:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: mookaw ที่ 25 มิถุนายน 2010, 10:52:23



หัวข้อ: รอบเครื่องสูง แถมสวิง
เริ่มหัวข้อโดย: mookaw ที่ 25 มิถุนายน 2010, 10:52:23
ใครเคยเป็นอาการนี้บ้างช่วยบอกหน่อยแก้ยังไง? รถ Honda ตาโต 97 เกียร์ Auto เครื่อง D16A

1.สตาร์ทเตรื่องครั้งแรกรอบอยู่ที่ 1100 (ไม่เปิดแอร์) สัก 2-3 นาที
2.พอเครื่อเริ่มอุ่น รอบจะขึ้นเองเรื่อยๆจนถึง 2000 แล้วจะสวิง 1000-2000 ตลอด
3.เวลาเปิดแอร์ (เกียร์ N หรือ P) คอมทำงาน จะนิ่งที่รอบประมาณ 1500  พอคอมแอร์ตัด จะสวิง 1000-2000 อีก
4.ทดลองใ่ส่เกียร์ D  รอบจะตกที่ 900 รอบ เมื่อคอมแอร์ทำงาน
    และ อยู่ที่ 1200 รอบ เมื่อคอมแอร์ไม่ทำงาน
5.ถ้าเครื่องร้อนแล้วเป็นตามข้อ 2-4 ตลอด

ไล่ดูท่อ  ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ+เซ็นเซอร์แล้ว  ไม่หาย
ไฟ Engine ก็ปกติ ไม่โชว์อะไร เปิดสวิทช์ก็แดงแป้ปเดียวก็ดับ สตาร์ทก็ง่าย


หัวข้อ: Re: รอบเครื่องสูง แถมสวิง
เริ่มหัวข้อโดย: ping0168 ที่ 25 มิถุนายน 2010, 11:08:07
ลองล้างลิ้น ตั้งวาวล์อีกซักรอบครับ


หัวข้อ: Re: รอบเครื่องสูง แถมสวิง
เริ่มหัวข้อโดย: Aclub ที่ 25 มิถุนายน 2010, 19:15:26
1000 - 2000 ตลอด  แคมแต่งปล่าวครับเนี่ย      ;)     ล้อเล่นครับ สวิงแรงเลย

แต่ตามท่าน   ping0168    น่าจะโอเค

 :-*   หายไวไวเน้อ


หัวข้อ: Re: รอบเครื่องสูง แถมสวิง
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 25 มิถุนายน 2010, 21:56:35
รถใช้ระบบน้ำมันหรือเปล่า  อาการที่เล่าบอกมาน่าจะมาจากระบบอากาศจากภายนอกใหลเข้าสู่ห้องท่อร่วมไอดี อาจจะมาจากการรั่วของประเก็นเรือนลิ้นเร่ง  หรือท่อยางที่ต่อจากท่อร่วมไอดีไปยังห้องแคล้งเสื้อสูบ  เพื่อเอาไอน้ำมันเครื่องมาเข้าท่อร่วมไอดี ที่ปลายสายท่อยางที่จะเข้าผนังห้องแคล้งจะมีวาวล์กันกลับต่อเอาไว้ก่อนเข้า  เท่าที่เคยตรวจซ่อมโดยมากจะหลุดจากหัวต่อของวาวล์ลิ้นกันกลับ
หรือท่อยางหักขาดมีอากาศไหลจากภายนอกเข้าไปในท่อ  ทำให้มีอากาศไหลเข้าห้องท่อร่วมไอดี ก็เหมือนเราเหยียบคันเร่ง ให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดให้อากาศจากหน้าลิ้นปีกผีเสื้อผ่านเข้าที่ท่อร่วมไอดี รอบเครื่องยนต์ก็จะสูงและจะแวรี่ประมาณ 1200-2000  รอบ  แต่เนื่องจากอกาศที่ไหลเข้าทางท่อไอดี ไม่เป็นไปตามจังหวะอัตราเร่งของตัว TPS ที่ติดอยู่กับแกนอันเดียวกับลิ้นปีกผีเสื้อ  เพื่อบอกให้ทราบว่าอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบาและอัตราเร่ง   มันก็จะส่งข้อมูลไปให้ ECU สั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันเพิ่ม ทำให้มีส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมันที่พอเหมาะ ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังอัดและเอาชนะโหลดในขณะนั้น
แต่เนื่องจาก การที่อากาศภายนอกไหลผ่านท่อยางเข้าห้องไอดี มีแต่อากาศ เพราะลิ้นปีกผีเสื้อและตัว TPS ไม่ทำงาน  จึงไม่มีการฉีดน้ำมันเพิ่มในลักษณะในอัตราเร่ง  ผลที่ได้ก็คือเวลาที่คุณเข้าเกียร์เปิดแอร์ รอบเครื่องยนต์จึงตกและสวิง
การตรวจสอบว่าใช่หรือไม่  ก็ให้ทดลองจับสายท่อยางที่ว่านี้ขยับดู บางที่จะเห็นว่าไม่ได้ยึดอยู่กับอะไรเลย  ไม่ได้สวมบนหัววาวล์ลิ้นกันกลับ  แสดงว่าใช่แล้ว   หรือจะทดลองถอดปลายสายอีกด้านหนึ่งที่ติดสวมอยู่กับท่อร่วมไอดีออก  แล้วหาอะไรมาอุดตรงรูท่อที่ถอดออก แล้วลองสตาร์ทเครื่อง  จะพบว่ารองเครื่องยนต์อยู่ในสภาพปกติทันที่ ประมาณ 8-900 รอบ  หรือสตาร์ครั้งแรกตอนเช้าๆก็ประมาณไม่เกิน  1500 รอบ แล้วพอเครื่องอุ่นก็จะตกลงมาที่รอบปกติ ประมาณ 800  รอบ
แต่ถ้าไม่ใช่ที่ผมกล่าว  ผมกำลังจะบอกว่ารถคุณนำไปให้ช่างปรับอะไรที่ตัว TPS  มาบ้างหรือเปล่า  โดยมากช่างจะปรับสกรูสำหรับดันวงล้อสายคันเร่งให้เครื่องยนต์เร่งขึ้นในจังหวะรอบเดินเบา เพราะหาสาเหตุรอบเดินเบาไม่เจอ ก็เลยทำวิธีนี้ แต่หารู้ไหมว่าเป็นการปรับให้ตัว TPS  มีตำแหน่งคลาดเคลื่อนไป จากตำแหน่งรอบเดินเบา ไปอยู่ระหว่างอัตราเร่งกับรอบเดินเบา  ทำให้ ECU รับข้อมูลไม่ตรงกับสภาะช่วงนั้น อาจจะมีรอบสูงสลับกับต่ำ    สำหรับตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร่ที่ติดกับเรือนปีกผีเสื้อ คงจะปกติ เพราะอาการที่คุณเล่ามาน่าจะเกิดจากส่วนที่ผมกล่าว  ลองตรวจดูก่อนครับ  ได้ผลประการใดอย่าลืมบอกกลับให้ทราบบ้าง เพราะผมยังไม่ทราบว่าอาการที่เล่ามาเกิดขึ้นตามปกติหรือให้ช่างไปทำการซ่อมอะไรมาก่อน   และก็ไม่ทราบว่าคุณใช้ระบบแก็สหรือน้ำมันที่เล่าอาการมาให้ฟัง
อาจจะตอบไม่ตรงประเด็น ลองตรวจดูก็แล้วกัน  srithanon


หัวข้อ: Re: รอบเครื่องสูง แถมสวิง
เริ่มหัวข้อโดย: mookaw ที่ 26 มิถุนายน 2010, 08:33:40
รถใช้น้ำมันครับ ทดลองถอดท่อกันกลับ เป่าแล้วท่อปิดลมผ่านไม่ได้ ดูดแล้วท่อเปิดลมผ่านได้ ปกติดีครับ  ส่วน TPS วัดแล้วได้ประมาณ 0.52 V 
ผมพยายามหาวิธีซ่อมในเน็ท ส่วนใหญ่เช็คแล้วปกติ มีลิ้นปีกผีเสื้อ,เซ็นซอร์ TP ,Map, เดินเบา OK   เหลือแต่ เช็คพวก มาร์คสายพาน ,ตั้งวาวล์ ,ตั้งไฟ,จานจ่า่ย. เซ็นเซอร์ O2
เดี้ยวว่างๆจะลองให้ไปช่างดูไม่รู้จะแก้ได้หรือเปล่า เพราะไฟEngine ไม่ขึ้น เลยเช็คอะไรไม่ได้ งง..ครับ.. 
ทดลองถอดปลั๊กต่างๆไฟ Engine ก็โชว์เช็คโค้ดก็แสดงเกี่ยวกับตัวที่ลองถอดออก...

ใครมีอะไรที่เคยซ่อมแล้วหาย ก็แนะนำก็บอกได้นะครับ เผื่อเส้นผมบังภูเขา..

ขอบคุณทุกความคิดเห็น จะได้เป็นความรู้แก่สังคม และสมาชิกทุกท่าน..


หัวข้อ: Re: รอบเครื่องสูง แถมสวิง
เริ่มหัวข้อโดย: Civic00Si ที่ 26 มิถุนายน 2010, 09:00:01
ผมเคยเป็นเหมือนกัน ลองถอดสายเซ็นเซอร์ชดเชยรอบออก รอบปรกติดีไม่สวิง
พอใส่กลับเข้าไปก็สวิงอีก บ้างครั้งสูงถึง 1800 แล้วตกลงต่ำกว่า 600 แต่เครื่องไม่ดับ

เลยลองเปลี่ยนตัวชดเชยรอบ รอบไม่สวิงแล้ว
แต่ตอนสตาร์ตอนแลก รอบจะสูงประมาณ 1800 แล้วพอความร้อนสูงขึ้นก็จะตกลงมาที่ประมาณ 1500-1200-1000
และตกมาที่ประมาณต่ำกว่า 1000 นิดๆ น่าจะ 900-950 รอบ

อย่างนี้ปรกติดีไหม แนะนำด้วยครับ ขอบคุณมากๆ


หัวข้อ: Re: รอบเครื่องสูง แถมสวิง
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 26 มิถุนายน 2010, 15:59:39
ก็ลองตรวจดูเรื่องเซ็นเซอร์วัดมุมเพลาข้อเหวี่ยง สัญญาณ G ที่อยูในตัวเรือนจานจ่าย   เอา OSC  วัดรูปสัญญาณดูอาจจะบกพร่อง แล้วก็อย่าลืม้นำกล่อง ECU ไปตรวจเช็คเสียด้วย  อาจจะบกพร่องที่กล้องก้เป็นได้  หริออาจจะลองสลับกล่องกับของดีเพื่อเปรีบยเทีบย


หัวข้อ: Re: รอบเครื่องสูง แถมสวิง
เริ่มหัวข้อโดย: mookaw ที่ 26 มิถุนายน 2010, 17:06:37
สงสัยต้องอาศัยช่างแล้วครับ เรื่อง " วัดมุมเพลาข้อเหวี่ยง " ผมทำไม่เป็นครับ ที่บ้านก็มีแค่ Multi meter , OSC ไม่มีครับ
ส่วนเรื่องกล่องก็ต้องอาศัยช่างเหมือนกัน เพราะไม่มีกล่องที่จะลองเปลี่ยน จะซื้อใหม่ก็กลัวไม่ใช่ เดี้ยวเสียตังค์ฟรี
ขอบคุณครับ...
ใครมีความคิดเห็นอื่น หรือ เคยแก้อาการแบบนี้แนะนำได้ครับ เผื่อเป็นประโยชน์กับคนอื่น..
ยังไงถ้าแก้ไขสำเร็จจะมารายงานให้ทราบครับ...แต่อาจนานหน่อยเพราะว่างวันอาทิตย์วันเดียว
ส่วนใหญ่ใช้ฮอนด้าไปทำงานทุกวัน แต่เป็น ฮอนด้าดรีม 5555  เจ้าตาโตนอนนิ่งอยู่ที่บ้านใช้เฉพาะวันอาทิตย์วันเดียวเอง


หัวข้อ: Re: รอบเครื่องสูง แถมสวิง
เริ่มหัวข้อโดย: mookaw ที่ 28 มิถุนายน 2010, 08:31:28
เมื่อวานไปให้ช่างแก้หายแล้ว ปรากฎว่าต่อสายไฟรอบเดินเบาสลับกัน ตอนนี้ปกติแล้ว
แต่รอบเดินเบาทำงานช้านิดนึง ไม่รู้ว่าเป็นที่ตัวรอบเดินเบา หรือกล่อง หรือวายสายไม่สมบูรณ์
เพราะคอมแอร์ก็ไม่ตัดเวลาเร่งเครื่อง หรือเหยีบคันเร่งเร็วๆ ปกติต้องตัดชั่วขณะเพื่อผ่อนแรงของเครื่องยนต์ ขณะที่แร่งเครือง
แต่โดยรวมถือว่าปกติ  ช่างบอกว่าอย่างนั้น ไม่งั้นต้องไล่สายหรือเช็คสายใหม่ทั้งระบบ เสียตังค์อีกเยอะ เลยไม่ทำ..

ขอบคุณทุกคน อีกครั้งที่ช่วยแสดงความคิดเห็นหรือแลกเปลี่ยนประสพการณ์


หัวข้อ: Re: รอบเครื่องสูง แถมสวิง
เริ่มหัวข้อโดย: Thong Chai ที่ 28 มิถุนายน 2010, 10:38:02
เมื่อวานไปให้ช่างแก้หายแล้ว ปรากฎว่าต่อสายไฟรอบเดินเบาสลับกัน ตอนนี้ปกติแล้ว
แต่รอบเดินเบาทำงานช้านิดนึง ไม่รู้ว่าเป็นที่ตัวรอบเดินเบา หรือกล่อง หรือวายสายไม่สมบูรณ์
เพราะคอมแอร์ก็ไม่ตัดเวลาเร่งเครื่อง หรือเหยีบคันเร่งเร็วๆ ปกติต้องตัดชั่วขณะเพื่อผ่อนแรงของเครื่องยนต์ ขณะที่แร่งเครือง
แต่โดยรวมถือว่าปกติ  ช่างบอกว่าอย่างนั้น ไม่งั้นต้องไล่สายหรือเช็คสายใหม่ทั้งระบบ เสียตังค์อีกเยอะ เลยไม่ทำ..

ขอบคุณทุกคน อีกครั้งที่ช่วยแสดงความคิดเห็นหรือแลกเปลี่ยนประสพการณ์
แล้วให้ช่างล้าง ตัวชดเชยรอบรึปล่าวครับ


หัวข้อ: Re: รอบเครื่องสูง แถมสวิง
เริ่มหัวข้อโดย: mookaw ที่ 28 มิถุนายน 2010, 10:40:28
ไม่ต้อง เพราะล้างเองแล้ว..