:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก => ข้อความที่เริ่มโดย: kunkink ที่ 07 สิงหาคม 2010, 21:05:12



หัวข้อ: สอบถามครับรอบสูงตอนใช้แก๊สครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kunkink ที่ 07 สิงหาคม 2010, 21:05:12
คือว่ารถผมเวลาขี่ไปอยู่ดีๆตอนใช้แก๊สนะครับ เวลาจะจอดเข้าเกียร์ N <Auto> รอบมันไปเกือบ 2000 รอบ แต่เวลา เหยียบปล่อยๆ มันก็ลดลงมาปกติ เพิ่งไปตังวาวล์กับล้างลิ้นปลีกผีเสื้อมาใดอาทิตย์เดียว เน่าเลยช่วยด้วยครับ :-[ :-[ ::)


หัวข้อ: Re: สอบถามครับรอบสูงตอนใช้แก๊สครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 08 สิงหาคม 2010, 16:12:00
 reset กล่องใหม่หรือยังคับ โดยถอด ฟิวส์ 7.5 แอมป์ใต้ฝากระโปรง ตัวที่สองนับจากฝั่งแบตเตอรี่ ดับเครื่องถอดสิบวินาที แล้วเสียบกลับ ไปเปิดสวิทช์ ตำแหน่ง ON เหยียบ คันเร่งสุด 1 ครั้งแล้ว เหยียบเบรค 1 ครั้ง เป็นการ set TPS นะคับ (ทั้งนี้ ค่ากระแสที่ส่งไปกล่องที่ TPS สายกลางจับแล้วที่ตำแหน่งวาล์วปีกผีเสื้อปิดสุด ต้องได้ 0.47-0.50 โวล์ท นะคับ) แล้วรอสัก 1 นาที ปิดสวิทช์กุญแจ แล้วลองสตาร์ทเครื่องดู ถ้ายัง ขึ้นอยู่ อีก ต้องล้างตัว IAC Valve ใหม่ให้แบบสะอาดสุดๆๆ คับ เพราะอาจมีอาการวาล์ ค้างได้


 ขอให้หายนะคับ  :D


หัวข้อ: Re: สอบถามครับรอบสูงตอนใช้แก๊สครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kunkink ที่ 08 สิงหาคม 2010, 17:28:39
reset กล่องใหม่หรือยังคับ โดยถอด ฟิวส์ 7.5 แอมป์ใต้ฝากระโปรง ตัวที่สองนับจากฝั่งแบตเตอรี่ ดับเครื่องถอดสิบวินาที แล้วเสียบกลับ ไปเปิดสวิทช์ ตำแหน่ง ON เหยียบ คันเร่งสุด 1 ครั้งแล้ว เหยียบเบรค 1 ครั้ง เป็นการ set TPS นะคับ (ทั้งนี้ ค่ากระแสที่ส่งไปกล่องที่ TPS สายกลางจับแล้วที่ตำแหน่งวาล์วปีกผีเสื้อปิดสุด ต้องได้ 0.47-0.50 โวล์ท นะคับ) แล้วรอสัก 1 นาที ปิดสวิทช์กุญแจ แล้วลองสตาร์ทเครื่องดู ถ้ายัง ขึ้นอยู่ อีก ต้องล้างตัว IAC Valve ใหม่ให้แบบสะอาดสุดๆๆ คับ เพราะอาจมีอาการวาล์ ค้างได้


 ขอให้หายนะคับ  :D
ขอบคุณมากๆครับ :-[ :-[ :-* :-*แต่ยังไม่หายเลยครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามครับรอบสูงตอนใช้แก๊สครับ
เริ่มหัวข้อโดย: korn_civic ที่ 23 กันยายน 2010, 19:48:18
ของผม ปี 2006 ล้างลิ้นปีกผีเสื้อมาแล้วรอบเครื่องเร่ง แล้วก็ไม่นิ่งด้วย เดินเบาประมาณ 1500 ตอนบิดกุญแจสตาร์ท 2200 ไม่รู้ว่าจะมีผลเสียอย่างไรเพราะไม่มีเวลาเข้าศูนย์เลยตอนนี้ก็ขับไปแบบนี้จะดีไหม
ทดลองทำตามคำแนะนำreset กล่องแล้วไม่หาย ทำไงดี


หัวข้อ: Re: สอบถามครับรอบสูงตอนใช้แก๊สครับ
เริ่มหัวข้อโดย: korn_civic ที่ 08 ตุลาคม 2010, 21:20:49
หลังจากอาการรอบสูง และไม่นิ่ง เพราะล้างปีกผีเสื้อ เอารถเข้าศูนย์ ศูนย์บอกต้องเปลี่ยนทั้งชุด จิงป่ะ


หัวข้อ: Re: สอบถามครับรอบสูงตอนใช้แก๊สครับ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 14 ตุลาคม 2010, 17:45:18
ปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นหลายๆคัน  รถที่ไปทำการล้างตัวเรือนปีกผีเสื้อ เมื่อทำการประกอบตัวเรือนกลับเข้าที่มักมีปัญหาตามมาตามที่คุณบอกมา    ประการสำคัญตัวเรือนลิ้นปีกผีเสื้อ จะประกอบไปด้วยตัว TPS sensor  โรตารี่โซลินอยวาวล์(บางท่านเข้าใจว่าเป็นสเต็ปมอเตอร์  ในEK 96 ) และ แว็คคั่ม เซ็นเซอร์   ช่างบางที่ไม่พิถีพิถันในการถอดตัวเรือนปีกผีเสื้อออกมาล้าง จะไปทำการล้างที่ตัวเรือน TPS sensor ด้วยน้ำมันเบ็นซิลหรือโซล่า รวมทั้งตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์  เพื่อทำความสะอาดตัวเรือน แต่ด้วยน้ำมันบางส่วนสามารถที่จะไหลซึมเข้าไปข้างในของตัว TPS semsor  ทำให้แนวสัมผัสของก้านกรีดลงบนตัวค่าความต้านทาน ที่ทำหน้าที่ดร๊อปโวลต็จที่ตกคร่อมระหว่างก้านสัมผัสกับค่าความต้านทานที่ถูกป้อนด้วยโวลเต็จ Vcc  มีแนวสัมผัสไม่สนิทและทำให้ค่าความต้านทานที่เกิดขึ้น ณ ตำแหน่งนั้นผิดไป ทำให้โวลเต็จที่ตกคร่อมค่าความต้านทานผิดไปหรือบางครั้งขาดๆหายๆ  ค่าโวลเต็จที่ปกติในตำแหน่งรอบเดินเบา บางครั้งได้โวลเต็จที่อยู่ในจังหวะของอัตราเร่ง ทำให้ ECU สั่งฉีดน้ำมันในลักษณะของการเร่งเครื่อง จึงเกิดรอบสูงขึ้นได้  แต่โดยผลรวมแล้ว มีไม่มากกับอาการดังกล่าว
ส่วนมากจะมาจากการที่ช่างเมื่อถอดตัวเรือนปีกผีเสื้อออกมา เวลาประกอบกลับ มักจะไม่ยอมเปลี่ยนแผ่นปะเก็นให้ใหม่ ทั้งที่ตัวเรือนของ โรตารี่โซลินอยวาวล์และตัวเรือนปีกผีเสื้อกับท่อไอดี ครั้นเมื่อประกอบกลับทำให้ไม่สนิท และมีอากาศบางส่วนไหลผ่านช่องตามแผ่นปะเก็นที่มีรอยไม่สนิท อันมาจากตำแหน่งของปะเก็นไม่อยู่ในแนวเดิม  เป็นผลให้เมื่อเวลาเราเร่งเครื่องยนต์หรือเป็นช่วงที่ใช้รอบเครื่องยนต์สูงกว่ารอบเดินเบา จะมีแรงดูดจากท่อไอดีมากกว่ารอบเดินเบา  ทำให้สามารถดูดเอาอากาศข้างนอกเข้าไปในท่อไอดีได้  ดังนั้นจะเห็นว่ามีรอบเครื่องยนต์สูงประมาณสองพันกว่ารอบหรือต่ำกว่าบ้างเล็กน้อย  ในจังหวะถอนคันเร่งเพราะช่วงนั้นรอบเครื่องยนต์ยังสูงอยู่จึงดูดอากาศเข้าไปได้  แต่เมื่อผ่านไปสักประเดี๋ยวมันจะมีรอบต่ำ เพราะแรงดูดของท่อไอดีเริ่มต่ำเพราะแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นภายในเครื่องยนต์ที่มาจากแรงเฉื่อย และอัตราการฉีดน้ำมันอยู่ในรอบเดินเบา ทำให้เครื่องยนต์ไม่มีแรงดูดจากท่อไอดีมากพอที่จะมีอากาศผ่านทางปะเก็นได้ จึงทำให้รอบเครื่องยนต์อยู่ที่ปกติ
อาการที่กล่าวมานั้นขอให้กลับไปที่ร้าน และเลือกร้านที่มีฝีมือและงานปราณีตหน่อย ทำการเปลี่ยนแผ่นประเก็นในส่วนของตัวเรือนปีกผีเสื้อใหม่ทุกชิ้นครับ  อาการดังกล่าวก็จะหาย
ส่วนอีกสาเหตุหนึ่ง ช่างที่ทำการถอดตัว TPS sensor มักไม่ทำเครื่องหมายมาร์คตำแหน่งของตัวเรือน TPS ว่าก่อนถอดออกมาอยู่ตำแหน่งใด  เวลาประกบกลับก็จะหลงประเด็น และยิ่งไม่ทราบค่าโวลเต็จที่ TPS อยู่ในรอบเดินเบามีโวลเต็จเท่าใด เวลาประกอบกลับจะต้องปรับให้ได้ต่าโวลเต็จที่อยู่ในจังหวะรอบดินเบาด้วย  หากปรับตำแหน่งผิดไปเล็กน้อย อาจจะทำให้ค่าโวลเต็จไปอยู่ในตำแหน่งอัตราเร่งของเครื่องยนต์ หรือกำกึ่งกัน  ผลที่ออกมา ECU มันก็งง ไม่รู้ว่าอยู่ในต่ำปหน่งอัตราเร่งหรือรอบเดินเบา  ผลก็คือรอบเครื่องสูงบ้างต่ำบ้าง เข้าดงเข้าป่าไป  ก็เป็นเกล็ดเล็กๆน้อยๆจากผมครับ.....srithanon


หัวข้อ: Re: สอบถามครับรอบสูงตอนใช้แก๊สครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kunkink ที่ 22 พฤศจิกายน 2010, 15:03:44
 :o :o :o :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: สอบถามครับรอบสูงตอนใช้แก๊สครับ
เริ่มหัวข้อโดย: b16avtec ที่ 22 พฤศจิกายน 2010, 15:39:00
น้ำมันเป็นหรือเปล่าครับ  ถ้าน้ำมันไม่เป็นอาการนี้แสดงว่าแก๊สบางไปครับ