:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: aloveb ที่ 03 มิถุนายน 2010, 10:25:11



หัวข้อ: ถามอีกเพ่! เวลาเครื่องยนต์ร้อน น้ำในหม้อพักน้ำจะสูงขึ้น จริงหรือ
เริ่มหัวข้อโดย: aloveb ที่ 03 มิถุนายน 2010, 10:25:11
ครับ เวลาเครื่องร้อนเปิดดูกระปุกพักน้ำมันจะศุงกว่าปกติอ่ะครับ ผิดปกติหรือเปล่าครับ  ::)

ถ้าผมอยากใส่น้ำยาหล่อเย็น ต้องทำอย่างไรให้น้ำเก่าในหม้อน้ำและเครื่องยนต์ออกมาจนหมดอ่ะครับ

ปล.ถ้าถอดหม้อน้ำแล้วติดเครื่องให้มันฉีดออกมาจนแห้ง ปั้มน้ำจะพังใหมครับ   ::)


หัวข้อ: Re: ถามอีกเพ่! เวลาเครื่องยนต์ร้อน น้ำในหม้อพักน้ำจะสูงขึ้น จริงหรือ
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 03 มิถุนายน 2010, 10:31:09
ถ้าจะถ่ายน้ำหม้อน้ำ ก็ทำตอนเครื่องเย็นนะครับ

เปิดฝาหม้อน้ำบนออก

แล้วก้มลงไปบิดจุกหางปลาตรงด้านล่างของหม้อน้ำ

แล้วก็รอให้น้ำเก่าไหลออกให้หมด

จากนั้นก็ปิดจุกหางปลา

แล้วเทน้ำยาหล่อเย็นลงไปแล้วก็สตาร์ทเครื่อง ไล่อากาศออกให้หมด

ไม่งั้นจะมีอากาศเข้าไปแทนที่น้ำทำให้ความร้อนขึ้นครับ

ผิดพลาดประการใดขออภัยครับ


หัวข้อ: Re: ถามอีกเพ่! เวลาเครื่องยนต์ร้อน น้ำในหม้อพักน้ำจะสูงขึ้น จริงหรือ
เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 03 มิถุนายน 2010, 10:36:19
ครับ เวลาเครื่องร้อนเปิดดูกระปุกพักน้ำมันจะศุงกว่าปกติอ่ะครับ ผิดปกติหรือเปล่าครับ  ::)

ถ้าผมอยากใส่น้ำยาหล่อเย็น ต้องทำอย่างไรให้น้ำเก่าในหม้อน้ำและเครื่องยนต์ออกมาจนหมดอ่ะครับ

ปล.ถ้าถอดหม้อน้ำแล้วติดเครื่องให้มันฉีดออกมาจนแห้ง ปั้มน้ำจะพังใหมครับ   ::)

ถ้าหลักการทำงาน ปกติ ของระบบ หม้อน้ำ

ขณะเครื่องร้อน น้ำในหม้อพักควรจะ อยู่ระดับ ปกติ หรือ ยุบลงไปนิดหน่อยนะครับ

เพราะ เมื่อเครื่องยนต์ร้อน น้ำที่อยู่ในระบบเสื้อสูบ จะถูกดันออกมา ที่แผงหม้อน้ำ

เพื่อระบายความร้อนออกไป ขณะ เดี่ยวกัน จังหวะนั้น น้ำที่เย็นที่เคยอยู่แผงหม้อน้ำ

ก็จะเข้าไปแทนที่ เพื่อนำเอา ความร้อน ออกไประบายทิ้ง ที่แผงรังผึ้ง เป็น วัฏจักร

น้ำในหม้อพักนั้น เอาไว้เผื่อ ขาดเหลือ ขณะที่ ระบบทำงาน ป้องกันไม่ให้ อากาศเข้าไปในระบบ

แล้วก็ช่วยชดเชย ปริมาณน้ำ เมื่อขาดหายไป หรือ ระเหย นั่นเอง( อันนี้ คห. ส่วนตัวผมเองนะ )

ทีนี้ ถ้าเครื่องร้อน แล้วคุณบอกว่า  น้ำในถังพัก มันเพิ่มขึ้น  นั่นก็เป็นไปได้ที่ วาล์วน้ำ เริ่มจะทำงาน

ผิดปกติแล้ว ล่ะครับ เหมือนเปิดไม่สุด ทำให้น้ำที่ดันออกมาจาก ระบบเสื้อสูบ ไปเอ่อล้น กับน้ำที่รอ

เข้าไประบาย  วาล์วน้ำนี่เองครับ ที่เป็นประตู คอย เปิด - ปิด ให้น้ำร้อน - เย็น ทำงานอย่างมีระบบ 
 


ถ้าอยากใส่ น้ำหล่อเย็น ก็แค่ หมุนหางปลา ถ่ายน้ำออกที่ ตูดหม้อน้ำน่ะครับ เปิดฝาหม้อน้ำด้วย    แค่นี้ก็ไหลออกหมดแล้วครับ  


หัวข้อ: Re: ถามอีกเพ่! เวลาเครื่องยนต์ร้อน น้ำในหม้อพักน้ำจะสูงขึ้น จริงหรือ
เริ่มหัวข้อโดย: kanaphokin ที่ 03 มิถุนายน 2010, 11:35:37
ถ้าหลักการทำงาน ปกติ ของระบบ หม้อน้ำ

ขณะเครื่องร้อน น้ำในหม้อพักควรจะ อยู่ระดับ ปกติ หรือ ยุบลงไปนิดหน่อยนะครับ

เพราะ เมื่อเครื่องยนต์ร้อน น้ำที่อยู่ในระบบเสื้อสูบ จะถูกดันออกมา ที่แผงหม้อน้ำ

เพื่อระบายความร้อนออกไป ขณะ เดี่ยวกัน จังหวะนั้น น้ำที่เย็นที่เคยอยู่แผงหม้อน้ำ

ก็จะเข้าไปแทนที่ เพื่อนำเอา ความร้อน ออกไประบายทิ้ง ที่แผงรังผึ้ง เป็น วัฏจักร

น้ำในหม้อพักนั้น เอาไว้เผื่อ ขาดเหลือ ขณะที่ ระบบทำงาน ป้องกันไม่ให้ อากาศเข้าไปในระบบ

แล้วก็ช่วยชดเชย ปริมาณน้ำ เมื่อขาดหายไป หรือ ระเหย นั่นเอง( อันนี้ คห. ส่วนตัวผมเองนะ )

ทีนี้ ถ้าเครื่องร้อน แล้วคุณบอกว่า  น้ำในถังพัก มันเพิ่มขึ้น  นั่นก็เป็นไปได้ที่ วาล์วน้ำ เริ่มจะทำงาน

ผิดปกติแล้ว ล่ะครับ เหมือนเปิดไม่สุด ทำให้น้ำที่ดันออกมาจาก ระบบเสื้อสูบ ไปเอ่อล้น กับน้ำที่รอ

เข้าไประบาย  วาล์วน้ำนี่เองครับ ที่เป็นประตู คอย เปิด - ปิด ให้น้ำร้อน - เย็น ทำงานอย่างมีระบบ 
 


ถ้าอยากใส่ น้ำหล่อเย็น ก็แค่ หมุนหางปลา ถ่ายน้ำออกที่ ตูดหม้อน้ำน่ะครับ เปิดฝาหม้อน้ำด้วย    แค่นี้ก็ไหลออกหมดแล้วครับ  

ผมก้อเป็นแต่แก้หายแล้วช่างล้างหม้อน้ำแล้วก้อตัดตัววาล์วน้ำผมทิ้งอ่ะ ช่างบอกว่าวาล์วน้ำไม่จำเป็นอ่ะครับ เพราะเมืองไทยเป็นเมืองร้อนอะไรประมาณนี้ ทำมาได้เดือน เมื่อวานตอนเที่ยงไปกินข้าวขับกับมาออฟฟิตน้ำหม้อพักเดือดอ่ะ งงอ่ะ เลยไปซื้อฝาหม้อน้ำของแท้มาเปลี่ยน แต่ก้อต้องรอดูอาการอีกที ว่าจะหายป่าว กลุ้มจิง


หัวข้อ: Re: ถามอีกเพ่! เวลาเครื่องยนต์ร้อน น้ำในหม้อพักน้ำจะสูงขึ้น จริงหรือ
เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 03 มิถุนายน 2010, 12:01:03
ผมก้อเป็นแต่แก้หายแล้วช่างล้างหม้อน้ำแล้วก้อตัดตัววาล์วน้ำผมทิ้งอ่ะ ช่างบอกว่าวาล์วน้ำไม่จำเป็นอ่ะครับ เพราะเมืองไทยเป็นเมืองร้อนอะไรประมาณนี้ ทำมาได้เดือน เมื่อวานตอนเที่ยงไปกินข้าวขับกับมาออฟฟิตน้ำหม้อพักเดือดอ่ะ งงอ่ะ เลยไปซื้อฝาหม้อน้ำของแท้มาเปลี่ยน แต่ก้อต้องรอดูอาการอีกที ว่าจะหายป่าว กลุ้มจิง

วาล์วน้ำ ถ้าให้พูดกันจริงๆ เราต้องรู้หน้าที่ของมันก่อนครับ ว่ามันทำหน้าที่อย่างไร

แล้วถึงค่อยมาตัดสินใจ ว่ามันจำเป็นจริงๆ หรือไม่

หน้าที่หลักของมันคือ ทำหน้าที่เสมือนประตู คอย เปิด - ปิด ให้น้ำ ร้อน - เย็น

เข้าไปไหลเวียน ระบาย ความร้อน อย่างเป็นระบบ ลำพัง อธิบายเบื้องต้น เราก็คงไม่ซีเรียส

แต่. . . .ถ้าดู กันจริงๆแล้ว เครื่องยนต์นั้น จะสึกหรอมากที่สุด คือการ สตาร์ทเครื่องในตอนเช้าหรือ ตอนเครื่องเย็น

เนื่องจาก น้ำมันเครื่อง + ความร้อนที่ พร้อมในการใช้งาน ยังไม่ได้ระดับที่มันควรจะเป็น

วาล์วน้ำตัวนี้แหละครับ ที่ทำหน้าที่ปิด ไม่ให้ น้ำไหลเวียน เพื่อให้ เครื่องยนต์ของเรา ร้อนได้ที่

ให้ไวที่สุด เพื่อป้องกัน การสึกหรอ ในจุดนี้นั้นเอง    เมื่อถามว่า เราตัดออกไปแล้ว จะเกิดอะไรขึ้น

มันก็จะระบาย ความร้อน ปล่อยให้น้ำ ไหลเวียน ในระบบ ตลอดเวลานั้นเอง ทำให้ เครื่องยนต์

ไม่สามารถ อุ่นเครื่อง ให้ร้อนได้อย่าง เหมาะสม อย่างที่มันควรจะเป็น นั่นเอง ทำให้เครื่องยนต์ สึกหรอนานขึ้น

พังไวขึ้นนั่นเองครับ  ก็ลองพิจารณาดู ครับ ว่า ถ้ามันไม่มีประโยชน์ วิศวกร ผู้ออกแบบ คงไม่ทำติดรถออกมาหรอกครับ

ช่างบ้านเรา ส่วนใหญ่มักจะ ชุ่ย เอาสะดวกสบายไว้ ก่อน โดยไม่คำนึง ถึงเจ้าของรถ กัน      :-X :-X :-X


หัวข้อ: Re: ถามอีกเพ่! เวลาเครื่องยนต์ร้อน น้ำในหม้อพักน้ำจะสูงขึ้น จริงหรือ
เริ่มหัวข้อโดย: หมูอ้วนกทม ที่ 03 มิถุนายน 2010, 17:49:25
ความรู้ดีๆอีกแล้วครับท่าน  :-*


หัวข้อ: Re: ถามอีกเพ่! เวลาเครื่องยนต์ร้อน น้ำในหม้อพักน้ำจะสูงขึ้น จริงหรือ
เริ่มหัวข้อโดย: eliang ที่ 03 มิถุนายน 2010, 18:16:59
แอบมาหาความรู้ ^^