หัวข้อ: มีปัญหาครั่บ เริ่มหัวข้อโดย: sak_0001 ที่ 20 มิถุนายน 2010, 13:23:24 ผมมีcivic 96เครื่อง1500คันนึงครับชือ้เป็นมือสองมาสองปีแล้วมันมีปัญหาอยู่ว่าเครื่องยนต์มันเร่งเอง ตอนสตาร์ทใหม่ไม่เป็นไรนะครับต้องใช้งานไปสักพักก็จะเป็น รอบเดินเบาตอนเครื่องอุ่นแล้วอยู่ประมาณ800 รอบ อาการที่ว่าจะเดี๋ยวเร่งเดี๋ยวผ่อนเองมันจะเร่งขึ้นประมาณ 1800-2300 เลยครับ วอนผู้รู้ช่วยแก้ไขหน่อยครับ ???
หัวข้อ: Re: มีปัญหาครั่บ เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 20 มิถุนายน 2010, 15:51:23 เป็น honda civic เครื่อง 1500 ก็ไม่รู้ว่าว่าจะตอบตรงกับรุ่นนี้หรือเปล่าก็ไม่รู้ และใช้น้ำมันหรือแก็สไม่เห็นบอกมา แก็สกับน้ำมันต้องแยกในการแก้ปัญหา อาจจะตอบไม่ตรงเอาเป็นว่าลองอ่านดูว่าตรงกับเครื่องรุ่นนี้หรือเปล่า
ปกติแล้วแล้วรถมือสองมักจะผ่านมือช่างมาหลายที่ ก็มีโอกาสได้ว่าการปรับ Alignment เกี่ยวกับ ตัว TPS ( Throttle position sensor) มีการปรับไม่ถูกต้อง ตัว TPS ที่ตัวของมันจะติดตั้งร่วมกันกับแกนลิ้นปีกผีเสื้อ ทำหน้าที่ส่งสัญญาณการเปิดของมุมลิ้นปีกผีเสื้อ ตาม ภาวะของการเร่งเครื่องยนต์และภาวะของรอบเดินเบา ไปยัง ECU เพื่อให้ ECU สั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันสองสภาวะ คือรอบอัตราเร่งและเดินเบาของเครื่องยนต์ หากช่างที่ทำการปรับ ปรับไม่ถูกกับการทำงานของเครื่องยนต์ตามที่กล่าว มันจะทำให้การส่งสัญญาณของมุมปิดและเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อที่สับสน กล่าวคืออยู่ในระหว่างจังหวะมุมเปิดของลิ้นที่อัตราเร่งและรอบเดินเบาของครื่องยนต์ ทำให้ ECU สั่งจ่ายน้ำมันผิดพลาด เดี๋ยวรอบสูงสลับกับรอบต่ำ(เดินเบา) โดยมากอาการนี้มักจะเกิดกับช่างที่ทำการถอดเรือนลิ้นปีกผีเสื้อออกมาล้าง เวลาถอดตัวเรือน TPS มักจะลืมทำเครื่องหมายมาร์คเอาไว้ เพื่อให้ตำแหน่งของมุมปิดลิ้นปีกผีเสื้ออยู่ที่ต่ำแหน่งเดิม เวลาประกอบกลับทำให้มุมคลาดเคลื่อนไปจากที่เดิม บางรายร้ายไปกว่านั้นนำเอาน้ำมันโซล่าหรือเบ็นซิลฉีดเข้าไปในตัวเรือนของ TPS ยิ่งทำให้เข้าป่ากันไปเลย เพราะว่าในตัวเรือนของตัว TPS บางยี่ห้อไม่ใช้แบบหน้าคอนแท็คตัดต่อบอกต่ำแหน่งรอบเดินเบาและอัตราเร่ง บางยี่ห้อข้างในประกอบไปด้วยแท่งค่าความต้านทานแบบคาร์บอนด์ volume resistor ที่มีแขนทองเหลืองเล็กๆ เป็นตัวกรีดกวาดลงไปยังผิวของแผ่นค่าความต้านทาน ทำให้เกิดล่องของแนวที่แขนกวาด(การกวาดของแขนทองเหลืองเท่ากับเป็นการแบ่งค่าความต้านทานตามต่ำแหน่งของมุมที่เปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ) ทำให้เกิดโวลเต็จดร๊อฟค่าความต้านทานณ.ตำแหน่งนั้น เกิดโวลเต็จค่าหนึ่งซึ่งอาจจะกำหนดว่าเป็นโวลเต็จของตำแหน่งรอบเดินเบา ส่งค่านี้ไปให้ ECU บังเอิญช่างนำม้ำมันฉีดเข้าไปทำความสะอาด น้ำมันเบ็นซิลหรือโซล่าจะไปชะล้างและกัดแท่งคาร์บอนด์ ตามล่องที่แขนทองเหลืองกวาด ทำให้แนวสัมผัสผิวที่แท่งคาร์บอนด์เกิดไม่ค่อยจะสัมผัสหรือผิดไปจากแนวที่สัมผัส เพราะแนวเดิมถูกกัดและละลายส่วนของผิวที่สัมผัสออกไป ถึงแม้จะไม่มาก แต่ก็ทำให้กระแสไฟโวลเต็จที่จะถูกดร๊อฟณ. จุดนี้ สัมผัสบ้างไม่สัมผัสบ้าง หรือมีค่าความต้านทานเพิ่ม จึงทำให้โวลเต็จที่ได้ผิดไปจากเดิมและขาดๆหายๆส่งไปยัง ECU จึงทำให้ ECU สั่งฉีดน้ำมันไม่ตรงกับสถาวะของเครื่องยนต์ ก็เป็นที่ไปที่มาของรอบเครื่องยนต์สูงบ้างต่ำบ้าง อีกสาเหตุหนึ่งในหลายๆสาเหตุ แต่ก็อย่าลืมตรวจสอบรอยรั่วของอากาศที่เข้าท่อร่วมไอดี บางครั้งก็พบว่ามีอากาศจากภายนอกรั่วไหลเข้าท่อไอดี ตามท่อยางของไอน้ำมันเครื่อง และท่อยางที่ต่อจากท่อร่วมไอดีไปใช้งานยังส่วนอื่นๆ ลองตรวจเช็คดู ที่เจ้าของกระทู้ว่าต้องใช้รถไปสักพักหนึ่งถึงจะเป็น ช่วงที่เป็นไฟเอ็นจิ้นโชว์หรือไม่ น่าจะมีรายละเอียดมากกว่านี้ หากให้ผมสรุปแบบไม่มีข้อมูลว่าใช้ระบบแก็สหรือน้ำมมันก็อาจจะชี้แนะไม่ตรงประเด็น เพราะในกรณีน้ำมันคงจะเน้นไปในเรื่องของอากาศภายนอกที่รั่วเข้าไปในท่อร่วมไอดี ตามท่อยางต่างๆที่ต่อจากห้องท่อร่วมไอดีไปใช้ยังส่วนอื่นๆ อาจจะมาจากสาเหตุการโก่งตัวของโลหะที่เมื่อมีอุณหภูมิสูง จะทำให้อากาศไหลเข้าไปในท่อดีตามประเก็น ตั้งแต่ตัวเรือนปีกผีเสื้อไปจนถึงท่อยางต่างๆ หากเป็นพวกระบบแก็สก็อาจจะมาจากการปรับจูนหม้อต้มแก็สไม่ถูกหรือหม้อต้มแก็สเสื่อมสภาพ ทำให้จ่ายแก็สมีอัตราส่วนที่หนา มีรอบเครื่องยนต์สูงและมีไฟเอ็นจิ้นติดโชว์ ผมคงให้คำแนะนำได้แค่นี้ก่อนก็แล้วกัน เพราะไม่ทราบว่ารถคุณใช้ระบบน้ำมันหรือแก็ส ?srithanon หัวข้อ: Re: มีปัญหาครั่บ เริ่มหัวข้อโดย: sak_0001 ที่ 20 มิถุนายน 2010, 16:19:09 โทษทีครับที่บอกรายละเอียดไม่หมด
ใช้นำมันน่ะครับ เป็นเครื่อง d15b อาการก็เป็นอย่างที่บอกนั่นแหละครับ มีวิธีแก้ไขมั้ยด้วยตัวเองมั้ยครับหรือต้องเข้าอู่อย่างเดียว :-[ครับ หัวข้อ: Re: มีปัญหาครั่บ เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 20 มิถุนายน 2010, 22:10:21 คุณคงจะตรวจซ่อมด้วยตนเองคงลำบาก เพราะอาการที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากเซ็นเซอร์มุมเพลาข้อเหวี่ยง ที่ทำหน้าที่กำหนดมุมองศาการจุดระเบิดและกำหนดระยะเวลาในการฉีดน้ำมันของหัวฉีด
อาจจะมีสัญญาณขัดข้อง จำเป็นที่จะต้องมีเครื่องมือในการตรวจเช็คสัญญาณ ว่าพกพร่องที่ส่วนกำเนิดสัญญาณที่ตัวเซ็นเซอร์ หรือส่วนประมวลผลของ ECU และอีกประการหนึ่งที่ไม่อาจมองข้ามเพราะมีส่วนที่ทำงานเกี่ยวข้องกัน ก็คือตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์ ทางที่ดีควรนำรถไปตรวจเช็คที่อู่ครับ?srithanon |