หัวข้อ: คราบอะไรเนี่ย??? เริ่มหัวข้อโดย: navigator ที่ 29 สิงหาคม 2010, 20:15:55 :(มีคราบสีดำๆเกาะอยู่ขอบๆรอบด้านเท่ากับปริมาณน้ำในหม้อพักน้ำ ไม่รอยตัวแต่เกาะเป็นคราบเฉยๆน้ำก็ไม่ขุ่นด้วย ถ้าไม่เทน้ำออกก็มองไม่เห็น :-[ (เพราะสีเขียวของน้ำยาคูลแลนบัง)เคยออกมาล้างหม้อพักไปแล้ว แต่กลับมาอีก เปิดดูที่ฝาหม้อน้ำก็ไม่มีคราบอะไร น้ำก็ใสไม่ขุน ใครพอจะรู้ไหมครับว่ามันคือคราบอะไรคับ :'(
รบกวนหน่อยครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: คราบอะไรเนี่ย??? เริ่มหัวข้อโดย: navigator ที่ 29 สิงหาคม 2010, 20:50:17 :o
หัวข้อ: Re: คราบอะไรเนี่ย??? เริ่มหัวข้อโดย: newzuza ที่ 29 สิงหาคม 2010, 20:52:51 :o :o
หัวข้อ: Re: คราบอะไรเนี่ย??? เริ่มหัวข้อโดย: Pikba ที่ 29 สิงหาคม 2010, 20:57:42 หยี้ๆๆๆ ;D ;D ;D
เด่วขอไปดูรถผมบ้างดีกว่า หัวข้อ: Re: คราบอะไรเนี่ย??? เริ่มหัวข้อโดย: kru_jed ที่ 29 สิงหาคม 2010, 20:58:17 เหมือนคราบน้ำมัน ::)
หัวข้อ: Re: คราบอะไรเนี่ย??? เริ่มหัวข้อโดย: navigator ที่ 29 สิงหาคม 2010, 21:19:01 เหมือนคราบน้ำมัน ::) นั่นสิคับตอนแรกนึกว่าน้ำมันเครื่องหรือป่าว :( แต่มันไม่ลอยตัวเลยครับแถมเกาะรอบด้านอย่างเดียว มีตะกอนนิดหน่อยตอนผมเทน้ำออกเกือบหมดแล้ว มันออกสีโทนเทาดำมากกว่า ถ้าเป็นน้ำมันเครื่องน่าจะเป็นโคลนสีน้ำตาลหรือป่าว แล้วน้ำน่าจะขุ่นด้วย กำลังสงสัยอยู่ว่าเป็นสีของท่อยางหม้อน้ำใกล้จะเสื่อมหรือป่าววว จากคราวที่แล้วผมเปลี่ยนน้ำไปจนมาถึงวันนี้น่าจะประมาณ1เดือน คราบได้กลับมาอย่างที่เห็นครับ :o หัวข้อ: Re: คราบอะไรเนี่ย??? เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 29 สิงหาคม 2010, 23:06:16 ล้างออกคับคราบตระกรันเวลาน้ำร้อนมันจะลอยแล้วถูกดันมาที่หม้อพัก พอน้ำแห้งมันก็จับตัวหนา นานเข้าก็เป็นดังรูป ปล่อยไว้นานๆ ไม่เอาออกมันจะไปตันฝาวาล์วเวลา ความร้อนลดน้ำ จะดูดกลับ เป็นคราบเหมือนขี้ดินบริเวณฝาหม้อน้ำคับ
:-* หัวข้อ: Re: คราบอะไรเนี่ย??? เริ่มหัวข้อโดย: navigator ที่ 30 สิงหาคม 2010, 11:16:54 ล้างออกคับคราบตระกรันเวลาน้ำร้อนมันจะลอยแล้วถูกดันมาที่หม้อพัก พอน้ำแห้งมันก็จับตัวหนา นานเข้าก็เป็นดังรูป ปล่อยไว้นานๆ ไม่เอาออกมันจะไปตันฝาวาล์วเวลา ความร้อนลดน้ำ จะดูดกลับ เป็นคราบเหมือนขี้ดินบริเวณฝาหม้อน้ำคับ wow!!! นี่หรือคราบตระกรัน เคยได้ยินอย่างเดียวคับ แต่ไม่เคยคิดว่ามันจะน่าเกลียดแบบนี้ แสดงว่าผมต้องไปล้างหม้อน้ำแล้วใช่ไหมครับ :-[:-* หรือว่ายังใช้ไปก่อนได้ครับ ::) หัวข้อ: Re: คราบอะไรเนี่ย??? เริ่มหัวข้อโดย: ek_1168 ที่ 30 สิงหาคม 2010, 12:20:38 น่ากลัว ........... :( :( หัวข้อ: Re: คราบอะไรเนี่ย??? เริ่มหัวข้อโดย: navigator ที่ 31 สิงหาคม 2010, 20:22:30 ไปล้างมาแล้วครับ :) ขอบอกตะกอนฝุ่นและตระกลั่นเยอะมากคับ ช่างบอกว่ามาช้าว่านี้ซักเดือนงานเข้าแน่ถ้าขับไกลๆ เพราะของผมตันแบบแยงไม่ลง12รูแนะ :-[ ช่างบอกฝืนแยงไม่ได้เดี่ยวหลอดแตก ต้องตัดหลอดอีก ใครมีคราบหนาขนาดผมก็ไปล้างก็ดีนะครับ เพื่อสุขภาพของรถที่ดีของท่าน ;D มีรูปตอนล้างมาฝากครับ เพื่อใครยังไม่เคยล้าง แต่ผมล้างแพงไปหน่อย850+คูลแลน
หัวข้อ: Re: คราบอะไรเนี่ย??? เริ่มหัวข้อโดย: winning ที่ 01 กันยายน 2010, 12:35:07 ทำไมค่าล้างโหดจังเลยครับ ::)
หัวข้อ: Re: คราบอะไรเนี่ย??? เริ่มหัวข้อโดย: navigator ที่ 01 กันยายน 2010, 13:53:39 ทำไมค่าล้างโหดจังเลยครับ ::) สงสัยช่างจะร้อนตังค์น่ะครับ ผมยังตกใจเลย แต่ผ่าฝาไปแล้วด้วย เลยต้องทำครับหัวข้อ: Re: คราบอะไรเนี่ย??? เริ่มหัวข้อโดย: 97civic ที่ 02 กันยายน 2010, 12:26:26 โห น่ากลัวเเหะ ;) ;) ;)
หัวข้อ: Re: คราบอะไรเนี่ย??? เริ่มหัวข้อโดย: หมูอ้วนกทม ที่ 02 กันยายน 2010, 15:44:42 มีใครแนะนำร้านล้างดีๆ แต่ไม่แพงบ้างมั้ยครับ เอ่ แล้วES หม้อน้ำมันผ่าล้างได้ด้วยป่าวอะ เห็นว่ามีเนียมอะ
หัวข้อ: Re: คราบอะไรเนี่ย??? เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 02 กันยายน 2010, 16:36:54 คราบแบบนี้มีสีสันต่างกันไปครับบางคันสีดำๆบางคันสีส้มๆตามสภาพและคุณภาพของน้ำยาคูแลนด์
แต่ถ้าคราบแบบนี้แล้วลื่นๆเนอะๆเอาไฟส่องแล้วสะท้อนไฟคล้ายๆจราบีก็มีคราบน้ำมันผสมอยู่ด้วยครับ เรื่องราคาจะว่าแพงก็แพงครับ - ราคาคูลแลนด์ออกร้อยกว่าๆ เหลือ 700+/- แต่ต้องดูเนื้องานดีๆว่าเชื่อมดีไม๊ การเชื่อมการบัดกรีนี่งานฝีมือเลยแหละถ้าทำไม่ดี ก็รั่วเป็นตามด หรือไม่ก็แตกออกมาเลย ลองใช้ไปดูซักพันกิโลครับแล้วร่งรอบสูงๆดูว่ารั่วไม๊ถ้าไม่รั่วราคานี้ก็ไม่แพงครับ มีใครแนะนำร้านล้างดีๆ แต่ไม่แพงบ้างมั้ยครับ เอ่ แล้วES หม้อน้ำมันผ่าล้างได้ด้วยป่าวอะ เห็นว่ามีเนียมอะ es ไม่รู้หม้อแบบไหนอ่ะ แต่หม้ออลูก็ทำได้แต่ยากและราคาแพงกว่าเป็นเท่าตัวหัวข้อ: Re: คราบอะไรเนี่ย??? เริ่มหัวข้อโดย: navigator ที่ 02 กันยายน 2010, 19:56:07 คราบแบบนี้มีสีสันต่างกันไปครับบางคันสีดำๆบางคันสีส้มๆตามสภาพและคุณภาพของน้ำยาคูแลนด์ +1คับ :) ร้านนี้เชื่อมงานหนามากครับไม่งกตะกั่วเลย ผมมีภาพที่กำลังเชื่อมปิดฝามาให้ดูครับ แต่ไกลไปหน่อย จะเห็นว่าเชื่อมหนาตลอดแนวเป็นเนื้อเดียวกันเลย แต่ถ้าคราบแบบนี้แล้วลื่นๆเนอะๆเอาไฟส่องแล้วสะท้อนไฟคล้ายๆจราบีก็มีคราบน้ำมันผสมอยู่ด้วยครับ เรื่องราคาจะว่าแพงก็แพงครับ - ราคาคูลแลนด์ออกร้อยกว่าๆ เหลือ 700+/- แต่ต้องดูเนื้องานดีๆว่าเชื่อมดีไม๊ การเชื่อมการบัดกรีนี่งานฝีมือเลยแหละถ้าทำไม่ดี ก็รั่วเป็นตามด หรือไม่ก็แตกออกมาเลย ลองใช้ไปดูซักพันกิโลครับแล้วร่งรอบสูงๆดูว่ารั่วไม๊ถ้าไม่รั่วราคานี้ก็ไม่แพงครับ es ไม่รู้หม้อแบบไหนอ่ะ แต่หม้ออลูก็ทำได้แต่ยากและราคาแพงกว่าเป็นเท่าตัว แต่เรื่องใช้งานยังไม่รู้ครับ เพราะเพิ่งทำมาคับ แต่ก็ยังคิดว่ามันแพงไปนิสสสสสสสส หัวข้อ: Re: คราบอะไรเนี่ย??? เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 02 กันยายน 2010, 20:23:27 +1คับ :) ร้านนี้เชื่อมงานหนามากครับไม่งกตะกั่วเลย ผมมีภาพที่กำลังเชื่อมปิดฝามาให้ดูครับ แต่ไกลไปหน่อย จะเห็นว่าเชื่อมหนาตลอดแนวเป็นเนื้อเดียวกันเลย ก็รอดูครับ อยากจะบอกว่างานเชื่อมที่ดีไม่ได้อยู่ที่ตะกั่วมากหรือน้อยอย่างเดียวครับอยู่ที่การเตรียมชิ้นงานด้วยครับ ถ้างานดีก็ถือว่าไม่แพงครับ คิดซ่ะว่าค่าตะกั่วมันแพง :( :( :'( :'(แต่เรื่องใช้งานยังไม่รู้ครับ เพราะเพิ่งทำมาคับ แต่ก็ยังคิดว่ามันแพงไปนิสสสสสสสส แต่ดูแล้วงานก็น่าจะโอเคนะครับ หัวข้อ: Re: คราบอะไรเนี่ย??? เริ่มหัวข้อโดย: MrOneMan ที่ 02 กันยายน 2010, 20:33:42 แพงไปหน่อยครับ สำหรับ Civic ที่หม้อน้ำกว้างแค่ 2 คืบ ผมอยู่โคราช ไปมาหลายร้าน อย่างแพงสุด นี่ก็ตั้ง 400 แล้ว
หัวข้อ: Re: คราบอะไรเนี่ย??? เริ่มหัวข้อโดย: atiii ที่ 02 กันยายน 2010, 21:15:26 ล้างออกคับคราบตระกรันเวลาน้ำร้อนมันจะลอยแล้วถูกดันมาที่หม้อพัก พอน้ำแห้งมันก็จับตัวหนา นานเข้าก็เป็นดังรูป ปล่อยไว้นานๆ ไม่เอาออกมันจะไปตันฝาวาล์วเวลา ความร้อนลดน้ำ จะดูดกลับ เป็นคราบเหมือนขี้ดินบริเวณฝาหม้อน้ำคับ :-* ของผมเป็นอาการตามนี้เลยครับ แต่กว่าจะรู้ก็ได้ไปกินข้าวแกงลิงที่ฉะเชิงเทราซะ 1 เที่ยว :-[ หัวข้อ: Re: คราบอะไรเนี่ย??? เริ่มหัวข้อโดย: broom ที่ 03 กันยายน 2010, 22:08:08 แนะนำให้เปลี่ยนยี่ห้อน้ำยาหม้อน้ำที่ใช้อยู่ครับ ของดีๆ จะไม่มีตะกรันจับเลย นอกจากว่ามันอยู่เดิมแล้วเพราะไม่ได้เติมน้ายาหม้อน้ำ
หัวข้อ: Re: คราบอะไรเนี่ย??? เริ่มหัวข้อโดย: maetukkae ที่ 06 กันยายน 2010, 12:11:58 มีใครแนะนำร้านล้างดีๆ แต่ไม่แพงบ้างมั้ยครับ เอ่ แล้วES หม้อน้ำมันผ่าล้างได้ด้วยป่าวอะ เห็นว่ามีเนียมอะ ผมเคยหาข้อมูลเรื่องหม้อน้ำทองแดง vs มิเนียม ตอนที่คิดจะเปลี่ยนเป็นมิเนียมผลสรุปว่าทองแดงถ่ายเทความร้อน ดีกว่า ( สปส.ความร้อนสูงกว่า ) หาช่างซ่อมง่ายกว่าเชื่อมง่ายกว่า แต่มิเนียมเบากว่า ราคาถูกกว่าด้วย และมิเนียมหาช่างซ่อมยากกว่าครับ เพราะการเชื่อมมิเนียมนั้นยากกว่า เชื่อมได้ แต่%ไม่จบ รั่วสูง หม้อน้ำรถผมจึงยังเป็นทองแดงดำทะมึนอยู่ ทั้งหมดนี้ ไม่ได้มาจากประสบการณ์ตรงนะครับ แต่อาศัยการอ่านล้วนๆ http://www.gasthai.com/boardgas/question.asp?id=A26433 อยากถามพี่ๆที่ใช้หม้อน้ำอะลูมิเนียมเหมือนกันครับ ว่าทำไมพวกรถแต่งแรงๆ ถึงใช้หม้อน้ำอะลูมิเนียม หัวข้อ: Re: คราบอะไรเนี่ย??? เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 06 กันยายน 2010, 19:03:00 อยากถามพี่ๆที่ใช้หม้อน้ำอะลูมิเนียมเหมือนกันครับ ว่าทำไมพวกรถแต่งแรงๆ ถึงใช้หม้อน้ำอะลูมิเนียม 1มันเบาครับอันนี้อันไหนเบาได้ก็ต้องเบาครับสำหรับรถแข่ง 2อะลูมิเนียมมันไม่อมความร้อนครับซัดยาวๆความร้อนจะไม่ขึ้นเท่าทองแดงอันนี้ลองมาแล้ว ทองแดงจะถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่าอะลูครับแต่ว่าตัวมันจะอมความร้อน อะลูถึงแม้จะถ่ายเทความร้อนได้ไม่เท่าทองแดงแต่คายความร้อนได้เร็วกว่าครับ รถถ้าเป็นรถแบบเดียวกันเครื่องเดียวกัน คันนึงอลู คันนึงทองแดง อะลูจะเย็นเร็วกว่าเห็นๆครับ 3จริงๆผมว่าอะลูมันก็ทนทานนะครับถ้าไม่ไปชนอะไรอายุมันก็ยาาวนานพอๆกับทองแดงแหละ หัวข้อ: Re: คราบอะไรเนี่ย??? เริ่มหัวข้อโดย: maetukkae ที่ 07 กันยายน 2010, 17:33:51 ถ้าเป็นรถบ้านแต่งซิ่งไม่กล้าฟันธงครับแต่ถ้ารถแข่ง คือ สปส.การถ่ายเท สูงหมายถึงความร้อนที่ผ่านตัวมันเลยนะครับ ถ้าลองเผาทองแดง กับอะลูมิเนียมพร้อมๆกัน แล้วใช้มือจับอีกด้านไว้ทองแดงมือที่จับทองแดงจะรู้สึกว่าร้อนก่อน มือข้างที่จับอะลูมิเนียมแน่ๆ และที่เรารู้สึกว่ามันร้อนนั้น ไม่ใช่เพราะว่าทองแดงมันอมความร้อนเอาไว้นะครับ แต่เป็นเพราะว่าพลังงานความร้อนมันถ่ายเทมาสู่มือเราแล้ว เนื่องจาก สปส.การถ่ายเทของทองแดงสูงกว่านั่นเอง1มันเบาครับอันนี้อันไหนเบาได้ก็ต้องเบาครับสำหรับรถแข่ง 2อะลูมิเนียมมันไม่อมความร้อนครับซัดยาวๆความร้อนจะไม่ขึ้นเท่าทองแดงอันนี้ลองมาแล้ว ทองแดงจะถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่าอะลูครับแต่ว่าตัวมันจะอมความร้อน อะลูถึงแม้จะถ่ายเทความร้อนได้ไม่เท่าทองแดงแต่คายความร้อนได้เร็วกว่าครับ รถถ้าเป็นรถแบบเดียวกันเครื่องเดียวกัน คันนึงอลู คันนึงทองแดง อะลูจะเย็นเร็วกว่าเห็นๆครับ 3จริงๆผมว่าอะลูมันก็ทนทานนะครับถ้าไม่ไปชนอะไรอายุมันก็ยาาวนานพอๆกับทองแดงแหละ ผมลองไปอ่านเพิ่ม ได้ข้อมูลทำนองว่า โครงสร้างของหม้อน้ำอะลูมิเนียมจะมีพื้นที่ผิวให้น้ำสัมผัสกับครีบถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่า เพราะท่อที่น้ำไหลสัมผัสกับfinได้มากกว่า ทำให้หม้อน้ำอะลูมิเนียมถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่า http://www.dewitts.com/pages/whyaluminum.asp จากนี้ทำให้ผมเปลี่ยนใจเก็บตังเปลี่ยนหม้อน้ำเป็นอะลูมิเนียมแล้วครับ ;D หัวข้อ: Re: คราบอะไรเนี่ย??? เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 07 กันยายน 2010, 18:23:10 สปส.การถ่ายเท สูงหมายถึงความร้อนที่ผ่านตัวมันเลยนะครับ ถ้าลองเผาทองแดง กับอะลูมิเนียมพร้อมๆกัน แล้วใช้มือจับอีกด้านไว้ทองแดงมือที่จับทองแดงจะรู้สึกว่าร้อนก่อน มือข้างที่จับอะลูมิเนียมแน่ๆ และที่เรารู้สึกว่ามันร้อนนั้น ไม่ใช่เพราะว่าทองแดงมันอมความร้อนเอาไว้นะครับ แต่เป็นเพราะว่าพลังงานความร้อนมันถ่ายเทมาสู่มือเราแล้ว เนื่องจาก สปส.การถ่ายเทของทองแดงสูงกว่านั่นเอง แล้วจากการทดลองอันไหนมันเย็นเร็วกว่ากันครับ :-\ :-\ผมลองไปอ่านเพิ่ม ได้ข้อมูลทำนองว่า โครงสร้างของหม้อน้ำอะลูมิเนียมจะมีพื้นที่ผิวให้น้ำสัมผัสกับครีบถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่า เพราะท่อที่น้ำไหลสัมผัสกับfinได้มากกว่า ทำให้หม้อน้ำอะลูมิเนียมถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่า http://www.dewitts.com/pages/whyaluminum.asp จากนี้ทำให้ผมเปลี่ยนใจเก็บตังเปลี่ยนหม้อน้ำเป็นอะลูมิเนียมแล้วครับ ;D หัวข้อ: Re: คราบอะไรเนี่ย??? เริ่มหัวข้อโดย: navigator ที่ 07 กันยายน 2010, 18:36:50 เคยถามช่างหม้อน้ำมานะครับ เขาบอกว่า จริงๆแล้วทองแดงแพงกว่ามีเนียมนะ และถ้ารถเราไม่ได้โมมาเยอะ หม้อน้ำทองแดงก็เพียงพอเหลือๆสำหรับท่านแล้วครับ ขอเพียงระบบน้ำมันสมบูรณ์เท่านั้น
แล้วช่างถามผมว่าทำไมถึงจะใส่มีเนียม ผมตอบว่ามันดูสวยกว่า เท่กว่า ช่างเขาก็บอกว่า งั้นใส่ไปเถอะเพราะนั้นเป็นสิ่งที่ทองแดงสู้มีเนียมไม่ได้ :-[ เหมือนจะยุให้เสียตังค์เลย หัวข้อ: Re: คราบอะไรเนี่ย??? เริ่มหัวข้อโดย: maetukkae ที่ 07 กันยายน 2010, 22:52:30 แล้วจากการทดลองอันไหนมันเย็นเร็วกว่ากันครับ :-\ :-\ อะลูมิเนียมครับ เพราะหม้อน้ำอะลูมิเนียมมีพื้นที่ผิวที่น้ำสัมผัสกับฟินมากกว่า หม้อน้ำที่ทำจากทองแดง ถ้าถามว่าทำไมไม่ทำหม้อน้ำทองแดงให้รูใหญ่ๆ พื้นที่ผิวสัมผัสจะได้เยอะๆ สปส.ความร้อนของทองแดงก็เยอะก็น่าจะยิ่งดีไม่ใช่หรือ คำตอบคือใช่คับ แต่น้ำหนักของไอ้หม้อน้ำตัวนี้จะหนักมาก เนื่องจากเมื่อเพิ่มขนาดท่อภายในหม้อน้ำแล้ว ต้องเพิ่มความหนาของผนังท่อตามไปด้วย ทำให้มันหนักมาก |