หัวข้อ: REVIEW :: PSPEC :: Adjustable Short Throw Shifter [Install Part I] เริ่มหัวข้อโดย: Yakumo ที่ 03 เมษายน 2010, 09:25:29 จากที่ Overview ไปแล้วนิดๆ หน่อยๆ ถึงตอนนี้ก็เลยขอนำเสนอ ข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของการติดตั้ง ซึ่งการติดตั้งผมจะขอแบ่งเป็น 2 ส่วนนะครับ
ส่วนที่ 1 จะเป็นรายละเอียดที่อยู่ใน การ REVIEW ชุดนี้ครับ จะเน้นในเรื่องของการติดตั้งชุดคันเกียร์ ลงบน Housing มาตราฐานของชุดคันเกียร์ใน CIVIC DIMENSION หรือ ES เราเนียแหละครับ ซึ่งจริงๆ แล้ว Housing มาตราฐานที่อยู่ใน ES จะใช้ใน RSX หรือใน DC5 ที่เราเห็นๆ วิ่งๆ อยู่ในบ้านเราเช่นกัน ส่วนที่ 2 จะเป็นรายละเอียดในการติดตั้งชุดคันเกียร์ที่ได้ใส่อุปกรณ์ใหม่เข้าไปแล้ว เพื่อเปลี่ยนแทนของเดิมที่อยู่ในรถครับ สำหรับ REVIEW ชุดนี้จะนำรายล่ะเอียดมาเพิ่มเติมให้อีกครั้งในภายหลังจากนี้ครับ เอาล่ะครับมาเริ่มดูรายละเอียดกันเลยครับ สำหรับชุดคันเกียร์ ของ PSPEC จะเป็นชุดที่ประกอบไปด้วย อุปกรณ์และเครื่องมือทั้งหมดที่ใช้ในการประกอบและติดตั้งลงใน Housing สำหรับงานนี้ผมลงทุนที่จะสั่งชุดคันเกียร์ มาใหม่อีกชุดเลยเนื่องจากจะได้ไม่ต้องไปรื้อของเดิมออกมาเปลี่ยน เนื่องจากผมไม่ค่อยมีเวลาเท่าไหร่ ก็เลยซื้อใหม่อีกชุดแล้วเอามาติดตั้ง เลยตอนใส่จะได้ง่ายๆ ไม่เสียเวลามาก Part No. ของชุดคันเกียร์ธรรมดาสำหรับ CIVIC DIMENSION (ES) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0398.jpg) ชุดอุปกรณ์ของ PSPEC (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0397.jpg) เมื่ออุปกรณ์จากทั้ง 2 ประเทศมาเจอกัน คันเกียร์ปรับได้จาก US และ Housing และชุดคันเกียร์มาตราฐานจาก JAPAN (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0394.jpg) เมื่อแกะห่อออกมาก็จะพบของดังในรูป (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0401.jpg) การติดตั้ง Concept คือ เปลี่ยนด้านคันเกียร์ เก่าออกแล้วเปลี่ยนใหม่ด้วยแบบที่ปรับระดับได้ รายละเอียดการติดตั้ง Step 1 :: เริ่มจากที่เอาชุดคันเกียร์เดิมๆ มาวางไว้ก่อน จากนั้นให้หันข้างจะเห็นว่าจะมี สลักที่ล๊อกอยู่ ก็ต้องเอาตัวนี้ออกก่อนเลยตัวแรก การเอาสลักออกก็ให้ใช้ไขควงปากแบนค่อยๆ ดันแล้วเลื่อนล๊อคออกแล้วนำสลักออกมา (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0403.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0404.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0406.jpg) ลองสังเกตุดีๆ นะครับว่าสลักหมุนเปลี่ยนด้านจากรูปแรก เนี้ยแหละครับที่บอกว่าค่อยๆ ดันๆ บิดๆ (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0407.jpg) พอหมุนสลักออกได้แล้วก็ดึงออกได้เลย (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0408.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0409.jpg) Step 2 :: ให้ใช้ ไขควงปากแบนและฆ้อนนะครับ เจาะตัวพลาสติกที่ล๊อกอยู่ออกครับ คือให้ค่อยๆ ตอกให้แตกแล้วค่อยๆ ดึกออกมา ไม่ต้องตกใจครับแตกแล้วจะเอาที่ไหนใส่แทนล่ะ เพราะว่าในชุดของ PSPEC จะมีตัวล๊อกตัวใหม่เป็นอลูมิเนี่ยมเตรียมไว้ให้ใส่แทนแล้วล่ะครับ (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0411.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0412.jpg) พอแตกแล้วก็งัดออกมาได้ล่ะ (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0413.jpg) ที่เหลือด้านในก็จะเป็นดังในรูปครับ (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0415.jpg) อันนี้แหละครับของที่เราทำให้แตกไปแล้วแต่มีของแทนนะครับไม่ต้องห่วง เพราะว่าต้องใช้ตอนใส่กลับเข้าไป (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0465.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0466.jpg) Step 3 :: ปลดล๊อกสปริงแล้วนำด้านคันเกียร์ออกมาครับก็ไม่ได้ยากอะไร ก็แค่เลือนสปริงออกแล้วก็ดึงออกมาได้เลยครับ (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0416.jpg) เลื่อนแบบนี้แหละ (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0417.jpg) หมุนนิดหน่อยแล้วก็ดึงออกมาได้เลย (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0419.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0422.jpg) ถึงตอนนี้ก็มีของที่ถอดออกมาประมาณเนี้ยแหละ (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0425.jpg) Step 4 :: เอาชุดด้านเกียร์ออกมาแล้วก็เอาตัวรองด้านคันเกียร์ที่ติดอยู่ออกมาเพื่อเตรียมไว้ใส่กลับเข้าไป ก็ไม่มีอะไรมากครับ แค่เลื่อนออกมาแล้วก็แกะกลมๆ ออกก็รอดออกมาได้แล้ว (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0426.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0427.jpg) ตรงนี้ไม่อยากครับ ก็แค่เอาไขควงปากแบบสะกิตนิดเดี่ยวก็หลุดแล้ว (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0429.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0431.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0434.jpg) หลุดออกมาแล้วสำหรับตัวรองแล้วก็ประกอบกลมๆ กลับเข้าไปแล้วด้วย (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0436.jpg) เอามาเทียบกันให้ดูก่อนว่าของเดิมๆ กับของ แตกแต่งมันต่างกันไหม (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0437.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0438.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0439.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0442.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0447.jpg) ตรงจุดนี้แหละครับ ที่จะเป็นตัวปรับตำแหน่ง โดยที่ด้านซ้ายจะเป็นตัวที่จะปรับระดับความสูงของคันเกียร์ว่าจะเอาเตี้ยหรือจะเอาสูง ส่วนด้านขวาจะเป็นตัวปรับระยะของการเข้าเกียร์ว่าจะเอาสั้นหรือจะเอายาว เรียกง่ายๆ ว่าปรับได้หมดครับแล้วแต่ความชอบเลย (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0446.jpg) Step 5 :: มาเริ่มหล่อลื่นกันอีกหน่อย ในชุดของ PSPEC จะมีจารบีมาให้ใช้ได้เลยครับไม่ต้องห่วง ก็เริ่มหล่อลืนส่วนต่างๆ ดังรูปก่อนที่จะประกอบกลับเข้าไปเลย (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0452.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0448.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0453.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0454.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0455.jpg) Step 6 :: ก่อนจะใส่กลับเข้าไปก็แยกชิ้นส่วนอีกหน่อยเพื่อความสะดวกครับ ก็ใช้ หกเหลี่ยมที่มีมาให้ชุดก็ถอดแยกชิ้นกันก่อน (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0456.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0457.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0458.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0459.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0460.jpg) Step 7 :: ประกอบกลับล่ะครับ ก็เริ่มจากเอากลมๆ ใส่ลงใน Housing ก่อนเลย แล้วก็ตามด้วยรองแล้วก็ประกอบด้วยตัวล๊อค (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0461.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0462.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0463.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0467.jpg) ตอนใส่ตัวล๊อคกลับก็ให้สอดลงไปก่อนแล้วใช้ฆ้อนกับไขควงปากแบนตอกเข้าไปให้ลงล๊อคครับแล้วก็จะได้แบบนี้ (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0468.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0484.jpg) Step 8 :: ก็หล่อลืนอีกนิดพร้อมกลับประกอบส่วนที่ถอดออกมาเข้าที่เดิมครับ (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0469.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0470.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0471.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0472.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0473.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0474.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0475.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0477.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0479.jpg) สำเร็จประกอบเรียบร้อยดูความเรียบร้อยกันอีกนิดทั้งด้านล่างด้านบน (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0480.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0482.jpg) Step 9 :: ก็เก็บความเรียบร้อยกันอีกนิดครับ แล้วก็ล๊อกน๊อตด้วย (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0485.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0486.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0487.jpg) (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0488.jpg) เทียบให้เห็นกันอีกสักนิด (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0489.jpg) เสร็จแล้วเรียบร้อย (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0490.jpg) ลงตัวแล้วครับ (http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/PSPEC_ASTS_P1/_MG_0492.jpg) สรุปครับ การติดตั้งไม่ได้อยากอะไรค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ ประมาณ ไม่เกิน 45 นาทีก็เรียบร้อยครับ สำหรับการประกอบชุดอุปกรณ์ลงไปในชุดคันเกียร์ครับ ก็ลองดูเพื่อว่าจะเป็นประโยชน์ครับ แล้วเมื่อติดตั้งเสร็จลงในรถแล้วจะนำมาให้ดูกันอีกทีครับ |