:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club DIY => คุณทำได้ => ข้อความที่เริ่มโดย: Yakumo ที่ 15 เมษายน 2007, 10:44:05



หัวข้อ: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6
เริ่มหัวข้อโดย: Yakumo ที่ 15 เมษายน 2007, 10:44:05
อ้างอิงจากที่ ซื้อหัวเทียนเบอร์ 7 มาลองนั้น ก็เลยได้โอกาสที่จะเทียบระหว่างหัวเทียน เบอร์ 6 ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษของ Honda ที่มีแต่ NGK เท่านั้นที่ผลิต กับหัวเทียน เบอร์ 7 แบบมาตราฐาน จริงๆ ดูภายนอกก็ไม่แตกต่างกันมากนะ ครับ ต่างกันตรงที่เคี่ยวสั้นกว่า เน้นนะครับตรงเคี้ยว แบบที่ออกแบบพิเศษสำหรับ Honda

จากที่ถอดหัวเทียนเก่าออกมาดู พบว่า สภาวะการเผาไหม้ในห้องเครื่องผม สมบูรณ์ แต่คงเพราะว่า กดบ่อยมากๆ แถมลากรอบสูงประจำ หัวเทียนเริ่มรั่วแล้วเห็นไหมล่ะ จำไว้ว่าอย่า กดมาก เสียของเลย

(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC02363.jpg)

นี้ชัดๆๆ เผาไหม้สมบูรณ์ นะครับ แต่ถ้าหากว่าเพื่อนๆ ถอดออกมาแล้วออกสีแดงๆ นิดหน่อยนั้นไม่ต้องตกใจนะครับเป็นเพราะว่า additive ในน้ำมันเชื่อเพลิงที่เราใช้นั้นแหละ แต่เผาได้สมบูรณ์เเหมือนกัน

(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC02365.jpg)

เห็นกันชัดๆ อีกว่าเริ่มรั่วแล้วนะเนี้ยหัวเทียนเรา แต่ ยังใช่ได้นะครับ ไม่ได้หมายความว่าเสียหายจนใช้ไม่ได้ ก็ยังคงใช้งานได้อยู่นะครับ

(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC02366.jpg)

คราวนี้มาดูเทียบกันระหว่าง หัวเทียนเบอร์ 6 ตรงรุ่นกับ หัวเทียนเบอร์ 7 อันนี้เป็น แพทตินั่มนะครับ

(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC02367.jpg)

เห็นหัวเทียนวางเรียงกัน 8 หัวแบบนี้ไม่ใช้เครื่อง V8 นะไม่ต้องตกใจไป

(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC02368.jpg)

(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC02369.jpg)

(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC02370.jpg)

(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug/DSC02373.jpg)


หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6
เริ่มหัวข้อโดย: fomote ที่ 15 เมษายน 2007, 13:07:18
อันไหนดีกว่ากันอะครับ


หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6
เริ่มหัวข้อโดย: jojo-civic 96 ที่ 15 เมษายน 2007, 13:54:27
นั้นดิ อยากรู้เหมือนกัน   ;D ;D ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6
เริ่มหัวข้อโดย: Yakumo ที่ 15 เมษายน 2007, 16:45:27
อันไหนดีกว่ากันอะครับ

จะเอาดีกว่ากันในแง่ไหนล่ะ


หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6
เริ่มหัวข้อโดย: tao7club ที่ 18 พฤษภาคม 2007, 22:03:19
อันไหนดีกว่ากันอะครับ

จะเอาดีกว่ากันในแง่ไหนล่ะ

แล้วอันไหนดีกว่ากัน

ในแง่ไหนบ้างครับ

แรง
ทน
ราคา

ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6
เริ่มหัวข้อโดย: Yakumo ที่ 19 พฤษภาคม 2007, 06:49:20
อันไหนดีกว่ากันอะครับ

จะเอาดีกว่ากันในแง่ไหนล่ะ

แล้วอันไหนดีกว่ากัน

ในแง่ไหนบ้างครับ

แรง
ทน
ราคา

ขอบคุณครับ

แรง ไม่แตกต่าง เพราะว่าไม่แรง ครับเปลี่ยนหัวเทียนอย่างเดี่ยวก็ไม่ได้ทำให้รถวิ่งแรงขึ้น มันต้องมี องค์ประกอบอื่นช่วย เปลี่ยนหัวเทียนคุณภาพสูงก็เพื่อให้ การเผาไหม้สมบูรณ์ขึ้นเท่านั้นแหละครับ และที่สำคัญคืออายุการใช้งานของหัวเทียนที่สามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้นครับ

ทน แน่นนอนครับถ้าหากใช้ถูกประเภท หัวเทียนที่เป็นพวก Platinum หรือ iridium นี้ทนกว่าที่มาจากโรงงานแน่นอนครับ แต่ในส่วนของ เรื่องการทนต่อความร้านหัวเทียนเย็น (เบอร์ 7) มันถ่ายเทความร้อนได้เร็วกว่า

ราคา อันนี้ขึ้นอยู่กับ ยี้ห้อ แล้วโดยทั่วไป เบอร์ เย็นจะแพงกว่าเบอร์ร้อนกว่า

ปล. ข้อมูลนี้ผมเข้าใจของผมเองนะ อาจจะผิดก็ได้เอาไปติดต่อเองอีกทีแล้วกัน


หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6
เริ่มหัวข้อโดย: beam ที่ 26 พฤษภาคม 2007, 20:06:12
หัวเทียนที่ราคาแพงๆ ไม่ได้ช่วยให้รถแรงขึ้น มันดีตอน รอบสูง


หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6
เริ่มหัวข้อโดย: NAMPOO ที่ 16 มิถุนายน 2007, 19:08:44
#####ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว#####


หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6
เริ่มหัวข้อโดย: anan_125 ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2008, 08:58:06
แล้วอันไหนดีกว่ากัน  ::)


หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6
เริ่มหัวข้อโดย: biikk ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2008, 20:33:52
ที่ 0 มีทั้งแบบธรรมดาและแพลทตินั่มให้เลือก แล้วแต่งบนะผมว่า
เพราะถ้าใช้แบบธรรมดาแต่เปลี่ยนตามอายุ ก็ไม่น่ามีปัญหา (ผมเข้าใจเอาเองนะคับ) ;)


หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6
เริ่มหัวข้อโดย: tum267 ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2009, 23:39:06
 ::)


หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6
เริ่มหัวข้อโดย: ChaChaChong ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2009, 13:34:08
 :-[พอดีผมทำรายงานเรื่องหัวเทียนเลยนำการบอกค่าต่างๆของหัวเทียนมาให้ดูกัน
ถ้าใครทราบแล้วก็อย่าว่ากันนะคับ อิอิ

ความหมายของเบอร์หัวเทียน (NGK)
BP6HS
อักษรตัวแรก หมายถึง ขนาดความโตของเกลียวหัวเทียน (A=18mm, B=14mm, C=10mm, D=12mm)
อักษรตัวที่สอง หมายถึง แบบหรือชนิดของหัวเทียนมาตรฐาน (P=มีกระเบื้องเคลือบฉนวน)
ตัวเลขถัดไป หมายถึง หัวเทียนร้อนหรือเย็น โดยจะมีตั้งแต่เลข 2-13 (หรือมากกว่า)
- เลขยิ่งน้อย หัวเทียนยิ่งร้อน, เลขยิ่งมาก หัวเทียนยิ่งเย็น
ตัวอักษรหลังตัวเลข หมายถึง ความยาวของเกลียวหัวเทียน (E=19mm, H=12.7mm, L=11.2mm)
อักษรตัวถัดไป หมายถึง แบบหรือชนิดของหัวเทียนพิเศษ (S=หัวเทียนแบบมาตรฐาน, G=หัวเทียนรถแข่ง)

B7ES หรือ NGK B8ES
อักษร B ตัวแรกหมายถึง ขนาดความโตของเกลียวหัวเทียน
เลขต่อท้ายตัวอักษร B หมายถึงหัวเทียนร้อนหรือเย็น เลขยิ่งน้อยหัวเทียนก็ร้อน เลขมากก็หัวเทียนเย็น ที่ใช้กันอยู่ปัจจุบันจะอยู่ประมาณ 7-8-9 ซึ่งเป็นหัวเทียนปานกลาง
อักษร H หรือ E ตามหลังตัวเลขหมายถึงความยาวของเกลียว H เท่ากับ 12.7 มม. อักษร E เท่ากับ 19.0 มม.
อักษร S หมายถึงแบบหรือชนิดของหัวเทียนพิเศษ รวมไปถึงวัสดุที่ใช้ทำเขี้ยวกลางและฉนวนที่ต่างกันไป
นอกจากนี้หัวเทียนบางรุ่นยังมีเลขปิดท้ายอีกทีซึ่งหมายถึงระยะห่างของขั้วหัวเทียน


หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6
เริ่มหัวข้อโดย: tonkissme ที่ 04 มีนาคม 2009, 10:18:12
แล้วจะสรุปไงดีละคะ  ::)


หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6
เริ่มหัวข้อโดย: Barboza11 ที่ 08 มีนาคม 2012, 23:56:16
ไม่เกี่ยวกับความแรงคับทนแค่นั้น ผมใช้เบอร์7 Boss ติดแก็ส >:(


หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6
เริ่มหัวข้อโดย: hydromatic ที่ 09 มีนาคม 2012, 07:05:47
ผมว่าขึ้นอยู่กับการใช้งานนะ สำหรับผมรถกินแก๊สกับน้ำมัน

ผมใช้หัวเทียนธรรมดาครับ แต่หมั่นเปลี่ยนหัวเทียนบ่อยๆ

ไม่ถึง 20,000 กิโลก็เปลี่ยนแล้วครับ พยามยามไม่ให้เกินเด็ดขาด

เคยงานเข้ามาแล้วครับ หัวเทียนขาดคาในครับ วุ่นเลยต้องถอดเครื่อง

ต๊าฟเกลียวใหม่ ผมเลยไม่กล้าใช้หัวเทียนอื่นเลยกลัวจะแพงไปเปล่าๆและถึงจะทนกว่า

ก็ไม่กล้าใช้นานเกิน 20,000 กิโล แล้ว เข็ดจริงๆ   :'( :'( :'(

ปล. รถผมใช้แก๊สกับน้ำมัน จะหนักไปทางแก๊สครับ  :-[


หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6
เริ่มหัวข้อโดย: neang ที่ 09 มีนาคม 2012, 12:55:45
ความรู้ทั้งนั้น ขอบคุณคับ
 :D :D :D


หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6
เริ่มหัวข้อโดย: Nook 6990 ที่ 14 มีนาคม 2012, 02:44:31
ความรู้ใหม่  :-* :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: เทียบกันให้เห็นระหว่างหัวเทียนเบอร์ 7 กับเบอร์ 6
เริ่มหัวข้อโดย: pisit004 ที่ 14 มีนาคม 2012, 20:49:03
ผมชอบหัวเทียน iridium  มากกว่าครับ
เบิกศูนย์ฮอนด้าก็ตัวล่ะ 470 บาทโดยประมาณครับ(ถ้าจำไม่ผิดนะครับ)
แต่ผมเบิกเบอร์6มาครับ เบอร์เดิมก็เบอร์6