หัวข้อ: รอบเครื่อง ไม่นิ่ง สวิง ขึ้น ลง ๆ ครับ เริ่มหัวข้อโดย: mooballkub ที่ 09 สิงหาคม 2010, 11:21:25 ของผมเครื่อง D16y4 MT อ่าครับบ
ตอนนี้ รอบเครื่องมันไม่นิ่งเลยอะครับ จอดอยู่เฉย ๆ ก้อ ขึ้น 2 พัน บ้าง ลงมา 1 พันบ้าง 1500 บ้าง แล้วเวลาเราขับ จังหวะจะเปลี่ยนเกียร์ เหยียบครัช บางทีรอบก้อตกลงมาช้า ละก้อตกลงมา เหลือ 900 มั้ง 1000 มั้ง ละก้อเด้งขึ้น 1100 . 1500 บางทีก้อ 2000 รอบ ละค้าง เหมือนเราเยียบคันเร่ง เบา ๆ ไว้น่ะครับ เวลาเรา ลากเกียร์ 1 เข็มไมล์ วิ่งไปทีประมาณ 40 กม. แต่รอบนิ ล่อไป 4-5 พันรอบแล้ว เหมือนรถมันไม่วิ่งน่ะครับ รบกวน ท่านผู้มีประสบการณ์ทีครับ ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ก่อนหน้านี้มันไม่เป็น เป็นเรพาะผมไปล้างลิ้นปีกผีเสื้อมารึป่าว ? หัวข้อ: Re: รอบเครื่อง ไม่นิ่ง สวิง ขึ้น ลง ๆ ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 09 สิงหาคม 2010, 11:30:03 ลองลิ้นปีผีเสือ และตัวคุมรอบเดินเบาดูก่อนครับ
ค่าแรงไม่ควรเกิน 500 หัวข้อ: Re: รอบเครื่อง ไม่นิ่ง สวิง ขึ้น ลง ๆ ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Notesamit ที่ 09 สิงหาคม 2010, 11:57:03 ล้างลิ้น ตั้งวาลว์ น่าจะดีขึ้นครับ
หัวข้อ: Re: รอบเครื่อง ไม่นิ่ง สวิง ขึ้น ลง ๆ ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 09 สิงหาคม 2010, 13:47:00 ตัว MT ตัวมอเตอร์เดินเบา( IAC valve ) จะอยู่ ที่ท่อร่วมไอดีนะคับ ไม่ได้ติดอยู่กับลิ้นปีกผีเสื้อเหมือน เกียร์ AT ต้องถอดมันออกมาล้างด้วยคับ
ถ้าไม่หาย คาดว่าอาจเป็นที่ TPS sensor ค่าเคลื่อนตอนที่ช่างทำการล้าง อาจไปโดน stoper สกรูตัวหนอนหกเหลี่ยมเล็กๆที่ยันลิ้นไว้อันนั้นห้ามปรับตั้งนะคับ ตามคู่มือเขากล่าวมา อาการ TPS เพี้ยนจะส่งผลถึงองศาจุดระเบิด องศาการจ่ายน้ำมัน และก็ตัวมอเตอร์เดินเบาคับ มันจะทำงานคลาดเคลื่อน วิธีเช็ค ก็วัด ที่สายกลางจอง TPS โดยเอาเข็มแทง เปิดสวิทช์ ตำแหน่ง ON เอามัลติมิเตอร์ โวลท์ ค่าที่ได้ ต้องประมาณ 0.47-0.50 V. โดยประมาณ ถ้าสตาร์ทเครื่องค่ามันจะแกว่ง คับ แล้วถ้ายิ่งไปตั้งเดินเบาตรง stoper พอเดินเบาแกว่งไปใหญ่ คับเพราะแรงดูดลมทำให้ลิ้นเปิดๆๆ ปิดๆๆ ค่าที่ตัว TPS ก็จะแกว่งไปด้วยไม่นิ่ง(เป็นวิธีที่ผิด)ที่ถูกคือตั้งที่สกรูทองเหลืองปากแบนจะไม่ทำให้ค่า TPS เพี้ยน ดังนั้นการตั้งเดินเบาที่ถูกต้องก็ คือ 1. สตาร์ทเครื่องเร่งโดยไม่มีโหลด ให้ พัดลมหม้อน้ำทำงานนั้นคีอช่วงที่จะตั้งเดินเบาได้ เหมาะสม 2. ถอดปลั๊ก มอเตอร็เดินเบา IAC Valve ( EACV) ถอดปลั๊ก EVAP PURGE CONTROL SOLENOID Valve 3. สตาร์ทเครื่อง ปรับตั้งรอบเดินเบา โดนจูนที่สกรูทองเหลือง ให้ได้ประมาณ 900-1000 รอบ/ นาที เมื่อเปิด โหลด พวกไฟหน้า รอบจะตกลงมา เหลือประมาณ 450 รอบ/ นาที โดยประมาณ 4. ปิดสวิทช์กุญแจ คับ แล้วเสียบปลัก IAC Valve ( EACV) และปลั๊ก EVAP PURGE CONTROL SOLENOID Valve กลับ 5. รีเซตกล่อง PCM/EMC โดยถอด ฟิวส์ใต้ฝากระโปรงหน้า 7.5 แอมป์ แถวบนนับจากแบตเตอร์รี่ตัวที่สอง ออก 10 วินาที แล้วเสียบกลับ 6. กลับไปบิดสวิทช์กุญแจ ตำแหน่ง ON แล้ว เหยียบคันเร่งให้สุด 1 ครั้ง แล้วต่อด้วยเหยียบเบรค 1 ครั้ง รอสัก 20 วินาที แล้วปิดสวิทช์กุญแจ 7. สตาร์เครื่องคับ รอบต้องได้ 750 - 810 รอบ/ นาที บวก ลบ ไม่ต่ำกว่า 50 รอบ/ นาที เวลาที่เปิดแอร์ หรือเปืดไฟหน้า ถ้าไม่หายลองเช็คโค๊ดดูก่อนคับ อาจมีเซนเซอร์ตัวได ตัวหนึ่งมีปัญหา หัวข้อ: Re: รอบเครื่อง ไม่นิ่ง สวิง ขึ้น ลง ๆ ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 09 สิงหาคม 2010, 14:04:24 ^
^ ^ สุดยอดครับ :-* :-* :-* ปล. ทีอย่างอื่นละชอบกันจังละ สวิง เนี้ย ทีเป็นกับรถ ไม่เห็นมีใครชอบสักคน :-[ หัวข้อ: Re: รอบเครื่อง ไม่นิ่ง สวิง ขึ้น ลง ๆ ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 09 สิงหาคม 2010, 14:38:57 ^ ^ ^ สุดยอดครับ :-* :-* :-* ปล. ทีอย่างอื่นละชอบกันจังละ สวิง เนี้ย ทีเป็นกับรถ ไม่เห็นมีใครชอบสักคน :-[ สวิง แบบไหน เหรอคับท่าน อ๊อด ที่ชอบกัน ::) เขาทำกันยังไง :-X อธิบายให้กระจ่างด้วยคับ หัวข้อ: Re: รอบเครื่อง ไม่นิ่ง สวิง ขึ้น ลง ๆ ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 09 สิงหาคม 2010, 14:44:10 สวิง แบบไหน เหรอคับท่าน อ๊อด ที่ชอบกัน ::) เขาทำกันยังไง :-X อธิบายให้กระจ่างด้วยคับ ;D ;D ;D วงสวิง แบบตีกอลฟ์ไงครับ ;) หัวข้อ: Re: รอบเครื่อง ไม่นิ่ง สวิง ขึ้น ลง ๆ ครับ เริ่มหัวข้อโดย: lek turbo ที่ 10 สิงหาคม 2010, 01:05:36 ลองลิ้นปีผีเสือ และตัวคุมรอบเดินเบาดูก่อนครับ ค่าแรงไม่ควรเกิน 500 +1 อีกเสียงไปลองแล้วจะรู้ หัวข้อ: Re: รอบเครื่อง ไม่นิ่ง สวิง ขึ้น ลง ๆ ครับ เริ่มหัวข้อโดย: 97civic ที่ 10 สิงหาคม 2010, 02:57:48 หายเร็ววันครับผม
หัวข้อ: Re: รอบเครื่อง ไม่นิ่ง สวิง ขึ้น ลง ๆ ครับ เริ่มหัวข้อโดย: mooballkub ที่ 10 สิงหาคม 2010, 08:30:37 ขอบพระคุณ อย่างสูง กะพี่ทุกท่าน ที่เข้ามาให้คำคอบ และ ความรู้ ขอบคุณมาก ๆ ครับ
|