หัวข้อ: Spark Plug Cleaning : Platinum and Iridium เริ่มหัวข้อโดย: Yakumo ที่ 13 สิงหาคม 2006, 13:35:31 ก็อีกแล้ว แหละ วันนี้มันว่างต้องอยู่ดูแลแม่อยู่ที่บ้านเพราะว่าแม่ไม่สบายเป็นไข้ ก็เลย หาอะไรทำระหว่างแม่นอน ก็ได้ เรื่องอีกแล้ว เมื่อวาน ล้างๆๆ แบบของไม่ครบ (ล้างหัวเทียน) ก็เลย มีเวลาเตรียมของมาทำความสะอาดกันจริงๆ จังๆ
พวกหัวเทียนที่ Spec บอกว่าใช้งานได้นานๆๆ ก็จำเป็นต้องทำความสะอาดมันเหมือนกันนะครับถึงมันจะทนทานก็เถอะ ปกติ ทุกๆ 10000 ถึง 20000 โล ผมจะถอดออกมาทำความสะอาดเพื่อการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการถอดหัวเทียนก็มีดังนี้ 1. หัวบล๊อก ขนาน 16mm (ถ้าเป็นไปได้หาแบบแม่เหล็กนะ จะได้ถอดและใส่ง่ายๆ) 2. ตัวชุดต่อให้ยาว 3. ด้ามที่เอาไว้ขัน 4. ประแจไขน๊อตเบอร์ 10 5. ผ้าสะอาด อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการทำความสะอาด 1. ก็กระมังพลาสติก หรือ อะไรก็ได้ที่เอาไว้รองทำงานได้ 2. น้ำมันสน 3. แปรงทองเหลือง ขั้นตอนหลังจากที่ (แนะนำให้ทำตอนเครื่องเย็นๆ นะ ทำตอนเช้าๆ ก็ได้ จะได้ไม่ร้อนมือ) 1. ถอดฝากครอบออกก่อน ที่มีตัวนูน เขียน Honda Vtec หรือไอ้พลาสติกตรงนั้นแหละ โดย ไข ตัวยึด 2 ตัวแล้วก็ยกออกได้ 2. คลายน๊อตหัวหมวกที่ล๊อค Direct Coil เป็นน๊อตเบอร์ 10 3. ถอด Direct Coil ออกมาทำความสะอาดสักหน่อยโดยเอาผ้าเช็ดๆ แล้วก็ถอดสายไฟออกด้วย 4. เอาชุดถอดหัวเทียนใส่เข้าไปในช่องแล้วขันทวนเข็มนาฬิกา แล้วก็ค่อยๆ หมุดๆๆ จนถอดออกมา เอาออกมาให้หมดทั้ง 4 หัวนะ 5. เอาน้ำมันสน เทลงในถาด พอประมาณ 6. เอาหัวเทียน ใส่ลงไปแล้วก็คลุกให้ทั่ว จากนั้นก็ เอาไปทอดต่อเลย อิอิ ไม่ไช่กุ้งโกกิ นะเนี้ย ล้อเล่นๆ ต่อๆๆ แล้วทิ้งไว้สักครู่ 7. เอาหัวเทียนมาขัดด้วยแปรงทองเหลืองไม่ต้องออกแรงกดมากนะ ค่อยๆ ทำ เอาแค่มันสะอาดไม่ได้เอา หัวเคลือบหลุด 8. ก็ทำความสะอาดและเช็ดให้แห้งด้วยผ้า สะอาดๆ หน่อย เอาให้มันสะอาดเลย แล้วก็ทิ้งไว้สักพัก 9. นำกลับไปใส่ให้เรียบร้อยนะ โดยนำมันเทียนใส่ใน บล๊อคก่อนและให้หันปลายหัวเข้าไปที่ ห้องโดยสาร แล้วค่อยๆ ใส่ลงช่องไป จากนั้นค่อยๆ หมุนตามเข็มนาฬิกาเข้าไปเรื่อยๆ จนแน่ แล้วก็ล๊อตให้แน่ๆ หน่อยเอาตึงๆๆ มือ ให้แบบนี้ทั้ง 4 หัวนะ 10 ใส่เสร็จก็ติดเครื่องทิ้งไว้สัก 10 นาที แล้วก็ไปนอนตากแอร์เย็นๆ ต่อ มาดูรูปกันดีกว่านะ เดี่ยวนึกกันไม่ออก มาดูเครื่องมือก่อนนะ บล๊อคเบอร์ 16 (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC01161.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC01162.jpg) ไอ้ตอนนี้แหละที่บอกว่าเป็นแม่เหล็ก (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC01165.jpg) มันดีตรงที่ว่าใส่หัวเทียนเข้าไปแล้วดูดติดเลย (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC01167.jpg) มาดูชุดอุปกรณ์ทำความสะอาดกันหน่อยดิ แปรงกันน้ำมันสน (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC01154.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC01153.jpg) พอล้างเสร็จก็ใหม่ๆ แบบนี้แหละ (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC01155.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC01156.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC01163.jpg) ว่าแล้วก็มาใส่กันดีกว่า (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC01164.jpg) มาดูที่ Direct Coil กันบ้างดิ (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC01158.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC01159.jpg) ตอนนี้เป็นยางกันน้ำนะ ถ้ามันสภาพไม่ไหวแล้ว ก็เปลี่ยนเถอะ อันล่ะ 69 บาทก่อน Vat ซื้อได้ที่ 0 (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC01160.jpg) มาดูช่องใส่กันดีกว่า (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC01157.jpg) ก่อนใส่ หันเคี่ยวเข้าห้องโดยสารนะ (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC01168.jpg) ใส่เสร็จแล้วจะเป็นแบบนี้ (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC01169.jpg) หวังว่าเพื่อเอาไว้ทำกันเองนะ หัวข้อ: Re: Spark Plug Cleaning : Platinum and Iridium เริ่มหัวข้อโดย: chai_dst ที่ 14 สิงหาคม 2006, 12:09:30 ละเอียดดีครับ :)
แต่ผมขี้เกียจถอดมาล้างเอง ส่วนใหญ่ให้สูนย์เปลี่ยนให้อย่างเดียว หัวข้อ: Re: Spark Plug Cleaning : Platinum and Iridium เริ่มหัวข้อโดย: Yakumo ที่ 15 สิงหาคม 2006, 08:40:58 ละเอียดดีครับ :) แต่ผมขี้เกียจถอดมาล้างเอง ส่วนใหญ่ให้สูนย์เปลี่ยนให้อย่างเดียว อ๋อ ครับ ให้ข้อมูลไว้เพื่อใคร สนใจ แต่ว่าถ้าใช้หัวเทียนแพงผมว่าถอดมาล้างทุกๆ 1 หมื่นโล ก็ดีนะครับ ไม่งั้นเปลี่ยนก็ใช้จ่ายเยอะเหมือนกัน หัวข้อ: Re: Spark Plug Cleaning : Platinum and Iridium เริ่มหัวข้อโดย: ทอม_อีเค ที่ 15 สิงหาคม 2006, 20:53:45 แจ่มครับ
หัวข้อ: Re: Spark Plug Cleaning : Platinum and Iridium เริ่มหัวข้อโดย: oasis ที่ 17 สิงหาคม 2006, 00:43:27 เยี่ยมครับ ถ้าว่างจะลองทำดูบ้างน่ะครับ ขอบคุณครับ สำหรับคำแนะนำ
หัวข้อ: Re: Spark Plug Cleaning : Platinum and Iridium เริ่มหัวข้อโดย: NAMPOO ที่ 01 กันยายน 2006, 12:19:11 ว่างๆจะลองทำครับ แต่ว่าตอนนี้นะรถผมยังใหม่อยู่นะครับ ขอบคุณครับ
NAMPOO2526@hotmail.com หัวข้อ: Re: Spark Plug Cleaning : Platinum and Iridium เริ่มหัวข้อโดย: anodite_studbar ที่ 10 กันยายน 2006, 01:26:48 กะจะหาวิธีทำอยู่พอดี ขอบคุณที่โพสไว้นะครับ
หัวข้อ: Re: Spark Plug Cleaning : Platinum and Iridium เริ่มหัวข้อโดย: PareZa ที่ 25 กันยายน 2006, 22:51:09 ถ้าให้แพรทำเอง คงทำไม่ได้แน่ๆเลย
ให้ 0 ทำให้เหมือนเดิมดีกว่า แต่ถ้าทำเองได้ ก็คงประหยัดเงินขึ้น หัวข้อ: Re: Spark Plug Cleaning : Platinum and Iridium เริ่มหัวข้อโดย: pReaw ที่ 12 ตุลาคม 2006, 01:18:24 แน่นดีจังเลย :D
หัวข้อ: Re: Spark Plug Cleaning : Platinum and Iridium เริ่มหัวข้อโดย: banana_bode ที่ 21 ธันวาคม 2006, 11:24:38 เวลาใส่ คืน ต้องค่อยๆ หยอดหัวเทียนด้วย อ่า ไม่งั้น ขั้ว ไม่เท่ากันแน่ เพราะมันจะกระแทกเวลาปล่อย 55+ ;D
หัวข้อ: Re: Spark Plug Cleaning : Platinum and Iridium เริ่มหัวข้อโดย: Yakumo ที่ 15 เมษายน 2007, 18:56:19 เวลาใส่ คืน ต้องค่อยๆ หยอดหัวเทียนด้วย อ่า ไม่งั้น ขั้ว ไม่เท่ากันแน่ เพราะมันจะกระแทกเวลาปล่อย 55+ ;D ก็หาซื้อ บ๊อก แบบ แม่เหล็กหรือไม่ก็หา ท่อขาย เสียวหัวเทียนแล้วค่อยๆ หย่อนลงไปก็ได้ครับ หัวข้อ: Re: Spark Plug Cleaning : Platinum and Iridium เริ่มหัวข้อโดย: Tui2989 ที่ 28 สิงหาคม 2007, 20:50:27 Good Idea :)
หัวข้อ: Re: Spark Plug Cleaning : Platinum and Iridium เริ่มหัวข้อโดย: orepen ที่ 29 สิงหาคม 2007, 09:02:23 ทำไมต้องหันเขี้ยวหัวเทียนเข้าห้องโดยสารด้วยไม่เคยรู้เลยช่วยอธิบายหน่อยครับ
หัวข้อ: Re: Spark Plug Cleaning : Platinum and Iridium เริ่มหัวข้อโดย: Yakumo ที่ 30 กันยายน 2007, 20:07:37 ทำไมต้องหันเขี้ยวหัวเทียนเข้าห้องโดยสารด้วยไม่เคยรู้เลยช่วยอธิบายหน่อยครับ เพราะด้วยความหวังที่ว่า ถ้ามันอยู่กลางห้องเผาใหม้ได้ เท่าไหร่ก็อาจจะทำให้จุดระเบิดได้ดี ล่ะครับ เรียกว่านิดๆ หน่อยๆ ก็ทำให้มันเนียนๆ น่ะหัวข้อ: Re: Spark Plug Cleaning : Platinum and Iridium เริ่มหัวข้อโดย: ppb ที่ 09 กุมภาพันธ์ 2009, 15:21:56 ขอบคุณครับ
|