หัวข้อ: ตาโต 96 จะวางเครื่องอะไรดี แทน d16y8 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: rees ที่ 22 เมษายน 2010, 16:57:17 จะวางเครื่องใหม่แทนเครื่องเดิม น่าจะเป็น d16y8
ที่รหัสเครื่อง เขียนว่าEJ854 มันคืออะไรครับไม่เคยเห็น มันต้องเขียน d16y ไม่ใช่หรอครับ อาการคือน้ำมันเครื่องเข้าหม้อน้ำ วิงปกติ ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อน แม้วิ่งต่อเนื่อง น้ำไม่หมด เปิดดู ปะเก็นฝาสู บรั่วฝาสูบไม่แตกไม่ร้าว ไม่โก่ง มีใครต้องการมั้ยครับ แต่ผมจะวางเครื่องอะไรดีอะที่ไม่ต้องแปลง ให้เครื่องปีใหม่ๆหน่อยครับ แนะนำด้วย ไปที่เชียงกงเขาจะให้เอา ZC กับ D16a ไม่ทราบว่ามันดีกว่าเครื่องเก่าหรือเปล่าครับ แล้วสองตัวนี้ ตัวไหนดีกว่ากัน ใหม่กว่ากัน แล้วมีตัวไหนแทนบ้างมั้ยครับ แบบว่า หา d16y ไม่ได้ครับ ด่วนๆนะครับ เพราะรถจอดอยู่อุ่ครับรอเครื่องมาลง ขอบคุณมากๆครับ ถ้าวางแล้วใครต้องการอะไหล่ โทรมาได้ครับ 0868254221 reesครับ อยู่ อุดรครับ ปล.เครื่องตัวนี้เช็คโคดที่ศูนย์ honda แล้ว ผ่านทุกตัวครับ หัวข้อ: Re: ตาโต 96 จะวางเครื่องอะไรดี แทน d16y8 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 22 เมษายน 2010, 17:16:57 B20
ถ้าเลือก ZC หรือ D16A มันก็สเปคเดิมคับ เอาเงินมาโอเวอร์ฮอล เครื่องเดิมไม่ดีกว่าเหรอ ::) หัวข้อ: Re: ตาโต 96 จะวางเครื่องอะไรดี แทน d16y8 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: rees ที่ 22 เมษายน 2010, 19:18:29 จะยำเครื่องเก่าก็กลัวไม่จบน่ะครับ อยากขับสบายๆ
พอดีคุณตั้มแนะนำมา 2 ตัว คือ d15b กับ b20b d15b คุณตั่มบอก ใส่ได้พอดีบล็อกเดิม b20b เห้นว่าต้องเปลี่ยนเพลา กับยางแท่นเครื่อง ไม่รู้สายไฟ ต่างๆ ใช้ของเดิมได้หรือเปล่า จะซ่อมหรือจะเปลี่ยน คิด หัวจะแตกแล้วครับพี่น้อง ช่วยวิเคราะห์ให้ผมหน่อยน่ะครับ ขอบคุณคุณตั้ม และทุกท่านครับ หัวข้อ: Re: ตาโต 96 จะวางเครื่องอะไรดี แทน d16y8 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Pikba ที่ 22 เมษายน 2010, 19:39:37 ไม่ต้องคิดมากเลยครับ ถ้ามีตังเปลี่ยนเป็น B20 เลย
วาง D15 พออยากจะแรงหรือแซง เด๋วมีอาการเซงครับ หัวข้อ: Re: ตาโต 96 จะวางเครื่องอะไรดี แทน d16y8 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: rees ที่ 22 เมษายน 2010, 20:32:12 ขอบคุณครับ
d15b ไม่เทค อยากได้ตัวม้า 130 จะดูรหัสอย่างไรครับจะได้ไม่โดนหลอก หรือมีเว็บไหนขาย แบบไว้ใจได้เครื่องครบ เครื่องไม่มีปัญหาแนะนำด้วยครับ อยู่นี้ราคาแพงจริงๆ หัวข้อ: Re: ตาโต 96 จะวางเครื่องอะไรดี แทน d16y8 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 22 เมษายน 2010, 22:23:05 d15b ไม่เทค 130 ม้า ไม่น่าจะมีนะคับ
เอาความรู้มาฝากเพื่อการตัดสิ้นใจ อ้างถึง ระหัส D15B VTEC แคมเดี่ยว16วาวล์ SOHC 16 V ความกว้างกระบอกสูบxระยะชัก75x84.5 ความจุ1493 CC แรงม้าสูงสุดที่รอบ130/7000 แรงบิดสูงสุดที่รอบ14.2/5300 อะหลั่ยถูกหาง่าย แรงม้าเยอะ เดิมๆสามารถโมต่อยอดได้กว้างกว่า ทนทาน แต่ไม่เหมาะกับการกินแก๊ส ไม่ค่อยมีปัญหาจุกจิก รอบจัด แต่ประหยัดน้ำมัน รอบความเร็วที่ประหยัดจากที่เคยลอง อยู่ในช่วง 120-130Km/h ข้อเสีย แรงบิดน้อย เวลาบรรทุกน้ำหนักมากๆจะวิ่งไม่ค่อยไป ถ้าวิ่งตัวเปล่าถือว่าแรงเอาการ คอมแอร์กินแรงต้องเปลี่ยนเป็นคอมกลมน้ำยาใหม่ ความเร็วสูงสุดสำหรับรถเดิมๆที่ทำได้เกียร์ธรรมดา190-200km/h ออโต้180-190km/h สำหรับรถที่โมROM+โมเครื่องยนต์ สามารถทำความเร็วเกิน210Km/h ราคาพร้อมว่าง35000-38000 ทั้งออโต้และธรรมดา ใช้อะหลั่ยร่วมกับD16A/D16Y1/ZCได้ ---------------------------------------------------------------- ระหัสD16A/D16Y1/ZC VTEC แคมเดี่ยว16วาวล์ SOHC 16 V ความกว้างกระบอกสูบxระยะชัก75x90 ความจุ1590 cc แรงม้าสูงสุดที่รอบ130/6500 แรงบิดสูงสุดที่รอบ14.7/5300 อะหลั่ย ราคาถูกหาง่าย เดิมๆสามารถโมต่อยอดได้แต่ต้องเปลี่ยนกล่อง ทำให้การโมเพิ่มต้องใช้ทุนเพิ่มอีกในเรื่องขอกล่องและวายริ่งบางจุด เครื่องยนต์ทนทาน ไม่เหมาะกับกินแก๊ส ไม่ค่อยมีปัญหาจุกจิก รอบเครื่องยนต์ ไม่จัดและรุนแรงเท่าD15Bแต่ให้กำลังแรงบิดมากว่า0.5กิโลกรัม อัตราการสิ้นเปลืองพอๆกับD15B รอบความเร็วที่ประหยัดจากที่เคยลอง อยู่ในช่วง 120-130Km/h ข้อเสีย กล่องเดิมๆไม่สามารถโมได้ เวลาบรรทุกน้ำหนักมากๆมีอาการอืดแต่น้อยกว่าD15Bเยอะ ความเร็วสูงสุดสำหรับรถเดิมๆที่ทำได้เกียร์ธรรมดา190-200km/h ออโต้180-190km/h สำหรับรถที่โมROM+โมเครื่องยนต์ สามารถทำความเร็วเกิน210Km/h ราคาพร้อมว่าง35000-38000 ทั้งออโต้และธรรมดา ใช้อะหลั่ย ร่วมกับเครื่องD15Bได้ -------------------------------------------- ระหัสเครื่องD15B (VTEC-E) แคมเดี่ยว16วาวล์ OHC 16 V. ความกว้างกระบอกสูบxระยะชัก75x84.5 ความจุ1493 CC แรงม้าสูงสุดที่รอบ98/6300 แรงบิดสูงสุดที่รอบ13.6/3500 อะหลั่ยราคาถูก เดิมๆโมไม่คุ้มเปลี่ยนเครื่องคุ้มกว่า เครื่องยนต์ถ้าวายริ่งสมบูรณ์สภาพเครื่องยนต์OK จะประหยัดน้ำมันมากๆอยู่ราวๆ16-20Up Km/Lหรือมากกว่านั้น การ ทำงานของวาล์ว โดยปกติแล้วรถทั่วไป จะมีวาล์วไอดีและไอเสียอย่างละ 2 ตัว แต่ใน Vtec-E นั้น ในรอบต่ำวาล์วไอดีจะทำงานเพียงตัวเดียว พอรอบสูงขึ้น ระบบวาล์วก้อจะทำงานเหมือนรถปกติ แรงบิดมาดีในรอบต่ำใช้งานในเมืองดี ความเร็วสูงสุด160km/h เทคเปิด2500รอบรอบตัด6500 เครื่องยนต์ทนทาน ไม่เหมาะกับการกินแก๊ส ปัญหาจุกจิกพอสมควร ข้อเสีย เครื่องแรงม้าน้อย ทำให้ใช้ความเร็วสูงไม่ดีส่งผลในด้านTop Speed แรงบิดมาในรอบต่ำก้จริงแต่ แรงบิดน้อยเกินไป ทำให้ส่งผลกับอัตราเร่งและการแบกรับภาระน้ำหนักของเครื่องยนต์ ราคาพร้อมวาง30000-35000 ใช้อะหลั่ยบางตัวร่วมกับD15B D16Y1 D16A ZC ได้ ------------------------------------------------------------- ระหัสเครื่องD16Y8 VTEC เครื่องตาโต แคมเดี่ยว16วาวล์SOHC 16 V. ความจุ1590 cc ความกว้างกระบอกสูบxระยะชัก75x90 แรงม้าสูงสุดที่รอบ127/6600 บิดสูงสุดที่รอบ14.7/5500 อะหลั่ย ราคาถูกหาง่าย เดิมๆโมได้แต่ต้องเปลี่ยนกล่อง+แก้ไขวายริ่งใหม่ ใช้ทุนเยอะ เครื่องยนต์ไม่ทนทานเท่าไหร่ ไม่เหมาะกับการกินแก๊ส มีปัญหาเรื่องความร้อนฝาสูบไม่ทนทานโก่งบ่อย ลายเนอร์ชอบผุ ถ้าปาดฝามากๆเครื่องจะน๊อค ได้ง่ายกว่า เพราะรูปทรงห้องเผาไหม้เป็นเหลี่ยมไม่กลม ปัญหาจุกจิกพอสมควร อัตราความสิ้นเปลืองพอๆกับD15B ราคาพร้อมวาง35000-40000 ใช้อะหลั่ยบางตัวร่วมกับใช้อะหลั่ยบางตัวร่วมกับD15B D16Y1 D16A ZC ได้ ---------------------------------------------- ระหัสเครื่องB16A เทคใหญ่ แคมคู่16วาวล์ DOHC 16 V. ความกว้างกระบอกสูบxระยะชัก81x77.4 ความจุ1595 แรงม้าสูงสุดที่รอบM/T 160/7800 A/T155/7300 แรงบิดสูงสุดที่รอบ M/T 16.0/7300 A/T15.6/6500 อะหลั่ยหาง่าย ราคาปานกลาง-สูง เครื่องยนต์สมามารถโมดิฟรายต่อยอดได้ถ้าเป็นกล่องobd1 P28และP30 นิยมเอามาประกบท่านล่างB20เพื่อเพิ่มแรงบิดและแรงม้า เครื่องยนต์ทนทาน แรงบิดสูง ให้อัตราเร่งดี เพราะเป็นเครื่องชักสั่น อัตตราการสิ้นเปลืองปานกลางถ้าไม่ขยันกด ไม่เหมาะกับการกินแก๊ส ไม่รู้สึกอืดเวลาบรรทุกน้ำหนักมากๆ เพราะมีแรงบิดเยอะ เครื่องออโต้กับเครื่องเกียร์ธรรมดาต่างกันตรงองศาแคม แรงม้าและแรงบิดเกียร์ธรรมดาสูงกว่า แรงกว่า ของเล่นโมแรงเยอะ ไม่ค่อยมีปัญหาจุกจิก Top Speed มากกว่า220Km/h แต่สำหรับคนที่จะคิดวางเกียร์ออโต้แล้วจะไปเปลี่ยนเป็นธรรมดาในอนาคต แนะนำให้วางเกียร์ธรรมดาไปเลยจะคุ้มกว่านะครับ เพราะอะหลั่ยแพงมากๆๆ+กับค่าแปลงแล้วไม่คุ้ม สำหรับผมถ้าเอาเกียร์ออโต้B16มาโม ผมว่าขับ D15B หรือD16Y1 D16A ทำกล่องจะขับสนุกและคุ้มค่ากว่านะครับ เบากว่าเยอะ ประหยัดกว่าจม ใช้อะหลั่ยตระกูลBได้ทั้งหมด ราคาพร้อมว่าง M/T 80000-85000 A/T 60000-65000 ----------------------------------------------------------------- ระหัสB18C Vtec แคมคู่16วาวล์DOHC 16 V ความกว้างกระบอกสูบxระยะชัก81x87.2 ความจุ1797cc แรงม้าสูงสุดที่รอบ170/7200 แรงบิดสูงสุดที่รอบ17.8/6000 ไม่เคยลอง แต่รู้ว่าแรงบิดดีกว่า16aแต่ไม่นิยมกันเท่าไหร่ กล่องเดิมๆโมไม่ได้ ส่วนมากเอา16+20สนุกกว่า ถ้าให้เลือกว่า16aน่าสนใจกว่า เครื่องยนต์มีระยะชักมากกว่า16aทำให้มีแรงบิดมากกว่า ทำให้เวลาบรรทุกน้ำหนักมากๆ สามารถมีอัตราเร่งที่ดีกว่า อัตราสิ้นเปลือง ปานกลางพอกับ16a ถ้าไม่ขยันกด 18cราคาพร้อมว่าง แพงกว่า16aประมาณ4000-6000บาท(มีแต่เกียร์ออโต้นะ) ใช้อะหลั่ยกับเครื่องตระกูลBได้ทั้งหมด ------------------------------------------------------------------ ระหัสB20B non vtec แคมคู่16วาวล์DOHC 16 V ความกว้างกระบอกสูบxระยะชัก84x89 ความจุ 1972 แรงม้าสูงสุดที่รอบ130/6300 แรงบิดสูงสุดที่รอบ18.8/4500 อะหลั่ยหาง่ายมากๆเพราะเป็นเครื่องCrv ราคาปานกลางถึงสูง เครื่องยนต์CCมาก ให้กำลังแรงบิดสูง เหมาะกับวิ่งทางไกล และพวกใช้รถเยอะ อัตราสิ้นเปลืองสูง นิยมติดแก๊สกัน แต่ทนครับตัวนี้ติดแก๊สไม่ผิดหวัง ปัญหาจุกจิกไม่ค่อยมี อัตตราเร่งดีในช่วงต้นๆถึงกลาง Top Speed มากกว่า180km/h ข้อเสีย ไม่มีระบบวีเทค ที่ช่วยในการทำงานในรอบสูง แต่สามารถประกบเทคได้ แต่ไม่คุ้มเพราะพื้นฐานเครื่องยนต์ไม่มีระบบวีเทค ถ้าจะประกบเทคใช้ได้แค่ท่อนล่างอย่างเดียวนอกนั้นยกทิ้งเกือบหมด ใช้อะหลั้ยCRVเครืองB20ได้หมด ราคาพร้อมวาง42000-45000 -------------------------------------------- บทวิเคราะห์ นี้เขียนขึ้น มาจากประสพการ์ณจริงของเจ้าของ credit กับเครื่องแต่ละตัว โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน และการเลือกเครื่องยนต์ให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน ของท่าน ผิดพลาดประการได้ขออภัยด้วยครับ credit by Admin spz001 หัวข้อ: Re: ตาโต 96 จะวางเครื่องอะไรดี แทน d16y8 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: rees ที่ 23 เมษายน 2010, 11:00:14 ::) ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้
หลังจากได้มาการหารือกันภายใน และวิเคราะกันถึงเรื่องเครื่องเดิม ซึ่งฝาไม่โก่ง ลงทุนซ่อมไปก่อนจะดีมั้ย เสียงข้างมากสนับสนุนว่าซ่อม ก่อน เพราะประเกนเดิมรั่วนิดหน่อย ทำให้น้ำมันเข้าหม้อน้ำได้ เครื่องก็ไม่ฮีท ถ้าซ่อมเสร็จแล้วไม่ปกติ อย่างไรก็ต้องยกครับ เสียงข้างมากว่างั้น จะลองดูครับ แล้วจะมาเล่าให้ฟังต่อครับ ขอบคุณ เว็บดีๆแห่งนี้ครับ เกือบโดนเชียงกง เชียร์เครื่อง d16a แล้วครับ หัวข้อ: Re: ตาโต 96 จะวางเครื่องอะไรดี แทน d16y8 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 23 เมษายน 2010, 11:54:09 นั้นสิคับ จะเปลี่ยนทั้ง ที เก็บเงิน อีกนิด รอแคมคู่ ดีกว่า เหนียวกว่า ทนกว่าเยอะ คับ :D
หัวข้อ: Re: ตาโต 96 จะวางเครื่องอะไรดี แทน d16y8 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: chira711 ที่ 23 เมษายน 2010, 17:39:38 ไม่ต้องเปลี่ยนเพลา ไม่ต้องเปลี่ยนสายไฟ ของเดิมได้เลย ที่ควรทำคือ ช่วงล่าง ให้หนึบกว่าเดิม เพราะมันหนัก กว่า เครื่องเดิมครับ ไปดูเชียงกงบางนาตอนนี้ บี20บี เยอะมาก ราคาไม่แรง ครับ.....มีให้เลือกหลายร้าน ก่อนไปก็ ไปดูที่ google เข้าไปที่ บี20บี เพื่อศึกษาแรงม้า แรงบิดและราคา ....เที่ยบระหว่างจะรอ เก็บอีกหน่อยแล้วเพื่ม บี16 เอ ก็ได้ ครับไหน จะเปลี่ยนแล้วก็เอา ดี ๆ เลยดีกว่าครับ ........รออีกหน่อย
|