หัวข้อ: รถใหม่ปี 2010 จำเป็นต้อง Test Run 10000 Km มั้ยครับ(พอดีได้รถใหม่มา) เริ่มหัวข้อโดย: jack_Civic ที่ 25 สิงหาคม 2010, 07:54:25 ผมไม่แน่ใจว่ารถ Civic FD 2010 ต้อง Test Run มั้ยครับ ไม่กล้าเหยียบ และถ้า Test Run เค้าห้ามวิ่งเกินกี่รอบเครื่องยนต์ครับหรือกี่ กิโลเมตรต่อชั่วโมงครับ
ขอบคุณครับพี่น้อง หัวข้อ: Re: รถใหม่ปี 2010 จำเป็นต้อง Test Run 10000 Km มั้ยครับ(พอดีได้รถใหม่มา) เริ่มหัวข้อโดย: S-O-N-G ที่ 25 สิงหาคม 2010, 08:34:11 ผมไม่สนเลยครับตอนนี้ยังไม่พ้น 3500 โลเลย แต่จัด 180 ไป 3-4 รอบแล้วอ่ะ
หัวข้อ: Re: รถใหม่ปี 2010 จำเป็นต้อง Test Run 10000 Km มั้ยครับ(พอดีได้รถใหม่มา) เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 25 สิงหาคม 2010, 08:47:04 รถใหม่ๆ ปัจจุบัน เคยได้ยินว่า ไม่ต้องแล้วครับ
แต่รถใหม่ ป้ายแดง ถอยมาทั้งที เอาชัวร์ๆ ก็ถนอมมัน รันอิน ตามทฤษฏี มันก็ไม่มีอะไรเสียหายนะครับ ผมว่า เอาชัวร์ไว้ก่อนดีกว่าค๊าบบ เพื่อสุขภาพเครื่องยนต์ที่ ยืนยาว :-* หัวข้อ: Re: รถใหม่ปี 2010 จำเป็นต้อง Test Run 10000 Km มั้ยครับ(พอดีได้รถใหม่มา) เริ่มหัวข้อโดย: jack_Civic ที่ 25 สิงหาคม 2010, 09:18:39 ขอบคุณครับกระผม... :-[
หัวข้อ: Re: รถใหม่ปี 2010 จำเป็นต้อง Test Run 10000 Km มั้ยครับ(พอดีได้รถใหม่มา) เริ่มหัวข้อโดย: VET_69 ที่ 25 สิงหาคม 2010, 13:14:22 รถใหม่ๆ ปัจจุบัน เคยได้ยินว่า ไม่ต้องแล้วครับ แต่รถใหม่ ป้ายแดง ถอยมาทั้งที เอาชัวร์ๆ ก็ถนอมมัน รันอิน ตามทฤษฏี มันก็ไม่มีอะไรเสียหายนะครับ ผมว่า เอาชัวร์ไว้ก่อนดีกว่าค๊าบบ เพื่อสุขภาพเครื่องยนต์ที่ ยืนยาว :-* เห็นด้วยครับ เอาชัวร์ไว้ก่อนดีกว่าครับ ออกรถใหม่ทั้งทึ หัวข้อ: Re: รถใหม่ปี 2010 จำเป็นต้อง Test Run 10000 Km มั้ยครับ(พอดีได้รถใหม่มา) เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 26 สิงหาคม 2010, 09:11:20 แนะนำ อย่าลาก รอบเครื่องเกิน 3000 รอบ เมื่อรถยังไม่ถึง 1000 กม.แรก
หัวข้อ: Re: รถใหม่ปี 2010 จำเป็นต้อง Test Run 10000 Km มั้ยครับ(พอดีได้รถใหม่มา) เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 สิงหาคม 2010, 10:34:41 ยังคงมีความเชื่อที่ว่ารถรุ่นใหม่ๆไม่ต้องรันอิน ซึ่งอยากจะถามว่า รถรุ่นเก่ารุ่นใหม่มันต่างกันยังไงใช้เครื่องยนต์เหมือนกันมีชึ้นส่วนภายในที่ต้องทำงานด้วยกันเหมือนๆกันใช้ลูกสูบแหวนกระบอกสูบเหมือนกันอาจจะต่างกันที่วัสดุบ้างในบางรุ่น แล้วทำไมไม่ต้องรันอิน
การรันอินคือการให้ชิ้นส่วนต่างๆภายในเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังต่างๆทำงานเข้ากันได้ดี ฟันเฟืองต่างๆในเครื่องยนต์เมื่อประกอบไปครั้งแรงอาจจะยังไม่ขบกันได้สนิทดีการรันอินคือการค่อยๆให้ฟันเฟืองต่างๆขยับขยายตามเคลีย์เร้นให้มันเข้าที่เข้าทางกัน ส่วนกระบอกสูบที่ทำมาใหม่ๆถ้าขยายภาพส่องดูชัดๆกันมันจะไม่ราบเรียบหรือกลมดิ๊กๆหรอก ก็ต้องมีการรันอินเพื่อให้มันค่อยๆขัดกันเบาๆจนเข้ารุปเข้ารอยไหนจะพวกวาวล์กระเดื่องวาวล์แคมอีกพวกนี้มันขยับกระทบกันทั้งนั้นประกอบไปตอนแรกมันจะเข้าที่เข้าทางพอดีทุกครั้งมันเป็นได้หรอถ้าขยับเร็วๆตั้งแต่แรกในขนาดที่มันยังไม่เข้าร่องเข้ารอยมันจะ เป็นยังไงลองคิดๆดูครับแต่มันจะไม่พังทันทีทันใดหรอกเพียงแต่อายุการใช้งานจะสั้นลงกว่าเดิม การรันอินจริงๆก็ไม่ต้องอะไรมากมาย ค่อยๆขับรอบไม่สูงมากไม่เกิน3-4000 พันรอบแล้วแต่ว่ารถคันนั้นๆรอบจัดแค่ไหน พอถึงซัก500-1000กิโลก็เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องต่างๆเอาเศษต่างๆออกมาแล้วใส่น้ำมันใหม่แล้วก้ค่อยขับแบบปกติครับ สรุป รถทุกคันไม่ว่าจะรถใหม่ๆหรือรถที่พึ่งเปลี่ยนเครื่องมาหรือรถที่ทำลูกแหวนหรือประกอบเครื่องมาใหม่ต้องรันอินครับ |