หัวข้อ: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6 เริ่มหัวข้อโดย: Yakumo ที่ 15 เมษายน 2007, 10:44:05 อ้างอิงจากที่ ซื้อหัวเทียนเบอร์ 7 มาลองนั้น ก็เลยได้โอกาสที่จะเทียบระหว่างหัวเทียน เบอร์ 6 ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษของ Honda ที่มีแต่ NGK เท่านั้นที่ผลิต กับหัวเทียน เบอร์ 7 แบบมาตราฐาน จริงๆ ดูภายนอกก็ไม่แตกต่างกันมากนะ ครับ ต่างกันตรงที่เคี่ยวสั้นกว่า เน้นนะครับตรงเคี้ยว แบบที่ออกแบบพิเศษสำหรับ Honda
จากที่ถอดหัวเทียนเก่าออกมาดู พบว่า สภาวะการเผาไหม้ในห้องเครื่องผม สมบูรณ์ แต่คงเพราะว่า กดบ่อยมากๆ แถมลากรอบสูงประจำ หัวเทียนเริ่มรั่วแล้วเห็นไหมล่ะ จำไว้ว่าอย่า กดมาก เสียของเลย (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC02363.jpg) นี้ชัดๆๆ เผาไหม้สมบูรณ์ นะครับ แต่ถ้าหากว่าเพื่อนๆ ถอดออกมาแล้วออกสีแดงๆ นิดหน่อยนั้นไม่ต้องตกใจนะครับเป็นเพราะว่า additive ในน้ำมันเชื่อเพลิงที่เราใช้นั้นแหละ แต่เผาได้สมบูรณ์เเหมือนกัน (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC02365.jpg) เห็นกันชัดๆ อีกว่าเริ่มรั่วแล้วนะเนี้ยหัวเทียนเรา แต่ ยังใช่ได้นะครับ ไม่ได้หมายความว่าเสียหายจนใช้ไม่ได้ ก็ยังคงใช้งานได้อยู่นะครับ (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC02366.jpg) คราวนี้มาดูเทียบกันระหว่าง หัวเทียนเบอร์ 6 ตรงรุ่นกับ หัวเทียนเบอร์ 7 อันนี้เป็น แพทตินั่มนะครับ (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC02367.jpg) เห็นหัวเทียนวางเรียงกัน 8 หัวแบบนี้ไม่ใช้เครื่อง V8 นะไม่ต้องตกใจไป (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC02368.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC02369.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC02370.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC02373.jpg) หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6 เริ่มหัวข้อโดย: fomote ที่ 15 เมษายน 2007, 13:07:18 อันไหนดีกว่ากันอะครับ
หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6 เริ่มหัวข้อโดย: jojo-civic 96 ที่ 15 เมษายน 2007, 13:54:27 นั้นดิ อยากรู้เหมือนกัน ;D ;D ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6 เริ่มหัวข้อโดย: Yakumo ที่ 15 เมษายน 2007, 16:45:27 หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6 เริ่มหัวข้อโดย: tao7club ที่ 18 พฤษภาคม 2007, 22:03:19 แล้วอันไหนดีกว่ากัน ในแง่ไหนบ้างครับ แรง ทน ราคา ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6 เริ่มหัวข้อโดย: Yakumo ที่ 19 พฤษภาคม 2007, 06:49:20 แล้วอันไหนดีกว่ากัน ในแง่ไหนบ้างครับ แรง ทน ราคา ขอบคุณครับ แรง ไม่แตกต่าง เพราะว่าไม่แรง ครับเปลี่ยนหัวเทียนอย่างเดี่ยวก็ไม่ได้ทำให้รถวิ่งแรงขึ้น มันต้องมี องค์ประกอบอื่นช่วย เปลี่ยนหัวเทียนคุณภาพสูงก็เพื่อให้ การเผาไหม้สมบูรณ์ขึ้นเท่านั้นแหละครับ และที่สำคัญคืออายุการใช้งานของหัวเทียนที่สามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้นครับ ทน แน่นนอนครับถ้าหากใช้ถูกประเภท หัวเทียนที่เป็นพวก Platinum หรือ iridium นี้ทนกว่าที่มาจากโรงงานแน่นอนครับ แต่ในส่วนของ เรื่องการทนต่อความร้านหัวเทียนเย็น (เบอร์ 7) มันถ่ายเทความร้อนได้เร็วกว่า ราคา อันนี้ขึ้นอยู่กับ ยี้ห้อ แล้วโดยทั่วไป เบอร์ เย็นจะแพงกว่าเบอร์ร้อนกว่า ปล. ข้อมูลนี้ผมเข้าใจของผมเองนะ อาจจะผิดก็ได้เอาไปติดต่อเองอีกทีแล้วกัน หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6 เริ่มหัวข้อโดย: beam ที่ 26 พฤษภาคม 2007, 20:06:12 หัวเทียนที่ราคาแพงๆ ไม่ได้ช่วยให้รถแรงขึ้น มันดีตอน รอบสูง
หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6 เริ่มหัวข้อโดย: NAMPOO ที่ 16 มิถุนายน 2007, 19:08:44 #####ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว#####
หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6 เริ่มหัวข้อโดย: anan_125 ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2008, 08:58:06 แล้วอันไหนดีกว่ากัน ::)
หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6 เริ่มหัวข้อโดย: biikk ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2008, 20:33:52 ที่ 0 มีทั้งแบบธรรมดาและแพลทตินั่มให้เลือก แล้วแต่งบนะผมว่า
เพราะถ้าใช้แบบธรรมดาแต่เปลี่ยนตามอายุ ก็ไม่น่ามีปัญหา (ผมเข้าใจเอาเองนะคับ) ;) หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6 เริ่มหัวข้อโดย: tum267 ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2009, 23:39:06 ::)
หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6 เริ่มหัวข้อโดย: ChaChaChong ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2009, 13:34:08 :-[พอดีผมทำรายงานเรื่องหัวเทียนเลยนำการบอกค่าต่างๆของหัวเทียนมาให้ดูกัน
ถ้าใครทราบแล้วก็อย่าว่ากันนะคับ อิอิ ความหมายของเบอร์หัวเทียน (NGK) BP6HS อักษรตัวแรก หมายถึง ขนาดความโตของเกลียวหัวเทียน (A=18mm, B=14mm, C=10mm, D=12mm) อักษรตัวที่สอง หมายถึง แบบหรือชนิดของหัวเทียนมาตรฐาน (P=มีกระเบื้องเคลือบฉนวน) ตัวเลขถัดไป หมายถึง หัวเทียนร้อนหรือเย็น โดยจะมีตั้งแต่เลข 2-13 (หรือมากกว่า) - เลขยิ่งน้อย หัวเทียนยิ่งร้อน, เลขยิ่งมาก หัวเทียนยิ่งเย็น ตัวอักษรหลังตัวเลข หมายถึง ความยาวของเกลียวหัวเทียน (E=19mm, H=12.7mm, L=11.2mm) อักษรตัวถัดไป หมายถึง แบบหรือชนิดของหัวเทียนพิเศษ (S=หัวเทียนแบบมาตรฐาน, G=หัวเทียนรถแข่ง) B7ES หรือ NGK B8ES อักษร B ตัวแรกหมายถึง ขนาดความโตของเกลียวหัวเทียน เลขต่อท้ายตัวอักษร B หมายถึงหัวเทียนร้อนหรือเย็น เลขยิ่งน้อยหัวเทียนก็ร้อน เลขมากก็หัวเทียนเย็น ที่ใช้กันอยู่ปัจจุบันจะอยู่ประมาณ 7-8-9 ซึ่งเป็นหัวเทียนปานกลาง อักษร H หรือ E ตามหลังตัวเลขหมายถึงความยาวของเกลียว H เท่ากับ 12.7 มม. อักษร E เท่ากับ 19.0 มม. อักษร S หมายถึงแบบหรือชนิดของหัวเทียนพิเศษ รวมไปถึงวัสดุที่ใช้ทำเขี้ยวกลางและฉนวนที่ต่างกันไป นอกจากนี้หัวเทียนบางรุ่นยังมีเลขปิดท้ายอีกทีซึ่งหมายถึงระยะห่างของขั้วหัวเทียน หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6 เริ่มหัวข้อโดย: tonkissme ที่ 04 มีนาคม 2009, 10:18:12 แล้วจะสรุปไงดีละคะ ::)
หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6 เริ่มหัวข้อโดย: Barboza11 ที่ 08 มีนาคม 2012, 23:56:16 ไม่เกี่ยวกับความแรงคับทนแค่นั้น ผมใช้เบอร์7 Boss ติดแก็ส >:(
หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6 เริ่มหัวข้อโดย: hydromatic ที่ 09 มีนาคม 2012, 07:05:47 ผมว่าขึ้นอยู่กับการใช้งานนะ สำหรับผมรถกินแก๊สกับน้ำมัน
ผมใช้หัวเทียนธรรมดาครับ แต่หมั่นเปลี่ยนหัวเทียนบ่อยๆ ไม่ถึง 20,000 กิโลก็เปลี่ยนแล้วครับ พยามยามไม่ให้เกินเด็ดขาด เคยงานเข้ามาแล้วครับ หัวเทียนขาดคาในครับ วุ่นเลยต้องถอดเครื่อง ต๊าฟเกลียวใหม่ ผมเลยไม่กล้าใช้หัวเทียนอื่นเลยกลัวจะแพงไปเปล่าๆและถึงจะทนกว่า ก็ไม่กล้าใช้นานเกิน 20,000 กิโล แล้ว เข็ดจริงๆ :'( :'( :'( ปล. รถผมใช้แก๊สกับน้ำมัน จะหนักไปทางแก๊สครับ :-[ หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6 เริ่มหัวข้อโดย: neang ที่ 09 มีนาคม 2012, 12:55:45 ความรู้ทั้งนั้น ขอบคุณคับ
:D :D :D หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6 เริ่มหัวข้อโดย: Nook 6990 ที่ 14 มีนาคม 2012, 02:44:31 ความรู้ใหม่ :-* :-* :-* :-*
หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6 เริ่มหัวข้อโดย: pisit004 ที่ 14 มีนาคม 2012, 20:49:03 ผมชอบหัวเทียน iridium มากกว่าครับ
เบิกศูนย์ฮอนด้าก็ตัวล่ะ 470 บาทโดยประมาณครับ(ถ้าจำไม่ผิดนะครับ) แต่ผมเบิกเบอร์6มาครับ เบอร์เดิมก็เบอร์6 |