:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก => ข้อความที่เริ่มโดย: sak_0001 ที่ 20 มิถุนายน 2010, 13:23:24



หัวข้อ: มีปัญหาครั่บ
เริ่มหัวข้อโดย: sak_0001 ที่ 20 มิถุนายน 2010, 13:23:24
ผมมีcivic 96เครื่อง1500คันนึงครับชือ้เป็นมือสองมาสองปีแล้วมันมีปัญหาอยู่ว่าเครื่องยนต์มันเร่งเอง ตอนสตาร์ทใหม่ไม่เป็นไรนะครับต้องใช้งานไปสักพักก็จะเป็น รอบเดินเบาตอนเครื่องอุ่นแล้วอยู่ประมาณ800 รอบ   อาการที่ว่าจะเดี๋ยวเร่งเดี๋ยวผ่อนเองมันจะเร่งขึ้นประมาณ 1800-2300 เลยครับ วอนผู้รู้ช่วยแก้ไขหน่อยครับ ???


หัวข้อ: Re: มีปัญหาครั่บ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 20 มิถุนายน 2010, 15:51:23
เป็น honda  civic เครื่อง 1500  ก็ไม่รู้ว่าว่าจะตอบตรงกับรุ่นนี้หรือเปล่าก็ไม่รู้  และใช้น้ำมันหรือแก็สไม่เห็นบอกมา  แก็สกับน้ำมันต้องแยกในการแก้ปัญหา อาจจะตอบไม่ตรงเอาเป็นว่าลองอ่านดูว่าตรงกับเครื่องรุ่นนี้หรือเปล่า
ปกติแล้วแล้วรถมือสองมักจะผ่านมือช่างมาหลายที่  ก็มีโอกาสได้ว่าการปรับ Alignment เกี่ยวกับ ตัว TPS ( Throttle position sensor)  มีการปรับไม่ถูกต้อง  ตัว TPS ที่ตัวของมันจะติดตั้งร่วมกันกับแกนลิ้นปีกผีเสื้อ ทำหน้าที่ส่งสัญญาณการเปิดของมุมลิ้นปีกผีเสื้อ ตาม
ภาวะของการเร่งเครื่องยนต์และภาวะของรอบเดินเบา  ไปยัง ECU เพื่อให้ ECU  สั่งให้หัวฉีด
ฉีดน้ำมันสองสภาวะ คือรอบอัตราเร่งและเดินเบาของเครื่องยนต์   หากช่างที่ทำการปรับ ปรับไม่ถูกกับการทำงานของเครื่องยนต์ตามที่กล่าว  มันจะทำให้การส่งสัญญาณของมุมปิดและเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อที่สับสน  กล่าวคืออยู่ในระหว่างจังหวะมุมเปิดของลิ้นที่อัตราเร่งและรอบเดินเบาของครื่องยนต์  ทำให้ ECU สั่งจ่ายน้ำมันผิดพลาด  เดี๋ยวรอบสูงสลับกับรอบต่ำ(เดินเบา) 
โดยมากอาการนี้มักจะเกิดกับช่างที่ทำการถอดเรือนลิ้นปีกผีเสื้อออกมาล้าง เวลาถอดตัวเรือน TPS มักจะลืมทำเครื่องหมายมาร์คเอาไว้ เพื่อให้ตำแหน่งของมุมปิดลิ้นปีกผีเสื้ออยู่ที่ต่ำแหน่งเดิม เวลาประกอบกลับทำให้มุมคลาดเคลื่อนไปจากที่เดิม   บางรายร้ายไปกว่านั้นนำเอาน้ำมันโซล่าหรือเบ็นซิลฉีดเข้าไปในตัวเรือนของ TPS  ยิ่งทำให้เข้าป่ากันไปเลย  เพราะว่าในตัวเรือนของตัว TPS บางยี่ห้อไม่ใช้แบบหน้าคอนแท็คตัดต่อบอกต่ำแหน่งรอบเดินเบาและอัตราเร่ง  บางยี่ห้อข้างในประกอบไปด้วยแท่งค่าความต้านทานแบบคาร์บอนด์  volume resistor ที่มีแขนทองเหลืองเล็กๆ เป็นตัวกรีดกวาดลงไปยังผิวของแผ่นค่าความต้านทาน  ทำให้เกิดล่องของแนวที่แขนกวาด(การกวาดของแขนทองเหลืองเท่ากับเป็นการแบ่งค่าความต้านทานตามต่ำแหน่งของมุมที่เปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ) ทำให้เกิดโวลเต็จดร๊อฟค่าความต้านทานณ.ตำแหน่งนั้น  เกิดโวลเต็จค่าหนึ่งซึ่งอาจจะกำหนดว่าเป็นโวลเต็จของตำแหน่งรอบเดินเบา ส่งค่านี้ไปให้ ECU   บังเอิญช่างนำม้ำมันฉีดเข้าไปทำความสะอาด  น้ำมันเบ็นซิลหรือโซล่าจะไปชะล้างและกัดแท่งคาร์บอนด์ ตามล่องที่แขนทองเหลืองกวาด  ทำให้แนวสัมผัสผิวที่แท่งคาร์บอนด์เกิดไม่ค่อยจะสัมผัสหรือผิดไปจากแนวที่สัมผัส  เพราะแนวเดิมถูกกัดและละลายส่วนของผิวที่สัมผัสออกไป ถึงแม้จะไม่มาก แต่ก็ทำให้กระแสไฟโวลเต็จที่จะถูกดร๊อฟณ. จุดนี้ สัมผัสบ้างไม่สัมผัสบ้าง หรือมีค่าความต้านทานเพิ่ม จึงทำให้โวลเต็จที่ได้ผิดไปจากเดิมและขาดๆหายๆส่งไปยัง ECU  จึงทำให้ ECU สั่งฉีดน้ำมันไม่ตรงกับสถาวะของเครื่องยนต์  ก็เป็นที่ไปที่มาของรอบเครื่องยนต์สูงบ้างต่ำบ้าง  อีกสาเหตุหนึ่งในหลายๆสาเหตุ  แต่ก็อย่าลืมตรวจสอบรอยรั่วของอากาศที่เข้าท่อร่วมไอดี บางครั้งก็พบว่ามีอากาศจากภายนอกรั่วไหลเข้าท่อไอดี ตามท่อยางของไอน้ำมันเครื่อง และท่อยางที่ต่อจากท่อร่วมไอดีไปใช้งานยังส่วนอื่นๆ ลองตรวจเช็คดู
ที่เจ้าของกระทู้ว่าต้องใช้รถไปสักพักหนึ่งถึงจะเป็น  ช่วงที่เป็นไฟเอ็นจิ้นโชว์หรือไม่  น่าจะมีรายละเอียดมากกว่านี้   หากให้ผมสรุปแบบไม่มีข้อมูลว่าใช้ระบบแก็สหรือน้ำมมันก็อาจจะชี้แนะไม่ตรงประเด็น  เพราะในกรณีน้ำมันคงจะเน้นไปในเรื่องของอากาศภายนอกที่รั่วเข้าไปในท่อร่วมไอดี ตามท่อยางต่างๆที่ต่อจากห้องท่อร่วมไอดีไปใช้ยังส่วนอื่นๆ อาจจะมาจากสาเหตุการโก่งตัวของโลหะที่เมื่อมีอุณหภูมิสูง จะทำให้อากาศไหลเข้าไปในท่อดีตามประเก็น ตั้งแต่ตัวเรือนปีกผีเสื้อไปจนถึงท่อยางต่างๆ  หากเป็นพวกระบบแก็สก็อาจจะมาจากการปรับจูนหม้อต้มแก็สไม่ถูกหรือหม้อต้มแก็สเสื่อมสภาพ  ทำให้จ่ายแก็สมีอัตราส่วนที่หนา  มีรอบเครื่องยนต์สูงและมีไฟเอ็นจิ้นติดโชว์  ผมคงให้คำแนะนำได้แค่นี้ก่อนก็แล้วกัน  เพราะไม่ทราบว่ารถคุณใช้ระบบน้ำมันหรือแก็ส
?srithanon


หัวข้อ: Re: มีปัญหาครั่บ
เริ่มหัวข้อโดย: sak_0001 ที่ 20 มิถุนายน 2010, 16:19:09
โทษทีครับที่บอกรายละเอียดไม่หมด 
ใช้นำมันน่ะครับ เป็นเครื่อง d15b อาการก็เป็นอย่างที่บอกนั่นแหละครับ
มีวิธีแก้ไขมั้ยด้วยตัวเองมั้ยครับหรือต้องเข้าอู่อย่างเดียว :-[ครับ


หัวข้อ: Re: มีปัญหาครั่บ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 20 มิถุนายน 2010, 22:10:21
คุณคงจะตรวจซ่อมด้วยตนเองคงลำบาก เพราะอาการที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากเซ็นเซอร์มุมเพลาข้อเหวี่ยง ที่ทำหน้าที่กำหนดมุมองศาการจุดระเบิดและกำหนดระยะเวลาในการฉีดน้ำมันของหัวฉีด
อาจจะมีสัญญาณขัดข้อง จำเป็นที่จะต้องมีเครื่องมือในการตรวจเช็คสัญญาณ ว่าพกพร่องที่ส่วนกำเนิดสัญญาณที่ตัวเซ็นเซอร์  หรือส่วนประมวลผลของ ECU  และอีกประการหนึ่งที่ไม่อาจมองข้ามเพราะมีส่วนที่ทำงานเกี่ยวข้องกัน ก็คือตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์  ทางที่ดีควรนำรถไปตรวจเช็คที่อู่ครับ?srithanon