หัวข้อ: รอบค้าง 2500 หลังถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกล้าง เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 08 เมษายน 2010, 08:26:11 พอดีวันหยุดที่ผ่านมามีเวลาเลยจัดการถอด O2 sensor ถอดฝาครอบท่อรวมไอเสีย ออกทำสี
และก็จัดการถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกล้างทำความสะอาดครับ เสร็จขั้นตอนประกอบกลับเหมือนเดิม ทำการปรับตั้งรอบเดินเบา + Reset ECU ใหม่เรียบร้อย แต่ปรากฏว่า พอขับออกไปแล้วถ้าจะติด ไฟแดง หรือก่อนรถหยุดสนิท จะมีอาการรอบเครื่องค้างอยู่ที่ 2000-2500 รอบครับ ค้างอือ ๆ อยู่อย่าง นั้นซักพัก แล้วก็จะลดลงมา พอเข้าวันที่สอง (วันนี้ ) ยังไม่หาย ตอนแรกคิดว่าตัว ECU กำลังปรับตัว สงสัย ไม่ใช่แล้วครับ พอจะแก้ได้ยังไงบ้าง ต้องเช็คจุดไหน กันยังไงครับ รบกวนหน่อย ครับ ตอนล้างได้ถอดเซ็นเซอร์ออกหมดเลย :'( :'( :'( หัวข้อ: Re: รอบค้าง 2500 หลังถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกล้าง เริ่มหัวข้อโดย: นายต้นตระกูล ที่ 08 เมษายน 2010, 09:04:05 อืมเคยเป็นเหมือนกันครับ น่าจะเป็นที่ EACV SENSOR สกปรก ครับ ใช้ๆไปอาจจะหายเองครับไม่มีอะไรน่ากลัวครับ
หัวข้อ: Re: รอบค้าง 2500 หลังถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกล้าง เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 08 เมษายน 2010, 09:07:44 อืมเคยเป็นเหมือนกันครับ น่าจะเป็นที่ EACV SENSOR สกปรก ครับ ใช้ๆไปอาจจะหายเองครับไม่มีอะไรน่ากลัวครับ พี่ท่าน เป็นมา 3 วันแล้วครับ น้ำมันเปลืองกว่าเดิมอีกครับ แล้วเมื่อไหร่จะหายเป็นปรกติครับ :'( มันเกี่ยวกับสัญญาณลิ้นเร่งป่าวครับ เพราะตอนล้างผมถอดออกหมด ถ้าเกี่ยวพอจะมีวิธีตั้งไหมครับ :( หัวข้อ: Re: รอบค้าง 2500 หลังถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกล้าง เริ่มหัวข้อโดย: rummzink ที่ 08 เมษายน 2010, 11:31:53 เคยเป็นอาการเดียวกันเป๊ะ แต่ไม่ใช่เพราะถอดประกอบ เป็นตอนกำลังขับๆอยู่ แล้วก็มีไฟโชว์ด้วย (iac valve) แต่ของคุณไม่มีไฟโชว์ใช่มั้ยครับ เช็คยังไงละทีนี้ เอาใจช่วย รอความเห็นหลายๆท่าน
หัวข้อ: Re: รอบค้าง 2500 หลังถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกล้าง เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 08 เมษายน 2010, 11:39:25 ไฟไม่โชว์ครับ ถ้าถอดปลั๊กออกโชว์เลย :'( เป็นอาการรอบค้างอย่างเดียว :o
หัวข้อ: Re: รอบค้าง 2500 หลังถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกล้าง เริ่มหัวข้อโดย: nooooom ที่ 08 เมษายน 2010, 14:34:00 เหมือนกันเลยวิ่งๆอยู่พอปลดเกียร์ว่างรอบขึ้น 1,500 ค้างเลยครับ
พอไหลมาจอดสนิทรอบค่อยๆลงมาเหลือ 1,000 ครับ ปวดหัวอยู่ ไม่รู้จะแก้ยังไง :( หัวข้อ: Re: รอบค้าง 2500 หลังถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกล้าง เริ่มหัวข้อโดย: kapum ที่ 08 เมษายน 2010, 19:35:27 http://www.civicfdthailand.com/ipb_forum/index.php?showtopic=86572 (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://www.civicfdthailand.com/ipb_forum/index.php?showtopic=86572) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)
เครดิตความรู้คุณ Tommie และ พี่วัชร cfdt ครับ ลองอ่านดูครับเผื่อจะช่วยได้บ้าง (Idle Learn) ดูของพี่วัชร ด้วยนะครับ หัวข้อ: Re: รอบค้าง 2500 หลังถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกล้าง เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 09 เมษายน 2010, 08:17:22 http://www.civicfdthailand.com/ipb_forum/index.php?showtopic=86572 (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://www.civicfdthailand.com/ipb_forum/index.php?showtopic=86572) (https://www.welovecivic.com/image/link.png) ขอบคุณครับ เครดิตความรู้คุณ Tommie และ พี่วัชร cfdt ครับ ลองอ่านดูครับเผื่อจะช่วยได้บ้าง (Idle Learn) ดูของพี่วัชร ด้วยนะครับ เมื่อวานตอนเย็นลองวัดค่า ตัว TPS (เซ็นเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อ) มันเกินค่าที่กำหนดครับ ก็เลยลองปรับให้ได้ค่าประมาณ 0.5v แล้วลองเอารถไปวิ่งดู เอ่อ หายแฮะ แย้ ..แย้.. พอดีตอนถอดล้างเขาบอกอย่าไปยุ่งกับตัว TPS ครับ แต่ผมดันถอดออกหมดกลัวน้ำเข้า เลยงานเข้าแทนเลย ตอนนี้รถค่อนข้าง OK ครับ เหลือแต่ปรับชดเชยรอบให้พอดีเท่านั้นครับ ขอบคุณทุก ๆ ความเห็นเลยนะครับ :-* หัวข้อ: Re: รอบค้าง 2500 หลังถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกล้าง เริ่มหัวข้อโดย: werapongk ที่ 09 เมษายน 2010, 11:32:57 จริงๆแล้วรอบเดินเบาสำคัญกว่าลิ้นปีกผีเสื้อครับ
ควรทำความสะอาดสกรูปรับรอบเดินเบาและช่องทางเดินของอากาศในรูนี้ครับ (แต่ทำได้ยากหน่อยเพราะรูมันเล็กหาอุปกรณ์ทำความสะอาดยาก) เพราะเจ้าสกูปรับรอบนี้จะเป็นทางเดินอากาศให้เครื่องยนต์ในขณะที่เราไม่ได้กดคันเร่งครับ หัวข้อ: Re: รอบค้าง 2500 หลังถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกล้าง เริ่มหัวข้อโดย: ek_1168 ที่ 09 เมษายน 2010, 11:50:16 ดีใจด้วยครับ ที่หายเป็นปกติแล้ว :-* หัวข้อ: Re: รอบค้าง 2500 หลังถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกล้าง เริ่มหัวข้อโดย: HMEEZ ที่ 12 เมษายน 2010, 18:11:01 ขอบคุณครับ เมื่อวานตอนเย็นลองวัดค่า ตัว TPS (เซ็นเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อ) มันเกินค่าที่กำหนดครับ ก็เลยลองปรับให้ได้ค่าประมาณ 0.5v แล้วลองเอารถไปวิ่งดู เอ่อ หายแฮะ แย้ ..แย้.. พอดีตอนถอดล้างเขาบอกอย่าไปยุ่งกับตัว TPS ครับ แต่ผมดันถอดออกหมดกลัวน้ำเข้า เลยงานเข้าแทนเลย ตอนนี้รถค่อนข้าง OK ครับ เหลือแต่ปรับชดเชยรอบให้พอดีเท่านั้นครับ ขอบคุณทุก ๆ ความเห็นเลยนะครับ :-* ตัว TPS ปรับและวัดค่ายังไงครับ รบกวนขอวิธีด้วยจะลองทำมั่ง เป็นเหมือนกัน ปัญหารอบเดินเบาเนี่ย ขึ้นๆลงๆตลอด :-[ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: รอบค้าง 2500 หลังถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกล้าง เริ่มหัวข้อโดย: 97civic ที่ 13 เมษายน 2010, 00:00:59 เก่งนะเน้ย ทำให้เป้นเเล้ว เเก้เอง ดีใจด้วยจ้า
หัวข้อ: Re: รอบค้าง 2500 หลังถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกล้าง เริ่มหัวข้อโดย: ek-99 ที่ 13 เมษายน 2010, 16:55:10 ดีใจด้วยครับที่หายแล้วครับ มันเป็นตัวบอกตำแหน่งของคันเร่งให้กล่องทราบครับ พอเราไปเปลี่ยนตำแหน่งที่ไม่ถูกต้องกล่องเลยเข้าใจว่าเรากดคันเร่งครับ
หัวข้อ: Re: รอบค้าง 2500 หลังถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกล้าง เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 19 เมษายน 2010, 08:06:53 ตัว TPS ปรับและวัดค่ายังไงครับ รบกวนขอวิธีด้วยจะลองทำมั่ง เป็นเหมือนกัน ปัญหารอบเดินเบาเนี่ย ขึ้นๆลงๆตลอด :-[ ขอบคุณครับ ดีใจด้วยครับที่หายแล้วครับ มันเป็นตัวบอกตำแหน่งของคันเร่งให้กล่องทราบครับ พอเราไปเปลี่ยนตำแหน่งที่ไม่ถูกต้องกล่องเลยเข้าใจว่าเรากดคันเร่งครับ ถ้าจะใช่ตามนี้ครับ ส่วนวิธีการวัดค่า.... ต้องมีมิเตอร์วัด ถ้าใช้ดิจิตอลมิเตอร์จะดีมาก เที่ยงตรงสุด ๆ ตัว TPS จะมีด้วยกัน อยู่ 3 สาย ขั้วบวกมิเตอร์เข้าสายกลาง ครับ เอาเข็มเสียบเข้าไปเลยแล้วเอาขั้วมิเตอร์วัด ขั้วลบลงตัวถังรถไว้ เปิดกุญแจ ON ไม่ต้องสตาร์ท แล้วดูมิเตอร์ วัดค่าได้เท่าไหร่ ค่า ศูนย์อยุ่ที่ 0.5v ครับ ถ้าไม่ได้ให้ขันน๊อตหกเหลี่ยม ให้พอขยับตัว TPS ได้ค่อย ๆ ขยับมันละเอียดมากเอาให้ใกล้เคียงที่สุดครับ ผมใช้วิธีนี้ครับ :-* หัวข้อ: Re: รอบค้าง 2500 หลังถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกล้าง เริ่มหัวข้อโดย: HMEEZ ที่ 21 เมษายน 2010, 14:36:51 ถ้าจะใช่ตามนี้ครับ ขอบคุณครับ สุดยอดเลย :Dส่วนวิธีการวัดค่า.... ต้องมีมิเตอร์วัด ถ้าใช้ดิจิตอลมิเตอร์จะดีมาก เที่ยงตรงสุด ๆ ตัว TPS จะมีด้วยกัน อยู่ 3 สาย ขั้วบวกมิเตอร์เข้าสายกลาง ครับ เอาเข็มเสียบเข้าไปเลยแล้วเอาขั้วมิเตอร์วัด ขั้วลบลงตัวถังรถไว้ เปิดกุญแจ ON ไม่ต้องสตาร์ท แล้วดูมิเตอร์ วัดค่าได้เท่าไหร่ ค่า ศูนย์อยุ่ที่ 0.5v ครับ ถ้าไม่ได้ให้ขันน๊อตหกเหลี่ยม ให้พอขยับตัว TPS ได้ค่อย ๆ ขยับมันละเอียดมากเอาให้ใกล้เคียงที่สุดครับ ผมใช้วิธีนี้ครับ :-* หัวข้อ: Re: รอบค้าง 2500 หลังถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกล้าง เริ่มหัวข้อโดย: pj_civic98 ที่ 23 เมษายน 2010, 10:25:34 :-[ ของผมก็อาการเหมือนกันครับ แต่ผมจะรอบตกตอนออกตัวแรกๆครับคือถ้ากดคันเร่งที่รอบไม่เกิน2500รอบ
จะมีอาการนี้เกิดขึ้นครับ ลองทุกอย่างแล้วยังไม่หายเลยครัย ปวดใจ กินน้ำมันมากครับ ขอทุกความเห็นครับ PM มาก็ได้ครับ เป็นพระคุณมากครับ หัวข้อ: Re: รอบค้าง 2500 หลังถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกล้าง เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 23 เมษายน 2010, 13:44:22 :-[ ของผมก็อาการเหมือนกันครับ แต่ผมจะรอบตกตอนออกตัวแรกๆครับคือถ้ากดคันเร่งที่รอบไม่เกิน2500รอบ จะมีอาการนี้เกิดขึ้นครับ ลองทุกอย่างแล้วยังไม่หายเลยครัย ปวดใจ กินน้ำมันมากครับ ขอทุกความเห็นครับ PM มาก็ได้ครับ เป็นพระคุณมากครับ ขอรายละเอียดมากว่านี้หน่อยได้ไหมครับ ว่าก่อนหน้าซ่อมหรือทำอะไรมาก่อนหรือเปล่า และอาการที่บอกนี้คือรอบค้าง จนรถจอดสักพักถึงกลับมาปรกติใช่ไหมครับ เคยเช็ค TPS เซ็นเซอร์หรือยังครับ อาจเสียก็ได้ครับ หัวข้อ: Re: รอบค้าง 2500 หลังถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกล้าง เริ่มหัวข้อโดย: pracha ที่ 01 ธันวาคม 2010, 20:20:56 โอ้ยๆ อาการเดียวกันของผมล้างได้สองวันแล้วครับ วันนี้หนักสุดรอบอยู่ที่ 1500 ครับคางไม่อยุดเลย
แล้วก็พอเวลาคอมต่อ มันก็อยู่ที่ 900-1000 ไม่รู้จะแก้ไงครับ ถอดมาล้างเอง ตอนถอดผมไม่ได้ ถอดขั้วลบแบตเตอร์รี่ไว้ ไมเปิดแอร์ รอบจะอยู่ที่ 1500 แล้วค่อยๆลงมาที่ 1000 แล้วดีดขึ้นไปใหม่ที่ 1500 จะแก้ไง ช่วยทีครับ หัวข้อ: Re: รอบค้าง 2500 หลังถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกล้าง เริ่มหัวข้อโดย: seal ที่ 01 ธันวาคม 2010, 23:47:44 โอ้ยๆ อาการเดียวกันของผมล้างได้สองวันแล้วครับ วันนี้หนักสุดรอบอยู่ที่ 1500 ครับคางไม่อยุดเลย แล้วก็พอเวลาคอมต่อ มันก็อยู่ที่ 900-1000 ไม่รู้จะแก้ไงครับ ถอดมาล้างเอง ตอนถอดผมไม่ได้ ถอดขั้วลบแบตเตอร์รี่ไว้ ไมเปิดแอร์ รอบจะอยู่ที่ 1500 แล้วค่อยๆลงมาที่ 1000 แล้วดีดขึ้นไปใหม่ที่ 1500 จะแก้ไง ช่วยทีครับ สายคันเร่งแข็ง หรือค้างหรือเปล่า (เดา) หัวข้อ: Re: รอบค้าง 2500 หลังถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกล้าง เริ่มหัวข้อโดย: Skuidui ที่ 24 ธันวาคม 2010, 13:09:15 ผมถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกมาล้าง แต่ผมไมไ่ด้ถอดเซ็นเซอเลยครับ แต่ได้ถอดตัวนึง ไม่ทราบว่าใช้มอเตอร์ควบคุมเดินเบารึปล่าวครับ แล้วก็ใส่คืนเพราะล้างลำบาก พอใส่คืน ผมก้ถอดขั้วแบตออก เพื่อรีเซ็ทกล่องเห็นพี่ๆบอกงั้น
ออกไปขับ วิ่งดีขึ้นครับ แต่น้ำมันกินมากๆ :( :( :( :( จะเริ่มเช็คตรงจุดไหนก่อนดีอ่ะครับ :o :o หัวข้อ: Re: รอบค้าง 2500 หลังถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกล้าง เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 24 ธันวาคม 2010, 14:05:58 ข้อมูลน้อยไปอะ เซ็นเซอร์ตัวไหนพอจะอัพรูปให้ดูไหม
หัวข้อ: Re: รอบค้าง 2500 หลังถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกล้าง เริ่มหัวข้อโดย: Skuidui ที่ 25 ธันวาคม 2010, 08:58:01 (http://image.ohozaa.com/i/6b1/sensor.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/show.php?id=c48cbcb49b85a10a657c3225c703fd8d) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)
วงเขียวๆอ่ะครับ ที่ผมถอด แต่ตัววงแดงไมไ่ด้ถอดเลยครับ :( :( เปลืองมากก หัวข้อ: Re: รอบค้าง 2500 หลังถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกล้าง เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 27 ธันวาคม 2010, 09:38:30 ลองเช็ครอยรั่วดูก่อนครับ ตอนประกอบกลับเข้าไปอาจไม่สนิดเท่าให้อากาศรั่วเข้าท่อไอดีได้
ถอดออกมาแล้วไม่ได้ล้างเหรอครับ หัวข้อ: Re: รอบค้าง 2500 หลังถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกล้าง เริ่มหัวข้อโดย: Notesamit ที่ 27 ธันวาคม 2010, 10:37:30 รถผมก็เป็นครับ แต่อาการที่เป็นจะเป็นการฉุดรอบอ่ะครับ เดินเบาอยู่ประมาณ 800-900 แต่พอแอร์ทำงาน รอบจะฉุดลงมาเหลือ 400-500 ต้องแก้ไขยังไงอ่ะครับ มีคนเคยบอกว่า น่าจะเป็นที่ eacv ไม่รู้ใช่ป่าวครับ
ทุกวันนี้ ขับมันไปทั้งยังงั้น ไม่รู้จะแก้ยังไง :o :o :o ปล.รถผมติกแก๊ส ระบบหัวฉีด และสับเกียร์มา จาก ออโต้เป็นธรรมดา กล่องยังใช้ของออโต้ แต่หลอกกล่องเอา หัวข้อ: Re: รอบค้าง 2500 หลังถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกล้าง เริ่มหัวข้อโดย: EK UBON ที่ 05 เมษายน 2011, 22:09:03 รถผมเครื่องเดิม ตาโต 96 AT ยังไม่เคย ล้าง แต่ง หรือทำไรเลย นอกจากถอดขั้วแบ็ต + แต่พอลองขับหลังจากถอด รู้สึกแรงดีขึ้นครับ
ปัญหาคือ พอขับมาจอด เข้าเกียร์ว่าง รอบขึ้น 1500 เลย ต้องเบิ้ลคันเร่งที ลงมาปกติ และบางทีรอบเดินเบาลงต่ำมากผิดปกติ แนะนำด้วยครับ :D |