:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: thanawat6 ที่ 23 มิถุนายน 2010, 10:00:06



หัวข้อ: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 23 มิถุนายน 2010, 10:00:06
civic ek96 เข็มน้ำมันชอบขึ้นสุด เต็มถังเวลาจอดและก็เปิดไฟหรี่ทิ้งไว้ครับ
ทั้ง ๆ ที่น้ำมันมีอยู่ไม่ถึงครึ่งถังด้วยซ้ำ  แต่ถ้าหมุนกุญแจ ON หรือ start เครื่อง
มันก็จะกลับมาเป็นปรกตินะครับ 
    รถผมไฟมันลง G กราวด์หรือป่าวครับ มันถึงได้ขึ้นสุดไมล์อย่างนี้
รถท่านไหนเป็นกันบ้างครับ  แล้วมีวิธีแก้ไขบ้างไหม
 :'( :'( :'(


หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 23 มิถุนายน 2010, 13:29:14
civic ek96 เข็มน้ำมันชอบขึ้นสุด เต็มถังเวลาจอดและก็เปิดไฟหรี่ทิ้งไว้ครับ
ทั้ง ๆ ที่น้ำมันมีอยู่ไม่ถึงครึ่งถังด้วยซ้ำ  แต่ถ้าหมุนกุญแจ ON หรือ start เครื่อง
มันก็จะกลับมาเป็นปรกตินะครับ 
    รถผมไฟมันลง G กราวด์หรือป่าวครับ มันถึงได้ขึ้นสุดไมล์อย่างนี้
รถท่านไหนเป็นกันบ้างครับ  แล้วมีวิธีแก้ไขบ้างไหม
 :'( :'( :'(
เป็นเหมือนกันเลยพี่เจ

ถ้าเปิดไฟหรี่นะ สักพัก

เข็มน้ำมันจะขึ้นไปเรื่อยๆ

พอบิด ON มันก็ลงมาระดับเดิม


หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด
เริ่มหัวข้อโดย: 97civic ที่ 23 มิถุนายน 2010, 14:10:50
เเเล้วต้องเเก้ไขไงหว้า อยากรู้


หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 23 มิถุนายน 2010, 15:16:12
งะ

ไม่เคยเป็น งะ
พี่ลีโอ ลองดับเครื่องเฉยๆ

แล้วเปิดไฟหรี่ค้างไว้ซัก3นาทีสิ


หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 23 มิถุนายน 2010, 16:38:41
เป็นเหมือนกันเลยพี่เจ

ถ้าเปิดไฟหรี่นะ สักพัก

เข็มน้ำมันจะขึ้นไปเรื่อยๆ

พอบิด ON มันก็ลงมาระดับเดิม

รถพีก็เป็นเหมือนกันเหรอ  นึกว่ารถพี่เป็นอยู่คันเดียวซะอีก
มันจะเสียไหมพี ทิ้งไว้นาน ๆ ขึ้นสุดเลยตัว F อีก (หลงดีใจใคร
มาเติมน้ำมันให้ฟะ ใจดีฉิบ)  ..ซักพักติดเครื่องขับออกไปลงมาเท่าเดิม
 ;D ;D ;D :'(


หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 23 มิถุนายน 2010, 16:55:39
รถพีก็เป็นเหมือนกันเหรอ  นึกว่ารถพี่เป็นอยู่คันเดียวซะอีก
มันจะเสียไหมพี ทิ้งไว้นาน ๆ ขึ้นสุดเลยตัว F อีก (หลงดีใจใคร
มาเติมน้ำมันให้ฟะ ใจดีฉิบ)  ..ซักพักติดเครื่องขับออกไปลงมาเท่าเดิม
 ;D ;D ;D :'(
ใช่เลยๆ  ;D ;D


หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด
เริ่มหัวข้อโดย: Aclub ที่ 23 มิถุนายน 2010, 23:41:00
civic ek96 เข็มน้ำมันชอบขึ้นสุด เต็มถังเวลาจอดและก็เปิดไฟหรี่ทิ้งไว้ครับ
ทั้ง ๆ ที่น้ำมันมีอยู่ไม่ถึงครึ่งถังด้วยซ้ำ  แต่ถ้าหมุนกุญแจ ON หรือ start เครื่อง
มันก็จะกลับมาเป็นปรกตินะครับ 
    รถผมไฟมันลง G กราวด์หรือป่าวครับ มันถึงได้ขึ้นสุดไมล์อย่างนี้
รถท่านไหนเป็นกันบ้างครับ  แล้วมีวิธีแก้ไขบ้างไหม
 :'( :'( :'(

ผมก็เป็น อิอิ     ::)    แต่สตาร์ทแล้วก็ลงมาเลยปล่อยมัน   

สรุปเป็นปกติหรือผิดปกติคร้าบ      ชี้แจงด่วน


หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 24 มิถุนายน 2010, 07:37:51
..สรุปมี 3 ท่านแล้ว  ใครเป็นอีกบ้าง?


หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 24 มิถุนายน 2010, 13:33:36
พีว่า เป็นกันทุกคันนะ EK อะ

รถเพื่อนก็เป็น  ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 24 มิถุนายน 2010, 14:36:20
พีว่า เป็นกันทุกคันนะ EK อะ

รถเพื่อนก็เป็น  ;D ;D ;D

4  แล้ว  เกิน 10 คัน ถือว่าปรกติแล้วกัน  :-*


หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด
เริ่มหัวข้อโดย: som1997 ที่ 26 มิถุนายน 2010, 15:18:22
ของผม EG ก้อเป็น เหมื่อนกันนะ


หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด
เริ่มหัวข้อโดย: songkran ที่ 26 มิถุนายน 2010, 16:42:41
เป็นผมแรกๆคงดีใจ..ว่าอยู่ดีๆ น้ำมันก็ไหลมาจากฟ้า..มาเข้าถังน้ำมันเราฟรีๆ  :(

แต่พอได้สติกลับคืนมา ว่าของฟรีไม่มีในโลก... :-X.ก็น่าจะเป็นที่เกย์หน้าปัทม์ หรือไม่ก็ลูกลอยในถังน้ำมันอะนะ..เดา



หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 26 มิถุนายน 2010, 17:03:54
ผิดปกติครับ


หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 26 มิถุนายน 2010, 17:45:19
ผิดปกติครับ
ขอเหตุผลด้วยครับ

อยากรู้มากๆๆ


หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 26 มิถุนายน 2010, 22:01:47
เกจวัดน้ำมันเชื้อเพลิงในรถยนต์จะมีด้วยกันหากจำไม่ผิดน่าจะมี  3 แบบ แบบแรกก็แม่เหล็กไฟฟ้า  แบบใช้ความร้อน และ แบบที่ใช้แม่เหล็กไฟฟ้าและเข็มชี้ในตำแหน่งเดิม เมื่อเราปิดสวิชท์ญแจรถ
และที่ใช้กันในรถทั่วไปก็เป็นแบบที่สาม ที่เข็มเกจจะอยู่ในตำแหน่งจริงของน้ำมันที่อยู่ในถัง ไม่ว่าจะเปิดหรือปิดสวิชท์กุญแจรถ
ลักษณะส่วนประกอบของตัวเกจมิเตอร์เป็นการพันขดลวดบนแกนเหล็กจำนวน 4 ชุด ในทิศทางทำมุม 90 องศากันทั้ง 4 ด้าน  โดยมีเข็มวัดหรือตัวโรเตอร์ที่เป็นแม่เหล็กอยู่ตรงกลางระหว่างคอยขดลวดทั้ง 4 ชุด กระแสที่ไหลผ่านขดลวดทั้งสี่ชุดจะมีกระแสมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับค่าความต้านทานของขดลวดวายวาวที่อยู่ในถังน้ำมมัน โดยมีแขนลูกลอยเป็นตัวบอกปริมาณน้ำมันในถัง โดยอาศัยการเปลี่ยนค่าความต้านทานโดยแขนของลูกลอยเป็นตัวปรับระดับค่าความต้านทานตามการยกของลูกลอย  ทำให้กระแสไฟเปลี่ยนแปลงไปตามแขนลูกลอยที่ยกตัวหรือต่ำลงเป็นผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสนามแม่เหล็กในขดลวดทั้งสี่ชุด   และทำให้เข็มของเกจมิเตอร์ชี้ในสภาวะของน้ำมันที่เหลืออยู่ในถังขณะนั้น และเมื่อเราปิดสวิชท์กุญแจรถ  เข็มที่หน้าปัทม์ก็จะชี้อยู่ในตำแหน่งเดิม เพราะเกิดความบาลานซ์ของสนามแม่เหล็กจากขดลวดทั้ง 4 ชุด และในตัวเรือนเกจมิเตอร์ยังมีตัวซิลิโคนสร้างความหนืดกับตัวเข็มชี้
และส่วนที่สำคัญที่มักจะเกิดปัญหาก็เพราะว่าในตัวเกจวัดน้ำมันเชื้อเพลิงแบบนี้จะมีวงจรเร็คกูเลเตอร์ที่รักษาระดับแรงไฟโวลเต็จที่ป้อนให้กับชุดเกจวัดน้ำมันเชื้อเพลิงนี้อยู่ที่ ประมาณ 7  โวลตลอดเวลา เนื่องจากขดลวดที่ใช้พันบนแกนคอของตัวเรือนเกจมิเตอร์
ใช้เส้นลวดเล็กมาก  ดังนั้นการที่จะใช้โวลเต็จที่ 12  โวล อาจจะทำให้เกิดการชำรุดเสียหายขึ้นได้
ดังนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นตามที่กล่าวมาว่า ตอนปิดสวิชท์กุญแจหรือเปิดไฟหรี่ จะเห็นเข็มมิเตอร์เกจน้ำมันชี้ในต่ำแหน่งน้ำมันเต็มถัง
ที่เป็นดังนี้อาจจะมาจากสาเหตุที่ตัวเรือนเกจมิเตอร์มีความผิดปกติเกิดสนามแม่เหล็กถาวรขึ้นที่แกนคอร์ของขดลวดทั้งสี่ชุด  ทำให้เกิดการผลักดันเข็มของเกจมิเตอร์ที่เป็นแม่เหล็กถาวร ถูกดันไปในตำแหน่งตรงข้ามหรือชี้สูงสุดของระดับน้ำมัน  กรณีอาจเกิดขึ้นได้  หากจะพิสูจน์เรื่องนี้ว่าเกิดที่ส่วนใดแน่ ต้องถอดเรือนเกจมิเตอร์น้ำมันออกมา แล้วทดลองป้อนไฟ 7 โวลให้กับตัวมัน แล้วหาค่าความต้านทานสักสองร้อยโอมห์มาต่อจุดตรงสายไฟที่ไปยังถังน้ำมันเข้าที่ขั่วลบของแหล่งจ่ายไฟ 7 โวล เข็มเกจมิเตอร์จะต้องชี้ประมาณกึ่งกลางสเกล แล้วเอาสายไฟ 7 โวลออกเข็มจะต้องที่จุดเดิม หากกลับไปชี้ที่จุดสองสุดของระดับน้ำมัน  แสดงว่าตัวเกจมิเตอร์เสีย  สมมุติว่าทำตามข้างบนแล้วได้ความถูกต้องของการชี้ของเข็ม  แสดงว่ามีความผิดปกติที่ระบบสายไฟที่เป็นสายเซ็นเซอร์ของค่าความต้านทานในถังน้ำมัน เกิดลัดวงจร    แต่ผมคิดว่าน่าจะมาจากสาเหตุแรกมากกว่า ผิดถูกประการใดขออภัยด้วย เพราะยังไม่เคยซ่อมอาการของรถ EK รุ่นนี้ครับ....srithanon


หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 26 มิถุนายน 2010, 23:12:15
เกจวัดน้ำมันเชื้อเพลิงในรถยนต์จะมีด้วยกันหากจำไม่ผิดน่าจะมี  3 แบบ แบบแรกก็แม่เหล็กไฟฟ้า  แบบใช้ความร้อน และ แบบที่ใช้แม่เหล็กไฟฟ้าและเข็มชี้ในตำแหน่งเดิม เมื่อเราปิดสวิชท์ญแจรถ
และที่ใช้กันในรถทั่วไปก็เป็นแบบที่สาม ที่เข็มเกจจะอยู่ในตำแหน่งจริงของน้ำมันที่อยู่ในถัง ไม่ว่าจะเปิดหรือปิดสวิชท์กุญแจรถ
ลักษณะส่วนประกอบของตัวเกจมิเตอร์เป็นการพันขดลวดบนแกนเหล็กจำนวน 4 ชุด ในทิศทางทำมุม 90 องศากันทั้ง 4 ด้าน  โดยมีเข็มวัดหรือตัวโรเตอร์ที่เป็นแม่เหล็กอยู่ตรงกลางระหว่างคอยขดลวดทั้ง 4 ชุด กระแสที่ไหลผ่านขดลวดทั้งสี่ชุดจะมีกระแสมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับค่าความต้านทานของขดลวดวายวาวที่อยู่ในถังน้ำมมัน โดยมีแขนลูกลอยเป็นตัวบอกปริมาณน้ำมันในถัง โดยอาศัยการเปลี่ยนค่าความต้านทานโดยแขนของลูกลอยเป็นตัวปรับระดับค่าความต้านทานตามการยกของลูกลอย  ทำให้กระแสไฟเปลี่ยนแปลงไปตามแขนลูกลอยที่ยกตัวหรือต่ำลงเป็นผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสนามแม่เหล็กในขดลวดทั้งสี่ชุด   และทำให้เข็มของเกจมิเตอร์ชี้ในสภาวะของน้ำมันที่เหลืออยู่ในถังขณะนั้น และเมื่อเราปิดสวิชท์กุญแจรถ  เข็มที่หน้าปัทม์ก็จะชี้อยู่ในตำแหน่งเดิม เพราะเกิดความบาลานซ์ของสนามแม่เหล็กจากขดลวดทั้ง 4 ชุด และในตัวเรือนเกจมิเตอร์ยังมีตัวซิลิโคนสร้างความหนืดกับตัวเข็มชี้
และส่วนที่สำคัญที่มักจะเกิดปัญหาก็เพราะว่าในตัวเกจวัดน้ำมันเชื้อเพลิงแบบนี้จะมีวงจรเร็คกูเลเตอร์ที่รักษาระดับแรงไฟโวลเต็จที่ป้อนให้กับชุดเกจวัดน้ำมันเชื้อเพลิงนี้อยู่ที่ ประมาณ 7  โวลตลอดเวลา เนื่องจากขดลวดที่ใช้พันบนแกนคอของตัวเรือนเกจมิเตอร์
ใช้เส้นลวดเล็กมาก  ดังนั้นการที่จะใช้โวลเต็จที่ 12  โวล อาจจะทำให้เกิดการชำรุดเสียหายขึ้นได้
ดังนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นตามที่กล่าวมาว่า ตอนปิดสวิชท์กุญแจหรือเปิดไฟหรี่ จะเห็นเข็มมิเตอร์เกจน้ำมันชี้ในต่ำแหน่งน้ำมันเต็มถัง
ที่เป็นดังนี้อาจจะมาจากสาเหตุที่ตัวเรือนเกจมิเตอร์มีความผิดปกติเกิดสนามแม่เหล็กถาวรขึ้นที่แกนคอร์ของขดลวดทั้งสี่ชุด  ทำให้เกิดการผลักดันเข็มของเกจมิเตอร์ที่เป็นแม่เหล็กถาวร ถูกดันไปในตำแหน่งตรงข้ามหรือชี้สูงสุดของระดับน้ำมัน  กรณีอาจเกิดขึ้นได้  หากจะพิสูจน์เรื่องนี้ว่าเกิดที่ส่วนใดแน่ ต้องถอดเรือนเกจมิเตอร์น้ำมันออกมา แล้วทดลองป้อนไฟ 7 โวลให้กับตัวมัน แล้วหาค่าความต้านทานสักสองร้อยโอมห์มาต่อจุดตรงสายไฟที่ไปยังถังน้ำมันเข้าที่ขั่วลบของแหล่งจ่ายไฟ 7 โวล เข็มเกจมิเตอร์จะต้องชี้ประมาณกึ่งกลางสเกล แล้วเอาสายไฟ 7 โวลออกเข็มจะต้องที่จุดเดิม หากกลับไปชี้ที่จุดสองสุดของระดับน้ำมัน  แสดงว่าตัวเกจมิเตอร์เสีย  สมมุติว่าทำตามข้างบนแล้วได้ความถูกต้องของการชี้ของเข็ม  แสดงว่ามีความผิดปกติที่ระบบสายไฟที่เป็นสายเซ็นเซอร์ของค่าความต้านทานในถังน้ำมัน เกิดลัดวงจร    แต่ผมคิดว่าน่าจะมาจากสาเหตุแรกมากกว่า ผิดถูกประการใดขออภัยด้วย เพราะยังไม่เคยซ่อมอาการของรถ EK รุ่นนี้ครับ....srithanon

แล้วจะอันตรายอะไรมั๊ยครับ  :-[


หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 27 มิถุนายน 2010, 10:05:28
ไม่มีอันตรายครับ


หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 27 มิถุนายน 2010, 22:05:54
ไม่มีอันตรายครับ
ขอบคุณครับ ค่อยสบายใจหน่อย  :D


หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด
เริ่มหัวข้อโดย: bkkb20b ที่ 28 มิถุนายน 2010, 11:50:28
อย่าEK ของผมจอดตอนเย็นมองดูเข็มหน้าปัดมีอยู่ครึ่งถัง
แต่พอมาตอนเช้าวิ่งไปสักพักเข็มชี้เกือบหมดถัง .... เติมน้ำมัน1ถัง
ประมาณ32 ลิตรวิ่งได้212-250 ในเมืองนะผิดปรกติป่าว
(เครื่องB20B)ครับ


หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด
เริ่มหัวข้อโดย: 97civic ที่ 29 มิถุนายน 2010, 00:40:18
อย่าEK ของผมจอดตอนเย็นมองดูเข็มหน้าปัดมีอยู่ครึ่งถัง
แต่พอมาตอนเช้าวิ่งไปสักพักเข็มชี้เกือบหมดถัง .... เติมน้ำมัน1ถัง
ประมาณ32 ลิตรวิ่งได้212-250 ในเมืองนะผิดปรกติป่าว
(เครื่องB20B)ครับ

ของผม D16Y8 เดิมๆ 32 ลิตรวิ่งในเมือง 480-500 โลเเนะ ขับจากที่ปทุม ผ่านปากเกร้ดเเจ้งวัฒนะ ผ่านวิภาวดี ข้ามเเยกรัชโยธิน มารัชดา ทำงานที่นั้นครับ รถติดโคตรๆ


หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด
เริ่มหัวข้อโดย: bkkb20b ที่ 29 มิถุนายน 2010, 00:50:32
น่าจะมีปันหาแน่ๆเรา แต่หาไม่เจอ