หัวข้อ: 7. NGV หรือ LPG ถ้านำมาใช้งานในรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Playboy_palm ที่ 24 เมษายน 2007, 13:13:56 คำถามที่ได้ยินบ่อยมากจนเบื่อคือ มันต่างกันยังไง ทำไมราคามันต่างกัน ฯลฯ ที่จริงหลักการทำงานหรือวิธีที่เราจะเอาก๊าซทั้งสองชนิดไปใช้งานกับรถยนต์นั้นมีวิธีการแทบจะเรียกว่าเหมือนกันแทบทุกอย่าง ระบบที่ใช้เองก็ยังมีใช้แบบเดียวกันอย่าที่ทราบกันโดยทั่วไปว่ามี ระบบดูด และ ระบบหัวฉีด แต่ความแตกต่างมันอยู่ที่สภาพเนื้อแก๊ส วิธีการเก็บแก๊ส และ การลดแรงดันแก๊สก่อนใช้งาน
เริ่มจาก LPG ก่อน ปกติอย่างที่เรารู้กัน LPG มีสถานะภาพเป็นน้ำแก๊สถ้าถูกเก็บอยู่ในภาชนะปิด( แรงดันคงที่ ) ดังนั้นการนำมันมาใช้จึงต้องทำการเปลี่ยนสภาพให้กลายเป็นไอแก๊สเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นระบบหัวฉีด หรือ ระบบดูด ต่างจำเป็นที่จะต้องทำขั้นตอนนี้ทั้งสิ้น แต่เนื่องจากเครื่องยนต์ต้องการปริมาณแก๊สในการสันดาปค่อนข้างมาก การขยายตัวของน้ำแก๊สไม่สามารถทำได้รวดเร็วจึงมีการผลิตอุปกรณ์ที่เราเรียกว่าหม้อต้มแก๊สขึ้นมา เพื่อทำให้แก๊สเหลวกลายเป็นไอได้เร็วและมีปริมาณมากพอที่จะเอาไปใช้งานได้ ถ้าระบบเป็นเช่นนี้ถังที่ใช้จัดเก็บ LPG จึงใช้แรงดันไม่สูงมากนัก 120 ? 160 Psi การส่งน้ำแก๊สออกมาจากถังเพียงแค่ใช้แรงกดอากาศของตัวแก๊สเองเป็นตัวดันน้ำแก๊สผ่านท่อของวาวล์จ่าย โดยที่ไม่ต้องใช้เครื่องกำเนิดแรงดัน แล้ว LPG ตัวมันเองมีค่าการสันดาปใกล้เคียงน้ำมัน แต่จุดสันดาปยากกว่าจากค่าอ็อกเทนที่มากกว่าน้ำมันเบ็นซิน ดังนั้นการใช้งานในเครื่องยนต์จึงไม่มีผลต่อองศาการจุดระเบิดของเครื่องยนต์มากนัก( ยกเว้นเครื่องยนต์บางรุ่น ) เมื่อเป็นเช่นนี้การนำไปใช้งานกับรถยนต์จึงยังไม่เป็นปัญหามากนัก (http://i178.photobucket.com/albums/w272/playboy_palm/5-1.jpg) <----------ชุดติดตั้ง LPG หัวฉีดแบบ 6 สูบ (http://i178.photobucket.com/albums/w272/playboy_palm/6-1.jpg) --------------------------------->ภาพชุดติดตั้ง NGV แบบหัวฉีด 4 สูบ ส่วน NGV ตัวก๊าซเองมีสภาพเนื้อก๊าซเป็นไอก๊าซ การจะนำไปใช้งานได้นั้นจะต้องทำให้ไอก๊าซมีความดันมากพอที่จะจ่ายเข้าเครื่องยนต์ แถมยังต้องพกพาติดตัวรถไปได้ด้วย ดังนั้นถ้าต้องการให้มีปริมาณก๊าซมากพอใช้งานเราจึงจำเป็นต้องอัดเนื้อก๊าซให้มีความหนาแน่นมากที่สุดเพื่อสามารถบรรจุลงถังได้ ก๊าซจึงถูดอัดตัวด้วยเครื่องสร้างแรงดัน แรงดันที่ถูกอัดตัวจะมีแรงดันใช้งานประมาณ 3200 Psi หรือราวๆ 220 Bar ถ้าเอาแรงดันมาเทียบกับ LPG จะมีแรงดันประมาณ 8 Bar แต่ถังก็สามารถทนแรงดันได้เพราะสร้างจากการรีดเหล็กขึ้นมาโดยไม่มีรอยเชื่อมเรียกว่าถัง Type 1 แต่ถังเหล็กเหมือนจะเป็นปัญหาเนื่องจากน้ำหนักตัวที่มากจึงมีการพัฒนาวัสดุขึ้นมาเพื่อทำการห่อถังเหล็กเพื่อจุดประสงค์ในการลดความหนาของเหล็กลงถังแบบนี้เรียกว่า Type 2 แต่เนื่องจากการพัฒนาของวัสดุมีอยู่อย่างต่อเนื่องจึงมีการคิดค้นผลิตถังอีก 2 ชนิด โดยใช้อลูมิเนียมมาแทนการใช้เหล็กที่เกิดสนิมได้จากไอน้ำที่แฝงอยู่ในเนื้อก๊าซ และมีการใช้เส้นใยจำพวก Carbon Fiber มาทำการหุ้มถังทั้งใบให้สามารถรับแรงดันได้ ถังชนิดนี้เรียกว่า Type 3 ส่วนถังจำพวกสุดท้ายที่เรียกว่า Type 4 แทบจะเรียกได้ว่าเป็นถังที่มีน้ำหนักเบามากที่สุดประกอบด้วยเส้นใยสังเคราะห์ต่างๆถูกซ้อนเป็นชั้นๆ ใช้วัสดุที่มีคุณสมบัติสูงมากและราคาก็สูงตามไปด้วย ในถังขนาด 70 ลิตรถ้าเป็น Type 4 บางลูกราคามากกว่า 50000 บาท (http://i178.photobucket.com/albums/w272/playboy_palm/7.jpg) <--------------ภาพชุดติดตั้ง NGV ระบบดูด (Mixer) หลังจากเราพอรู้วิธีที่จะเอาก๊าซอัดตัวเข้าไปอยู่ในถังแล้ว ทีนี้เราจะเอาแรงดัน 220 Bar ออกมาใช้งานได้ยังไง ถ้าเอาอุปกรณ์ LPG มาใช้แค่เติมก๊าซเข้าไปถังคงแตกเป็นลูกโป่ง ท่อแก๊สคงขาดตั้งแต่เปิดวาวล์ ปกติท่อนำก๊าซของ NGV จะใช้ท่ออยู่ 2 แบบ คือท่อเหล็ก กับ ท่อ สแตนเลส ท่อพวกนี้ทนแรงดันได้ดีกว่าถัง แรงดันใช้งานในท่ออยู่ที่ 4500 Psi หรือ 310 Bar หลังจากที่ก๊าซแรงดันสูงถูกส่งผ่านท่อ ก่อนที่จะเข้าหม้อต้ม ทางเทคนิคในระบบ NGV จะเรียกว่า หม้อลดแรงดัน จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ - ส่วนลดแรงดันสูงมีหน้าทีลดแรงดัน 220 Bar ให้เหลือแรงดัน 8 ? 10 Bar - ส่วนลดแรงดันต่ำ มีหน้าที่ลดแรงดันจาก 8 ? 10 Bar ให้เหลือ 2 ? 3 Bar ก่อนที่จะจ่ายให้เครื่องยนต์ ทีนี้ความสงสัยอันต่อมา แล้วมันก็เป็นก๊าซอยู่แล้ว ทำไมต้องใช้น้ำร้อนของเครื่องยนต์เข้าไปทำให้มันร้อนด้วย ทั้งๆที่มันไม่ใช่น้ำแก๊ส ตอบง่ายมากถ้าเราเคยพ่นสีกระป๋องสังเกตุหรือปล่าวว่าถ้าเราพ่นสีออกจากกระป๋อง ตัวกระป๋องมันจะเย็น นั่นแค่แรงดันไม่กี่ Psi ถ้าเราลดแรงดันมากๆโดยไม่มีระบบน้ำร้อนเข้าไปอุ่น ชุดลดแรงดันสูงจะอุดตันจากรูเล็กๆภายในที่จะมีการจับตัวเป็นน้ำแข็งจะทำให้ระบบตีบตันจนไม่สามารถจ่ายแก็สได้ อันนี้จึงเป็นการใช้ความร้อนของระบบที่แตกต่างกันระหว่าง LPG และ NGV ความแตกต่างต่อมา คือแรงดันขณะจ่ายเข้าเครื่องยนต์ NGV จะต้องใช้แรงดันที่สูงกว่าเพื่อต้องการปริมาณก๊าซที่สันดาปมากกว่าเนื่องจากเป็นก๊าซเบาและมีฐานพลังงานที่ต่ำ ส่วน LPG จะใช้งานได้ตั้งแต่ 0.7 ? 2 Bar ก็สามารถมีคุณสมบัติที่ดีได้ (http://i178.photobucket.com/albums/w272/playboy_palm/8-1.jpg) สรุปแบบห้วนๆ ระหว่าง LPG กับ NGV 1. ถ้าต้องการกำลังเครื่องยนต์ LPG ได้เปรียบ 2. ถ้าต้องการความประหยัด NGV ได้เปรียบ เบาะๆค่าใช้จ่ายต่างน้ำมัน 70% 3. ถ้าต้องการการบริการที่ดี NGV ได้เปรียบ 4. สถานที่บริการก๊าซ LPG ได้เปรียบ เพราะเยอะกว่า 5. การดัดแปลงเครื่องยนต์ LPG ทำน้อยกว่าทำง่ายกว่า 6. ความเสื่อมเครื่องยนต์ถ้าอยู่ในเงื่อนไขเดียวกัน LPG ดีกว่า 7. การดูแลรักษาระยะยาว พอๆกันไม่ห่างกันมาก 8. ระยะยาวๆ NGV จะได้เปรียบด้านราคาเพราะรัฐฯสนับสนุน 9. ระยะทางในการเดินทาง/แก๊ส 1 ถัง LPG กินขาด 10. ความคุ้มค่า ถ้าไม่มีการสนับสนุนเรื่องราคาค่าติดตั้ง คิดที่ฐานเดียวกันหมด LPG ก็ได้เปรียบ 11. อุปกรณ์เสริมในการใช้งาน มีมากพอกันไม่แตกต่าง แต่ตัวหน่วงเวลาจุดระเบิดสำหรับ NGV รถบางรุ่นไม่สามารถใช้ได้ เจ้าของรถต้องตรวจสอบก่อน ที่จริงข้อปลีกย่อยมีเยอะแต่เอามาคิดเฉพาะหลักๆ แต่ถ้าต้องการใช้งานในรถยนต์ ผู้ตัดสินใจจะอยู่ที่เจ้าของรถเป็นหลัก หัวข้อ: Re: 7. NGV หรือ LPG ถ้านำมาใช้งานในรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: aeya ที่ 11 สิงหาคม 2007, 14:55:58 1. ถ้าต้องการกำลังเครื่องยนต์ LPG ได้เปรียบ
ถาม NGV เสียเปรียบอย่างไร 4. สถานที่บริการก๊าซ LPG ได้เปรียบ เพราะเยอะกว่า ถาม หมายความว่าปั้มส่วนใหญ่ จะบริการ LPG อย่างเดียว แต่ NGV มีแค่ ปตท เท่านั้นใช่หรือไม่ 6. ความเสื่อมเครื่องยนต์ถ้าอยู่ในเงื่อนไขเดียวกัน LPG ดีกว่า ถาม เงื่อนไขเดียวกันหมายความว่าอย่างไร 8. ระยะยาวๆ NGV จะได้เปรียบด้านราคาเพราะรัฐฯสนับสนุน ถาม แล้วLPGใครสนับสนุนอยู่ 9. ระยะทางในการเดินทาง/แก๊ส 1 ถัง LPG กินขาด ถาม แล้วราคา เมื่อเปรียบเทียบกันในปริมาณเท่ากัน อันไหนถูกกว่ากัน 10. ความคุ้มค่า ถ้าไม่มีการสนับสนุนเรื่องราคาค่าติดตั้ง คิดที่ฐานเดียวกันหมด LPG ก็ได้เปรียบ ถาม การสนับสนุนเรื่องราคาค่าติดตั้ง หมายความว่าอย่างไร 11. อุปกรณ์เสริมในการใช้งาน มีมากพอกันไม่แตกต่าง แต่ตัวหน่วงเวลาจุดระเบิดสำหรับ NGV รถบางรุ่นไม่สามารถใช้ได้ เจ้าของรถต้องตรวจสอบก่อน ถาม รบกวนช่วยยกตัวอย่าง รุ่นที่ใช้ NGV ไม่ได้ให้หน่อย หัวข้อ: Re: 7. NGV หรือ LPG ถ้านำมาใช้งานในรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: YO_SHENA ที่ 14 กรกฎาคม 2008, 18:26:43 1.ngv จะเสียเปรียบเรื่องอัตราการเร่งกำลัง พูดง่ายๆ ความแรง นะครับ LPG แรงกว่าเห็นๆครับ
4. สถานี LPG มีทั่วประเทศ เพราะมีมานาน NGV มีของ ปตท แต่ปั๊มอื่นก็ทำได้นะครับ ถ้าอยากลงทุน 8. ระยะยาวๆ NGV จะได้เปรียบด้านราคาเพราะรัฐฯสนับสนุน ถาม แล้วLPGใครสนับสนุนอยู่ ไม่มีครับ มีแต่คนขาย รัฐบาลก็ไม่หนุนครับ 9. ระยะทางในการเดินทาง/แก๊ส 1 ถัง LPG กินขาด ถาม แล้วราคา เมื่อเปรียบเทียบกันในปริมาณเท่ากัน อันไหนถูกกว่ากัน ถ้าถามผม NGV เทียบ 0.80 บาท / 1กิโลคับ 10. ความคุ้มค่า ถ้าไม่มีการสนับสนุนเรื่องราคาค่าติดตั้ง คิดที่ฐานเดียวกันหมด LPG ก็ได้เปรียบ ถาม การสนับสนุนเรื่องราคาค่าติดตั้ง หมายความว่าอย่างไร ปตท. หนับหนุน 10000 บบาท NGV 11. อุปกรณ์เสริมในการใช้งาน มีมากพอกันไม่แตกต่าง แต่ตัวหน่วงเวลาจุดระเบิดสำหรับ NGV รถบางรุ่นไม่สามารถใช้ได้ เจ้าของรถต้องตรวจสอบก่อน ถาม รบกวนช่วยยกตัวอย่าง รุ่นที่ใช้ NGV ไม่ได้ให้หน่อย(ดูที่ เว็บ Thaigas ปล ตอบได้เท่าที่รู้ครับ หัวข้อ: Re: 7. NGV หรือ LPG ถ้านำมาใช้งานในรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: taxman : ปทุมธานี ที่ 14 กรกฎาคม 2008, 20:42:59 1.ngv จะเสียเปรียบเรื่องอัตราการเร่งกำลัง พูดง่ายๆ ความแรง นะครับ LPG แรงกว่าเห็นๆครับ 4. สถานี LPG มีทั่วประเทศ เพราะมีมานาน NGV มีของ ปตท แต่ปั๊มอื่นก็ทำได้นะครับ ถ้าอยากลงทุน 8. ระยะยาวๆ NGV จะได้เปรียบด้านราคาเพราะรัฐฯสนับสนุน ถาม แล้วLPGใครสนับสนุนอยู่ ไม่มีครับ มีแต่คนขาย รัฐบาลก็ไม่หนุนครับ 9. ระยะทางในการเดินทาง/แก๊ส 1 ถัง LPG กินขาด ถาม แล้วราคา เมื่อเปรียบเทียบกันในปริมาณเท่ากัน อันไหนถูกกว่ากัน ถ้าถามผม NGV เทียบ 0.80 บาท / 1กิโลคับ 10. ความคุ้มค่า ถ้าไม่มีการสนับสนุนเรื่องราคาค่าติดตั้ง คิดที่ฐานเดียวกันหมด LPG ก็ได้เปรียบ ถาม การสนับสนุนเรื่องราคาค่าติดตั้ง หมายความว่าอย่างไร ปตท. หนับหนุน 10000 บบาท NGV 11. อุปกรณ์เสริมในการใช้งาน มีมากพอกันไม่แตกต่าง แต่ตัวหน่วงเวลาจุดระเบิดสำหรับ NGV รถบางรุ่นไม่สามารถใช้ได้ เจ้าของรถต้องตรวจสอบก่อน ถาม รบกวนช่วยยกตัวอย่าง รุ่นที่ใช้ NGV ไม่ได้ให้หน่อย(ดูที่ เว็บ Thaigas ปล ตอบได้เท่าที่รู้ครับ เช่นกันครับ หัวข้อ: Re: 7. NGV หรือ LPG ถ้านำมาใช้งานในรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: bobodada ที่ 17 กรกฎาคม 2008, 02:26:53 LPG รัฐหนุนครับ ไม่หนุน จะ 12 บาทเหรอครับ แต่ที่รัฐอยากให้ไปใช้ NGV มากกว่า เพราะว่า ไม่อยากให้กระทบภาคครัวเรือนครับ
หัวข้อ: Re: 7. NGV หรือ LPG ถ้านำมาใช้งานในรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: hellbon ที่ 24 มีนาคม 2009, 18:32:08 NGV พลังไทยเพื่อไทย ;D แล้วนำเข้าจากพม่ามาทำไม >:(
หัวข้อ: Re: 7. NGV หรือ LPG ถ้านำมาใช้งานในรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Ken2135 ที่ 27 พฤษภาคม 2009, 22:27:34 ถ้าเครื่องต่ำกว่า 1,800 CC อย่าใช้ NGV ครับแรงตกแน่นอน ถ้ามากกว่าจะไม่ค่อยมัปัญหาเพราะรถใหญ่แรงม้าเยอะ พร้อมแรงบิดที่มากด้วยครับ ความเหมาะสมไม่เหมือนกัน
ต่ำกว่า 1,800 CC ใช้ LPG สุงกว่าใช้ NGV ได้ครับ หัวข้อ: Re: 7. NGV หรือ LPG ถ้านำมาใช้งานในรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: OFFSIDE ที่ 28 พฤษภาคม 2009, 14:57:40 มันเป็นประการเช่นนี้นี่เอง ;)
หัวข้อ: Re: 7. NGV หรือ LPG ถ้านำมาใช้งานในรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: fooman ที่ 16 กรกฎาคม 2009, 20:45:04 :-\ งั้น LPG ก็ดีกว่า ซินะ ฮืม........ :'(...สรุปไม่ได้
หัวข้อ: Re: 7. NGV หรือ LPG ถ้านำมาใช้งานในรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 09 กันยายน 2009, 10:05:57 ที่แน่ๆ LPG มีแรงดันที่น้อยกว่า NGV ครับ แรงดันน้อย โอกาสเสี่ยงก็น้อยครับ ลองสังเกตุไฟแช็คสิครับ อันนิดเดียว ทุบแตกยังไม่ระเบิดเลยครับ แล้วยัง ถังแก๊สหุงต้มอีกครับ ใช้กันทุกบ้าน แล้วการขนส่ง เคยเห็นเวลาเค้าส่งแก๊สกันมั้ยครับ โยนกันเป็นว่าเล่นเลย ไม่ค่อยเห็นมีการระเบิดครับ ถึงมีการติดไฟที่ถัง ถ้าคนที่ได้รับการฝึกมา เขาก็เข้าไปปิดวาวล์ที่ถังได้ครับ ไฟก็ดับ LPG เป็นสิ่งที่มีมานานแล้วครับ ใช้กับรถตุ๊กๆกับแท็กซี่มาเป็นหลายสิบปีแล้วครับ ระบบมาตรฐานนิ่งแล้วครับ ไม่ค่อยได้ยินข่าวเกี่ยวกับการระเบิดหรอกครับ มีก็แต่ NGV เพราะแรงดันสูงมาก อันตรายมากๆ ถ้าอุปกรณ์ติดตั้งไม่ดี หรือนานไปมีการเสื่อมสภาพ ของชิ้นส่วนต่างๆ อันตรายแน่ๆครับ ทางขนส่งจึงได้มีการเข้มงวดเป็นพิเศษมากในเรื่องการตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์ที่ติดตั้งทุกปีก่อน ต่อทะเบียนครับ แล้วอีกอย่างครับ NGV เป็นก๊าซที่เมื่อก่อนนี้ไม่มีประโยชน์ครับ ที่ระยองเผาทิ้งทุกวันครับ ปตท.เลยเสียดายเอามาขายให้ประชาชนครับ ที่จริง ถ้าตรวจสอบคุณภาพกันจริงๆ NGV ของไทยห่วยมากครับ เท่าที่จำได้ ยังมีสารอื่นเจือปนอยู่มากครับ ยังไม่บริสุทธิ์ ไม่เหมือนกับมาเลเซียรึประเทศอะไรสักอย่างเนี่ยแหละครับ จำไม่ได้ละ ที่มีมาตรฐานดีกว่าเรามากครับ สะอาดกว่าบ้านเราเยอะ
หัวข้อ: Re: 7. NGV หรือ LPG ถ้านำมาใช้งานในรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Civic_ek_J ที่ 13 ตุลาคม 2009, 10:52:07 เข้ามปาระดับ ความรู้
|