หัวข้อ: สอบถามครับ D16Y8 อัดทางไกลแล้วน้ำจากหม้อพักดันออกมาเปื้อนห้องเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: Frankie ที่ 17 สิงหาคม 2010, 09:13:02 สวัสดีครับ แอบดูดความรู้มานาน แต่วันนี้คงต้องขอสอบถามเองบ้าง
EK 96 D16Y8 ลง LPG หัวฉีด VERSUS ถัง 58 litre เมื่อต้นเดือน มิ.ย. 53 ใช้หม้อน้ำทองแดง 2 ช่อง เปลี่ยนท่อน้ำบน-ล่างใหม่เมื่อเดือนก่อน และเปลี่ยนถ่ายน้ำ coolant ใหม่เมื่อ 3 สัปดาห์ที่แล้ว เวลาใช้งานวิ่งทางไกล (กทม.-ระยอง) หลายครั้งก็เกิน 160 km/h (คือผมไม่ได้เหยียบเอามันนะครับ แต่รีบเพราะงานเข้าจริงๆ) พอจอดรถเปิดฝากระโปรงดูจะพบคราบน้ำ coolant (ผมใช้ Premixed ของ Honda ตลอดครับ สีเขียวๆน่ะครับ) กระเซ็นเปื้อนห้องเครื่องเต็มไปหมด ผมเคยล้างห้องเครื่องเพื่อหาว่าคราบน้ำมาจากไหน ลองจนแน่ใจว่าบริเวณท่อและข้อต่อผมไม่พบรอยรั่ว-ซึมครับ และแน่ใจจากการทดลองซ้ำๆหลายครั้งเช่นกันว่า เฉพาะฝาถังพักที่มักจะมีน้ำ coolant เปรอะอยู่เยอะมาก หม้อกรองอากาศก็เปียก เข้าใจว่าเวลาใช้งานรอบเครื่องสูงๆวิ่งยาวๆมันคงร้อนแล้วก็เลยความดันในหม้อพักเพิ่มสูงขึ้น ทำให้น้ำ coolant ดันออกทางรู vent เล็กๆ 2 รู บริเวณเกลียวปากหม้อพัก พอออกมาเจอแรงลมที่เข้าห้องเครื่องก็พัดเจ้าหยดน้ำพวกนี้ไปติดส่วนอื่นๆ ส่งผลให้ห้องเครื่องสกปรกเป็นคราบดูไม่งามเลยครับ นอกจากเรื่องความสกปรกแล้ว ผมก็เลยวิตกจริตเปิดฝากระโปรงเช็คดูบ่อยมากว่าน้ำหายหรือไม่ และต้องมีน้ำ coolant ติดรถตลอดเวลา (แกลลอน 4 ลิตรเลย) เคยเหยียบ 140 km/h แต่วิ่งไม่ถึง 10 นาที ไม่พบปัญหานี้ครับ ถ้าความเร็วไม่เกิน 120 km/h ผมเคยวิ่งสัก 30 นาที ก็ไม่พบปัญหานี้ครับ หรือเป็นเพราะความเร็วไม่เกิน 140 km/h รอบเครื่องยังไม่สูงพอ (ไม่ถึง 4 พันรอบ) คิดว่าไม่เกี่ยวกับ LPG เพราะครั้งหนึ่งผมลองด้วยเบนซิน 91 (เอสโซ่) ทางด่วนบูรพาวิถี 160-180 km/h (ขับอย่างมีสติเพราะต้องการทดสอบหาสาเหตุปัญหาครับ ไม่ใช่คึกคะนองไล่แซงไล่บี้ใครเลยครับ) จากชลบุรีถึงเซ็นทรัลบางนา เลอะเทอะเปรอะเปื้อนครับ จึงขอความรู้จากท่านสมาชิกบอร์ดนี้ครับ ว่าผมควรจะเริ่มแก้ปัญหาอย่างไร ป.ล. เข็มความร้อนชี้ไม่เคยเกินครึ่งครับ และนิ่งมาก ไม่มีแกว่ง คันนี้ไม่เคยเจอปัญหา overheat ครับ หัวข้อ: Re: สอบถามครับ D16Y8 อัดทางไกลแล้วน้ำจากหม้อพักดันออกมาเปื้อนห้องเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: onizuka_tc ที่ 17 สิงหาคม 2010, 10:37:52 ลองเปิดฝาหม้อน้ำมาดูว่ามีคราบสนิม หรือเปล่า ถ้ามีเยอะ ก็เป็นไปได้นะว่ามันจะตันในจุดใดจุดหนึ่ง มื่อความร้อนสูงเยอะ ๆ มันระบายไม่ทันน้ำเดือดมันก็เลยดัน ฝาหม้อพักออกมา ซึ่งปกติ ฝาตัวนี้มันจะปิดหลวม ๆ ไม่แน่นมากอยู่แล้ว
หัวข้อ: Re: สอบถามครับ D16Y8 อัดทางไกลแล้วน้ำจากหม้อพั เริ่มหัวข้อโดย: S-O-N-G ที่ 17 สิงหาคม 2010, 10:59:20 ถ้าเติมนำ้ในถังพักที่ว่า เกินขีดบนที่กำหนด ก็เกิดการล้นขึ้นมาได้ในช่วงความร้อนสูงๆครับ
ทางที่ดีลองเติมให้พอดีกับขีดแล้วลองดูใหม่ครับ อาจไม่มีไรก็ได้ ถ้าไม่เคยมีปัญหาเรื่องความร้อน และเวลาอัดเข็มไม่มีกระดิกจริงๆ ปล อาจเป็นอย่างคนข้างบนว่าก็ได้นะครับ หม้อน้ำเริ่มตันแล้ว หรือไม่ก็ ฝาหม้อน้ำสปริงอาจจะล้า จนปล่อยน้ำมาดันก็เป็นได้ครับ หัวข้อ: Re: สอบถามครับ D16Y8 อัดทางไกลแล้วน้ำจากหม้อพักดันออกมาเปื้อนห้องเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: Frankie ที่ 17 สิงหาคม 2010, 11:15:34 ขอบคุณครับ
ตอนที่ทดสอบนี่มั่นใจมากครับว่าเติมไม่เกิน เพราะตั้งใจจับผิดเจ้าหม้อพักนี่โดยตรงเลยครับ เคยคุยกะช่างที่ศูนย์เล่นๆ แต่ไม่ได้มีเวลาให้เค้าเช็คให้เลยลองหาความรู้จากในคลับก่อนครับผม ผมถ่ายน้ำเก่าที่ศูนย์ Honda ระยองน่ะครับ ทีนี้ตอนที่ถ่ายน้ำเก่าออกผมไม่ทันดูว่ามีคราบสนิมหรือไม่ แต่เคยเปิดฝาปิดหม้อน้ำเอานิ้วล้วงๆดูแล้วก็มีคราบอยู่เหมือนกันครับคล้ายๆตะกรัน (รูปตอนเปลี่ยนถ่ายน้ำ coolant ก็ตามไฟล์แนบครับ) ที่งงๆคือน้ำ coolant ของ honda เอง น่าจะผสมพวก Anit-Corrosion additives ไว้ แต่ถ้ายังมีสนิมได้นี่...น่าสงสัยมาก ส่วนเรื่องตัน...อันนี้สงสัยว่าจะหาจุดที่ตันได้อย่างไรครับ ถ้าไปร้านหม้อน้ำทั่วไปเขาจะแก้ไขได้ไหมครับ? ไม่เคยไปเองครับเลยไม่ทราบราคาที่ควรจะเป็น รบกวนท่านผู้รู้อีกครั้งครับ อ่า...จริงๆที่บ้านยังมีหม้อน้ำอลูมิเนียมตรงรุ่นเก็บเป็น spare ไว้หนึ่งตัว แต่ไม่อยากยกเปลี่ยนถ้าไม่จำเป็นน่ะครับ ใบกะติ๊ดเดียวเกรงว่าตาโตจะเป็นโรคตัวร้อนง่ายๆน่ะครับ หัวข้อ: Re: สอบถามครับ D16Y8 อัดทางไกลแล้วน้ำจากหม้อพักดันออกมาเปื้อนห้องเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 17 สิงหาคม 2010, 11:20:57 1.ลองดูฝาหม้อพักดีๆว่ามีรอยร้าวหรือแตกไหม
2.ดูสายท่อน้ำทุกเส้นว่าแตกหรือไม่....จะมีเส้นประมาณนิ้วชี้2-4เส้นด้วย(ท่อน้ำอุ่น) 3.ฝาหม้อน้ำหมดอายุหรือยัง 4.หม้อน้ำเกือบตันแล้ว...ล้างหรือทลวงดีช่าวแรกๆ....ให้ดีเปลี่ยนแผงรังผึ้งดีกว่า หัวข้อ: Re: สอบถามครับ D16Y8 อัดทางไกลแล้วน้ำจากหม้อพักดันออกมาเปื้อนห้องเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: S-O-N-G ที่ 17 สิงหาคม 2010, 11:28:55 งั้นต้องลองฝ่าล้างหม้อน้ำดูครับให้เขาแยงทะลวงออกให้หมดครับ
แล้วเปลี่ยนฝาหม้อน้ำใหม่ด้วยก็ดีครับ ผมว่าหายขาด หัวข้อ: Re: สอบถามครับ D16Y8 อัดทางไกลแล้วน้ำจากหม้อพักดันออกมาเปื้อนห้องเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 17 สิงหาคม 2010, 11:44:31 1. สปริง ฝาเริ่มล้า ควบคุมแรงดันไม่ได้ น้ำจึงเดือดก่อนกำหนดและดันออก
2. วาล์ว น้ำเสื่อมเปิดไม่สุด เมื่อ ความเร็สรอบสูง ปั้มน้ำก็ปั้มแรงขึ้น ไหลไม่ทัน แรงดันจึงดันสปริงฝาหม้อน้ำ และดันออกหม้อพัก (น่าจะเป็นอันนี้) 3. ประเก็นเสื่อม แรงดันในกระสูบดันออกมาแทนที่น้ำหล่อเย็น ทดสอบ โดย เครื่องเย็น เปิดฝาหม้อน้ำ สตาร์ทรถ ถ้ามีฟองอากาศ ปุ๊ดๆๆ คือรั่วแล้ว คับ ถ้ามีน้อย ก็รั่วน้อย มีมากน้ำก็ดันออก อันตรายคับ หัวข้อ: Re: สอบถามครับ D16Y8 อัดทางไกลแล้วน้ำจากหม้อพักดันออกมาเปื้อนห้องเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: Frankie ที่ 17 สิงหาคม 2010, 12:03:41 โอ้... ขอบคุณมากๆครับ ต้องเช็คอีกเยอะเลย แต่ที่ว่าปะเก็นเสื่อมนี่ ผมไปลองดูแล้วไม่มีฟองอากาศปุดออกมาครับ ...รอดไป... ที่ว่าให้ร้านหม้อน้ำแยงทำความสะอาดนี่ ปกติค่าใช้จ่ายอยู่ประมาณไหนครับ จะได้เตรียมไปให้พอดี เพราะผมมีรายการต้องเปลี่ยนเพลาขับนอกตัวหน้าขวา (มันดังเวลาเลี้ยวแล้วครับ) พี่เซียงเค้าบอก 2500 ขานึง ไม่แน่ใจว่าแพงไปหรือเปล่า และมีรายการเปลี่ยนปั๊มพาวเวอร์กับสายแรงดันพาวเวอร์ (ถามมาเซียงกงเดียวกับเพลาขับ เค้าบอก ปั๊ม 2500 สาย 1500 ไม่รู้ว่าแพงไปไหมและควรเปลี่ยนของใหม่ดีกว่าหรือไม่ครับ) โบนัสปีนี้ผมคงมาลงที่รถหมดแล้วมั้งครับ ก็ยอมเพราะโตมาด้วยกันตั้งแต่มันเป็นป้ายแดง นั่งไปโรงเรียนทุกวันยันเข้ามหาลัย จนทำงานแล้วเลยได้มาใช้งานเองบ้าง ก็อยากดูแลให้เค้าสุขภาพดีเท่าที่จะทำได้ล่ะครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามครับ D16Y8 อัดทางไกลแล้วน้ำจากหม้อพักดันออกมาเปื้อนห้องเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: dazz_nakrab ที่ 17 สิงหาคม 2010, 12:52:39 อาการนี้ผมเคยเป็นแล้วครับ ถ่ายน้ำออกน้ำยังใสแต่ข้างในหม้อน้ำเริ่มจะตันเป็นบางช่องถ้าปล่อยไว้นานยิ่งรามไปเรื่อย ทางทีดีควรจะรีบผ่าล้างหม้อน้ำดีกว่าครับ
เพราะผมเคยปล่อยไว้นานจนผ่าล้างไม่ได้ต้องเปลี่ยนรังผึ้งใหม่ โดนไปหลายอยู่ หัวข้อ: Re: สอบถามครับ D16Y8 อัดทางไกลแล้วน้ำจากหม้อพักดันออกมาเปื้อนห้องเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: S-O-N-G ที่ 17 สิงหาคม 2010, 13:39:42 ผมเคยล้างหม้อน้ำโดยถอดเองแล้วถือไปให้ร้านแยงให้ เค้าคิด 150-300 ได้มั้งครับไม่แนใจ
หัวข้อ: Re: สอบถามครับ D16Y8 อัดทางไกลแล้วน้ำจากหม้อพักดันออกมาเปื้อนห้องเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 17 สิงหาคม 2010, 13:44:09 ไปผ่าล้างหม้อน้ำครับ ไม่เกิน500
หัวข้อ: Re: สอบถามครับ D16Y8 อัดทางไกลแล้วน้ำจากหม้อพักดันออกมาเปื้อนห้องเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: Frankie ที่ 17 สิงหาคม 2010, 14:30:53 คงต้องจับไปหาคุณหมอหม้อน้ำจริงๆตามที่หลายๆท่านแนะนำกันมาครับ... ส่วนฝา... เดี๋ยวขอดูอาการอีกทีครับ เพราะเพิ่งเปลี่ยนไปไม่นาน (มี Spare อีกอันรออยู่ที่บ้าน เสียปุ๊บเปลี่ยนปั๊บ) ที่กลัวคือ Thermostut (วาล์วน้ำ?) กับ ปั๊มน้ำ ไม่แน่ใจว่ามีปัญหาหรือไม่ อย่างไรผมจะลองแก้ไขจากเล็กไปใหญ่ก่อนแล้วกันครับ ค่อยๆตัดความน่าจะเป็นไปทีละจุด ขอบคุณทุกท่านเป็นอย่างสูงที่ช่วยแชร์ความรู้กันครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามครับ D16Y8 อัดทางไกลแล้วน้ำจากหม้อพักดันออกมาเปื้อนห้องเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: werapongk ที่ 17 สิงหาคม 2010, 18:55:05 ของผมก็เป็นเหมือนกัน ถ้าวิ่งยาว เกิน 100-120 ก็ดันออกแล้ว
เพิ่งเปลียนฝาหม้อน้ำ รอดูอาการก่อนครับ ถ้าไม่หาย ก็คงจะล้างหม้อน้ำเหมือนกัน หัวข้อ: Re: สอบถามครับ D16Y8 อัดทางไกลแล้วน้ำจากหม้อพักดันออกมาเปื้อนห้องเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: domiminic ที่ 17 สิงหาคม 2010, 18:59:54 ลองล้างหม้อน้ำดูครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามครับ D16Y8 อัดทางไกลแล้วน้ำจากหม้อพักดันออกมาเปื้อนห้องเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 17 สิงหาคม 2010, 20:09:20 ลองเอาน้ำเปล่าถ่ายล้างหม้อน้ำซัก3-4รอบครับ แล้วค่อยเติมคูลแล้น แล้วลองวิ่งดูครับ อ้อ ฝาหม้อน้ำถ้าใช้มา1-2ปีแล้วก็เปลี่ยนเลยครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามครับ D16Y8 อัดทางไกลแล้วน้ำจากหม้อพักดันออกมาเปื้อนห้องเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: coupe4wd ที่ 18 สิงหาคม 2010, 08:41:18 อาการเหมือนกับผมเลย
เริ่มต้นง่ายๆก่อนโดยการเปลี่ยนฝาหม้อน้ำครับ ตอนนี้หายแระ หมดไป 120 บาท ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: สอบถามครับ D16Y8 อัดทางไกลแล้วน้ำจากหม้อพักดันออกมาเปื้อนห้องเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: navigator ที่ 18 สิงหาคม 2010, 17:07:25 วาวล์น้ำเปิดไม่สุดก็เป็นได้ครับ ทำให้น้ำดันออกเมื่อใช้รอบสูงๆต่อเนื่อง(ผมเพิ่งเจอกะตัวเองครับ)
ลองแก้จากจุดเล็กๆก่อนครับ เริ่มจากฝาหม้อน้ำแบบที่ข้างบนแนะนำ เพราะเครื่องยังอัดได้ดีอยู่ไม่น่าจะเกี่ยวกับเครื่องยนต์ :) หัวข้อ: Re: สอบถามครับ D16Y8 อัดทางไกลแล้วน้ำจากหม้อพักดันออกมาเปื้อนห้องเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: momtato ที่ 18 สิงหาคม 2010, 20:04:31 ;Dอาการสวนทางกะผมครับ...ของผมซัดยาวๆทางไกลๆหน่อย...หม้อพักเป็นต้องแห้งกรังครับ ไม่รู้เปนที่อะรัยใครรู้ช่วยบอกผมที...
หัวข้อ: Re: สอบถามครับ D16Y8 อัดทางไกลแล้วน้ำจากหม้อพักดันออกมาเปื้อนห้องเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 18 สิงหาคม 2010, 20:57:19 ;Dอาการสวนทางกะผมครับ...ของผมซัดยาวๆทางไกลๆหน่อย...หม้อพักเป็นต้องแห้งกรังครับ ไม่รู้เปนที่อะรัยใครรู้ช่วยบอกผมที... หม้อน้ำรั่วเป้นตามดป่าวครับ แบบว่ารู้เล็กๆ รอบต่ำๆไม่รั่ว แต่ถ้ารอบสูงๆถึงรั่วหัวข้อ: Re: สอบถามครับ D16Y8 อัดทางไกลแล้วน้ำจากหม้อพักดันออกมาเปื้อนห้องเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: Paris ที่ 18 สิงหาคม 2010, 21:23:16 ;Dอาการสวนทางกะผมครับ...ของผมซัดยาวๆทางไกลๆหน่อย...หม้อพักเป็นต้องแห้งกรังครับ ไม่รู้เปนที่อะรัยใครรู้ช่วยบอกผมที... ลองเช็คท่อน้ำทุก ๆ เส้น ส่วนมากมักจะเริ่มกรอบและมีรั่วซึมเล็กน้อย หม้อน้ำถ้ายังไม่เคยล้างก็ล้างซะ เอาแบบแยงหลอดให้ตะกรันออกให้หมดนะครับ หัวข้อ: Re: สอบถามครับ D16Y8 อัดทางไกลแล้วน้ำจากหม้อพักดันออกมาเปื้อนห้องเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: Frankie ที่ 21 สิงหาคม 2010, 20:53:26 สวัสดีทุกท่านครับ หลังจากลองซื้อฝาหม้อน้ำมาเปลี่ยนใหม่ (Honda genuine sparepart Pressure 1.1) วันนี้อัดบนมอเตอร์เวย์ ถึงจุดพักรถ อาการเดิมมาเลยครับ น้ำออกเหมือนเดิม (ฮา) แต่น้อยกว่าครั้งก่อนๆชัดเจนครับ ต่อไปคงลองไปผ่าล้างหม้อน้ำดูครับ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะหาย ไม่อยากให้ถึงวาล์วน้ำหรือท่อเลย
แล้วจะมา update รายงานผลใหม่ครับ หัวข้อ: Re: สอบถามครับ D16Y8 อัดทางไกลแล้วน้ำจากหม้อพักดันออกมาเปื้อนห้องเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 21 สิงหาคม 2010, 21:07:41 ดีครับ อย่าน้อยก็มาถูกทางครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามครับ D16Y8 อัดทางไกลแล้วน้ำจากหม้อพักดันออกมาเปื้อนห้องเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 21 สิงหาคม 2010, 22:49:23 สวัสดีทุกท่านครับ หลังจากลองซื้อฝาหม้อน้ำมาเปลี่ยนใหม่ (Honda genuine sparepart Pressure 1.1) วันนี้อัดบนมอเตอร์เวย์ ถึงจุดพักรถ อาการเดิมมาเลยครับ น้ำออกเหมือนเดิม (ฮา) แต่น้อยกว่าครั้งก่อนๆชัดเจนครับ ต่อไปคงลองไปผ่าล้างหม้อน้ำดูครับ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะหาย ไม่อยากให้ถึงวาล์วน้ำหรือท่อเลย ล้างหม้อน้ำน่าจะหายครับแล้วจะมา update รายงานผลใหม่ครับ เพราะถ้าน้ำหมุนเวียนสะดวก มันก็จะเกิดแรงดันน้อยลง ตามความคิดผมนะ หัวข้อ: Re: สอบถามครับ D16Y8 อัดทางไกลแล้วน้ำจากหม้อพักดันออกมาเปื้อนห้องเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: starorn ที่ 22 สิงหาคม 2010, 11:38:46 ขณะเครื่องเย็นเปิดฝาหม้อน้ำเติมน้ำให้เติม ยังไม่ต้องปิดฝาหม้อน้ำ สตาร์ทเครื่องถ้ามีฟองอากาศลอยออกมามากแสดงว่ามีปัญหาที่ฝาสูบครับ ต้องรีบแก้ไขครับ ไม่งั้นอาจหมดเป็นหมื่น แต่ถ้าช่างแจ้งค่าซ่อมหมื่นกว่าขอแนะนำว่าวางใหม่ดีกว่า
กรณีผมวาง d15b 3stage ราคา 19 k ครับ หัวข้อ: Re: สอบถามครับ D16Y8 อัดทางไกลแล้วน้ำจากหม้อพักดันออกมาเปื้อนห้องเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: 97civic ที่ 22 สิงหาคม 2010, 12:27:40 หายเร้วๆนะครับ รอฟังรายงานต่อครับ
|