หัวข้อ: civic FD ติดแก๊ส เวิก ไหมคับ เริ่มหัวข้อโดย: elle_829 ที่ 20 เมษายน 2010, 15:22:27 ตอนนี้ กำลังคิด ตัดสิน ว่าจะดี หรือไม่ติดดี
ผมสงสารรถคับ ขอบคุณ ท่านผู้รู้ครับผม ปล.กระทู้แรกในcivic club หัวข้อ: Re: civic FD ติดแก๊ส เวิก ไหมคับ เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 20 เมษายน 2010, 16:44:03 E20 ก็ O แล้วมั้งครับ อย่าให้ถึงแก็สเลยเสียดายรถ :( :( :(
หัวข้อ: Re: civic FD ติดแก๊ส เวิก ไหมคับ เริ่มหัวข้อโดย: koeiji ที่ 20 เมษายน 2010, 17:33:24 ถ้าวิ่งไกลต่างจังหวัดบ่อยก็คุ้มอยู่ครับ แต่ถ้าแค่ในเมืองหรืออำเภอใกล้ๆใช้โซฮอลก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง
เพราะค่าบำรุงรักษารถติดแก๊สต่อปี บวก ลบ คูณ หาร ก็ไม่ต่างอะไรกับใช้น้ำมันมากเท่าไหร่ แถมระบบลูกยางต่างๆภายในจะสึกแข็งเร็วกว่ากำหนดอีกน น้อยคนที่พอเอารถไปติดแก๊สแล้วจะไม่มีปัญหาตามมาครับไม่ใช่ไม่มีแต่มันยังไม่ถึงเวลา ทางที่ดีแนะนำโซดีกว่านะอย่างน้อยอัตราการสึกกร่อนของระบบเครื่องยนต์น้อยกว่าระบบแก๊สมากเลย หัวข้อ: Re: civic FD ติดแก๊ส เวิก ไหมคับ เริ่มหัวข้อโดย: somchai04 ที่ 20 เมษายน 2010, 17:49:22 ผมขอแนะนำว่าถ้าไม่จำเป็นไม่ควรติดแก๊ส ช่างที่อู่แห่งหนึ่งบอกว่ามีผลเสียต่อเครื่องยนต์เยอะ ผมเลยไม่ติด
หัวข้อ: Re: civic FD ติดแก๊ส เวิก ไหมคับ เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 20 เมษายน 2010, 19:40:25 ติดไปเลยคับ LPG หัวฉีด เก็บค่าน้ำมันมาผ่อนรถสบายกระเป๋า อาจมีเหลือแต่งด้วย
หัวข้อ: Re: civic FD ติดแก๊ส เวิก ไหมคับ เริ่มหัวข้อโดย: mo3mo2mo1 ที่ 20 เมษายน 2010, 20:04:13 ติดเเก๊สเเล้ว ต้องบบออกว่า....
ไม่คุ้มคับ ตอนนี้ยังซ่อมไม่ตกอยู่เลย EK ที่บ้านวาล์วใหม้ไปเเล้วคันนึง ตอนนี้เจอในรถตัวเองเเล้วด้วย ้honda stream ตอนนี้ เริ่มสตาร์ทยาวกว่าเดิม เร่งเริ่มไม่ไปเเล้ว เดิม 0-100 10วิ ตอนนี้ 11.5เเล้ว อีกอย่างถ้าจะติดเเก็ส ต้องมีเวลาให้รถเยอะพอสมควรเลยนะคับ :( หัวข้อ: Re: civic FD ติดแก๊ส เวิก ไหมคับ เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 20 เมษายน 2010, 22:26:18 ติดเเก๊สเเล้ว ต้องบบออกว่า.... ไม่คุ้มคับ ตอนนี้ยังซ่อมไม่ตกอยู่เลย EK ที่บ้านวาล์วใหม้ไปเเล้วคันนึง ตอนนี้เจอในรถตัวเองเเล้วด้วย ้honda stream ตอนนี้ เริ่มสตาร์ทยาวกว่าเดิม เร่งเริ่มไม่ไปเเล้ว เดิม 0-100 10วิ ตอนนี้ 11.5เเล้ว อีกอย่างถ้าจะติดเเก็ส ต้องมีเวลาให้รถเยอะพอสมควรเลยนะคับ :( เลี้ยงวาล์วคับ แล้วจะไม่มีปัญหาทีหลัง ผมเลี้ยงมาจะสองปีแล้วหลังจากยกฝาใหม่ บ่าวาล์วทรุดคับตีนหนักไปนิด ;D ตั้งแต่เลี้ยงมา ยอมรับว่าดีจริงๆๆ ปล. ใครไม่เลี้ยงตู จะเลี้ยง ;D หัวข้อ: Re: civic FD ติดแก๊ส เวิก ไหมคับ เริ่มหัวข้อโดย: mo3mo2mo1 ที่ 20 เมษายน 2010, 22:29:09 เลี้ยงวาล์วคับ แล้วจะไม่มีปัญหาทีหลัง ผมเลี้ยงมาจะสองปีแล้วหลังจากยกฝาใหม่ บ่าวาล์วทรุดคับตีนหนักไปนิด ;D ตั้งแต่เลี้ยงมา ยอมรับว่าดีจริงๆๆ ปล. ใครไม่เลี้ยงตู จะเลี้ยง ;D ต้องลอง 8) เออพี่ผมมีอีกปัญหาอ่ะคับ ใช้เเก๊สเเล้วมันชอบดับอยู่เรื่อย ขับๆไปต้องคอบดู พอถอนเเล้วมันดับไปเฉยๆเลยอ่ะคับ ไปตั้งเเก๊สมาหลายรอบเเล้ว :( หัวข้อ: Re: civic FD ติดแก๊ส เวิก ไหมคับ เริ่มหัวข้อโดย: nitesangpun ที่ 20 เมษายน 2010, 22:35:54 เลี้ยงวาล์วคับ แล้วจะไม่มีปัญหาทีหลัง ผมเลี้ยงมาจะสองปีแล้วหลังจากยกฝาใหม่ บ่าวาล์วทรุดคับตีนหนักไปนิด ;D ตั้งแต่เลี้ยงมา ยอมรับว่าดีจริงๆๆ พี่คับๆๆ ผมอยากรู้ครับว่าเลี้ยงวาวล์คืออะไรครับ ใช้อะไร พอดีพ่อผมใช้ FD 1.8 S MT ติด LPG หัวฉีดเนี่ยแหละครับ ติดมามากกว่าสองแสนโลแล้ว(ประมาณสองปีกว่า)ตอนี้รถพ่อผมวิ่งได้สามแสนกว่าโลแล้วครับ ;D แต่ไม่รู้ว่าเลี้ยงรึเปล่า แต่ไม่น่าจะเลี้ยงนะครับ ขับรถเชียงใหม่ลำปางทุกวัน จันทร์-ศุกร์ครับ อยากรู้จริงๆครับ ขอบคุณครับ :)ปล. ใครไม่เลี้ยงตู จะเลี้ยง ;D หัวข้อ: Re: civic FD ติดแก๊ส เวิก ไหมคับ เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 20 เมษายน 2010, 22:43:29 ต้องลอง 8) เออพี่ผมมีอีกปัญหาอ่ะคับ ใช้เเก๊สเเล้วมันชอบดับอยู่เรื่อย ขับๆไปต้องคอบดู พอถอนเเล้วมันดับไปเฉยๆเลยอ่ะคับ ไปตั้งเเก๊สมาหลายรอบเเล้ว :( อาการเหมือนแก๊สหนา คับพอถอนคันเร่งอากาศเข้าน้อยแก๊สที่หนามากจะทำให้เครื่องยนต์สำลัก จนดับได้ วิธีแก้ จูนแก๊สใหม่ เป่ากรองให้สะอาด หรือใช้พวกกรองสแตนเลสคับจะโล่งกว่ากรองกระดาษ อีกสาเหตุคับ เซนต์เซอร์ที่ลิ้นเร่งสกปรกมาก เพราะแก๊สทำให้เครื่องร้อนกว่าปกติ น้ำมันเครื่องจะจับพวกเซนเซอร์ที่ลิ้นได้ไว กว่าใช้น้ำมันทำให่ตัวชดเชยรอบตกทำงานช้า ถอดออกล้างคับ ถ้าทำเองใช้โซแนคฉีดให้ทั่วก็ได้ น้ำดำๆจะไหลออกมาคับ ถ้าวาล์วยังไม่ยันก็ตั้งวาล์ว ด้วยคับ ถ้าวาล์วยันมากแล้วอาการจะเป็นแบบว่ารอบสวิง ขึ้นไป ขึ้นมาเร่งเองบ้าง ตั้งจานจ่ายไม่ได้ เร่งดับ แบคไฟร์ กรองระเบิด อันนี้ท่าทางต้องซ่อมใหญ่คับ ที่ผมโดนก็ชุดหลังนี่แหละ โยนฝาเดิมทิ้งไปเลย ตอนนี้ประกบฝายุ่นอยู่ คับ ปล.ใครไม่เลี้ยง ตู จะเลี้ยง ;D ;D หัวข้อ: Re: civic FD ติดแก๊ส เวิก ไหมคับ เริ่มหัวข้อโดย: mo3mo2mo1 ที่ 20 เมษายน 2010, 22:47:41 อาการเหมือนแก๊สหนา คับพอถอนคันเร่งอากาศเข้าน้อยแก๊สที่หนามากจะทำให้เครื่องยนต์สำลัก จนดับได้ วิธีแก้ จูนแก๊สใหม่ เป่ากรองให้สะอาด หรือใช้พวกกรองสแตนเลสคับจะโล่งกว่ากรองกระดาษ อีกสาเหตุคับ เซนต์เซอร์ที่ลิ้นเร่งสกปรกมาก เพราะแก๊สทำให้เครื่องร้อนกว่าปกติ น้ำมันเครื่องจะจับพวกเซนเซอร์ที่ลิ้นได้ไว กว่าใช้น้ำมันทำให่ตัวชดเชยรอบตกทำงานช้า ถอดออกล้างคับ ถ้าทำเองใช้โซแนคฉีดให้ทั่วก็ได้ น้ำดำๆจะไหลออกมาคับ ถ้าวาล์วยังไม่ยันก็ตั้งวาล์ว ด้วยคับ ถ้าวาล์วยันมากแล้วอาการจะเป็นแบบว่ารอบสวิง ขึ้นไป ขึ้นมาเร่งเองบ้าง ตั้งจานจ่ายไม่ได้ เร่งดับ แบคไฟร์ กรองระเบิด อันนี้ท่าทางต้องซ่อมใหญ่คับ ที่ผมโดนก็ชุดหลังนี่แหละ โยนฝาเดิมทิ้งไปเลย ตอนนี้ประกบฝายุ่นอยู่ คับ ปล.ใครไม่เลี้ยง ตู จะเลี้ยง ;D ;D เเต้งกิ้วค้าบบ ^^ วาล์วเพิ่งตั้งมาได้ยังไม่ครึ่งปีเลยคับ ส่วนเซนเซอร์ที่ลิ้น...เด๋วลองไปเเคะออกมาดูคับ ถ้าสกปรกก้อได้ฉีดไปเลย ;) ส่วนเรื่องกรอง อันนั้นแอบมองอยู่เหมือนกันคับ ;D หัวข้อ: Re: civic FD ติดแก๊ส เวิก ไหมคับ เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 20 เมษายน 2010, 23:01:06 พี่คับๆๆ ผมอยากรู้ครับว่าเลี้ยงวาวล์คืออะไรครับ ใช้อะไร พอดีพ่อผมใช้ FD 1.8 S MT ติด LPG หัวฉีดเนี่ยแหละครับ ติดมามากกว่าสองแสนโลแล้ว(ประมาณสองปีกว่า)ตอนี้รถพ่อผมวิ่งได้สามแสนกว่าโลแล้วครับ ;D แต่ไม่รู้ว่าเลี้ยงรึเปล่า แต่ไม่น่าจะเลี้ยงนะครับ ขับรถเชียงใหม่ลำปางทุกวัน จันทร์-ศุกร์ครับ อยากรู้จริงๆครับ ขอบคุณครับ :) รถยังใหม่ ถ้าขับไม่โหดก็ใช้ได้นานคับ ที่ว่าเลี้ยงวาล์วคือ การใช้น้ำมันผสมกับอากาศไปเคลือบบ่าวาล์วไอดีคับ ลอง search หาคำนี้ FlashLube มีข้อมูลเยอะคับ ถามว่าทำไมต้องเคลือบ ก็เพราะว่าวาล์วรถยนต์ถูกดีไซด์ให้ทำงานภายใต้ ฟิล์มของน้ำมันที่หัวฉีด ฉีดเข้าที่ด้านหลังของวาล์วเพราะห้องวาล์วต่อกับห้องเผาไหม้เลยไม่มีน้ำมันเครื่องไปเลี้ยงเหมือนชุดสปริง ชุดกระเดื่องวาล์วกดด้านบน มีเพียงไอน้ำมันเวลาหัวฉีดๆ ไปเลี้ยงเท่านั้นเอง และเมื่อ เราไปติดแก๊ส แก๊สไม่มีคุณสมบัติเป็นฟิล์มบางพอที่จะเคลือบบ่าวาล์ว เวลาวาล์วกระทบกันได้ การสึกหรอจึงสูงมากกว่าปกติ 3 เท่าคับ และความร้อนที่สูง เนื่องจากแก๊สไม่มีการเปลี่ยนสถานะ เหมือนน้ำมัน (ถ้าเรียนมาจะรู้ว่าการเปลี่ยนสถานะจากของเหลวไปเป็นก๊าสจะมีการศูนย์เสียพลังงานคือความร้อนนั้นเอง) น้ำมันจึงดึงความร้อนออกจากห้องเผาไหม้ได้เยอะ แต่แก๊สทำไม่ได้เลยความร้อนจึงสูง ทำให้ชิ้นส่วนต่างๆยิ่งสึกหรอเร็วขึ้น การเลี้ยงวาล์วจะไปชดเชย สิ่งที่ขาดไปของการใช้แก๊ส ให้เครื่องยนต์คิดว่าว่าเราใช้น้ำมันอยู่ การสึกหรอก็จะเป็นไปตามปกติ คับ ปล.ใครไม่เลี้ยงตู จะเลี้ยง ใช้ดีเซลเลี้ยงด้วย เอาดิ ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: civic FD ติดแก๊ส เวิก ไหมคับ เริ่มหัวข้อโดย: nitesangpun ที่ 22 เมษายน 2010, 01:15:30 รถยังใหม่ ถ้าขับไม่โหดก็ใช้ได้นานคับ ที่ว่าเลี้ยงวาล์วคือ การใช้น้ำมันผสมกับอากาศไปเคลือบบ่าวาล์วไอดีคับ ลอง search หาคำนี้ FlashLube มีข้อมูลเยอะคับ ถามว่าทำไมต้องเคลือบ ก็เพราะว่าวาล์วรถยนต์ถูกดีไซด์ให้ทำงานภายใต้ ฟิล์มของน้ำมันที่หัวฉีด ฉีดเข้าที่ด้านหลังของวาล์วเพราะห้องวาล์วต่อกับห้องเผาไหม้เลยไม่มีน้ำมันเครื่องไปเลี้ยงเหมือนชุดสปริง ชุดกระเดื่องวาล์วกดด้านบน มีเพียงไอน้ำมันเวลาหัวฉีดๆ ไปเลี้ยงเท่านั้นเอง และเมื่อ เราไปติดแก๊ส แก๊สไม่มีคุณสมบัติเป็นฟิล์มบางพอที่จะเคลือบบ่าวาล์ว เวลาวาล์วกระทบกันได้ การสึกหรอจึงสูงมากกว่าปกติ 3 เท่าคับ และความร้อนที่สูง เนื่องจากแก๊สไม่มีการเปลี่ยนสถานะ เหมือนน้ำมัน (ถ้าเรียนมาจะรู้ว่าการเปลี่ยนสถานะจากของเหลวไปเป็นก๊าสจะมีการศูนย์เสียพลังงานคือความร้อนนั้นเอง) น้ำมันจึงดึงความร้อนออกจากห้องเผาไหม้ได้เยอะ แต่แก๊สทำไม่ได้เลยความร้อนจึงสูง ทำให้ชิ้นส่วนต่างๆยิ่งสึกหรอเร็วขึ้น การเลี้ยงวาล์วจะไปชดเชย สิ่งที่ขาดไปของการใช้แก๊ส ให้เครื่องยนต์คิดว่าว่าเราใช้น้ำมันอยู่ การสึกหรอก็จะเป็นไปตามปกติ คับ ปล.ใครไม่เลี้ยงตู จะเลี้ยง ใช้ดีเซลเลี้ยงด้วย เอาดิ ;D ;D ;D ได้ความรู้เยอะมากเลยทีเดียวครับ แต่พ่อผมใช้รถวันละ300โล+น่ะครับ พ่อผมจะขับน้ำมันวันละประมาณ5กืโล แบบนี้จำเป็นจะต้องเลี้ยงมั้ยครับ คือหมายถึง มันชดเชยการเลี้ยงวาวล์ได้รึเปล่าครับ :'( หัวข้อ: Re: civic FD ติดแก๊ส เวิก ไหมคับ เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 22 เมษายน 2010, 09:15:00 ::) ช่วยได้แค่ 5 กิโลนั่น แหละคับ เพราะสภาวะในห้องเผาไหม้มันโหดคับ ทั้งแรงดัน ทั้ง อุณหภูมิ การเปิดใช้น้ำมันคือป้องกัน ปั้ม กับหัวฉีดไม่ให้มันพังคับ ให้ได้ทำงานบ้างแค่นั้นเอง คำนวณง่ายๆๆ นะคับ 2 รอบเครื่องยนต์ในจังหวะดูดวาล์วไอดี 1 ตัวจะทำงาน 1 ครั้ง จังหวะคายไอเสียก็ทำงาน 1 ครั้ง เมื่อคุณวิ่งที่รอบ 3000 รอบ ต่อนาที วาล์วก็จะเปิด - ปิด 1500 ครั้งต่อนาทีคับ วาล์วมี ไอดี 8 ไอเสียอีก 8 รวมแล้วเปิดปิดทั้งหมด 24,000 ครั้ง / 1 นาทีที่ 3000 รอบ สมมุติถ้าขับ 1 ชั่วโมง วาล์วจะเปิด ปิดทั้งหมด 1,440,000 ครั้ง คับ ถ้าคิดว่าใช้น้ำมันจากหัวฉีดๆ ไปที่บ่าวาล์ว ขับวันละ 5 กิโล ผมว่าหลังจากตัดเป็นแก๊สภายใน ไม่เกิน 1 วินาทีมันจะไม่เหลือ โมเลกุลของน้ำมันอยู่เลย คับ
:o หัวข้อ: Re: civic FD ติดแก๊ส เวิก ไหมคับ เริ่มหัวข้อโดย: kapum ที่ 22 เมษายน 2010, 22:31:58 เอาไว้พิจารณานะครับ
ผมติดมาแล้ว 2 ปี วิ่งแก๊ส 70000 กว่าโล ค่าติด 32,000 จบ ถ้าคิดค่าน้ำมัน 70000 km 210,000 ( 10กม/ลิตร ลิตรล่ะ 30 ) ค่าแก๊ส 70000 km 85,555 ( 9กม/กก กก ล่ะ 11 บาท ) ส่วนต่าง 124,445 บาท ถ้าหักค่าติดตั้งตอนนี้ ยังเหลือเงินอีก 9 หมื่น กว่าๆ ถ้ากลัวเครื่องพัง เอาเงินที่เหลือ ซื้อเครื่อง fd 2.0 มือ2 พร้อมวาง ยังได้ ;) ปัจจุบันรถผม เกือบ 110,000 โลแล้วครับ 200+ ทั้งแก๊ส ทั้งน้ำมัน ผมเอาเงินที่ประหยัดไปทำให้ครอบครัวมีความสุข+แต่งรถ บำรุงรถ ก็ยังเหลือ :-* หัวข้อ: Re: civic FD ติดแก๊ส เวิก ไหมคับ เริ่มหัวข้อโดย: Tikkz ที่ 22 เมษายน 2010, 22:40:30 เอาไว้พิจารณานะครับ ผมติดมาแล้ว 2 ปี วิ่งแก๊ส 70000 กว่าโล ค่าติด 32,000 จบ ถ้าคิดค่าน้ำมัน 70000 km 210,000 ( 10กม/ลิตร ลิตรล่ะ 30 ) ค่าแก๊ส 70000 km 85,555 ( 9กม/กก กก ล่ะ 11 บาท ) ส่วนต่าง 124,445 บาท ถ้าหักค่าติดตั้งตอนนี้ ยังเหลือเงินอีก 9 หมื่น กว่าๆ ถ้ากลัวเครื่องพัง เอาเงินที่เหลือ ซื้อเครื่อง fd 2.0 มือ2 พร้อมวาง ยังได้ ;) ปัจจุบันรถผม เกือบ 110,000 โลแล้วครับ 200+ ทั้งแก๊ส ทั้งน้ำมัน ผมเอาเงินที่ประหยัดไปทำให้ครอบครัวมีความสุข+แต่งรถ บำรุงรถ ก็ยังเหลือ :-* บวกล้านเลยครับ ไม่ติดแก้ส คงจนไปแล้ว :-[ หัวข้อ: Re: civic FD ติดแก๊ส เวิก ไหมคับ เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 23 เมษายน 2010, 08:12:33 สั้นๆ รถวิ่งไม่ถึง 100 กม. /วัน
ส่วนตัวไม่น่าติดครับ หัวข้อ: Re: civic FD ติดแก๊ส เวิก ไหมคับ เริ่มหัวข้อโดย: mo3mo2mo1 ที่ 23 เมษายน 2010, 22:32:01 สั้นๆ รถวิ่งไม่ถึง 100 กม. /วัน ส่วนตัวไม่น่าติดครับ ผมเอง :-[ วันละ 50km หัวข้อ: Re: civic FD ติดแก๊ส เวิก ไหมคับ เริ่มหัวข้อโดย: tmvc079 ที่ 25 เมษายน 2010, 15:42:06 ถ้าท่านยังรักรถต้องการใช้ไปนานๆ ก็อย่าติดเลยครับ ผมเองติดมาแล้ว 2 คัน คันแรกmitsu e-cer คันทีสอง suzuki caribian ตอนแรกก็ดูประหยัดดี ตอนหลังมา ต้องซ่อมจุกจิกจิปาถะ ล่าสุดเมื่อสามวันก่อน ก็ต้องซ่อมปั๊ม ac ของcaribian อีก
หัวข้อ: Re: civic FD ติดแก๊ส เวิก ไหมคับ เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 25 เมษายน 2010, 17:12:47 ถ้าท่านยังรักรถต้องการใช้ไปนานๆ ก็อย่าติดเลยครับ ผมเองติดมาแล้ว 2 คัน คันแรกmitsu e-cer คันทีสอง suzuki caribian ตอนแรกก็ดูประหยัดดี ตอนหลังมา ต้องซ่อมจุกจิกจิปาถะ ล่าสุดเมื่อสามวันก่อน ก็ต้องซ่อมปั๊ม ac ของcaribian อีก ปั้ม AC พังมาโทษแก๊สก็ไม่ถูกนะคับมันเป็นปั้มกลไกถ้าไปตัดน้ำมัน ไม่มีน้ำมันแต่กลไก ทำงานแผ่นไดอะแฟรมยังไงก็ ต้องแห้งกรอบขาด ถ้าคิดจะรักแก๊สจริงๆๆ ก็ต้องแปลงไปใช้ ปั้มติ๊กคับไม่งั้นซ่อมไปแล้วใช้แก๊สอีก มันก็พังอีก ขนาดรถใช้แก๊สสมัยแรกๆ ไม่ตัดปั้มติ๊กตัดแต่หัวฉีดอาศัยแรงดันเกินปั้มน้ำมันไหลกลับขนาดมีน้ำมันเลี้ยงันยังพังเลยคับ มันอยู่ที่การดูแลมากกว่า ยิ่งคนใช้แก๊ส ต้องดูแลให้มากกว่า รถใชน้ำมันด้วยซ้ำ อย่างนี้จะว่าไม่รักได้ยังไง :D :D :D |