:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ => ข้อความที่เริ่มโดย: Regis100 ที่ 09 มิถุนายน 2010, 17:41:44



หัวข้อ: มันคืออะไรในห้องเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 09 มิถุนายน 2010, 17:41:44
จุดแรกมันเป็นสายยาง เส้นนึงอุดไว้ต่อมาจากท่อร่วมไอดี อีกเส้นมาจากได้ท่อร่วมมาจากไหนไม่รู้มีแรงดูดนิดๆ เส้นนี้ควรไปต่อที่ท่อร่วมไอดีใชไมครับ แล้วมันคืออะไรทำไมเค้าต้องอุดไว้

จุดที่สอง มันเป็น คล้ายๆเซนเซอร์ ที่ไม่ได้เสียบสายไว้ครับ มันต่อมาจากไหนครับ

เปิดดูในmanual มันก็ไม่เหมือนกันในนั้นมันเป็นพวงมาลัยซ้ายอ่ะ
เครื่อง D16Y8  ครับ รถ ตาโตปี96
ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: มันคืออะไรในห้องเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 09 มิถุนายน 2010, 18:54:35
    1. ท่อแวคคั่ม รู้สึกมันจะมุดไปข้างล่างคับแล้วมีวาล์วกันกลับ บล๊อคไว้ 1 ตัว ไม่แน่ใจไปเข้าจุดไหน

    2. เทอร์โมสตัท ไม่ได้เสียบไว้นะคับ สงสัยจะต่อพัดลม ตรงไว้ สังเกตุสตาร์ทปุ๊ปพัดลม หม้อน้ำจะติดทันที


หัวข้อ: Re: มันคืออะไรในห้องเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 09 มิถุนายน 2010, 19:02:18
    1. ท่อแวคคั่ม รู้สึกมันจะมุดไปข้างล่างคับแล้วมีวาล์วกันกลับ บล๊อคไว้ 1 ตัว ไม่แน่ใจไปเข้าจุดไหน

    2. เทอร์โมสตัท ไม่ได้เสียบไว้นะคับ สงสัยจะต่อพัดลม ตรงไว้ สังเกตุสตาร์ทปุ๊ปพัดลม หม้อน้ำจะติดทันที

1 ท่อนี้เราควรเสียบเหมือนเดิมใช่ไม๊ครับ มันจะเป็นส่วนหนึงของระบบเติมอากาศให้ไอเสีย รึเปล่าครับ
2 พัดลมก็ทำงานปกติแบบว่าติดเครื่องใหม่ๆจะยังไม่ทำงานแต่ถ้าร้อนก็รู้สึกว่าทำงานนะครับเด่วจะไปเช็คอีกที แต่ที่แน่ๆมันไม่ทำงานตลอดครับ
ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: มันคืออะไรในห้องเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 09 มิถุนายน 2010, 23:48:31
1 ท่อนี้เราควรเสียบเหมือนเดิมใช่ไม๊ครับ มันจะเป็นส่วนหนึงของระบบเติมอากาศให้ไอเสีย รึเปล่าครับ
2 พัดลมก็ทำงานปกติแบบว่าติดเครื่องใหม่ๆจะยังไม่ทำงานแต่ถ้าร้อนก็รู้สึกว่าทำงานนะครับเด่วจะไปเช็คอีกที แต่ที่แน่ๆมันไม่ทำงานตลอดครับ
ขอบคุณมากครับ

  ตอบข้อ1 จากรูปที่เห็นผมเห็นเขาท่อเดิมออก แล้ว ใส่ท่อยางแล้ว เอาปลั๊กอุดไว้ และท่อที่อยู่ข้างกันนั้นคือท่อที่ควรจะสวมไว้ แต่ถ้าผมว่าระบบแวคคั่มอาจจะรั่วทำให้รอบไม่นิ่ง จูนเดินเบาไม่ได้ ช่างเลย แก้แบบง่ายๆๆ คืออุดมันไว้เลย ลองเสียบกลับที่เดิม ถ้ารอบเครื่องไม่มีปัญหา ก็คือช่างมั่วคับ ถ้ารอบมันแกว่งหรือ เดินเบาสูงขึ้น ต้องซ่อมคับ แนะนำเปลี่ยน ท่อยางคับและเทสวาล์วกันกลับโดย ลองเป่าดู ต้องให้ผ่านแค่ด้านเดี่ยวนะคับ เวลาใส่กลับใส่ให้ถูกด้านนะคับ ถ้ามันตันเลย ต้องเปลี่ยนวาล์วกันกลับตัวนั้น
  ตอบข้อ2 จากรูปน่าจะเป็นเทอร์โมสตัสไม่ได้เสียบคับถ้าจำไม่ผิด แต่รูปมันไกลไป เป็นไปได้ขอรูปใกล้ๆ จะดีเลยคับ


หัวข้อ: Re: มันคืออะไรในห้องเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 10 มิถุนายน 2010, 07:55:49
ข้อ 2. ตำแหน่งมันใกล้กับ เซ็นเซอร์ solenoid vtec มาก ๆ แต่เครื่อง D16Y8 บ้าน ๆ ไม่มี
         จะมีในพวกตระกูล B


หัวข้อ: Re: มันคืออะไรในห้องเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 10 มิถุนายน 2010, 15:22:54
ข้อหนึ่งเดี๋ยวไปลองเสียบกลับดูครับ  ตอนนี้รอบเดินเบาก็ไม่นิ่งครับ รถยังไม่ได้เอาไปเช็คอะไรเลย หุหุ พึ่งได้มาครับ ตอนนี้แค่สับยางหน้าหลังไปกับล้างถ่ายน้ำหม้อน้ำ เปลี่ยนน้ำมันเคร่องน้ำมันเกียร์ใหม่ครับ
ข้อสองเดี๋ยวไปถ่ายรูปอีกทีครับ

ขอบคุณทุกๆท่านมากครับ


หัวข้อ: Re: มันคืออะไรในห้องเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 10 มิถุนายน 2010, 21:40:43
   ดูจากเครื่อง น่าจะเป็น D16A v-tec คับเป็นเครื่องวางมาใหม่ คับ ไม่น่าใช่ d16y 8  เช็คเล่มให้ดีคับ เดี่ยวมีปัญหาทีหลังได้นะคับ


หัวข้อ: Re: มันคืออะไรในห้องเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 11 มิถุนายน 2010, 10:26:28
รูปซูมๆครับ
ตัวเครื่องเช็คเล่ม เช็ค แท่นเครื่อง ดูแล้วตรงครับ โอนขนส่ง ไฟแนน เรียบร้อยครับ  แต่ถ้าเปลี่ยนแต่ฝาก็น่าจะเป้นได้ใช่ไม๊ครับ :-[ ::)


หัวข้อ: Re: มันคืออะไรในห้องเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: thetik ที่ 11 มิถุนายน 2010, 12:49:57
 ::) ::) ::)


หัวข้อ: Re: มันคืออะไรในห้องเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 12 มิถุนายน 2010, 15:42:52
ชัดเจนครับ  เซ็นเซอร์ solenoid vtec
 + 1 เสียงครับ  เครื่องน่าจะเป็น D16A เท่าที่ดูฝาใช่เลย
ส่วน solenoid vtec อาจจะเอาของตัวอื่นมาใส่แทนก็ได้ครับ เลยไม่ได้ต่อ เซ็นเซอร์ solenoid vtec
 ;D ;D ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: มันคืออะไรในห้องเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 12 มิถุนายน 2010, 16:01:53
เด่วกลับไปดูแท่นเครื่องอีกทีครับ ถ้าแท่นเป็น d16y8 ฝาก็เป็น ของd16a ได้ใช้ไม๊ครับ

หุหุ เท่าที่ลองค้นๆรูปดู ฝาครอบวาวล์ไม่ใช่ของ y8 แน่ๆ  :(


หัวข้อ: Re: มันคืออะไรในห้องเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 12 มิถุนายน 2010, 16:29:00
อ้อ เรื่องท่อยางข้อ1  หลังจากเสียบคืน แฟนผมเอาไปขับแล้วบอกปกติ รอบเดินเบาก็ขึ้นลงปกติ ดี  แต่แฟนผมขับไปไม่ไกล เด่ววันจันทร์ผมลองขับจะมากบอกทีอีกครับ :-[


หัวข้อ: Re: มันคืออะไรในห้องเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 13 มิถุนายน 2010, 23:33:15
     รูปชัดมากคับ เซนเซอร์ v-tec นะเอง ตามคุณ thanawat6 กล่าวเลยคับ   :o   พึ่งเคยเห็น


หัวข้อ: Re: มันคืออะไรในห้องเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 14 มิถุนายน 2010, 21:34:39
สรุปว่ามันคือ solenoid vtec ครับ แต่ว่าหน้าตามันไม่เหมือนกับของเครื่อง D16Y8 ของ Y8 จะไม่มีขั้วเขียวๆนี้ดูในคู่มือ มันบอกว่าเป็น Vtec  presser swith นี่แหละครับ ไปดูในเครื่อง Y8 มันไม่มีสายคู่นี้
เด่วถึงเวลาไปอู่ แล้วสรุปว่ามันเป็นไงจะมาบอกอีกทีครับ


หัวข้อ: Re: มันคืออะไรในห้องเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2011, 16:30:08
หุหุ กลับมาสรุปซักหน่อย
หลังจากตอนตั้งกระทู้นี้ผมยังไม่ค่อยชัวเรื่องต่างๆ
ตอนนี้ขอสรุปเลยแล้วกัน

 ฝาที่เห็นเป็นของเครื่อง D16A
จุดที่1 คือสายแวคคั่มต่อไปยังกระเปาะระบายไอน้ำมันเครื่อง ตรงนั้นจะมีวันเวย์วาวล์ตัวนึง ถ้ามันพัง หรือรั่ว อาจจะทำให้ไอน้ำมันเครื่องเข้าไปในท่อไอดีได้มากเกินไปจนทำให้เกิดเขม่ามากมายในห้องเผาไหม้หรือเกิดควันขาวได้ ถ้าสายหลุดรอบเดินเบาจะเพี้ยนทันที ตรงนี้ถ้ามีปัญหาเรื่องรอบเดินเบาลองเช็คสายเส้นนี้ดู

จุดที่2 คือ โซลินอยล์วีเทค ถ้าเป็นของเครื่อง D16Y8 จะไม่มีแท่งเขียวๆที่เรียกว่า Vtec Presser Switch รถรุ่นใหม่ๆเกินปี95-96 ขึ้นมาจะไม่มีแล้ว ของผมเปลี่ยนฝาเลยติดมาด้วย แต่ไม่ได้ใช้ ระบบวีเทคก็ทำงานปกติ



หัวข้อ: Re: มันคืออะไรในห้องเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2011, 17:10:00
    รับผิดชอบ สุดๆ ถามเอง ตอบเอง 55555+  :P :P
ว่า แต่ กดให้คะแนน ความพยายาม ตรงไหนนี่ 5555+ ;D ;D


หัวข้อ: Re: มันคืออะไรในห้องเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2011, 17:21:22
    รับผิดชอบ สุดๆ ถามเอง ตอบเอง 55555+  :P :P
ว่า แต่ กดให้คะแนน ความพยายาม ตรงไหนนี่ 5555+ ;D ;D
ตอนนั้นมันไม่รู้ ตอนนี้รู้แล้ว แล้วนึกขึ้นได้เคยมาถามไว้เลยมาตอบ เผื่อคนอื่นจะได้รู้ ;D ;D ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: มันคืออะไรในห้องเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: momtato ที่ 03 กุมภาพันธ์ 2011, 11:54:30
   ดูจากเครื่อง น่าจะเป็น D16A v-tec คับเป็นเครื่องวางมาใหม่ คับ ไม่น่าใช่ d16y 8  เช็คเล่มให้ดีคับ เดี่ยวมีปัญหาทีหลังได้นะคับ
;) ;)d16y8  ของข้าน้อยไม่เห็นมีโลโก้   H ของ honda เลยนิ มีแต่ Vtec.HONDA


หัวข้อ: Re: มันคืออะไรในห้องเครื่องครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 03 กุมภาพันธ์ 2011, 11:57:28
;) ;)d16y8  ของข้าน้อยไม่เห็นมีโลโก้   H ของ honda เลยนิ มีแต่ Vtec.HONDA
ถูกต้องแล้วครับ ของผมมันฝา D16A เลยมีโลโก้ ถ้าฝา D16Y8 จะไม่มีตัว H ครับ
แต่จริงๆสลับแค่ฝาครอบวาวล์ก็ได้