:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก => ข้อความที่เริ่มโดย: friend01 ที่ 20 มิถุนายน 2010, 21:55:28



หัวข้อ: civic ปี 01 อยากติดแก๊ส แต่ไม่รู้ว่าจะติดอะไรดี กลัวมีปัญหา ช่วยแนะนำด้วยค่ะ
เริ่มหัวข้อโดย: friend01 ที่ 20 มิถุนายน 2010, 21:55:28
ตอนนี้ใช้รถซีวิค ปี 2001 และอยากติดแก๊ส แต่ติดว่าไม่รู้ว่าจะติดอะไรดี กลัวติดไปแล้วมีปัญหา แล้วจะต้องยกเครื่องใหม่รึป่าว ใครรู้ข้อมูลช่วยแนะนำหน่อยนะคะ  :-[  รบกวนด้วยนะคะ


หัวข้อ: Re: civic ปี 01 อยากติดแก๊ส แต่ไม่รู้ว่าจะติดอะไรดี กลัวมีปัญหา ช่วยแนะนำด้วยค่ะ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 20 มิถุนายน 2010, 22:49:56
หากจะติดตั้งระบบแก็ส ก็ติดแบบหัวฉีดจะได้ไม่มีปัญหา  ราคาค่าติดตั้งก็แล้วแต่ละยี่ห้อก็ประมาณ 25000 บาท ไปจนถึง สามหมื่นกว่า   ไม่ต้องกลัวกับปัญหาเรื่องเครื่องยนต์  ใช้แบบไม่ลุยระยะห้าหกปีก็ยังไม่มีปัญหาอะไรมาก  อย่างน้อยก็มีการปรับตั้งวาวล์ครื่องยนต์สักครั้งสองครั้งเท่านั้น 
เดี๋ยวนี้รถส่วนใหญ่ก็ติดตั้งแก็สกันส่วนมาก   ไม่ว่าจะเป็นรถยี่ห้อดังๆ เบ็นซ์ บีเอ็ม รถตระกูลดังๆก็หันมาใช้กัน  แยกออกเป็นสองแบบ  คือ LPG  กับ NGV
แก็ส  LPG  ราคาแก็สก็แพงกว่า NGV แต่ก็ไม่มากเท่าใด แต่ข้อได้เปรียบก็คือ มีสถานีเติมแก็สมาก และช่วงนี้ก็มีเกือบทุกสถานที่  แม้แต่เส้นทางแหล่งท่องเที่ยว  สำหรับ NGV สถานียังมีไม่มาก  แต่ก็ดีกว่าที่ผ่านมา  ถามว่าความปลอดภัยอย่างไหนจะดีกว่ากัน  ถ้าจะมองในรูปแบบกันแล้วทั้ง  LPG  และ NGV  ก็ปลอดภัยเท่ากัน  เนื่องจากระบบเซ็ฟตี้มีการพัฒนาให้เกิดความปลอดภัยในการใช้  จะปลอดภัยแค่ไหนก็อยู่กับอู่หรือร้านที่ติดตั้ง  มีความรู้และผ่านการอบรมจากหน่วยงานที่รับผิดชอบการติดตั้งได้ดีแค่ไหน   หากทำตามข้อกำหนดที่เขาออกกฎระเบียบออกมา ก็ไม่มีปัญหาครับ   อย่าไปกังวล รถเป็นแสนๆคัน จะมีสักกี่คันที่เกิดอุบัติเหตุจากการติดตั้ง แทบจะไม่ได้ยิน  นอกจากอุบัติเหตุของอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานและหมดอายุ แล้วนำมาใช้
ติดตั้งไปได้เลยครับ  แล้วจะบอกว่ารู้อย่างนี้ติดแก็สมาตั้งนานแล้ว   ขอให้มีความสุขกับการใช้แก็สครับ
ปล. หากอยากรู้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องแก็ส  และข้อมูลหลายรูปแบบ รวมทั้งปัญหาต่างๆหลังจากติดตั้ง  มีทุกยี่ห้อของรถ เข้าไปศึกษาได้ที่  www.gasthai.com       
 ?srithanon


หัวข้อ: Re: civic ปี 01 อยากติดแก๊ส แต่ไม่รู้ว่าจะติดอะไรดี กลัวมีปัญหา ช่วยแนะนำด้วยค่ะ
เริ่มหัวข้อโดย: friend01 ที่ 22 มิถุนายน 2010, 21:09:57
ตอนนี้ใช้รถซีวิค ปี 2001 และอยากติดแก๊ส แต่ติดว่าไม่รู้ว่าจะติดอะไรดี กลัวติดไปแล้วมีปัญหา แล้วจะต้องยกเครื่องใหม่รึป่าว ใครรู้ข้อมูลช่วยแนะนำหน่อยนะคะ  :-[  รบกวนด้วยนะคะ



ขอบคุณคุณ srithanon มากค่ะ ที่ให้คำแนะนำ แต่ว่าดิฉันเคยถามอู่ที่รับติดแก๊สทั้ง NGV และ LPG แล้ว...เค้าบอกว่าติดแก๊ส NGV จะมีปัญหามากกว่า ติด LPG จริงหรือป่าวค่ะ

คือตัวเองอยากติด LPG แต่ที่บ้านอยากให้ติด NGV เลยต้องการข้อมูลมายืนยันอ่ะค่ะ ขอบคุณทุกคำตอบนะค่ะ :D


หัวข้อ: Re: civic ปี 01 อยากติดแก๊ส แต่ไม่รู้ว่าจะติดอะไรดี กลัวมีปัญหา ช่วยแนะนำด้วยค่ะ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 23 มิถุนายน 2010, 06:37:53
ขอตอบคำถามดังนี้นะครับ แก็สทั้งสองชนิดโดยภาพรวมแล้วคนทั่วไปจะมองไม่ค่อยเห็นความแตกต่างสักเท่าใด  เพราะมองไปในรูปแบบสำเร็จที่ว่า ใช้งานได้เหมือนกัน  แต่ในความเป็นจริงแล้วต่างกันหลายอย่าง ผมจะนำมาเล่าแบบย่อๆก็แล้วกัน
แก็ส  NGV เราได้มาจากแหล่งแก็สธรรมชาติ  แต่แก็ส LPG  ได้มาจากส่วนผสมของแก็สโพรเพนและบิวเทน ได้จากการกลั่นน้ำมันดิบ  ค่าแรงดันของแก็สเมื่ออยู่ในถังที่เก็บ  LPG จะมีแรงดัน 5-10  บาร์  ส่วน NGV  มีค่าแรงดัน 200-220 บาร์  โดยคิดว่า 1 บาร์
เท่ากับ 15 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ก็ลองคิดดูก็แล้วกันว่า ระบบ NGV มีแรงดันอย่างมาก  ทำให้ถังที่บรรจะแก็สของ NGV ต้องเพิ่มความหนาของเหล็กมากกว่า LPG  ความหนาของเหล็กในถัง LPG จะมีความหนา 2.5-3 มม.  แต่ใน NGV หนา ประมาณ 8  มม. ทำให้ถังของ NGV มีน้ำหนักมาก  เป็นผลให้ถังที่ใช้ในรถยน์มีน้ำหนักมาก  และยังเติมแกส NGV ได้น้อย  ประมาณ 15 ลิตรในนรถยนต์เก๋งทั่วไป เมื่อเทียบกับระบบ  LPG  ถังมีน้ำหนักไม่มาก มีขนาดเนื้อที่เก็บน้ำแก็สได้มาก ได้ เจ็ดแปดสิบลิตร ในรถเก๋งทั่วไป  ทำให้การเติมแก็สแต่ละครั้ง แก็ส LPG  จะได้ระยะทางมากกว่าหลายเท่า  แก็ส LPG  เต็มถัง 58 ลิตร จะวิ่งได้ประมาณ 600  กิโลเมตร แต่
NGV เต็มถัง 15 ลิตร ก็วิ่งได้ประมาณ 150 กิโลเมตร  ดังนั้นเวลาที่จะต้องเดินทางไปเที่ยวไหนๆ เข้าดงเขาป่า LPG ไปได้สวย  แต่
NGV  อาจจะไปได้ไม่สวย(ซวย)  เกิดหมดกลางทางไม่มีสถานที่เติมแก็ส นี้ก็เป็นเกล็ดย่อยๆเรื่องการถังบรรจุแก็ส
ถามถึงเรื่องความปลอดภัย
ดูเหมือนว่า NGV จะทำให้ผู้ใช้แก็สนี้หากทราบความจริงว่า  การที่แก็ส NGV มีแรงดันในถังแก็ส ที่ประมาณ 200 บาร์ หรือประมาณ
3200 Psi   มันก็เหมือนบรรทุกลูกระเบิดขนาดใหญ่ลูกหนึ่ง  หากว่าถังที่บรรจุไม่ได้มาตรฐานและการติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน มีหวังเกิดโศกนาฏกรรม  คงจำข่าวรถเมล์ไปเติมแก็ส NGV ที่ปั้มแห่งหนึ่ง ระหว่างที่เติม ถังเกิดระเบิด ทำให้รถหลายคันที่อยู่บริเวณนั้น รวมทั้งสถานีเติมแก็ส พังพินาศ เพราะความรุนแรงของแรงอัดแก็สในถัง  นี้แหละครับ  ที่ช่างตามอู่ที่ติดตั้งมีความกังวลหากไม่รู้จริงและมีความชำนาญในระบบการติดตั้ง  วัสดุอุปกรณ์การติดตั้งต้องได้มาตรฐาน   ดังนั้นหากท่านใดต้องการติดตั้งระบบแก็ส NGV ควรหาอู่ที่ได้มาตรฐานและมีใบอนุญาตจากหน่วยงานที่กำกับ   แต่ก็อย่าไปวิตกให้มากไป เพราะเดี๋ยวนี้เรื่องระบบป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ทำใด้ดีมีความปลอดภัยสูง  ก็ลดความกังวลไปได้  ก็พอสรุปได้เคร่าๆอย่างนี้ก็แล้วกัน เพราะเอาทางวิชาการและคุณสมบัติของแก็สทั้งสองมาพูดกันเรื่องมันพูดกันยืดยาวมากๆ  .....srithano