:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: EK_Mafia ที่ 03 กรกฎาคม 2010, 19:11:58



หัวข้อ: มุมแคสเตอร์ มุมแคมเบอร์ มุมโท นั้นสำคัญไฉน
เริ่มหัวข้อโดย: EK_Mafia ที่ 03 กรกฎาคม 2010, 19:11:58
ซึ่งถ้าเราเข้าใจไว้บ้าง เราก็จะพอทราบสาเหตุของปัญหาในการใช้งาน และคุยกับช่างที่ทำการตั้งศูนย์ได้รู้เรื่องขึ้น
คือคุยภาษาเดียวกับช่างนั่นเอง ซึ่งอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราดูเป็นผู้มีความรู้เรื่องรถ และจะโดนช่างหลอกฟันค่าซ่อมได้ยากขึ้น
เริ่มเลยครับ

อันดับแรก ทำความรู้จัก มุม Caster
คำว่า Caster ตามพจนานุกรม แปลว่า ลูกกลิ้งที่ติดไว้กับขาโต๊ะ หรือเตียง เพื่อให้เลื่อนไปมาได้ง่าย
(http://www.bodley.ox.ac.uk/dept/preservation/training/bookmoves/caster.jpg)

แต่สำหรับเรื่องของศูนย์ล้อรถแล้วนั้น มุม Caster 0 จะหมายถึง มุมของจุดยึดด้านบนและด้านล่างของล้อ (เช่นแกนโช๊ค) ซึ่งจะทำมุมฉากกับพื้นถนนไม่โอนเอียงไปหน้าหรือหลัง คือเมื่อมองจากด้านข้างเข้าหาตัวรถ เส้นที่ลากจากด้านบน ลงถึงด้านล่าง นั้นเรียกว่า Caster
(http://www.desertrides.com/reference/images/terms/caster.jpg)
อธิบายภาพ : เส้นปะที่ลากผ่านแกนโช๊ค เมื่อมองจากด้านข้างรถนั้น ถ้าตั้งฉากกับพื้นถนน เราจะเรียกว่า Caster 0 (Zero)
(http://www.mkiv.com/techarticles/lance_alignment/caster%5B1%5D.jpg)
หรืออย่างในภาพด้านบน หากจุดยึดมุมล้อตำแหน่งบน เยื้องไปทางด้านหน้าของตัวรถ เราจะเรียกว่า Caster negative หรือแคสเดอร์ เป็นลบ
หากจุดยึดด้านบน อยู่ในตำแหน่งที่เยื้องไปทางด้านหลัง ก็จะเรียกว่า Caster Positive หรือมุมแคสเตอร์เป็นบวก
ซึ่งมองอีกอย่างหนึ่งก็คือ จุดสัมผัสของลูกล้อที่แตะพื้น อยู่ด้านหน้าจุดยึดตัวบน ก็เป็นบวก แต่ถ้าล้อย้อยไปอยู่ด้านหลังของจุดยึด มันก็จะเป็นลบ
ส่วนการจะบวกลบ กี่องศา ก็ขึ้นอยู่กับว่า มุมที่เห็นนั้น อยู่ไกลจากเส้นสมมุติที่เป็น ศูนย์ มากน้อยเพียงใด โดยตีค่าจะเส้นรอบแกนรัศมี 360 องศานะครับ


รูปนี้เป็น Caster +
(http://www.coolhunting.com/images/puma-Bike-Profile.jpg)
คุ้นกันดีนะครับ ว่าล้อหน้าของจักรยานส่วนใหญ่ จะมีแคสเตอร์เป็น บวก


ผลของมุมแคสเตอร์ ต่อการควบคุมบังคับรถ :
Caster บวก มีผลต่อความนิ่งของล้อรถ ที่จะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้อย่างต่อเนื่อง ไม่เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา เมื่อปล่อยพวงมาลัย
รวมถึงไม่เสียกำลังไปกับการผลักให้เคลื่อนที่ไปด้านหน้า มากนัก
(ข้อนี้ ลองนึกถึงการเข็นรถเข็นผัก หรือรถเข็นอื่นๆ ที่มีล้อเพียงคู่เดียวนะครับ ว่าถ้าเราเข็น โดยที่ล้ออยู่ห่างจากตัวเราเท่าไร เราก็ออกแรงน้อยลงเท่านั้น)

ส่วน แคสเตอร์ที่เป็นลบ ก็จะทำให้ รถซวนเซได้ทันที ที่ปล่อยมือจากพวงมาลัย แต่กลับเหมาะกับรถที่ใช้ในการแข่งขันแบบต่างๆ ซึ่งต้องการความรวดเร็วในการบังคับเลี้ยวแบบทันทีทันใด เช่นในรถโกคาร์ท รถแข่งฟอร์มูล่าวัน หรือรถที่ต้องวิ่งในทางคดเคี้ยวเลี้ยวทางแคบๆเป็นต้น

รถแข่งสูตร 1 แทบไม่มีมุม caster เพราะใช้จุดยึดที่ยื่นมาจากด้านข้างตัวถัง ไม่ใช่มาจากด้านบน
(http://www.tirerack.com/images/tires/tiretech/diag_toe.gif)


หัวข้อ: Re: มุมแคสเตอร์ มุมแคมเบอร์ มุมโท นั้นสำคัญไฉน
เริ่มหัวข้อโดย: EK_Mafia ที่ 03 กรกฎาคม 2010, 19:16:27
ต่อไป มาดูที่มุมเอียงของล้อ ตามเส้นแนวตั้ง หรือที่เรียกกันว่า Camber บ้างครับ
ดูรูปปุ๊บ ก็น่าที่จะเข้าใจได้เลย 

(http://t2.gstatic.com/images?q=tbn:h2HynRm9j9DikM::&t=1&usg=__vFqrbzToQFiiJdv8RFuLf0y3DY4=)
มุมนี้ เราต้องมองเข้าไปจากด้านหน้า หรือด้านหน้าของยางล้อรถ จึงจะเห็น เช่นมองจากหน้ารถเข้าไป
แล้วเห็นว่าล้อล้มเหมือนจะแบะออกจากกันที่ฐานยาง แบบนั้นเรียกว่า negative (-) camber หรือ มุมแคมเบอร์เป็นลบ
แต่ถ้าเห็นว่า ด้านบนบานออก ด้านล่างหุบ ก็จะเรียกว่า positive (+) camber หรือมุมแคมเบอร์เป็น บวก
แต่ถ้าล้อรถตั้งตรง ได้ฉากกับพื้นถนน เราก็จะเรียกมันว่า Zero (0) camber

(http://wwwrsphysse.anu.edu.au/~amh110/all_gifs/Turbo%20page%20gifs/negative%20camber.jpg)
โหลดซะแป้ก ล้องี้ แบะออกจากกันเลย  แปลว่า camber เป็นลบเห็นๆ 

(http://www.negative-camber.org/crispyrx7/3RWGI.jpg)
เมื่อเข้าโค้งแรงๆ  ด้านล่างของล้อที่เคยถ่างออก จะกลับตั้งตรง ตามแรงที่กระทำ จึงเป็นที่นิยมสำหรับ ขาซิ่งทั้งหลาย(ในสนามแข่งนะครับ)
และถ้าไม่ได้ตั้งองศาเป็นลบไว้บ้างเลย ก็คงจะล้มพับได้ง่ายๆ

ผลของมุม Camber ที่มีต่อการควบคุมบังคับรถ :
แคมเบอร์ เป็นลบ ช่วยสร้างสเถียรภาพให้ตัวรถ ไม่พลิกคว่ำ หมุน เมื่อเข้าโค้งแรงๆ
แคมเบอร์เป็น บวก จะช่วยลดความตึงมือในการหมุนพวงมาลัย คือหมุนง่ายขึ้น


ข้อพึงระวัง
การปรับมุมแคมเบอร์ ไม่ว่าจะไปทางบวก หรือทางลบ ล้วนมีผลต่อการสึกหรอของหน้ายาง ที่ไม่เรียบเสมอกัน ระหว่างด้านใน และด้านนอก
จึงควรหมั่นทำการสลับยาง ข้างซ้าย และขวาให้บ่อยขึ้น โดยเฉพาะเมื่อแคมเบอร์ติดลบ เรามองที่ขอบนอกแล้วคิดว่าดอกยางยังเหลืออีกมาก แต่ความจริง ขอบยางด้านใน อาจกำลังบางลงจนถึงจุดอันตรายได้ครับ


หัวข้อ: Re: มุมแคสเตอร์ มุมแคมเบอร์ มุมโท นั้นสำคัญไฉน
เริ่มหัวข้อโดย: EK_Mafia ที่ 03 กรกฎาคม 2010, 19:18:27
มาต่อกันที่ Toe in - Toe out

(http://www.desertrides.com/reference/images/terms/toe.gif)
ซึ่งหลักการมองมุม Toe นั้น คงต้องมองจากด้านบนลงไป เหมือนกับการก้มลงมองหัวแม่เท้าของตัวเอง

ถ้ามองลงไปแล้วเห็นว่า ปลายของนิ้วโป้งชี้เข้าหากัน มันก็เรียกว่า Toe in
แต่ถ้าเห็นว่าปลายนิ้วแบะออกจากกัน ต่างข้างต่างชี้ออกไปนอกตัว ก็เรียกว่า Toe out



หัวข้อ: Re: มุมแคสเตอร์ มุมแคมเบอร์ มุมโท นั้นสำคัญไฉน
เริ่มหัวข้อโดย: EK_Mafia ที่ 03 กรกฎาคม 2010, 19:22:44
อาการบ่งบอกความผิดปกติของศูนย์ล้อ

ก่อนอื่นต้องตรวจเช็คยาง ลูกหมาก บุช โช๊คอัพ และจุดยึดน้อตล๊อกต่างที่เกี่ยวข้องทั้งหมดก่อนว่ายังอย่ในสภาพใช้งานได้ตามปกติหรือไม่
เพราะส่วนประกอบทั้งหมดนั้นล้วนส่งผลต่อการปรับตั้งมุมล้อโดยตรง

อาการไม่เกาะถนนเมื่อเข้าโค้งบนผิวถนนที่ไม่แข็งนัก(เช่นผิวลาดยาง)
สาเหตุหลักมาจากการปรับตั้งมุม  camber ไม่ถูกต้อง
และมีบางส่วนที่เกิดจากการตั้งมุม toe ไม่ถูกต้อง

อาการพวงมาลัยไม่คืนกลับเข้ากึ่งกลางหลังจากขับออกจากโค้ง
สาเหตุหลักมาจากการปรับตั้งมุม  caster ไม่ถูกต้อง
และอาจมีปัญหาที่สภาพของ rack พวงมาลัยพาวเวอร์ และความผิดพลาด ของปั๊มน้ำมันพาวเวอร์ร่วมด้วย

พวงมาลัยแข็ง ขืน ต้องใช้แรงหมุนมากผิดปกติ
สาเหตุหลักมาจากการปรับตั้งมุม caster และ/หรือ มุม toe ผิดพลาด
นอกจากนั้นให้ตรวจเช็คสภาพแร็คพวงมาลัย สายพานพวงมาลัยอาจหย่อน และตรวจดูความผิดพลาด ของปั๊มน้ำมันพาวเวอร์ด้วย

อาการที่ไม่สามารถ หรือยากต่อการรักษาแนวเส้นตรงบนถนนที่มีผิวทางไม่เรียบเสมอ มีคลื่น รอน หรือลาดเอียง
สาเหตุหลักมาจากการปรับตั้งมุม toe ผิดพลาด
และให้ดูมุม camber ด้วยพร้อมกัน

ผิวหน้ายางสึกไม่เท่ากัน
สาเหตุหลักมาจากการปรับตั้งมุม toe ผิดพลาด
และให้ดูมุม camber ด้วยพร้อมกัน

ที่ร้านตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ซึ่งใช้เครื่อง ALIGNMENT ตั้งศูนย์
ในเครื่อง จะมีโปรแกรมสำหรับรถแต่ละรุ่นอยู่ครับ

แต่เป็นเพียงไกด์ไลน์ให้ช่างทำงานเท่านั้น

ถ้าตั้งศูนย์โดยเชื่อเครื่องมือทุกอย่าง มักไม่จบ จึงต้องอาศัยความชำนาญและประสบการณ์ของช่างตั้งศูนย์เก่งๆ ร่วมด้วย เพราะคนพวกนี้ตั้งศูนย์มาเยอะ ทดลองมาเยอะ ตั้งเสร็จเขาจะลองวิ่ง แล้วกลับมาแก้งาน ครั้งสองครั้ง จนเป็นปกติ

อีกปัญหาที่เจอบ่อยกับร้านตั้งศูนย์ในเมืองไทยคือ

เครื่องมันเก่าครับ และขาดการสอบเทียบ ปรับตั้ง (calibrate) ทำให้เมื่ออุปกรณ์มันเอียงแล้ว ล้อเราก็เอียงแน่ๆ







ขอบคุณข้อมูลจาก /www.volvomania.com



หัวข้อ: Re: มุมแคสเตอร์ มุมแคมเบอร์ มุมโท นั้นสำคัญไฉน
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 03 กรกฎาคม 2010, 20:16:33
 :) :) :)
ไม่ต้องไปอ่านหลายกระทู้
ขอบคุณครับ

ขอถามครับถ้าไปตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ตั้งมุมต่างๆทั้งหมด ตั้งศูนย์พวงมาลัย ใช้เวลานานไม๊ครับ แล้วค่าเสียหายประมาณเท่าไหร่


หัวข้อ: Re: มุมแคสเตอร์ มุมแคมเบอร์ มุมโท นั้นสำคัญไฉน
เริ่มหัวข้อโดย: EaI2tH ที่ 04 กรกฎาคม 2010, 08:23:17
ความรู้เน้นๆ  :-* :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: มุมแคสเตอร์ มุมแคมเบอร์ มุมโท นั้นสำคัญไฉน
เริ่มหัวข้อโดย: salmondark ที่ 04 กรกฎาคม 2010, 13:54:19
ขอบคุณครับ กำลังจะไปตั้วศูนย์พอดี มีความรู้ขึ้นอีกนิด


หัวข้อ: Re: มุมแคสเตอร์ มุมแคมเบอร์ มุมโท นั้นสำคัญไฉน
เริ่มหัวข้อโดย: poppylove ที่ 04 กรกฎาคม 2010, 14:03:07
CASTER รถในปัจจุบัน มักจะไม่สามารถที่จะปรับได้ครับ มักจะมาแบบตายตัว จะมีรถยุโรปบางยี่ห้อที่สามารถที่จะปรับCaster ได้เช่น

พวกbenz จะสามารถปรับCaster ได้ครับ เพราะฉะนั้นหากรถคุณมีปัญหาเรื่องCaster เพี้ยนตรงนี้อาจจะบ่งบอกได้ว่ารถคันนั้นอาจจะ

เคยเกิดอุบัติเหตุ หรือกระแทกที่ช่วงล่างอย่างรุนแรงมาก่อนครับ


หัวข้อ: Re: มุมแคสเตอร์ มุมแคมเบอร์ มุมโท นั้นสำคัญไฉน
เริ่มหัวข้อโดย: Groovy EK ที่ 04 กรกฎาคม 2010, 14:44:33
ความรู้เน้นๆ ขอบคุณนะครับ  :-*


หัวข้อ: Re: มุมแคสเตอร์ มุมแคมเบอร์ มุมโท นั้นสำคัญไฉน
เริ่มหัวข้อโดย: Aclub ที่ 04 กรกฎาคม 2010, 18:21:13
 :-*   ขอบคุณความรู้ดีดีบทความนี้ด้วยครับ         :-*

เพิ่มเติมครับ  มุมแคมเบอร์ Ek

 เคยจะเข้าไปตั้งครับ   ช่างบอกว่าต้องดัดคอม้า    ???   จริงป่าวครับ   เซ็งเลยครับ ไม่กล้าทำกลัวไม่เท่ากัน     ;)


หัวข้อ: Re: มุมแคสเตอร์ มุมแคมเบอร์ มุมโท นั้นสำคัญไฉน
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 04 กรกฎาคม 2010, 20:03:07
:-*   ขอบคุณความรู้ดีดีบทความนี้ด้วยครับ         :-*

เพิ่มเติมครับ  มุมแคมเบอร์ Ek

 เคยจะเข้าไปตั้งครับ   ช่างบอกว่าต้องดัดคอม้า    ???   จริงป่าวครับ   เซ็งเลยครับ ไม่กล้าทำกลัวไม่เท่ากัน     ;)

จริงถ้าดัดมุมแคมเบอร์ มันก็เปลี่ยนครับ แต่ไม่ใช่วิทีที่ถูก ส่วนมากเค้าจะใช้หัวบอลจอยร(พิมพ์ถูกป่าวหว่า)มาใส่ครับมันจะอยู่ตรงหัวโช็คครับ
http://www.corollaclubrace.com/forum/index.php?topic=7471.msg236065;topicseen
http://forums.finalgear.com/questions-and-answers/suspension-35806/


หัวข้อ: Re: มุมแคสเตอร์ มุมแคมเบอร์ มุมโท นั้นสำคัญไฉน
เริ่มหัวข้อโดย: woody-555 ที่ 20 สิงหาคม 2010, 00:26:51
กระทู้มีประโยชน์มากครับ  ผมกำลังมีปัญหากับมุมแคมเบอร์อยู่พอดีเลย