:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ => ข้อความที่เริ่มโดย: max_visit ที่ 03 เมษายน 2010, 10:53:59



หัวข้อ: เรื่องไฟโปรเจกเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: max_visit ที่ 03 เมษายน 2010, 10:53:59
 ::) ::) ถ้าจะติดไฟโปรเจกเตอร์นี่มีข้อดีข้อเสียอย่างไรมั่งครับ
รบกวนผู้มีความรู้ที่ครับ ...ขอบคุณล่วงหน้าครับ  ::) ::)


หัวข้อ: Re: เรื่องไฟโปรเจกเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 03 เมษายน 2010, 17:52:24
   สวยคับ แสงไม่ฟุ้ง ถ้าให้ดี หาพวกเป็น hid xenon ไปเลยคับ  หรือ ชอบของแท้ แต่แพงหน่อยก็แปลง Bi-xenon คับ เห็นมีรับทำในเนตเยอะอยู่แต่ราคาจะแรงกว่าโคมโปรเจ็คเตอร์ นะคับ เพราะเอาโคมเดิมไปแปลงเอา ข้อดีคือ หลอดคู่เดียว ปรับระดับไฟสูงต่ำในใส้เดียว ใช้โซลินอยด์ยก เอานะคับ ที่มันแพงเพราะใช้ชุดคิตของ รถยุโรปมาแปลงคับ

อ้างถึง
BI-XENON คืออะไร

โดย ปกติแล้วไฟหน้าแบบซีนอนทั่วไปที่คุ้นเคยกันจะทำหน้าที่เฉพาะในส่วนของไฟต่ำ (Low Beam) เท่านั้น เห็นได้จากรถไม่ว่ารุ่นใดที่ใช้ไฟหน้าแบบซีนอน โคมไฟหน้ามักจะต้องแบ่งออกเป็น 2 ส่วนเสมอ โดยแยกเป็นไฟต่ำและไฟสูง เฉพาะไฟต่ำเท่านั้นที่เป็นแบบซีนอน ส่วนไฟสูงยังคงเป็นฮาโลเจนตามปกติ เหตุผลก็เพราะไฟซีนอนแม้ว่าจะให้ความสว่างที่มากกว่า แต่ต้องอาศัยเวลามากกว่าเช่นกันจึงจะให้ความสว่างได้เต็มที่เมื่อเทียบกับ หลอดฮาโลเจ
น ซึ่งในกรณีที่คนขับต้องการใช้ไฟสูงในทันที เช่น ไฟขอทาง (Dip Beam) ปกติแล้วเพียงแค่ดึงก้านควบคุมเข้าหาตัวก็จะเป็นการเปิดไฟสูงโดยอัตโนมัติ กรณีนี้หลอดฮาโลเจนจะให้ความสว่างได้รวดเร็วกว่าหากใช้ไฟแบบซีนอนจะต้องใช้ เวลาประมา
ณ 15 วินาทีเพื่อรอให้แสงที่ออกมามีความสว่างเต็มที่ จึงไม่เหมาะสมและไม่ปลอดภัยหากจะใช้เป็นไฟ Dip Beam ในตอนกลางวัน แต่เมื่อขับในตอนกลางคืน โดยเฉพาะบนถนนที่เปลี่ยวและแสงน้อยหลายครั้งที่จำเป็นต้องเปิดไฟสูงตลอดเวลา

ซึ่งลำพังแสงของหลอดฮาโลเจนอาจให้ความสว่างไม่เพียงพอ ดังนั้น จึงเป็นที่มาของไฟหน้าแบบไบ-ซีนอน (Bi-xenon) เมื่อได้ยินว่าเป็นไฟหน้าแบบไบ-ซีนอน ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นไฟซีนอนคู่ 2 ดวงในโคมเดียวกัน เพราะชุดไฟหน้าแบบไบ-ซีนอนยังคงใช้หลอดไฟสูงแบบอาโลเจนขนาด 55 วัตต์ควบคู่ไปด้วย เพื่อทำหน้าที่เป็น Dip Beam ตามปกติ ต่อเมื่อต้องการเปิดไฟสูงค้างไว้ในขณะเปิดไฟหน้า (ซึ่งรถส่วนใหญ่ใช้วิธีดันก้านควบคุมไฟข้างหน้า) คราวนี้จึงจะเห็นความแตกต่างของคำว่า "ไบ-ซีนอน" ไฟหน้าแบบไบ-ซีนอนทำงานบนพื้นฐานของไฟซีนอนตามปกติ โดยจะใช้การสะท้อนของแสงคอยปรับการทำงานให้เป็นทั้งไฟสูงค้างไว้ จะมีชิ้นส่วนหนึ่งที่ทำหน้าที่เหมือนเป็น "ชัตเตอร์" เพื่อควบคุมการกระจายของแสงไฟซีนอน โดยชัตเตอร์จะขยับตัวขึ้น-ลงเพื่อให้แสงที่ออกมาเป็นไฟต่ำและไฟสูงตามต้อง การ ดังนั้น ในสภาพการใช้งานจริง ไฟหน้าแบบไบ-ซีนอนนี้จึงนับว่าเป็นการนำข้อดีของไฟซีนอนมาใช้ให้เกิด ประโยชน์อย่างเต็มที่ ทั้งความรวดเร็วของชัตเตอร์ในการเปลี่ยนจากไฟต่ำเป็นไฟสูง และความสว่างที่กว้างไกลกว่าเมื่อลำแสงถูกปรับให้เป็นไฟสูงจึงเท่ากับเป็น การเพิ่มระ
ยะการมองเห็นทางเบื้องหน้าที่ชัดเจนกว่าปกติมาก

ปัจจุบัน ไฟหน้าไบ-ซีนอนได้พัฒนาเป็นเจเนอเรชั่นที่ 2 ซึ่งเพิ่มระบบปรับความสูงของแสงโดยอัตโนมัติ (Dynamic Headlamp Leveller) และระบบทำความสะอาดไฟหน้ามาให้พร้อม ด้วยความสว่างที่มากกว่าหลอดฮาโลเจน จึงจำเป็นต้องควบคุมแสงของไฟไม่ให้ทำลายทัศนวิสัยของรถที่สวนมา ระบบปรับความสูงของไฟหน้าอัตโนมัติจึงถูกติดตั้งมาให้สำหรับรถที่ใช้ไฟหน้า แบบไบ-ซีนอน ซึ่งระบบนี้จะคอยควบคุมองศาของแสงไฟในแนวดิ่งไม่ให้สูงเกินไป โดยอาศัยสัญญาณจากเซ็นเซอร์ที่ติดตั้ง อยู่ในชุดช่วงล่างที่จะคอยจับอาการยุบหรือยกตัว เช่น การออกตัว เบรก หรือขณะบรรทุกหนัก เพื่อปรับให้แสงของไฟหน้าอยู่ที่ระดับที่เหมาะสมตลอดเวลา แม้จะขับอยู่ในทางขรุขระก็ยังสามารถรักษา ระดับของไฟหน้าด้วยการส่งสัญญาณที่ไวถึง 1 ส่วน 1,000 วินาที ในรถยนต์ราคาสูงหลายรุ่น เซ็นเซอร์ของระบบปรับความสูงของไฟหน้าอัตโนมัติ และจะรับสัญญาณจากเครื่องยนต์และระบบเบรกด้วย นอกเหนือจากระบบกันสะเทือนเพียงอย่างเดียว
เพื่อการทำงานที่รวดเร็ว ขึ้น เช่น เมื่อมีการเร่งเครื่องทันทีทันใดจะทำให้ตัวรถมีอาการหน้าเชิดขึ้น หรือการเบรกกะทันหันก็จะทำให้รถมีอาการหน้าทิ่มลงนั่นเอง สำหรับรถยนต์ที่ติดตั้งช่วงล่างแบบถุงลมที่ปรับความสูงตัวถุงได้องศาของไฟ หน้าก็ยังส
ามารถปรับตัวเองให้ต่ำลงเมื่อรถอยู่นาระดับสูงสุด แม้ขณะจอดนิ่ง เป็นการรักษาระดับของไฟหน้าไม่ให้สูงขึ้นจนแยงตารถคันอื่น



บทความนี้อ้างอิงจาก :
ขอขอบคุณ: นิตยสาร GM CAR MAGAZINE เอื้อเฟื้อข้อมูล


หัวข้อ: Re: เรื่องไฟโปรเจกเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: nonglays ที่ 03 เมษายน 2010, 18:05:49
ตามด้านบนแหละครับ ถ้าใช้หลอดฮาโลเจนธรรมดามันจะไม่ค่อยสว่างสักเท่าไร

ทางที่ดี ถ้าใส่โปรเจคเตอร์ก็ติดซีน่อนไปเลยครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องไฟโปรเจกเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: max_visit ที่ 03 เมษายน 2010, 20:03:32
 ::)รบกวนอีกนิดครับ  อย่างที่ว่าราครเท่าไหร่อะครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องไฟโปรเจกเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: max_visit ที่ 03 เมษายน 2010, 20:04:51
ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากๆครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องไฟโปรเจกเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 03 เมษายน 2010, 20:39:09
::)รบกวนอีกนิดครับ  อย่างที่ว่าราครเท่าไหร่อะครับ

   โคมโปรเจ็คเตอร์ธรรมดาก็แล้วแต่รุ่นละคับ ส่วนใหญ่จะแยกไฟสูงต่ำ คนละหลอดคือ 1 ข้างมีไฟสองดวง ไฟสูงส่วนใหญ่ จะใช้ ฮาโลเจนไฟต่ำก็แล้วแต่ จะเปลี่ยนใส่ละคับ ราคาก็ตามท้องตลอดแหละคับแล้วแตรุ่น

  ส่วน bi xenon หลักหมื่นคับ เฉพาะค่าของ ค่าแปลงตั่งหาก แต่ถ้ารุ่นนั้นออก bi xenon มาให้ใช้ราคาก็จะแพงกว่าโปรเจ็คเตอร์คับ ใส่โดยไม่ต้องแปลง


หัวข้อ: Re: เรื่องไฟโปรเจกเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: max_visit ที่ 04 เมษายน 2010, 14:29:08
ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากๆครับ

จะได้ทำหนังสือถึง  ผบ.ทบ. ( ผู้บัญชาการที่บ้าน)
 
ว่าจะอนุมัติ อ่ะป่าว

ขอบคุณมากๆครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องไฟโปรเจกเตอร์
เริ่มหัวข้อโดย: winning ที่ 04 เมษายน 2010, 15:16:36
ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากๆครับ

จะได้ทำหนังสือถึง  ผบ.ทบ. ( ผู้บัญชาการที่บ้าน)
 
ว่าจะอนุมัติ อ่ะป่าว

ขอบคุณมากๆครับ

 ;) ;) ;)