครื่องยนต์ให้คงที่ วาล์วน้ำเปลี่ยนมาใหม่ครับ78C 400กว่าบาท การที่คุณบอกว่ารถวิ่งแล้วอุณภูมิลดแล้วปกติ น่าจะเป็นเพราะไม่มีวาล์วน้ำอันนี้ผมไม่สงสัยครับ หัวข้อ: Re: ปัญหาคาใจครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง เริ่มหัวข้อโดย: uptoyou8 ที่ 13 กันยายน 2010, 12:59:39 [ ???ไม่ดีแน่นอนครับ อุณหภูมิเครื่องยนต์ที่ผันผวนส่งผลต่อการสึกหรอของเครื่องยนต์สูงมากนะครับ
เวลาสตาร์ทเครื่องตอนเช้าเค้าถึงไม่ให้ขับเค้นๆ จนกว่าจะถึงอุณหภูมิทำงาน ไม่งั้นเค้าไม่มีวาล์วน้ำอยู่ในรถให้เราหรอกครับ เหล็กจะมีการหดขยายตัวในแต่ละอุณหภูมิต่างกัน เพราะฉะนั้น อุณหภฺมิ เครื่องยนต์ควรจะคงที่ แปรผันได้นิดหน่อยๆ รถคันไหนที่วิ่งๆแล้วเข็มความร้อนนอน พื้น แบบนี้ยิ่งไม่ดีครับ เครื่องยนต์ก็เหมือนคนครับ ร้อนๆเย็นๆสองดอกก็ไม่สบายแล้วครับ คนมักมีความเชื่อ ผิดๆว่ายิ่งเย็นยิ่งดี สมัยก่อนผู้ผลิตรถยนต์รู้อุปนิสัยผู้บริโภคบ้านเรา เลยมักออกแบบเข็มความร้อนโดยเฉพาะรถญี่ปุ่น ให้เข็มความร้อนขึ้นจี๊ดเดียว คนก็สบายใจ คนซื้อก็บอกดีๆๆรถคันนี้ไม่ร้อน กลับกัน รถยุโรปบางยี่ห้อสมัยก่อนเข็มความร้อน ขึ้นไปครึ่งเกจ์ เลยครึ่งเกจ์ คนซื้อก็กลัวบอกรถคันนี้มันเครื่องร้อน มันจะฮีท สรุปกลายเป็นว่ารถที่เข็มความร้อนที่มันขึ้นหลอก ดันขายดี ส่วนรถที่เข็มความร้อนชี้ตามจริงดันขายไม่ได้เพราะ บอกว่าเครื่องมันจะฮีท เดี๋ยวนี้ยุโรปบางยี่ห้อผมว่าก็เริ่มเป็นโรค เข็มหลอกแล้วเหมือนกันคือชี้3ตำแหน่ง เย็น-ทำงาน- ฮีท [/quote] อันนี้ผมเห็นด้วยครับ ยังรอผู้ รู้มาตอบครับ หัวข้อ: Re: ปัญหาคาใจครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ควา$ เริ่มหัวข้อโดย: S-O-N-G ที่ 13 กันยายน 2010, 13:44:02 ไม่ดีแน่นอนครับ อุณหภูมิเครื่องยนต์ที่ผันผวนส่งผลต่อการสึกหรอของเครื่องยนต์สูงมากนะครับ เวลาสตาร์ทเครื่องตอนเช้าเค้าถึงไม่ให้ขับเค้นๆ จนกว่าจะถึงอุณหภูมิทำงาน ไม่งั้นเค้าไม่มีวาล์วน้ำอยู่ในรถให้เราหรอกครับ เหล็กจะมีการหดขยายตัวในแต่ละอุณหภูมิต่างกัน เพราะฉะนั้น อุณหภฺมิ เครื่องยนต์ควรจะคงที่ แปรผันได้นิดหน่อยๆ รถคันไหนที่วิ่งๆแล้วเข็มความร้อนนอน พื้น แบบนี้ยิ่งไม่ดีครับ เครื่องยนต์ก็เหมือนคนครับ ร้อนๆเย็นๆสองดอกก็ไม่สบายแล้วครับ คนมักมีความเชื่อ ผิดๆว่ายิ่งเย็นยิ่งดี สมัยก่อนผู้ผลิตรถยนต์รู้อุปนิสัยผู้บริโภคบ้านเรา เลยมักออกแบบเข็มความร้อนโดยเฉพาะรถญี่ปุ่น ให้เข็มความร้อนขึ้นจี๊ดเดียว คนก็สบายใจ คนซื้อก็บอกดีๆๆรถคันนี้ไม่ร้อน กลับกัน รถยุโรปบางยี่ห้อสมัยก่อนเข็มความร้อน ขึ้นไปครึ่งเกจ์ เลยครึ่งเกจ์ คนซื้อก็กลัวบอกรถคันนี้มันเครื่องร้อน มันจะฮีท สรุปกลายเป็นว่ารถที่เข็มความร้อนที่มันขึ้นหลอก ดันขายดี ส่วนรถที่เข็มความร้อนชี้ตามจริงดันขายไม่ได้เพราะ บอกว่าเครื่องมันจะฮีท เดี๋ยวนี้ยุโรปบางยี่ห้อผมว่าก็เริ่มเป็นโรค เข็มหลอกแล้วเหมือนกันคือชี้3ตำแหน่ง เย็น-ทำงาน- ฮีท เห็นด้วยครับ......เยี่ยมครับ มีรถน้องทำบียี่แปะสิบหก ถอดวาวล์น้ำ ทีแรกบอกชอบความร้อนไม่มีมากวน ใช้ไม่นานหลวมเร็วมากครับ หัวข้อ: Re: ปัญหาคาใจครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง เริ่มหัวข้อโดย: uptoyou8 ที่ 13 กันยายน 2010, 13:50:48 เกจ์ที่ผมบอกว่าลดลง ลงเกือบจะถึงขีด ล่างเลยครับ ตัวC
หัวข้อ: Re: ปัญหาคาใจครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง เริ่มหัวข้อโดย: uptoyou8 ที่ 13 กันยายน 2010, 20:06:46 ช่วยหน่อยครับ up
หัวข้อ: Re: ปัญหาคาใจครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง เริ่มหัวข้อโดย: Octillion ที่ 13 กันยายน 2010, 20:12:15 ไล่ระบบน้ำก่อนครับ หม้อน้ำ ท่อยาง วาล์วน้ำ ปั๊มน้ำ เซนเซอร์ด้วย
ปกติ ความร้อนจะพอๆกันตอนจอดกับตอนวิ่ง ถ้าไม่หาย ค่อยไปดูในเครื่องครับ หัวข้อ: Re: ปัญหาคาใจครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง เริ่มหัวข้อโดย: uptoyou8 ที่ 13 กันยายน 2010, 20:23:33 ไล่ระบบน้ำก่อนครับ หม้อน้ำ ท่อยาง วาล์วน้ำ ปั๊มน้ำ เซนเซอร์ด้วย ปกติ ความร้อนจะพอๆกันตอนจอดกับตอนวิ่ง ถ้าไม่หาย ค่อยไปดูในเครื่องครับ หม้อน้ำ อลูมีเนียมฝาพลาสติกครับเปลี่ยนมาใหม่ ท่อยางไม่รั่วครับ วาล์วน้ำเปลี่ยนมาใหม่ครับ 78C ปั้มน้ำน่าจะปกติ เซนเซอร์ พัดลมทำงานปกติครับ เหลือแต่ในเครื่องแล้วครับ จะเช็คยังไงครับ หัวข้อ: Re: ปัญหาคาใจครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง เริ่มหัวข้อโดย: broom ที่ 13 กันยายน 2010, 20:33:51 เกจ์ที่ผมบอกว่าลดลง ลงเกือบจะถึงขีด ล่างเลยครับ ตัวC ถ้าแบบนั้นต้องเช็คที่เซ็นเซอร์วัดความร้อนพร้อมทั้งสายไฟแล้วละครับ เพราะมันเป็นไปไม่ได้ที่เข็มความร้อนจะต่ำขนาดนั้น ถึงแม้ว่าจะไม่มีวาวล์น้ำก็เถอะครับ มันอาจจะแค่ขึ้วสกปรก หรือตัวเซนเซอร์เสีย หรือสายไฟมันขาดใน เป็นไปได้ทั้งนั้นครับ หัวข้อ: Re: ปัญหาคาใจครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง เริ่มหัวข้อโดย: uptoyou8 ที่ 13 กันยายน 2010, 21:19:03 ถ้าแบบนั้นต้องเช็คที่เซ็นเซอร์วัดความร้อนพร้อมทั้งสายไฟแล้วละครับ เพราะมันเป็นไปไม่ได้ที่เข็มความร้อนจะต่ำขนาดนั้น ถึงแม้ว่าจะไม่มีวาวล์น้ำก็เถอะครับ มันอาจจะแค่ขึ้วสกปรก หรือตัวเซนเซอร์เสีย หรือสายไฟมันขาดใน เป็นไปได้ทั้งนั้นครับ ถ้าแบบนี้ผมจะเอา ตัววัดอุณภูมิ มาติดวัดดูได้ไหมครับ หรือว่าตัววัดที่จะติดก็ต้องต่อสายจาก เซนเซอร์ตัวเก่า ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: ปัญหาคาใจครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง เริ่มหัวข้อโดย: Octillion ที่ 13 กันยายน 2010, 22:32:42 อาจจะเป็น thermo sensor ก็ได้ครับ
หัวข้อ: Re: ปัญหาคาใจครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง เริ่มหัวข้อโดย: uptoyou8 ที่ 15 กันยายน 2010, 20:23:40 อาจจะเป็น thermo sensor ก็ได้ครับ พี่ครับ thermo sensor ตัวละกี่บาทครับ หัวข้อ: Re: ปัญหาคาใจครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง เริ่มหัวข้อโดย: broom ที่ 16 กันยายน 2010, 20:17:33 ถ้าแบบนี้ผมจะเอา ตัววัดอุณภูมิ มาติดวัดดูได้ไหมครับ หรือว่าตัววัดที่จะติดก็ต้องต่อสายจาก เซนเซอร์ตัวเก่า ขอบคุณครับ เกจ์วัดอุณหภูมิที่ติดเพิ่ม จะมีตัวเซนเซอร์มาให้ครับ ต้องหาตำแหน่งติดตั้งใหม่ โดยมาก็จะติดต่องท่อยางหม้อน้ำ ซึ่งต้องใช้อแด๊ปเตอร์ต่อครับ ตัวเซนเซอร์ของเดิมลองถามร้านอะไหล่ดูครับ ผมไม่แน่ใจเรื่องราคา แต่คงไม่กี่ร้อยครับ เป็นเซนเซอร์แบบขั้วเดียวนะครับ ถ้าเป็นสองขั้วจะเป็นเซนเซอร์ตัวที่ส่งสัญญาณไปที่กล่อง คนละตัวกัน หัวข้อ: Re: ปัญหาคาใจครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง เริ่มหัวข้อโดย: ake ek ที่ 18 กันยายน 2010, 03:59:37 ลองเปลื่ยนฝาหม้อน้ำดูคับ
หัวข้อ: Re: ปัญหาคาใจครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง เริ่มหัวข้อโดย: project_ek ที่ 18 กันยายน 2010, 18:07:49 รถผมก็ขึ้นๆลงๆ ถ้าดูจากเกจ์ที่เราติดเพิ่ม พอความร้อนถึง 95 องศา พัดลมจะทำงานความร้อนจะลดมาที่ 80 องศา
เมื่อก่อนผมต่อตรงความร้อนคงที่ 80 องศาตลอดเวลา แต่เกจ์วัดที่หน้าปัดไมล์มันจะนิ่งๆคับแทบดูไม่ออก แต่ที่บอกว่าขับเร็วๆ แล้วลดก็เป็นไปได้นะประมาณ 120-130 เคยเจอเหมือนกันแต่ตอนกลางคืนนะอากาศเย็นๆ หัวข้อ: Re: ปัญหาคาใจครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง เริ่มหัวข้อโดย: uptoyou8 ที่ 18 กันยายน 2010, 21:48:17 หายแล้วครับบบบบบบบบบบ
เปลี่ยน thermo sensor ไปครับหาย เป็นปกติ 200 บาทมือ2 ขอบคุณทุกๆกระทู้ครับๆๆ |