:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: fink1415 ที่ 12 มิถุนายน 2010, 12:11:07



หัวข้อ: หัวเทียนนี่ สมควร เปลี่ยนยังคับ
เริ่มหัวข้อโดย: fink1415 ที่ 12 มิถุนายน 2010, 12:11:07
 ::)


หัวข้อ: Re: หัวเทียนนี่ สมควร เปลี่ยนยังคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 12 มิถุนายน 2010, 13:31:50
               
            เปลี่ยน ตามอายุการใช้งานของหัวเที่ยนแต่ละรุ่น จับเปลี่ยนเลยคับอย่าเสียดาย มีผลต่อแรงบิดและการกินน้ำมันที่มากขึ้น  ??? 


หัวข้อ: Re: หัวเทียนนี่ สมควร เปลี่ยนยังคับ
เริ่มหัวข้อโดย: 97civic ที่ 13 มิถุนายน 2010, 00:22:13
จัดไปครับผมก้อยังไม่ได้เปล่ยนเลย ;) ;) ;)


หัวข้อ: Re: หัวเทียนนี่ สมควร เปลี่ยนยังคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Groovy EK ที่ 13 มิถุนายน 2010, 12:07:25
กี่โลถึงจะเปลี่ยนกันทีอะครับ


หัวข้อ: Re: หัวเทียนนี่ สมควร เปลี่ยนยังคับ
เริ่มหัวข้อโดย: BlaZter ที่ 13 มิถุนายน 2010, 20:15:55

 ดูจากคราบเขม่าสีน้ำตาลอมเหลือง..

 ตั้งไฟอ่อนไปป่าวครับ       ???


หัวข้อ: Re: หัวเทียนนี่ สมควร เปลี่ยนยังคับ
เริ่มหัวข้อโดย: nummy ที่ 13 มิถุนายน 2010, 20:31:35
หัวเทียนCIVICจะเปลี่ยนทุกๆ 1 แสนกม.


หัวข้อ: Re: หัวเทียนนี่ สมควร เปลี่ยนยังคับ
เริ่มหัวข้อโดย: koeiji ที่ 13 มิถุนายน 2010, 21:27:13
พอดีรถผมek99ไปเปลี่ยนมาเค้าเอาหัวเทียนของTOYOTA มาใส่ให้   :'(
เค้าบอกเกียวเท่ากันใส่ได้หมด
 แล้วถ้ามันไม่ตรงรุ่นจะมีปัญหาอะไรไหมครับ  :-[


หัวข้อ: Re: หัวเทียนนี่ สมควร เปลี่ยนยังคับ
เริ่มหัวข้อโดย: fink1415 ที่ 13 มิถุนายน 2010, 21:55:20
ดูจากคราบเขม่าสีน้ำตาลอมเหลือง..

 ตั้งไฟอ่อนไปป่าวครับ       ???
อธิบายเพิ่มเติมหน่อย ครับ  ::) ขอบคุงครับ


หัวข้อ: Re: หัวเทียนนี่ สมควร เปลี่ยนยังคับ
เริ่มหัวข้อโดย: 97civic ที่ 13 มิถุนายน 2010, 22:31:25
หัวเทียนCIVICจะเปลี่ยนทุกๆ 1 แสนกม.

โทษนะครับข้อมูลนี้อ้างอิงจากไหนครับผม


หัวข้อ: Re: หัวเทียนนี่ สมควร เปลี่ยนยังคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 13 มิถุนายน 2010, 23:05:01
อธิบายเพิ่มเติมหน่อย ครับ  ::) ขอบคุงครับ
อ้างถึง
มีสภาพสีดำแห้ง สามารถเช็ดออกได้ง่าย แสดงว่าส่วนผสมหนา
มีสภาพน้ำมันเครื่องเปียก แสดงว่าลูกสูบ กระบอกสูบ แหวนลูกสูบสึกหรอ
มีสภาพไหม้กร่อน แสดงว่าเครื่องยนต์ทำงานที่อุณหภูมิสูงเกินไป อาจใช้หัวเทียนผิดเบอร์ มีสภาพสีขาวจับหรือสีเหลืองจับ แสดงว่าไฟอ่อนเปลี่ยนหัวเทียนให้ร้อนขึ้น

หัวเทียน สภาพปกติ (หมายเลข1)
ปลายฉนวนเป็นสีน้ำตาลปนเทาหรือเป็นสีดินลูกรังแห้งกร ัง การสึกหรอของเขี้ยวจะปรากฎน้อยซึ่งเป็นสภาพของหัวเที ยนสมบูรณ์ อัน เป็นผลมาจากการใช้งานถูกต้อง เครื่องยนต์อยู่ในสภาพถูกต้อง หัวเทียนใช้ได้ดีทั้งความเร็วสูงและความเร็วต่ำ หัวเทียนอยู่ในสภาพถูกต้องทั้งค่าความร้อนและการเผาไ หม้ เพื่อความมั่นใจในการใช้งานเป็นเวลานานหัวเทียนที่ใช ้ควรอยู่ในสภาพที่ปรับตั้งเขี้ยวถูกต้อง และทำความสะอาดทุก ๆ ระยะ 2,000 - 3,000 กม.
ในกรณีถึงกำหนดอายุเปลี่ยนหัวเทียนแล้ว ให้เปลี่ยนหัวเทียนเบอร์เดิมทำให้เครื่องยนต์ทำงานได ้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

หัวเทียน สภาพมี เขม่าดำ(คาร์บอน)แห้งจับเกาะเป็นคราบอยู่ที่ปลายฉนวนเขี้ยวไฟและที่ด้านในของเปลือกเหล็ก อาการ เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก ระบบจุดระเบิดขัดข้อง เครื่องยนต์เดินไม่เรียบเมื่อเบาเครื่องอาจคับได้ เร่งความเร็วไม่ดี
สาเหตุ ส่วนผสมหนาไป โช้คค้าง ระบบจุดระเบิดบกพร่อง(คอยส์เสื่อม, สายหัวเทียนรั่ว, หน้าทองขาวสึก, คอนเด็นเซอร์เสื่อม) ไส้กรองอากาศอุดตัน ตั้งไฟจุดระเบิดอ่อนไป ขับรถช้าเป็นเวลานาน ๆ หัวเทียนที่ใช้อยู่ไม่เหมาะสม

ลักษณะ กระเบื้องของหัวเทียนถูกเผาจนเป็นสีขาวเงาและเขี้ยวล ะลาย ซึ่งหัวเทียนในสภาพนี้เขี้ยวแกนกลาง เขี้ยวไฟพร้อมทั้งกระเบื้องก็ละลายด้วย เนื่องจากอุณหภูมิในห้องเผาไหม้ร้อนจัดหัวเทียนไม่สามารถทนทานได้ อาการ กำลังเครื่องยนต์ตกต่ำในขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูงหรือบรรทุกของหนัก ขึ้นทางลาดชันเป็นเวลานานและเร่งเครื่องด้วยความเร็วอย่างกระทันหัน เมื่อหัวเทียนมีความร้อนสูงจัดเขี้ยวของหัวเทียนจะละ ลายได้ ซึ่งทำให้หัว
เทียนชำรุด และอาจทำให้ลูกสูบเสียหายได้ สาเหตุ ใช้หัวเทียนไม่เหมาะสม(ชนิดร้อนเกินไป) ระบบระบายความร้อนบกพร่อง ตั้งไฟจุดระเบิดแก่เกินไป ตั้งอัตราส่วนผสมบางไป ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงไม่ดี(ออกเทนต่ำไป)

ลักษณะ น้ำมันเปียกและดำจับเกาะอยู่ตามปลายฉนวน เขี้ยวไฟและด้านในรอบ ๆ เปลือกเหล็ก เพราะมีน้ำมันเครื่องเข้าไปในห้องเผาไหม้มากเกินไป ในเครื่องยนต์ 90 % ของปัญหาหัวเทียน เกิดจากมีคราบน้ำมันและเขม่าซึ่งทำให้เกิดหัวเทียนได ้ง่าย สาเหตุ ส่วนผสมหนาไป แหวนลูกสูบหลวมหรือสึก กระบอกสูบหลวมหรือสึก ปลอกวาล์วหลวมหรือสึกในกรณีที่จะทำการเปลี่ยนหัวเทียนแนะนำให้ทำการเปลี่ย นทีเดียวทั้งชุดเลย จะเป็นผลดีต่อการทำงานของเครื่องยนต์และง่ายต่อการจดจำระยะเวลาในการดูแลรักษา

สัญลักษณ์ของหัวเทียน ในหัวเทียน NGK


สัญลักษณ์ของหัวเทียน ในหัวเทียน ND(Nippon Denso)

ที่มา : gaskorat.com


หัวข้อ: Re: หัวเทียนนี่ สมควร เปลี่ยนยังคับ
เริ่มหัวข้อโดย: 97civic ที่ 13 มิถุนายน 2010, 23:13:11


ชัดเจนครับผม


หัวข้อ: Re: หัวเทียนนี่ สมควร เปลี่ยนยังคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 14 มิถุนายน 2010, 08:39:44
ง่ายที่สุด  .....ดูที่เขี้ยว  ถ้าเขี้ยวมันเบี้ยว   มันห่างผิดจากเดิมมาก
เป็น 0 เป็นอู่   จับเปลี่ยนหมดครับ


หัวข้อ: Re: หัวเทียนนี่ สมควร เปลี่ยนยังคับ
เริ่มหัวข้อโดย: fink1415 ที่ 14 มิถุนายน 2010, 10:06:54
ขอบคุน ครับ เป็น ความรู้ ที่ดี ครับ 8)