หัวข้อ: รอบเครื่องสูง แถมสวิง เริ่มหัวข้อโดย: mookaw ที่ 25 มิถุนายน 2010, 10:52:23 ใครเคยเป็นอาการนี้บ้างช่วยบอกหน่อยแก้ยังไง? รถ Honda ตาโต 97 เกียร์ Auto เครื่อง D16A
1.สตาร์ทเตรื่องครั้งแรกรอบอยู่ที่ 1100 (ไม่เปิดแอร์) สัก 2-3 นาที 2.พอเครื่อเริ่มอุ่น รอบจะขึ้นเองเรื่อยๆจนถึง 2000 แล้วจะสวิง 1000-2000 ตลอด 3.เวลาเปิดแอร์ (เกียร์ N หรือ P) คอมทำงาน จะนิ่งที่รอบประมาณ 1500 พอคอมแอร์ตัด จะสวิง 1000-2000 อีก 4.ทดลองใ่ส่เกียร์ D รอบจะตกที่ 900 รอบ เมื่อคอมแอร์ทำงาน และ อยู่ที่ 1200 รอบ เมื่อคอมแอร์ไม่ทำงาน 5.ถ้าเครื่องร้อนแล้วเป็นตามข้อ 2-4 ตลอด ไล่ดูท่อ ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ+เซ็นเซอร์แล้ว ไม่หาย ไฟ Engine ก็ปกติ ไม่โชว์อะไร เปิดสวิทช์ก็แดงแป้ปเดียวก็ดับ สตาร์ทก็ง่าย หัวข้อ: Re: รอบเครื่องสูง แถมสวิง เริ่มหัวข้อโดย: ping0168 ที่ 25 มิถุนายน 2010, 11:08:07 ลองล้างลิ้น ตั้งวาวล์อีกซักรอบครับ
หัวข้อ: Re: รอบเครื่องสูง แถมสวิง เริ่มหัวข้อโดย: Aclub ที่ 25 มิถุนายน 2010, 19:15:26 1000 - 2000 ตลอด แคมแต่งปล่าวครับเนี่ย ;) ล้อเล่นครับ สวิงแรงเลย
แต่ตามท่าน ping0168 น่าจะโอเค :-* หายไวไวเน้อ หัวข้อ: Re: รอบเครื่องสูง แถมสวิง เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 25 มิถุนายน 2010, 21:56:35 รถใช้ระบบน้ำมันหรือเปล่า อาการที่เล่าบอกมาน่าจะมาจากระบบอากาศจากภายนอกใหลเข้าสู่ห้องท่อร่วมไอดี อาจจะมาจากการรั่วของประเก็นเรือนลิ้นเร่ง หรือท่อยางที่ต่อจากท่อร่วมไอดีไปยังห้องแคล้งเสื้อสูบ เพื่อเอาไอน้ำมันเครื่องมาเข้าท่อร่วมไอดี ที่ปลายสายท่อยางที่จะเข้าผนังห้องแคล้งจะมีวาวล์กันกลับต่อเอาไว้ก่อนเข้า เท่าที่เคยตรวจซ่อมโดยมากจะหลุดจากหัวต่อของวาวล์ลิ้นกันกลับ
หรือท่อยางหักขาดมีอากาศไหลจากภายนอกเข้าไปในท่อ ทำให้มีอากาศไหลเข้าห้องท่อร่วมไอดี ก็เหมือนเราเหยียบคันเร่ง ให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดให้อากาศจากหน้าลิ้นปีกผีเสื้อผ่านเข้าที่ท่อร่วมไอดี รอบเครื่องยนต์ก็จะสูงและจะแวรี่ประมาณ 1200-2000 รอบ แต่เนื่องจากอกาศที่ไหลเข้าทางท่อไอดี ไม่เป็นไปตามจังหวะอัตราเร่งของตัว TPS ที่ติดอยู่กับแกนอันเดียวกับลิ้นปีกผีเสื้อ เพื่อบอกให้ทราบว่าอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบาและอัตราเร่ง มันก็จะส่งข้อมูลไปให้ ECU สั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันเพิ่ม ทำให้มีส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมันที่พอเหมาะ ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังอัดและเอาชนะโหลดในขณะนั้น แต่เนื่องจาก การที่อากาศภายนอกไหลผ่านท่อยางเข้าห้องไอดี มีแต่อากาศ เพราะลิ้นปีกผีเสื้อและตัว TPS ไม่ทำงาน จึงไม่มีการฉีดน้ำมันเพิ่มในลักษณะในอัตราเร่ง ผลที่ได้ก็คือเวลาที่คุณเข้าเกียร์เปิดแอร์ รอบเครื่องยนต์จึงตกและสวิง การตรวจสอบว่าใช่หรือไม่ ก็ให้ทดลองจับสายท่อยางที่ว่านี้ขยับดู บางที่จะเห็นว่าไม่ได้ยึดอยู่กับอะไรเลย ไม่ได้สวมบนหัววาวล์ลิ้นกันกลับ แสดงว่าใช่แล้ว หรือจะทดลองถอดปลายสายอีกด้านหนึ่งที่ติดสวมอยู่กับท่อร่วมไอดีออก แล้วหาอะไรมาอุดตรงรูท่อที่ถอดออก แล้วลองสตาร์ทเครื่อง จะพบว่ารองเครื่องยนต์อยู่ในสภาพปกติทันที่ ประมาณ 8-900 รอบ หรือสตาร์ครั้งแรกตอนเช้าๆก็ประมาณไม่เกิน 1500 รอบ แล้วพอเครื่องอุ่นก็จะตกลงมาที่รอบปกติ ประมาณ 800 รอบ แต่ถ้าไม่ใช่ที่ผมกล่าว ผมกำลังจะบอกว่ารถคุณนำไปให้ช่างปรับอะไรที่ตัว TPS มาบ้างหรือเปล่า โดยมากช่างจะปรับสกรูสำหรับดันวงล้อสายคันเร่งให้เครื่องยนต์เร่งขึ้นในจังหวะรอบเดินเบา เพราะหาสาเหตุรอบเดินเบาไม่เจอ ก็เลยทำวิธีนี้ แต่หารู้ไหมว่าเป็นการปรับให้ตัว TPS มีตำแหน่งคลาดเคลื่อนไป จากตำแหน่งรอบเดินเบา ไปอยู่ระหว่างอัตราเร่งกับรอบเดินเบา ทำให้ ECU รับข้อมูลไม่ตรงกับสภาะช่วงนั้น อาจจะมีรอบสูงสลับกับต่ำ สำหรับตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร่ที่ติดกับเรือนปีกผีเสื้อ คงจะปกติ เพราะอาการที่คุณเล่ามาน่าจะเกิดจากส่วนที่ผมกล่าว ลองตรวจดูก่อนครับ ได้ผลประการใดอย่าลืมบอกกลับให้ทราบบ้าง เพราะผมยังไม่ทราบว่าอาการที่เล่ามาเกิดขึ้นตามปกติหรือให้ช่างไปทำการซ่อมอะไรมาก่อน และก็ไม่ทราบว่าคุณใช้ระบบแก็สหรือน้ำมันที่เล่าอาการมาให้ฟัง อาจจะตอบไม่ตรงประเด็น ลองตรวจดูก็แล้วกัน srithanon หัวข้อ: Re: รอบเครื่องสูง แถมสวิง เริ่มหัวข้อโดย: mookaw ที่ 26 มิถุนายน 2010, 08:33:40 รถใช้น้ำมันครับ ทดลองถอดท่อกันกลับ เป่าแล้วท่อปิดลมผ่านไม่ได้ ดูดแล้วท่อเปิดลมผ่านได้ ปกติดีครับ ส่วน TPS วัดแล้วได้ประมาณ 0.52 V
ผมพยายามหาวิธีซ่อมในเน็ท ส่วนใหญ่เช็คแล้วปกติ มีลิ้นปีกผีเสื้อ,เซ็นซอร์ TP ,Map, เดินเบา OK เหลือแต่ เช็คพวก มาร์คสายพาน ,ตั้งวาวล์ ,ตั้งไฟ,จานจ่า่ย. เซ็นเซอร์ O2 เดี้ยวว่างๆจะลองให้ไปช่างดูไม่รู้จะแก้ได้หรือเปล่า เพราะไฟEngine ไม่ขึ้น เลยเช็คอะไรไม่ได้ งง..ครับ.. ทดลองถอดปลั๊กต่างๆไฟ Engine ก็โชว์เช็คโค้ดก็แสดงเกี่ยวกับตัวที่ลองถอดออก... ใครมีอะไรที่เคยซ่อมแล้วหาย ก็แนะนำก็บอกได้นะครับ เผื่อเส้นผมบังภูเขา.. ขอบคุณทุกความคิดเห็น จะได้เป็นความรู้แก่สังคม และสมาชิกทุกท่าน.. หัวข้อ: Re: รอบเครื่องสูง แถมสวิง เริ่มหัวข้อโดย: Civic00Si ที่ 26 มิถุนายน 2010, 09:00:01 ผมเคยเป็นเหมือนกัน ลองถอดสายเซ็นเซอร์ชดเชยรอบออก รอบปรกติดีไม่สวิง
พอใส่กลับเข้าไปก็สวิงอีก บ้างครั้งสูงถึง 1800 แล้วตกลงต่ำกว่า 600 แต่เครื่องไม่ดับ เลยลองเปลี่ยนตัวชดเชยรอบ รอบไม่สวิงแล้ว แต่ตอนสตาร์ตอนแลก รอบจะสูงประมาณ 1800 แล้วพอความร้อนสูงขึ้นก็จะตกลงมาที่ประมาณ 1500-1200-1000 และตกมาที่ประมาณต่ำกว่า 1000 นิดๆ น่าจะ 900-950 รอบ อย่างนี้ปรกติดีไหม แนะนำด้วยครับ ขอบคุณมากๆ หัวข้อ: Re: รอบเครื่องสูง แถมสวิง เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 26 มิถุนายน 2010, 15:59:39 ก็ลองตรวจดูเรื่องเซ็นเซอร์วัดมุมเพลาข้อเหวี่ยง สัญญาณ G ที่อยูในตัวเรือนจานจ่าย เอา OSC วัดรูปสัญญาณดูอาจจะบกพร่อง แล้วก็อย่าลืม้นำกล่อง ECU ไปตรวจเช็คเสียด้วย อาจจะบกพร่องที่กล้องก้เป็นได้ หริออาจจะลองสลับกล่องกับของดีเพื่อเปรีบยเทีบย
หัวข้อ: Re: รอบเครื่องสูง แถมสวิง เริ่มหัวข้อโดย: mookaw ที่ 26 มิถุนายน 2010, 17:06:37 สงสัยต้องอาศัยช่างแล้วครับ เรื่อง " วัดมุมเพลาข้อเหวี่ยง " ผมทำไม่เป็นครับ ที่บ้านก็มีแค่ Multi meter , OSC ไม่มีครับ
ส่วนเรื่องกล่องก็ต้องอาศัยช่างเหมือนกัน เพราะไม่มีกล่องที่จะลองเปลี่ยน จะซื้อใหม่ก็กลัวไม่ใช่ เดี้ยวเสียตังค์ฟรี ขอบคุณครับ... ใครมีความคิดเห็นอื่น หรือ เคยแก้อาการแบบนี้แนะนำได้ครับ เผื่อเป็นประโยชน์กับคนอื่น.. ยังไงถ้าแก้ไขสำเร็จจะมารายงานให้ทราบครับ...แต่อาจนานหน่อยเพราะว่างวันอาทิตย์วันเดียว ส่วนใหญ่ใช้ฮอนด้าไปทำงานทุกวัน แต่เป็น ฮอนด้าดรีม 5555 เจ้าตาโตนอนนิ่งอยู่ที่บ้านใช้เฉพาะวันอาทิตย์วันเดียวเอง หัวข้อ: Re: รอบเครื่องสูง แถมสวิง เริ่มหัวข้อโดย: mookaw ที่ 28 มิถุนายน 2010, 08:31:28 เมื่อวานไปให้ช่างแก้หายแล้ว ปรากฎว่าต่อสายไฟรอบเดินเบาสลับกัน ตอนนี้ปกติแล้ว
แต่รอบเดินเบาทำงานช้านิดนึง ไม่รู้ว่าเป็นที่ตัวรอบเดินเบา หรือกล่อง หรือวายสายไม่สมบูรณ์ เพราะคอมแอร์ก็ไม่ตัดเวลาเร่งเครื่อง หรือเหยีบคันเร่งเร็วๆ ปกติต้องตัดชั่วขณะเพื่อผ่อนแรงของเครื่องยนต์ ขณะที่แร่งเครือง แต่โดยรวมถือว่าปกติ ช่างบอกว่าอย่างนั้น ไม่งั้นต้องไล่สายหรือเช็คสายใหม่ทั้งระบบ เสียตังค์อีกเยอะ เลยไม่ทำ.. ขอบคุณทุกคน อีกครั้งที่ช่วยแสดงความคิดเห็นหรือแลกเปลี่ยนประสพการณ์ หัวข้อ: Re: รอบเครื่องสูง แถมสวิง เริ่มหัวข้อโดย: Thong Chai ที่ 28 มิถุนายน 2010, 10:38:02 เมื่อวานไปให้ช่างแก้หายแล้ว ปรากฎว่าต่อสายไฟรอบเดินเบาสลับกัน ตอนนี้ปกติแล้ว แล้วให้ช่างล้าง ตัวชดเชยรอบรึปล่าวครับแต่รอบเดินเบาทำงานช้านิดนึง ไม่รู้ว่าเป็นที่ตัวรอบเดินเบา หรือกล่อง หรือวายสายไม่สมบูรณ์ เพราะคอมแอร์ก็ไม่ตัดเวลาเร่งเครื่อง หรือเหยีบคันเร่งเร็วๆ ปกติต้องตัดชั่วขณะเพื่อผ่อนแรงของเครื่องยนต์ ขณะที่แร่งเครือง แต่โดยรวมถือว่าปกติ ช่างบอกว่าอย่างนั้น ไม่งั้นต้องไล่สายหรือเช็คสายใหม่ทั้งระบบ เสียตังค์อีกเยอะ เลยไม่ทำ.. ขอบคุณทุกคน อีกครั้งที่ช่วยแสดงความคิดเห็นหรือแลกเปลี่ยนประสพการณ์ หัวข้อ: Re: รอบเครื่องสูง แถมสวิง เริ่มหัวข้อโดย: mookaw ที่ 28 มิถุนายน 2010, 10:40:28 ไม่ต้อง เพราะล้างเองแล้ว..
|