หัวข้อ: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 23 มิถุนายน 2010, 10:00:06 civic ek96 เข็มน้ำมันชอบขึ้นสุด เต็มถังเวลาจอดและก็เปิดไฟหรี่ทิ้งไว้ครับ
ทั้ง ๆ ที่น้ำมันมีอยู่ไม่ถึงครึ่งถังด้วยซ้ำ แต่ถ้าหมุนกุญแจ ON หรือ start เครื่อง มันก็จะกลับมาเป็นปรกตินะครับ รถผมไฟมันลง G กราวด์หรือป่าวครับ มันถึงได้ขึ้นสุดไมล์อย่างนี้ รถท่านไหนเป็นกันบ้างครับ แล้วมีวิธีแก้ไขบ้างไหม :'( :'( :'( หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 23 มิถุนายน 2010, 13:29:14 civic ek96 เข็มน้ำมันชอบขึ้นสุด เต็มถังเวลาจอดและก็เปิดไฟหรี่ทิ้งไว้ครับ เป็นเหมือนกันเลยพี่เจทั้ง ๆ ที่น้ำมันมีอยู่ไม่ถึงครึ่งถังด้วยซ้ำ แต่ถ้าหมุนกุญแจ ON หรือ start เครื่อง มันก็จะกลับมาเป็นปรกตินะครับ รถผมไฟมันลง G กราวด์หรือป่าวครับ มันถึงได้ขึ้นสุดไมล์อย่างนี้ รถท่านไหนเป็นกันบ้างครับ แล้วมีวิธีแก้ไขบ้างไหม :'( :'( :'( ถ้าเปิดไฟหรี่นะ สักพัก เข็มน้ำมันจะขึ้นไปเรื่อยๆ พอบิด ON มันก็ลงมาระดับเดิม หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด เริ่มหัวข้อโดย: 97civic ที่ 23 มิถุนายน 2010, 14:10:50 เเเล้วต้องเเก้ไขไงหว้า อยากรู้
หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 23 มิถุนายน 2010, 15:16:12 งะ พี่ลีโอ ลองดับเครื่องเฉยๆ ไม่เคยเป็น งะ แล้วเปิดไฟหรี่ค้างไว้ซัก3นาทีสิ หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 23 มิถุนายน 2010, 16:38:41 เป็นเหมือนกันเลยพี่เจ ถ้าเปิดไฟหรี่นะ สักพัก เข็มน้ำมันจะขึ้นไปเรื่อยๆ พอบิด ON มันก็ลงมาระดับเดิม รถพีก็เป็นเหมือนกันเหรอ นึกว่ารถพี่เป็นอยู่คันเดียวซะอีก มันจะเสียไหมพี ทิ้งไว้นาน ๆ ขึ้นสุดเลยตัว F อีก (หลงดีใจใคร มาเติมน้ำมันให้ฟะ ใจดีฉิบ) ..ซักพักติดเครื่องขับออกไปลงมาเท่าเดิม ;D ;D ;D :'( หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 23 มิถุนายน 2010, 16:55:39 รถพีก็เป็นเหมือนกันเหรอ นึกว่ารถพี่เป็นอยู่คันเดียวซะอีก ใช่เลยๆ ;D ;Dมันจะเสียไหมพี ทิ้งไว้นาน ๆ ขึ้นสุดเลยตัว F อีก (หลงดีใจใคร มาเติมน้ำมันให้ฟะ ใจดีฉิบ) ..ซักพักติดเครื่องขับออกไปลงมาเท่าเดิม ;D ;D ;D :'( หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด เริ่มหัวข้อโดย: Aclub ที่ 23 มิถุนายน 2010, 23:41:00 civic ek96 เข็มน้ำมันชอบขึ้นสุด เต็มถังเวลาจอดและก็เปิดไฟหรี่ทิ้งไว้ครับ ทั้ง ๆ ที่น้ำมันมีอยู่ไม่ถึงครึ่งถังด้วยซ้ำ แต่ถ้าหมุนกุญแจ ON หรือ start เครื่อง มันก็จะกลับมาเป็นปรกตินะครับ รถผมไฟมันลง G กราวด์หรือป่าวครับ มันถึงได้ขึ้นสุดไมล์อย่างนี้ รถท่านไหนเป็นกันบ้างครับ แล้วมีวิธีแก้ไขบ้างไหม :'( :'( :'( ผมก็เป็น อิอิ ::) แต่สตาร์ทแล้วก็ลงมาเลยปล่อยมัน สรุปเป็นปกติหรือผิดปกติคร้าบ ชี้แจงด่วน หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 24 มิถุนายน 2010, 07:37:51 ..สรุปมี 3 ท่านแล้ว ใครเป็นอีกบ้าง?
หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 24 มิถุนายน 2010, 13:33:36 พีว่า เป็นกันทุกคันนะ EK อะ
รถเพื่อนก็เป็น ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 24 มิถุนายน 2010, 14:36:20 พีว่า เป็นกันทุกคันนะ EK อะ รถเพื่อนก็เป็น ;D ;D ;D 4 แล้ว เกิน 10 คัน ถือว่าปรกติแล้วกัน :-* หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด เริ่มหัวข้อโดย: som1997 ที่ 26 มิถุนายน 2010, 15:18:22 ของผม EG ก้อเป็น เหมื่อนกันนะ
หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด เริ่มหัวข้อโดย: songkran ที่ 26 มิถุนายน 2010, 16:42:41 เป็นผมแรกๆคงดีใจ..ว่าอยู่ดีๆ น้ำมันก็ไหลมาจากฟ้า..มาเข้าถังน้ำมันเราฟรีๆ :(
แต่พอได้สติกลับคืนมา ว่าของฟรีไม่มีในโลก... :-X.ก็น่าจะเป็นที่เกย์หน้าปัทม์ หรือไม่ก็ลูกลอยในถังน้ำมันอะนะ..เดา หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 26 มิถุนายน 2010, 17:03:54 ผิดปกติครับ
หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 26 มิถุนายน 2010, 17:45:19 หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 26 มิถุนายน 2010, 22:01:47 เกจวัดน้ำมันเชื้อเพลิงในรถยนต์จะมีด้วยกันหากจำไม่ผิดน่าจะมี 3 แบบ แบบแรกก็แม่เหล็กไฟฟ้า แบบใช้ความร้อน และ แบบที่ใช้แม่เหล็กไฟฟ้าและเข็มชี้ในตำแหน่งเดิม เมื่อเราปิดสวิชท์ญแจรถ
และที่ใช้กันในรถทั่วไปก็เป็นแบบที่สาม ที่เข็มเกจจะอยู่ในตำแหน่งจริงของน้ำมันที่อยู่ในถัง ไม่ว่าจะเปิดหรือปิดสวิชท์กุญแจรถ ลักษณะส่วนประกอบของตัวเกจมิเตอร์เป็นการพันขดลวดบนแกนเหล็กจำนวน 4 ชุด ในทิศทางทำมุม 90 องศากันทั้ง 4 ด้าน โดยมีเข็มวัดหรือตัวโรเตอร์ที่เป็นแม่เหล็กอยู่ตรงกลางระหว่างคอยขดลวดทั้ง 4 ชุด กระแสที่ไหลผ่านขดลวดทั้งสี่ชุดจะมีกระแสมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับค่าความต้านทานของขดลวดวายวาวที่อยู่ในถังน้ำมมัน โดยมีแขนลูกลอยเป็นตัวบอกปริมาณน้ำมันในถัง โดยอาศัยการเปลี่ยนค่าความต้านทานโดยแขนของลูกลอยเป็นตัวปรับระดับค่าความต้านทานตามการยกของลูกลอย ทำให้กระแสไฟเปลี่ยนแปลงไปตามแขนลูกลอยที่ยกตัวหรือต่ำลงเป็นผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสนามแม่เหล็กในขดลวดทั้งสี่ชุด และทำให้เข็มของเกจมิเตอร์ชี้ในสภาวะของน้ำมันที่เหลืออยู่ในถังขณะนั้น และเมื่อเราปิดสวิชท์กุญแจรถ เข็มที่หน้าปัทม์ก็จะชี้อยู่ในตำแหน่งเดิม เพราะเกิดความบาลานซ์ของสนามแม่เหล็กจากขดลวดทั้ง 4 ชุด และในตัวเรือนเกจมิเตอร์ยังมีตัวซิลิโคนสร้างความหนืดกับตัวเข็มชี้ และส่วนที่สำคัญที่มักจะเกิดปัญหาก็เพราะว่าในตัวเกจวัดน้ำมันเชื้อเพลิงแบบนี้จะมีวงจรเร็คกูเลเตอร์ที่รักษาระดับแรงไฟโวลเต็จที่ป้อนให้กับชุดเกจวัดน้ำมันเชื้อเพลิงนี้อยู่ที่ ประมาณ 7 โวลตลอดเวลา เนื่องจากขดลวดที่ใช้พันบนแกนคอของตัวเรือนเกจมิเตอร์ ใช้เส้นลวดเล็กมาก ดังนั้นการที่จะใช้โวลเต็จที่ 12 โวล อาจจะทำให้เกิดการชำรุดเสียหายขึ้นได้ ดังนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นตามที่กล่าวมาว่า ตอนปิดสวิชท์กุญแจหรือเปิดไฟหรี่ จะเห็นเข็มมิเตอร์เกจน้ำมันชี้ในต่ำแหน่งน้ำมันเต็มถัง ที่เป็นดังนี้อาจจะมาจากสาเหตุที่ตัวเรือนเกจมิเตอร์มีความผิดปกติเกิดสนามแม่เหล็กถาวรขึ้นที่แกนคอร์ของขดลวดทั้งสี่ชุด ทำให้เกิดการผลักดันเข็มของเกจมิเตอร์ที่เป็นแม่เหล็กถาวร ถูกดันไปในตำแหน่งตรงข้ามหรือชี้สูงสุดของระดับน้ำมัน กรณีอาจเกิดขึ้นได้ หากจะพิสูจน์เรื่องนี้ว่าเกิดที่ส่วนใดแน่ ต้องถอดเรือนเกจมิเตอร์น้ำมันออกมา แล้วทดลองป้อนไฟ 7 โวลให้กับตัวมัน แล้วหาค่าความต้านทานสักสองร้อยโอมห์มาต่อจุดตรงสายไฟที่ไปยังถังน้ำมันเข้าที่ขั่วลบของแหล่งจ่ายไฟ 7 โวล เข็มเกจมิเตอร์จะต้องชี้ประมาณกึ่งกลางสเกล แล้วเอาสายไฟ 7 โวลออกเข็มจะต้องที่จุดเดิม หากกลับไปชี้ที่จุดสองสุดของระดับน้ำมัน แสดงว่าตัวเกจมิเตอร์เสีย สมมุติว่าทำตามข้างบนแล้วได้ความถูกต้องของการชี้ของเข็ม แสดงว่ามีความผิดปกติที่ระบบสายไฟที่เป็นสายเซ็นเซอร์ของค่าความต้านทานในถังน้ำมัน เกิดลัดวงจร แต่ผมคิดว่าน่าจะมาจากสาเหตุแรกมากกว่า ผิดถูกประการใดขออภัยด้วย เพราะยังไม่เคยซ่อมอาการของรถ EK รุ่นนี้ครับ....srithanon หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 26 มิถุนายน 2010, 23:12:15 เกจวัดน้ำมันเชื้อเพลิงในรถยนต์จะมีด้วยกันหากจำไม่ผิดน่าจะมี 3 แบบ แบบแรกก็แม่เหล็กไฟฟ้า แบบใช้ความร้อน และ แบบที่ใช้แม่เหล็กไฟฟ้าและเข็มชี้ในตำแหน่งเดิม เมื่อเราปิดสวิชท์ญแจรถ แล้วจะอันตรายอะไรมั๊ยครับ :-[และที่ใช้กันในรถทั่วไปก็เป็นแบบที่สาม ที่เข็มเกจจะอยู่ในตำแหน่งจริงของน้ำมันที่อยู่ในถัง ไม่ว่าจะเปิดหรือปิดสวิชท์กุญแจรถ ลักษณะส่วนประกอบของตัวเกจมิเตอร์เป็นการพันขดลวดบนแกนเหล็กจำนวน 4 ชุด ในทิศทางทำมุม 90 องศากันทั้ง 4 ด้าน โดยมีเข็มวัดหรือตัวโรเตอร์ที่เป็นแม่เหล็กอยู่ตรงกลางระหว่างคอยขดลวดทั้ง 4 ชุด กระแสที่ไหลผ่านขดลวดทั้งสี่ชุดจะมีกระแสมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับค่าความต้านทานของขดลวดวายวาวที่อยู่ในถังน้ำมมัน โดยมีแขนลูกลอยเป็นตัวบอกปริมาณน้ำมันในถัง โดยอาศัยการเปลี่ยนค่าความต้านทานโดยแขนของลูกลอยเป็นตัวปรับระดับค่าความต้านทานตามการยกของลูกลอย ทำให้กระแสไฟเปลี่ยนแปลงไปตามแขนลูกลอยที่ยกตัวหรือต่ำลงเป็นผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสนามแม่เหล็กในขดลวดทั้งสี่ชุด และทำให้เข็มของเกจมิเตอร์ชี้ในสภาวะของน้ำมันที่เหลืออยู่ในถังขณะนั้น และเมื่อเราปิดสวิชท์กุญแจรถ เข็มที่หน้าปัทม์ก็จะชี้อยู่ในตำแหน่งเดิม เพราะเกิดความบาลานซ์ของสนามแม่เหล็กจากขดลวดทั้ง 4 ชุด และในตัวเรือนเกจมิเตอร์ยังมีตัวซิลิโคนสร้างความหนืดกับตัวเข็มชี้ และส่วนที่สำคัญที่มักจะเกิดปัญหาก็เพราะว่าในตัวเกจวัดน้ำมันเชื้อเพลิงแบบนี้จะมีวงจรเร็คกูเลเตอร์ที่รักษาระดับแรงไฟโวลเต็จที่ป้อนให้กับชุดเกจวัดน้ำมันเชื้อเพลิงนี้อยู่ที่ ประมาณ 7 โวลตลอดเวลา เนื่องจากขดลวดที่ใช้พันบนแกนคอของตัวเรือนเกจมิเตอร์ ใช้เส้นลวดเล็กมาก ดังนั้นการที่จะใช้โวลเต็จที่ 12 โวล อาจจะทำให้เกิดการชำรุดเสียหายขึ้นได้ ดังนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นตามที่กล่าวมาว่า ตอนปิดสวิชท์กุญแจหรือเปิดไฟหรี่ จะเห็นเข็มมิเตอร์เกจน้ำมันชี้ในต่ำแหน่งน้ำมันเต็มถัง ที่เป็นดังนี้อาจจะมาจากสาเหตุที่ตัวเรือนเกจมิเตอร์มีความผิดปกติเกิดสนามแม่เหล็กถาวรขึ้นที่แกนคอร์ของขดลวดทั้งสี่ชุด ทำให้เกิดการผลักดันเข็มของเกจมิเตอร์ที่เป็นแม่เหล็กถาวร ถูกดันไปในตำแหน่งตรงข้ามหรือชี้สูงสุดของระดับน้ำมัน กรณีอาจเกิดขึ้นได้ หากจะพิสูจน์เรื่องนี้ว่าเกิดที่ส่วนใดแน่ ต้องถอดเรือนเกจมิเตอร์น้ำมันออกมา แล้วทดลองป้อนไฟ 7 โวลให้กับตัวมัน แล้วหาค่าความต้านทานสักสองร้อยโอมห์มาต่อจุดตรงสายไฟที่ไปยังถังน้ำมันเข้าที่ขั่วลบของแหล่งจ่ายไฟ 7 โวล เข็มเกจมิเตอร์จะต้องชี้ประมาณกึ่งกลางสเกล แล้วเอาสายไฟ 7 โวลออกเข็มจะต้องที่จุดเดิม หากกลับไปชี้ที่จุดสองสุดของระดับน้ำมัน แสดงว่าตัวเกจมิเตอร์เสีย สมมุติว่าทำตามข้างบนแล้วได้ความถูกต้องของการชี้ของเข็ม แสดงว่ามีความผิดปกติที่ระบบสายไฟที่เป็นสายเซ็นเซอร์ของค่าความต้านทานในถังน้ำมัน เกิดลัดวงจร แต่ผมคิดว่าน่าจะมาจากสาเหตุแรกมากกว่า ผิดถูกประการใดขออภัยด้วย เพราะยังไม่เคยซ่อมอาการของรถ EK รุ่นนี้ครับ....srithanon หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 27 มิถุนายน 2010, 10:05:28 ไม่มีอันตรายครับ
หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 27 มิถุนายน 2010, 22:05:54 ไม่มีอันตรายครับ ขอบคุณครับ ค่อยสบายใจหน่อย :Dหัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด เริ่มหัวข้อโดย: bkkb20b ที่ 28 มิถุนายน 2010, 11:50:28 อย่าEK ของผมจอดตอนเย็นมองดูเข็มหน้าปัดมีอยู่ครึ่งถัง
แต่พอมาตอนเช้าวิ่งไปสักพักเข็มชี้เกือบหมดถัง .... เติมน้ำมัน1ถัง ประมาณ32 ลิตรวิ่งได้212-250 ในเมืองนะผิดปรกติป่าว (เครื่องB20B)ครับ หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด เริ่มหัวข้อโดย: 97civic ที่ 29 มิถุนายน 2010, 00:40:18 อย่าEK ของผมจอดตอนเย็นมองดูเข็มหน้าปัดมีอยู่ครึ่งถัง แต่พอมาตอนเช้าวิ่งไปสักพักเข็มชี้เกือบหมดถัง .... เติมน้ำมัน1ถัง ประมาณ32 ลิตรวิ่งได้212-250 ในเมืองนะผิดปรกติป่าว (เครื่องB20B)ครับ ของผม D16Y8 เดิมๆ 32 ลิตรวิ่งในเมือง 480-500 โลเเนะ ขับจากที่ปทุม ผ่านปากเกร้ดเเจ้งวัฒนะ ผ่านวิภาวดี ข้ามเเยกรัชโยธิน มารัชดา ทำงานที่นั้นครับ รถติดโคตรๆ หัวข้อ: Re: เข็มน้ำมันขึ้นเองเวลาจอด เริ่มหัวข้อโดย: bkkb20b ที่ 29 มิถุนายน 2010, 00:50:32 น่าจะมีปันหาแน่ๆเรา แต่หาไม่เจอ
|