:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: onizuka_tc ที่ 26 เมษายน 2010, 18:21:46



หัวข้อ: ขอคำตอบฟันธงเรื่อง catalyst หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: onizuka_tc ที่ 26 เมษายน 2010, 18:21:46
รบกวนพี่ ๆ มือโปรทั้งหลาย

1. อยากถามว่า รถเกียร์ auto เก่าๆ เช่นพวก EK 96  ควรเอา catalyst ออกหรือเปล่า ?

2. ระหว่างมี กับ ไม่มี อันไหนดีกว่ากัน .... ในเรื่องของอัตราเร่ง ความเร็ว (เรื่องมลพิษไม่นับครับ ถ้าเอาออกไม่เป็นผลดีต่อโลกแน่)

3. ถ้าตัด catalyst ออก  เกียร์ auto นิยมใส่อะไรเข้าไปแทน ต่อตรงแบบทะลวงใส้ หรือ ใส่อย่างอื่นครับ

4. เท่าที่ทราบ catalyst จะมีรูพรุน ๆ เพื่อกรองไอเสียลดมลพิษ ถามว่ามีโอกาศที่จะตันมั้ยครับ

ขอถามเพียงเท่านี้ครับ  ขอบคุณสำหรับคำตอบทุกคำตอบ ไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

 :-* :-*




หัวข้อ: Re: ขอคำตอบฟันธงเรื่อง catalyst หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ทอม_อีเค ที่ 26 เมษายน 2010, 18:38:19
ความจริงแคชเอาออกหรือไม่แทบไม่ต่างกันเลย ส่วนมากรู้สึกกันไปเองครับ ผลเสียถ้าเอาออกก็คือเหม็นคับ  ผลดีคือ ดังคับสะใจ
แต่ผลทางความเร็วไม่ค่อยเท่าไหร่มันนิดเดียวเอง


หัวข้อ: Re: ขอคำตอบฟันธงเรื่อง catalyst หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 26 เมษายน 2010, 19:22:52
     ส่วนมากจะตันในรถกระบะคับ ดีเซล เขม่ามันเยอะลากเกียร์บ่อยๆๆ ยิ่งตันไว ในเครื่องเบนซิลก็เป็นบ้างแต่ช้าคับเห็นเขาว่ามันจะล้างตัวเองที่อุณหภูมินึงเขม่าจะหลุดออกเองแต่ต้องแลกกับการเหยียบแช่นานๆๆ คับ

     แต่รถใช้แก๊สเขม่าแทบไม่มี ไม่จำเป็นต้องเอาออกนะจร้า (Safe earth)  ;D


หัวข้อ: Re: ขอคำตอบฟันธงเรื่อง catalyst หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: fff_1232 ที่ 26 เมษายน 2010, 19:27:36
เก็บไว้เถอะครับ รักษ์โลก.....
มีอีกหลายวิธีทำให้รถแรงขึ้นโดยไม่ต้องตัดแคทฯ   ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ขอคำตอบฟันธงเรื่อง catalyst หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: VET_69 ที่ 26 เมษายน 2010, 21:25:10
^
^
^
^
^
safe the earth    8)


หัวข้อ: Re: ขอคำตอบฟันธงเรื่อง catalyst หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nonglays ที่ 27 เมษายน 2010, 11:39:18
     ส่วนมากจะตันในรถกระบะคับ ดีเซล เขม่ามันเยอะลากเกียร์บ่อยๆๆ ยิ่งตันไว ในเครื่องเบนซิลก็เป็นบ้างแต่ช้าคับเห็นเขาว่ามันจะล้างตัวเองที่อุณหภูมินึงเขม่าจะหลุดออกเองแต่ต้องแลกกับการเหยียบแช่นานๆๆ คับ

     แต่รถใช้แก๊สเขม่าแทบไม่มี ไม่จำเป็นต้องเอาออกนะจร้า (Safe earth)  ;D

ล้างตัวเองมันคือยังไงเอ่ยครับ อยากรู้ครับผม


หัวข้อ: Re: ขอคำตอบฟันธงเรื่อง catalyst หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ben_za ที่ 27 เมษายน 2010, 14:00:16
เอาไว้เหมือนเดิมดีกว่าครับ รถผมออโต้ เคยเอาออกเเล้ว แรงตกช่วงออกตัวอ่ะครับ


หัวข้อ: Re: ขอคำตอบฟันธงเรื่อง catalyst หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 28 เมษายน 2010, 10:49:06
ล้างตัวเองมันคือยังไงเอ่ยครับ อยากรู้ครับผม
     ได้ยินชาวออฟโรดเขาบอกมา แต่ไม่เคยเห็นของจริง แต่ที่แน่ๆมันล้างได้  http://www.weekendhobby.com/offroad/isuzu/Question.asp?ID=7031

 ตัดออก ทำ flange plate คราวหลังจะได้ถอดมาล้างได้ ตามกระทู้คับ ใช้น้ำต้มเดือดร้อน ราดเลยสวนทางโฟรว ของไอเสีย นะคับ ถ้าตัดออกก็หวาน เจ้าของร้านคับ มันมีราคา cat มันทำมาจากแร่หายาก มีทองคำขาวปนอยู่ด้วย เขาเอาไปหลอมแยกทองคำออกมา นะคับ

    :-*


หัวข้อ: Re: ขอคำตอบฟันธงเรื่อง catalyst หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ble ที่ 28 เมษายน 2010, 14:13:26
รบกวนพี่ ๆ มือโปรทั้งหลาย

1. อยากถามว่า รถเกียร์ auto เก่าๆ เช่นพวก EK 96  ควรเอา catalyst ออกหรือเปล่า ?

2. ระหว่างมี กับ ไม่มี อันไหนดีกว่ากัน .... ในเรื่องของอัตราเร่ง ความเร็ว (เรื่องมลพิษไม่นับครับ ถ้าเอาออกไม่เป็นผลดีต่อโลกแน่)

3. ถ้าตัด catalyst ออก  เกียร์ auto นิยมใส่อะไรเข้าไปแทน ต่อตรงแบบทะลวงใส้ หรือ ใส่อย่างอื่นครับ

4. เท่าที่ทราบ catalyst จะมีรูพรุน ๆ เพื่อกรองไอเสียลดมลพิษ ถามว่ามีโอกาศที่จะตันมั้ยครับ

ขอถามเพียงเท่านี้ครับ  ขอบคุณสำหรับคำตอบทุกคำตอบ ไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

 :-* :-*



สวัสดีครับ คุณ Onizuka_tc นี่เอง :D
1. ถ้ามันตัน ทำให้เปลืองน้ำมันขึ้น วิ่งไม่ค่อยออก ก็ควรเอาออกหรือเปลี่ยนใหม่ครับ

2. สำหรับผมเกียร์ธรรมดานะครับ เอาออกแล้วเดินท่อใหม่ 2" มีพักกลางและพักท้าย แรงบิดรอบต่ำดีขึ้นเห็นๆ แต่ปลายก็ไม่รู้สึกแตกต่างเท่าไร ผมว่าเกียร์ออโต้ก็น่าจะคล้ายๆ กัน เพราะหน้าที่ของแคตมันคือกรองไอเสีย แต่มันก็ทำให้แรงม้าน้อยลงด้วย แต่โรงงานเค้าต้องใส่มาจะได้ผ่านมาตราฐานควบคุมมลพิษ

3. เกียร์ออโต้นิยมใส่ autojet แทนครับ เค้าทำมาแก้ปัญหาทำท่อแล้ววิ่งไม่ออกโดยเฉพาะ เค้านิยมใส่ autojet แทนแคตหรือพักกลาง แล้วก็มีพักท้ายไส้เยื้องหรือย้อนก็ได้ วิ่งดีครับ ออกตัวไม่เหนื่อย
    - ส่วนเรื่องต่อตรงคือเดินแป๊ปมาแทนเลย ถ้าพักกลางกับท้ายเดิมเลย แป๊ปที่มาแทนก็ขนาดเท่าเดิม (น่่าจะ 1.7") ก็น่าจะใช้ได้นะครับ เพราะพักท้ายเดิมมันไส้ย้อนอยู่แล้ว ออโต้มันต้องมีตัวอั้นๆเรียกแรงบิดซักตัว แต่ถ้าไปเปลี่ยนพักท้ายเป็นไส้ตรงวิ่งไม่ออกแน่ๆ และระวังนิดนึงนะครับหลังเฮดเดอร์มันจะมีข้ออ่อนอยู่ตัวนึง เคยอ่านเจอว่า ร้านท่อไม่ใส่คืนให้แล้วหน้าแปลนตรงนั้นมันจะหลวมได้ง่ายๆ แล้วมันจะรั่ว
    - ส่วนทะลวงไส้แคต นี่ต้องขอแยกจากต่อตรงนะครับ อันนี้คือใส่แคตเดิมนั่นแหละ แต่ทะลวงไส้แคตให้โล่ง นิยมทำเพราะแคตมันตัน แต่ยังไม่เคยเจอใครบอกว่าดีเลยครับ เสียงก็ดังเข้ารถ เร่งก็ไม่ดีขึ้น เพราะว่าแคตที่ถูกทะลวง มันก็จะกลายเป็นเหมือนท่อที่ทางเข้าเล็ก กลางใหญ่ ออกเล็กอีก ผิวภายในก็ไม่เรียบ เป็นตัวทำให้ไอเสียปั่นป่วนมากเลยครับ

4. อันนี้ไม่แน่ใจครับ ตามพี่เค้าแล้วกันนะครับ  ;)
     ส่วนมากจะตันในรถกระบะคับ ดีเซล เขม่ามันเยอะลากเกียร์บ่อยๆๆ ยิ่งตันไว ในเครื่องเบนซิลก็เป็นบ้างแต่ช้าคับเห็นเขาว่ามันจะล้างตัวเองที่อุณหภูมินึงเขม่าจะหลุดออกเองแต่ต้องแลกกับการเหยียบแช่นานๆๆ คับ แต่รถใช้แก๊สเขม่าแทบไม่มี ไม่จำเป็นต้องเอาออกนะจร้า (Safe earth)  ;D
พออุณหถูมิถึงมันจะกำจัด NOx และเปลี่ยนก๊าซพิษ CO,HC เป็น CO2,H2O ครับ เขม่ามันก็คงโดนเผาไปด้วยหละครับ (ไม่ถูกขออภัย :-[)


หัวข้อ: Re: ขอคำตอบฟันธงเรื่อง catalyst หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: onizuka_tc ที่ 28 เมษายน 2010, 23:43:01
ชัดแจ้งเห็นจริง ขอบคุณทุกเสียงทุกสาย  :)


หัวข้อ: Re: ขอคำตอบฟันธงเรื่อง catalyst หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: DAY_JDM ที่ 30 เมษายน 2010, 15:13:41
EK ตอนนี้ส่วนมากแคทตันแล้วครับที่ร้านมีพักแทนแค็ทครับฝังเซ็นเซอร์เข้าที่เดิมครับ แรงขึ้นด้วยน่ะครับ มาลองรถเจ้าของร้านก่อนก็ได้ครับ เป็นเลสทั้งใบน่ะครับ (แคทตันรถวิ่งไม่ออกครับ) :-* :-* :-*