:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: panther ที่ 02 มิถุนายน 2010, 20:12:10



หัวข้อ: สอบถามปัญหาเกี่ยวกับความร้อนครับ (กลุ้&
เริ่มหัวข้อโดย: panther ที่ 02 มิถุนายน 2010, 20:12:10
รถผม civic ตาโต มีอาการที่น่าปวดหัวมากมายดังนี้ครับ ก่อนเข้าอู่ประมาณ 1 วัน รถผมมีอาการ ขับแล้วความร้อนขึ้นจนเกือบสุด เลยต้องจอด ๆ ดับ ๆ ไปจนถึงบ้าน จากนั้นก็นำรถเข้าอู่ ให้เค้าเปลี่ยนหม้อน้ำให้ใหม่ (ของเดิมผุทรุดโทรมมาก) ของใหม่เป็นของมือสอง นำเข้าจากญี่ปุ่นเป็นอลูมิเนียม ฝาหม้อน้ำสีแดง spec 1.1 ประกอบกับพัดลมเดิมมันอ่อนมากและเคยเปลี่ยน moter ไปทีนึงแล้ว ก็เลยให้อู่เอาหม้อน้ำพร้อมพัดลมมาเลย พร้อมเปลี่ยน วาล์วน้ำด้วย (ปั๊มน้ำเพิ่งจะเปลี่ยนเมื่อเดือนที่แล้ว) พอเปลี่ยนทั้งหมดแล้ว ขับออกจากอู่ยังไม่ทันกิโลเลยครับความร้อนพุ่งอีกแล้ว เลยอยากจะปรึกษาหาแนวทางกับผู้เคยมีประสบการณ์ โดยผมจะไล่เป็นข้อ ๆ กับสิ่งที่อู่ได้วิเคราะห์ และลงมือทำดังนี้นะครับ
 หลังจากขับรถกลับอู่ก็ลองทำดังนี้ครับ
1. ทดสอบเปิดฝาหม้อน้ำและเร่งเครื่อง ปรากฏว่ามีน้ำพุ่งออกมาก
2. เอาวาล์วน้ำออก และทดสอบตามข้อ  1 ปรากฏว่าน้ำไม่ได้พุ่งแรงอย่างข้อ 1
3. หลังจากทดสอบตามข้อ 2 แล้ว นำรถออกวิ่ง ความร้อนก็ยังขึ้นเหมือนเดิม
4. ความร้อนที่เกิดขึ้นจะเป็นตอนขับรถเท่านั้น แต่ถ้าหยุดนิ่ง ความร้อนจะปกติ พัดลมทำงานจนอุณภูมิถึงจุดที่ตั้งไว้ก็จะดับ และจะติดเป็น cycle อย่างนี้ไปเรื่อย ๆ จอดนานเท่าไหร่อุณหภูมิก็ไม่ขึ้น ต่ำกว่าขีดกลางเล็กน้อย

จากการวิเคราะห์ของช่างจากอาการดังกล่าว ช่างวิเคราะห์ว่าประเก็นฝาสูบอาจจะแตก แต่อาจจะยังไม่ถึงกับโก่งต้องถอดดู ไม่ทราบว่าเพื่อน ๆ พอมีอะไรจะแนะนำเพิ่มเติมมั้ยครับ ขอบพระคุณมากครับสำหรับความเห็นและคำแนะนำ

เพิ่มเติมครับ เครื่องยังคงเดินราบรื่น เมื่อลองขับก็แรงไม่ตก อัตราเร่งยังคงดีอยู่ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามปัญหาเกี่ยวกับความร้อนครับ (กลุ้มมาก)
เริ่มหัวข้อโดย: Binladen_911 ที่ 02 มิถุนายน 2010, 20:38:31
ไล่อากาศ ยัง


หัวข้อ: Re: สอบถามปัญหาเกี่ยวกับความร้อนครับ (กลุ้มมาก)
เริ่มหัวข้อโดย: system-dj ที่ 02 มิถุนายน 2010, 20:40:34
ใจเย็นๆ โทรไปเบอร์นี้ เขาแก้ปัญหาให้ท่านได้แน่นอนครับ

อย่าไปเครียด ปัญหามีไว้แก้โทรไปตอนนี้เลยครับ

ที่ปรึกษาเรื่องการแก้ไขปัญหาของรถ  ตั้ม ครับ 086-623-0560


หัวข้อ: Re: สอบถามปัญหาเกี่ยวกับความร้อนครับ (กลุ้มมาก)
เริ่มหัวข้อโดย: panther ที่ 02 มิถุนายน 2010, 20:50:11
เห็นช่างเค้าบีบ ๆ ท่อน้ำ และก็เติมแล้วก็บีบอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ อ่ะครับ น่าจะไล่อากาศแล้วนะครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามปัญหาเกี่ยวกับความร้อนครับ (กลุ้&
เริ่มหัวข้อโดย: Binladen_911 ที่ 02 มิถุนายน 2010, 21:25:40
ไล่อากาศคือ น็อตไล่ลมอะ เบอร์ 12 ถ้าจำไม่ผิด


หัวข้อ: Re: สอบถามปัญหาเกี่ยวกับความร้อนครับ (กลุ้&
เริ่มหัวข้อโดย: First-Hardcore ที่ 04 มิถุนายน 2010, 18:06:22
เปิดฝาหม้อน้ำแล้วลองเร่งเครื่องดูคับ

ถ้าเกิดฟองอากาศก็ประเก็นฝาสูบคับ

หรือ ... ลองดูคับว่าตอนที่เครื่องมันความร้อนขึ้นสูง
 
มีฟองอากาศดันน้ำในถังพักจนล้นออกมารึเปล่าถ้าล้นก็ชัวร์คับ

อาการแบบนี้ของผมเคยเป็นคับ ประเก็นฝาสูบแตก


หัวข้อ: Re: สอบถามปัญหาเกี่ยวกับความร้อนครับ (กลุ$
เริ่มหัวข้อโดย: panther ที่ 04 มิถุนายน 2010, 21:44:13
มา update ครับ
- หลังจากทั้งช่างเล็กช่างใหญ่ แถมเอาช่างศูนย์มาดูด้วยปรากฏว่าลงเสียงเป็นเอกฉันท์ว่าเป็นที่ฝาสูบแน่ ก็เปิดดูเลย ปรากฏว่าฝาสูบโก่งเล็กน้อย มีอาการประเก็นแตกด้วยหรือเปล่าไม่แน่ใจ ก็เจียร์ฝาสูบ และเปลี่ยนประเก็นใหม่ ปรากฏว่าอาการยังไม่หาย ยังคงความร้อนขึ้นสูงตอนขับเหมือนเดิม เล่นเอาช่างปวดหัวกันอย่างหนัก

- ผมก็เลยค้นหาข้อมูลจาก internet อย่างหนัก ผมพอจะสรุปเองคร่าว ๆ ว่ารถผมต้องมีปัญหาที่ท่อหล่อเย็น อย่างเช่นหม้อน้ำแน่ ๆ เพราะที่แรงดันต่ำ ๆ รถผมไม่ร้อนเลยอุณภูมิปกติมาก  เลยใจกล้าหน้าด้าน ขอให้เค้าลองเช็คหม้อน้ำที่เปลี่ยนให้ผมครั้งแรกว่ามันเสียอะไรมั้ย ช่างดีหน่อยยอมรับฟัง ก็เลยเปลี่ยนเอาตัวใหม่ (มือสองพร้อมพัดลม) ปรากฏว่าหายขาดเลย ทดลองวิ่งอุณภูมิลงต่ำกว่าครึ่งอีก สรุปค่าเสียหายมีดังนี้

1. เปลี่ยนหม้อน้ำพร้อมพัดลม (หม้อน้ำอลูมิเนียม ขนาดใหญ่กว่า spec โรงงานเล็กน้อย) , พัดลมแรงมาก แต่แปลกดีแรงแต่เงียบ ชอบๆ ช่างเค้าต่อไฟตรงให้เลย ให้เหตุผลว่า civic รุ่นนี้อย่าให้มันร้อนไม่งั้นอาการจะบานปลาย เพราะหม้อน้ำมันเล็กว่าชาวบ้านเค้า เลยตัดปัญหาให้พัดลมมันพัดอยู่ตลอดเวลานั่นล่ะ ผมก็ ok เห็นด้วย
2. เปลี่ยนวาล์วน้ำ
3. เจียร์ฝาสูบ เปลี่ยนประเก็น
4. เปลี่ยนซีล ต่าง ๆ ในเครื่องยนต์ทั้งหมด (สายพานเปลี่ยนไปก่อนหน้านี้ประมาณ 2 เดือน)
5. ล้างทำความสะอาดระบบหล่อเย็นทั้งหมด
ค่าเสียหายทั้งหมด 7,500 พอไปรับรถ ช่างส่ายหน้าบอกผมว่าเข็ดขยาดกับ honda มาก ๆ

** เพิ่มเติมครับ รถมีกำลังดีขึ้นพอสมควรครับ
ข้อสรุปที่ผมพอจะ share ให้เพื่อน ๆ ได้รับทราบมีดังนี้นะครับ
1. ลักษณะของความร้อนขึ้น ถ้าหากว่าความร้อนขึ้นสูงทั้งจอด และขับ และทดสอบอาการประเก็นแตก ฝาสูบโก่ง ปรากฏว่ามีอาการตรงตามปัญหา การเจียร์ฝาสูบ และ เปลี่ยนประเก็น ก็น่าจะแก้ปัญหาได้
2. ถ้าความร้อนขึ้นสูงเฉพาะตอนขับ ผมอยากให้มุ่งประเด็นไปที่ หม้อน้ำ ,วาล์วน้ำ,ปั๊มน้ำ ก่อนเลย เพราะจริง ๆ แล้วผมเห็นกับตาตอนที่เค้าทดสอบรถผมเรื่องฝาสูบตอนใส่วาล์วน้ำ ตอนเร่งเครื่องปรากฏว่ามีน้ำดัน น้ำพุ่งออกมา ช่างก็ดีใจแล้วว่าน่าจะเจอปัญหา แต่พอเอาวาล์วน้ำออกและทดสอบเหมือนเดิมปรากฏว่าน้ำไม่ดันไม่พุ่งออกมาเลย ช่างก็มองหน้ามองตากันใหญ่ ผมเลยไม่ค่อยเชื่อหรอกว่าเค้าจะเจียร์ฝาสูบให้ผม แต่ประเก็นน่ะเปลี่ยนใหม่ดีอยู่แล้ว เพราะขับมาสามแสนโล มันก็คงได้เวลา
     เพื่อน ๆ คนไหนที่ยังไม่พบปัญหา แต่ใช้รถมาเยอะแล้วโดยเฉพาะรุ่นนี้ ผมแนะนำว่าให้เปลี่ยนหรือปรับปรุงระบบหล่อเย็นได้แล้วนะครับ ไม่งั้นโอกาสปัญหาบานปลายมีสูงมาก ช่างเค้าแนะนำผมว่าถ้าเป็นไปได้ให้ติดหม้อน้ำแบบแผงยาว ๆ ไปเลย แต่มันต้องไปโมระบบระบายความร้อนของแอร์อีกนิดนึง เค้าบอกผมว่าจะดีมาก เท็จจริงประการใดไม่ทราบเหมือนกัน ต้องให้ผู้มีประสบการณ์มาตอบ


หัวข้อ: Re: สอบถามปัญหาเกี่ยวกับความร้อนครับ (กลุ้&
เริ่มหัวข้อโดย: 97civic ที่ 05 มิถุนายน 2010, 08:40:53
ดีใจด้วยครับที่กลับมาเป้นปกติ เเละก้อข้อขอบคุณสำหรับข้อมูล ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามปัญหาเกี่ยวกับความร้อนครับ (กลุ้&
เริ่มหัวข้อโดย: First-Hardcore ที่ 06 มิถุนายน 2010, 17:31:31
ต่อพัดลมให้ทำงานตลอดมันจะมีปัญหาอะไรรึป่าวอ่ะคับ

แบบว่า พอตอนวิ่งเร็วๆ แรงลมภายนอกมันแรงกว่า ที่พัดลมทำได้

มันจะให้การระบายความร้อนแย่ลงมั๊ยอ่ะคับ...

ปกติพัดลมจะหยุดทำงานเมื่อความเร็วเกิน 60Km/Hr (รึป่าว ไม่แน่ใจ)

กูรูตอบหน่อยคับ อยากรู้อ่ะ


หัวข้อ: Re: สอบถามปัญหาเกี่ยวกับความร้อนครับ (กลุ้&
เริ่มหัวข้อโดย: aoun_top ที่ 06 มิถุนายน 2010, 18:16:50
จะมาบอกว่าต่อไฟตรงให้พัดลมไม่ดีนะครับ เพราะมันจะทำงานตลอด เลยไม่มีตัด ส่งผลให้พัดลมเจ๊งเร็ว อายุสั้น
ส่วนการทำงานของพัดลมตามเปคดรงงานจะทำงานตามเทอโมสวิทย์เป็นตัวสั่งการ ครับ นี่ช่างเล่นต่อไฟตรง เทอร์โมไม่สั่งก็ทำ ผลคืออุณภูมิเครื่องยนต์จะไม่ได้อุณภูมิที่เหมาะสมในการทำงานคือ อุณภูมิจะต่ำกว่าที่ควรจะเป็นนั่นเองครับ 


หัวข้อ: Re: สอบถามปัญหาเกี่ยวกับความร้อนครับ (กลุ้&
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 07 มิถุนายน 2010, 10:38:40
ส่วนตัวผมคิดว่า การที่ช่างไปต่อสายตรงเข้ากับพัดลม

มันน่าจะทำให้พัดลมเสียเร็วขึ้นนะครับ

ระบบเดิมที่ใช้เทอร์โมควบคุมผมว่ามันก็ดีอยู่แล้วนี่ครับ

แล้วก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้หม้อน้ำใหญ่กว่าเดิมเลย

 :-[ :-[ :-[


หัวข้อ: Re: สอบถามปัญหาเกี่ยวกับความร้อนครับ (กลุ้&
เริ่มหัวข้อโดย: First-Hardcore ที่ 07 มิถุนายน 2010, 12:40:33
ส่วนตัวผมคิดว่า การที่ช่างไปต่อสายตรงเข้ากับพัดลม

มันน่าจะทำให้พัดลมเสียเร็วขึ้นนะครับ

ระบบเดิมที่ใช้เทอร์โมควบคุมผมว่ามันก็ดีอยู่แล้วนี่ครับ

แล้วก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้หม้อน้ำใหญ่กว่าเดิมเลย

 :-[ :-[ :-[

ของตาโต หม้อน้ำมันเล็กมากคับ ขับซัก130-140ประมาณ15นาที เข็มความร้อนกระดิกแล้วคับ

หม้อน้ำเล็กกว่า Jazz08 อีกคับ ทางที่ดีเปลี่ยนเป็นหม้อน้ำแบบอลูมิเนียม หรือทองเหลืองก็ได้คับ

แต่เอาให้มันหนากว่าของเดิมก็จะดีไม่น้อยคับ

แต่ถ้าขับอยู่ในเมือง ใช้อันเดิมก็ได้คับ


หัวข้อ: Re: สอบถามปัญหาเกี่ยวกับความร้อนครับ (กลุ้&
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 07 มิถุนายน 2010, 15:59:20
ของตาโต หม้อน้ำมันเล็กมากคับ ขับซัก130-140ประมาณ15นาที เข็มความร้อนกระดิกแล้วคับ

หม้อน้ำเล็กกว่า Jazz08 อีกคับ ทางที่ดีเปลี่ยนเป็นหม้อน้ำแบบอลูมิเนียม หรือทองเหลืองก็ได้คับ

แต่เอาให้มันหนากว่าของเดิมก็จะดีไม่น้อยคับ

แต่ถ้าขับอยู่ในเมือง ใช้อันเดิมก็ได้คับ
:-[ :-[ :-[

พอดีรถผมเดิมๆอะครับ

แต่คิดว่าน่าจะเพียงพอแล้วนะ

หม้อน้ำเดิมอะ ถ้าหม้อน้ำไม่ตัน ท่อยางปกติ

เพราะเคยเห็นรถพี่ๆที่วางเครื่องมาใหม่ก็ยังใช้หม้อน้ำเดิมๆครับผม


หัวข้อ: Re: สอบถามปัญหาเกี่ยวกับความร้อนครับ (กลุ้&
เริ่มหัวข้อโดย: panther ที่ 07 มิถุนายน 2010, 20:59:22
ผมเห็นว่ารถรุ่นนี้มันก็จัดว่าเก่ามากแล้ว ประกอบกับอากาศเมืองไทยนี่มันร้อนมาก ๆ มากขึ้นทุกปี ส่วนตัวผมเองผมคิดว่าอำนวยความสะดวก กับ make sure ระบบหล่อเย็นของรถเรา 100% เลยดีกว่า ผมคิดอย่างเดียวว่าความร้อนบ้านเรามันไม่ธรรมดา ขับติดอยู่กลางถนนกลางแดดจัด ๆ นี่ ไม่รู้ว่าอุณภูมิในห้องเครื่องไปไหนต่อไหนแล้ว ยิ่งรถเก่า ๆ ผมไม่ค่อยจะไว้ใจ sensor ซักเท่าไหร่ ไม่รู้ว่ามันจะเสียตอนไหน ขอขับแบบเครื่อง ๆ เย็น ๆ อุ่น ๆ ดีกว่า สบายใจกว่า


หัวข้อ: Re: สอบถามปัญหาเกี่ยวกับความร้อนครับ (กลุ้&
เริ่มหัวข้อโดย: Almostcoin ที่ 11 มิถุนายน 2010, 14:58:25
ผมว่าหม้อน้ำเดิมก็พอแล้ว เพียงแต่ว่าต้องมั่นใจ ผาสูบพร้อม หม้อน้ำไม่ตัน วาล์วน้ำเปิดสุด พัดลมหมุนแรง ผมแช่ 130-150 ตลอดทางก็ปกตินะครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามปัญหาเกี่ยวกับความร้อนครับ (กลุ้&
เริ่มหัวข้อโดย: nu_tspc ที่ 11 มิถุนายน 2010, 19:00:33
เพิ่งไปรับรถออกจากอู่มาเหมือนกัน เรื่องความร้อนนี่ล่ะครับ ก้ปาดฝาสูบมาเหมือนกันคับ
รอดูอการคับ

 :'( :'( :'( :'(


หัวข้อ: Re: สอบถามปัญหาเกี่ยวกับความร้อนครับ (กลุ้&
เริ่มหัวข้อโดย: Octillion ที่ 13 มิถุนายน 2010, 05:44:29
ของตาโต หม้อน้ำมันเล็กมากคับ ขับซัก130-140ประมาณ15นาที เข็มความร้อนกระดิกแล้วคับ

หม้อน้ำเล็กกว่า Jazz08 อีกคับ ทางที่ดีเปลี่ยนเป็นหม้อน้ำแบบอลูมิเนียม หรือทองเหลืองก็ได้คับ

แต่เอาให้มันหนากว่าของเดิมก็จะดีไม่น้อยคับ

แต่ถ้าขับอยู่ในเมือง ใช้อันเดิมก็ได้คับ

มีปัญหาแน่นอนครับ

หม้อน้ำเดิมๆ เหยียบ 6-7 พันรอบ ยาวๆ ความร้อนยังไม่กระดิกเลย