หัวข้อ: 2.แก๊ส และหลักการทำงานระบบ หัวฉีด อิเลคทรอนิกส์ เริ่มหัวข้อโดย: Playboy_palm ที่ 24 เมษายน 2007, 11:56:50 (http://i178.photobucket.com/albums/w272/playboy_palm/Sequential20Injection.jpg)
ไม่เกิดปัญหาเรื่องการ Back Fire หัว ฉีดแก๊ส เป็นหัวฉีดแยกอิสระ เงียบ ฉีดแก๊สลงสู่ห้องเผาไหม้โดยตรงไม่ทำให้เกิดปัญหาเรื่องการเผาไหม้ ย้อนกลับ(Back Fire) ซึ่งอาจทำให้กรองอากาศ หรือท่อไอดี แตกเสียหายได้ และช่วยประหยัดการใช้แก๊สได้ดี กำลังเครื่องยนต์ดีกว่า(ระบบดูด) เพราะหัวฉีดแก๊สจ่ายแก๊สในระยะทางสั้น แก๊สจะถูกส่งเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้รวดเร็ว จ่ายแก๊สตามจังหวะการเร่ง ของเครื่องยนต์ ไม่เป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์แน่นอน เพราะ ระบบจะสตาร์ทด้วยน้ำมันก่อนทุกครั้งแล้วจึงสลับมาเป็นแก๊สโดยอัติโนมัติ เมื่ออุณหภูมิของน้ำร้อนถึง จุดที่ตั้งไว้เพียงสั่งการโดยเหยียบคันเร่งเท่านั้น ทำให้ระบบการทำงานของน้ำมันยังคงทำงานอยู่ตามปกติ และไม่ทำให้บ่าวาวล์สึกหรอเหมือนการใช้ แก๊สในสมัยก่อน ระบบการทำงานแบบอัติโนมัติ เครื่องยนต์เดินเรียบไม่จุกจิก ใช้งานง่าย แม้จะไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์หรือระบบแก๊สมาก่อน ควบคุมระบบการทำงานทั้งหมดด้วยกล้องสมองกล ECU ระบบแก๊สทำงานได้เที่ยงตรงและแม่นยำทำให้กำลังและอัตราเร่งใกล้เคียงน้ำมัน หรือกำลังเครื่องยนต์ Drop ลงน้อยที่สุด ระบบหัวฉัด GAS ก็ยังใช้กล่อง ECU GAS อยู่เพื่อความเเม่นยำในการจ่ายเเก๊ส เเตกต่างกันตรงไหน ตรงที่จ่าย GAS นั้นจะเข้าที่ ท่อร่วมไอดีในตำแหน่งที่ใกล้กับฝาสูบ ทำให้ไม่เกิด BACK FIRE ในท่อร่วมไอดี (จ่ายตรงๆเหมือนหัวฉีดเบนซิน) ข้อดีของการจ่าย GAS แบบนี้คือหากกลับมาใช้น้ำมันก็จะไม่ทำให้มีผลกระทบต่อระบบเพราะไม่มี Mixer ไปกีดขวางทางเข้าของอากาศ |