:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: PeeSinG ที่ 27 สิงหาคม 2010, 09:50:51



หัวข้อ: ช่วยดูหน่อยคับ ปัญหาเรื่องแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: PeeSinG ที่ 27 สิงหาคม 2010, 09:50:51
รถ civic ตาโต 96 เวลาเปิดแอร์ แล้วจะรู้สึกว่าเครื่อง วูปๆ ไป เหยียบคันเร่ง ไม่ค่อยขึ้นเป็นเพราะอะไรคับ เหมือนเครื่องจะดับๆ




 :o :o


หัวข้อ: Re: ช่วยดูหน่อยคับ ปัญหาเรื่องแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: S-O-N-G ที่ 27 สิงหาคม 2010, 15:07:24
ต้องลองล้างตัวชดเฉยรอบที่อยู่ตรงลิ้นปีกดูครับมันอาจสกปรกหรือเสียก็เป็นได้ เลยไม่ทำงาน
ไม่ก็คอมแอร์มันฉุดมากต้องรองให้ร้านแอร์เช็คดูครับ


หัวข้อ: Re: ช่วยดูหน่อยคับ ปัญหาเรื่องแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Thong Chai ที่ 27 สิงหาคม 2010, 19:18:16
ปัญหายอดฮิตของเครื่องยนต์ Honda ที่เพื่อน ๆ สมาชิกสอบถามกันมาตลอดเวลาเลยเอามาให้อ่านอีกครั้ง

วิธีการตรวจสอบและปรับตั้ง EACV

EACV ย่อมาจาก Electronic Air Control Valve ทำหน้าที่ควบคุมปริมาณการไหลของอากาศ ซึ่งมีผลต่อการควบคุมรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ โดยการทำงานของ EACV นั้นจะถูกควบคุมมาจาก ECU ขึ้นอยู่กับสภาวะต่างๆของเครื่องยนต์ เช่น เปิดแอร์ หมุนพวงมาลัยเพาเวอร์ และอุณหภูมิความร้อนของเครื่องยนต์

โดยปกติเราควรตรวจสอบและปรับตั้งรอบเดินเบา ทุกๆ 50,000 ก.ม.หรือ 24 เดือน ขึ้นอยู่กับมาอย่างใดมาถึงก่อน
(http://image.ohozaa.com/i2/852untitled.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/show.php?id=196e50b956b24c9e5d6a8abec0cddded) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)

ตำแหน่ง: EACV อยู่ข้างๆตัว Fast Idle Valve

(http://image.ohozaa.com/i2/852untitled.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/show.php?id=196e50b956b24c9e5d6a8abec0cddded) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)

อาการเสีย:

รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ไม่แน่นอน ปริมาณอากาศที่ไหลผ่านวาล์วน้อยลง สังเกตุได้จาก เวลาที่ระบบแอร์ทำงาน รอบเดินเบาจะต่ำมากๆ ทำให้เครื่องยนต์สั่นมาก พอระบบแอร์ตัดรอบก็จะวิ่งขึ้นไปสูงอีก คือช่วงสวิงระหว่างวาล์วทำงานกับไม่ทำงานจะต่างกันมา ก อาจเนื่องมาจากเกิดความสกปรกขึ้นภายในวาล์ว และความผิดพลาดที่ตัวตรวจจับอุณหภูมิภายในตัววาล์วเอ ง ทำให้การควบคุมผิดไปจากเดิม โดยทั่วไปสามารถแก้ไขโดยการปรับตั้งรอบเดินเบาให้สูง ขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้อากาศไหลผ่านได้มากขึ้นในขณะที่วาล์วไม่ทำงา น แต่จะมีผลทำให้รอบเดินเบาจะสูงมากเกินไปในขณะที่วาล์ วทำงาน ส่งผลต่อระบบเบรคเนื่องจากจะเบรคได้ยากขึ้น เนื่องจากรอบเดินเบาสูงมากขึ้นว่าเดิม สังเกตุได้จากตอนที่เข้าเกียร์ D แล้วเหยียบเบรคเพื่อให้รถหยุด ระบบเบรคจะต้องทำงานหนักกว่าปกติ

วิธีการตรวจสอบ:

Resisitance ทำการถอดขั้วต่อของ EACV ออก (ยังไม่ต้องสตาร์ทเครื่องยนต์ และตำแหน่งกุณแจอยู่ในตำแหน่ง OFF) ให้ทำการวัดค่าความต้านทานของตัววาล์ว เนื่องจากการควบคุมปริมาณอากาศของวาล์วเกิดมาจากความ ถี่ของเปิดปิดวาล์ว(pulse) โดยให้ใช้มิเตอร์ตั้งค่าย่านการวัดความต้านทาน แล้วทำการวัดที่ขั้วของตัว EACV จะต้องมีค่าความต้านทานอยู่ระหว่าง 8-10 โอห์ม
Continuity ใช้มิเตอร์ย่านวัดเดิม(ค่าความต้านทาน) หรือถ้ามีย่านวัดควาต่อเนื่องให้ใช้ย่านวัดนี้ โดยวัดเทียบระหว่างขั่วของ EACV กับ ตัวถังรถหรือกราด์ว จะต้องต่อไม่ถึงกัน คือมีค่าความต้านทานสูงมากๆ หรือต้องไม่มีเสียเตือนจากมิเตอร์

บิดกุญแจไปที่ตำแหน่ง on (ยังไม่ต้องทำการสตาร์ทเครื่องยนต์) ให้ทำการตรวจสอบที่ขั้วต่อ โดยเดิมๆ สายไฟบวกจะเป็นสีเหลืองกับดำ และสายกราด์วเป็นสีน้ำเงินดำ โดยใช้มิเตอร์วัดค่าแรงดันที่ขั้วจะต้องได้เท่ากับค่ าแรงดันของแบตเตอรี่ ถ้าไม่เป็นตามนี้ให้ทำการตรวจสอบการเดินสายไฟที่ PGM-FI Main Relay ที่ขา 6 ของตัว Relay ซึ่งเป็นสายไฟบวก ส่วนสายไฟลบจะต่อออกมาจากขา A9 ของ ECU
ควรทำการตรวจสอบ O-ring ที่ตัว EACV ด้วยโดยทำการไขน็อตที่ยึดตัว วาล์วออกจะสังเกตุเห็น o-ring ลักษณะเป็นวงกลมติดกันสองวง ให้ตรวจสอบสภาพของ O-ring ถ้าไม่แน่ใจให้เปลี่ยนอันใหม่ไปเลย

(http://image.ohozaa.com/ig/320untitled2.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/show.php?id=2123d598aa2a5f07be2676bbe3d8b7bc) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)

การปรับตั้ง:

สตาร์ทเครื่องยนต์ รอจนเครื่องยนต์อยู่ในสภาวะอุณหภูมิทำงานปกติ(สังเกต ุจากพัดลมระบายความร้อนด้านหน้าหมุน) เข้าเกียร์ N หรือ P โดยยังไม่ต้องเปิดแอร์ หรือระบบอื่นๆ

จากนั้นให้ถอดขั้วต่อของ EACV ออก ในขณะที่เครื่องยนต์ยังติดอยู่ จะสังเกตุเห็นไฟเตือน Ignition สีส้ม ที่เรือนไมล์ติดสว่างอยู่เพื่อแสดงความผิดพลาดของการ ทำงานเนื่องจากเราทำการถอด EACV ออก ให้ทำการปรับที่สกูรปรับรอบเดินเบาให้ได้รอบตามที่สเ ปคกำหนดไว้
(http://image.ohozaa.com/i5/140untitled3.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/show.php?id=28685140026f9477b416270b640f22e3) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)

ดับเครื่องยนต์ ต่อขั้วต่อของ EACV กลับเข้าที่เดิม จากนั้นให้ถอดแบ็คอัพฟิส์วตัว 7.5 แอมป์ ที่กล่องฟิส์วได้ฝากระโปรงด้านหน้าออก ประมาณ 10 วินาที เพื่อเป็นการ reset ECU

จากนั้นทำการสตาร์ทเครื่องยนต์อีกครั้ง ขณะที่ระบบต่างๆยังไม่ได้ทำงาน คือ แอร์ พัดลม ไล่ฝ้า ให้ทำการตรวจดูรอบเดินเบาว่าตรงตามกับค่าที่กำหนดหรื อไม่ในขณะที่ไม่มีโหลดใดๆรอบเดินเบาจะมีค่า
(http://image.ohozaa.com/ig/v2x71.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/show.php?id=3f00f29b69c6b332d341365378cef2f6) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)

ในขณะที่มีการเปิดไฟสูงหรือระบบไล่ฝ้ารอบเดินเบาจะมี ค่า
(http://image.ohozaa.com/in/phby3.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/show.php?id=3b0a6c16de861391781378b23bab2a3b) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)