:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: cupid568 ที่ 03 มีนาคม 2010, 13:11:26



หัวข้อ: การจอดรถขณะติดไฟแดงควรเปลี่ยนจาก D เป็น P หรือ N อันไหนยืดอายุรถได้ดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: cupid568 ที่ 03 มีนาคม 2010, 13:11:26
 ::) ::) 1. การจอดรถขณะติดไฟแดงควรเปลี่ยนจาก D เป็น P หรือ N อันไหนยืดอายุรถได้ดีกว่ากันค่ะ คือสงสัยมาก เหมือนเคยอ่านเจอในเว็บบอกว่าไม่ควรเปลี่ยนเกียร์จาก D ไป N บ่อยๆ ใครรู้บอกหน่อยนะค่ะ

2.เวลาจอดรถเรายังต้องใส่เบรคมืออีกไหม๊ค่ะ รบกวนเพื่อนๆ Civic ทุกคนด้วยนะค่ะ :-* :-*


หัวข้อ: Re: การจอดรถขณะติดไฟแดงควรเปลี่ยนจาก D เป็น P หรือ N อันไหนยืดอายุรถได้ดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 03 มีนาคม 2010, 13:25:08
::) ::) 1. การจอดรถขณะติดไฟแดงควรเปลี่ยนจาก D เป็น P หรือ N อันไหนยืดอายุรถได้ดีกว่ากันค่ะ คือสงสัยมาก เหมือนเคยอ่านเจอในเว็บบอกว่าไม่ควรเปลี่ยนเกียร์จาก D ไป N บ่อยๆ ใครรู้บอกหน่อยนะค่ะ

2.เวลาจอดรถเรายังต้องใส่เบรคมืออีกไหม๊ค่ะ รบกวนเพื่อนๆ Civic ทุกคนด้วยนะค่ะ :-* :-*

ส่วนใหญ่หยุดรถไม่นาน ผมไม่เปลี่ยนเกียร์ และจะหยียบเบรคด้วย ถ้านานหน่อย จะใช้ N เพราะไม่อยากผ่าน R รู้สึกว่ามันจะกระตุกนิดหน่อย เลยคิดว่า ไม่เปลี่ยนบ่อยๆ น่าจะเป็นการถนอมเกียร์ครับ ส่วนถ้าแน่ใจว่าจอดนาน ก็ P


หัวข้อ: Re: การจอดรถขณะติดไฟแดงควรเปลี่ยนจาก D เป็น P หรือ N อันไหนยืดอายุรถได้ดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: panna ที่ 03 มีนาคม 2010, 13:40:54
 :)lผมเลื่อนที่Nครับ เพราะจะช่วยยืด  อายุงานของสลิงเพราะระยะห่างระหว่าD .
กับN  ห่างกันแค่นิดเดียว   ถ้าไปP  ห่างเยอะ    ไม่ค่อยดีครับ  ใส่ว่างดึงเบรกมือดีกว่า


หัวข้อ: Re: การจอดรถขณะติดไฟแดงควรเปลี่ยนจาก D เป็น P หรือ N อันไหนยืดอายุรถได้ดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: cupid568 ที่ 03 มีนาคม 2010, 13:42:37
ขอบคุณมากนะค่ะสำหรับคำแนะนำ เวลาเปลี่ยนเกียร์จาก P ไป D ผ่าน R มันชอบกระตุกจิงๆอ่ะแหละ 

เด๋วลองใหม่ค่ะ^^ :D :D


หัวข้อ: Re: การจอดรถขณะติดไฟแดงควรเปลี่ยนจาก D เป็น P หรือ N อันไหนยืดอายุรถได้ดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: ncboy ที่ 03 มีนาคม 2010, 14:04:27
ตอบข้อแรกก่อน ผมคิดว่า ถ้าจอดติดไฟแดงนานๆ ควรเป็น N นะ
จะได้ไม่เปลืองน้ำมัน เพราะมันจะมีกำลังเร่งอยู่แล้วตอนอยู่ที่ D แม้ว่าเรา
ไม่ได้เหยียบคันเร่งนะครับ
ถ้าจะอยู่ที่ P น่าจะเฉพาะตอนที่จอดเท่านั้นครับ
ส่วนถ้าติดไฟแดงไม่นานก็น่าจะ ไม่ต้องเปลี่ยนเป็น N นะครับ

ทีนี้ตอบข้อสอง  ส่วนการจอดรถไม่ต้องดึงเบรคมือนะ เพระว่ารถมันจะไม่เคลื่อนอยู่แล้ว
นอกจากเราไปจอดรถขวางทางใคร ตอนจอดรถต้องให้อยู่ N แล้วค่อยจอด
แต่ต้องกด ตัว Shift นะ ไม่งั้นจะให้อยู่ที่ N ไม่ได้ครับผม
ไม่รู้นะครับความคิดเห็นส่วนตัว...^__^ ::)


หัวข้อ: Re: การจอดรถขณะติดไฟแดงควรเปลี่ยนจาก D เป็น P หรือ N อันไหนยืดอายุรถได้ดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: PoteK9 ที่ 03 มีนาคม 2010, 14:07:07
 :-[ ส่วนใหญ่ถ้าจอดเฉยๆก็จะแตะเบรค..แต่ถ้ามีกิจกรรม (เช่นหยิบของเบาะหลัง) ก็ N แล้วดึงเบรคมือครับ..ไม่รู้ว่าช่วยยืดอายุได้ป่าว..รอผู้รู้ครับ


หัวข้อ: Re: การจอดรถขณะติดไฟแดงควรเปลี่ยนจาก D เป็น P หรือ N อันไหนยืดอายุรถได้ดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 03 มีนาคม 2010, 15:05:55
เกียร์มันถูกออกแบบมาให้เลื่อนไปมาอยู่แล้วครับ  จะค้าง D หรือเลื่อนไป  Pกับ N ก็แล้วแต่สถานการณ์และความถนัดครับ ฉะนั้นใครถนัดแบบไหนก็ทำไปเถอะครับ อย่าไปซีเรียสกับเรื่องพวกนี้เลย   มีผลไม่เยอะหรอก ผมยังไม่เห็นรถเกียร์ออโต้พังเพราะว่ากรณีนี้ซักที    แค่ระวังอย่าเข้า Pหรือ R ตอนรถยังไม่หยุดก็พอ อันนี้จะพังจริง   :-[


หัวข้อ: Re: การจอดรถขณะติดไฟแดงควรเปลี่ยนจาก D เป็น P หรือ N อันไหนยืดอายุรถได้ดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 03 มีนาคม 2010, 15:14:09
เอามาฝากครับ ในเน็ตมีเยอะแยะครับ
เทคนิคการใช้เกียร์ออโต้เมติค

ปัจจุบัน รถยนต์ที่เป็นเกียร์ออโตเมติกเป็นที่นิยมอย่างมาก เนื่องจากขับขี่สบายไม่ต้องเมื่อยเปลี่ยนเกียร์และเหยียบคลัตช์ (Clutch) ตลอดเวลายามรถติด แต่อาจมีบางท่านเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้เกียร์ออโต ส่งผลให้ทอนอรยุการใช้งานของรถโดยไม่รู้ตัว...

การเปลี่ยนเกียร์จาก D ไป N ในเวลาที่รถติดไฟแดงบ่อยๆ นั้นหลายคนคงเคยปฏิบัติกันอยู่
เนื่อง จากเวลารถติดขี้เกียจเหยียบเบรกก็เข้าเกียร์ N ไว้ เมื่อรถเคลื่อนก็เปลี่ยนเป็น D ถ้าช่วงรถติดแล้วขยับเคลื่อนทีละนิดทีละหน่อย ทำให้ต้องเปลี่ยน D-N-D-N-D-N อยู่อย่างนี้เท่ากับคุณกำลังทำร้ายระบบเกียร์ของคุณอยู่
ระบบ เกียร์ออโตเมติกนั้นจะประกอบด้วยชุดเกียร์ที่ขบกันตลอดเวลา การส่งแรงจาก N ไป Dจะต้องมีการสึกหรอของเฟืองนั้นต้องมีการปล่อยและจับอยู่ตลอดเวลา อายุการใช้งานก็จะสั้นลง เพราะถ้าเบรกอยู่เฉยๆ
ระบบเบรกก็ไม่ได้ร้อนขึ้นเพราะว่าจานดิสเบรกหรือดุมเบรกไม่ได้หมุน ผ้าเบรกก็ไม่สึกหรอเพราะว่าล้อไม่หมุน
แรงที่ใช้ในการเหยียบก็ไม่มากขนาดจะทำให้ชุมแม่ปั๊มเบรกพังหรือทำให้อายุการใช้งานน้อยลง

หลายคนที่เปลี่ยนเกียร์ D-N-D-N-D-N
อ่าน ถึงบรรทัดนี้แล้วก็อยากจะเถียงว่าไม่เห็นมีการเปลี่ยนแปลงเลย รถยังคงสามารถขับได้ตามปกติ ระบบเกียร์ก็ยังปกติดอยู่ แต่พฤติกรรมอย่างนี้จะส่งผลแก่รถคุณในระยะยาว เปรียบเหมือนกับการสูบบุหรี่นั่นแหละ ระบบคลัตช์ของคุณจะลื่น ทำให้เวลาออกตัวคุณจะต้องเหยียบคันเร่งมากขึ้นทำให้รอบสูงขึ้น น้ำมันก็เปลืองขึ้น แต่รถกลับไม่ได้วิ่งอย่างนั้นเลยสูงขึ้น น้ำมันก็เปลืองขึ้น แต่รถกลับไม่ได้วิ่งอย่างนั้นเลย

การใช้เกียร์ออโตเมติค

ปัจจุบันรถยนต์เกียร์ออโตเมติคได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะการขับขี่ในเมืองที่มีการจราจรติดขัด
เนื่อง จากขับขี่ได้ง่ายสะดวกสบายเพราะใช้เพียงคันเร่งและเบรกเท่านั้น คันเกียร์ของเกียร์ออโตเมติคจะมีตำแหน่งสำหรับใช้งานต่าง ๆ กันดังนี้

ตำแหน่ง P ใช้สำหรับจอดอยู่กับที่หรือบนพื้นที่ลาดเอียง โดยรถจะถูกล็อกให้หยุดอยู่กับที่ด้วยตัวล็อกภายในเกียร์

ตำแหน่ง R ใช้สำหรับการถอยหลัง

ตำแหน่ง N ใช้สำหรับการหยุดรออยู่กับที่บนพื้นราบ ซึ่งในตำแหน่งนี้รถสามารถเข็นให้เคลื่อนที่ได้

ตำแหน่ง D ใช้สำหรับการขับขี่แบบอัตโนมัติโดยเกียร์จะเปลี่ยนไปเองโดยอัตโนมัติตามคันเร่งและความเร็วของรถ
ใช้ ขับขี่ได้ตั้งแต่การเริ่มออกตัวและเพิ่มความเร็วได้ไปเรื่อย ๆ จนถึงความเร็วสูงสุด การขับขี่โดยทั่วไปสามารถใช้เกียร์นี้เพียงเกียร์เดียวเท่านั้นก็ได้

หมายเหตุ สำหรับรถที่มีสวิตซ์โอเวอร์ไดร์ว ซึ่งเป็นอุปกรณ์พิเศษในเกียร์ออโต 4 สปีดบางรุ่น

เมื่อสวิตซ์โอเวอร์ไดร์วอยู่ที่ตำแหน่ง ON เกียร์ออโตจะสามารถทำงานได้ตั้งแต่เกียร์ 1 ถึงเกียร์ 4 โดยอัตโนมัติ
สวิตซ์โอเวอร์ไดร์วอยู่ที่ตำแหน่ง OFF เกียร์ออโตจะทำงานโดยอัตโนมัติได้ตั้งแต่เกียร์ 1 ถึงแค่เกียร์ 3 เท่านั้น

ฉะนั้น การปรับสวิตซ์โอเวอร์ไดร์วจากตำแหน่ง ON ไปเป็น OFF จึงเป็นการลดเกียร์จากเกียร์ 4 มาเป็นเกียร์ 3 เพื่อให้เหมาะกับการเร่งแซงขณะความเร็วสูง และเมื่อปรับสวิตซ์โอเวอร์ไดร์วจากตำแหน่ง OFF ไปเป็น ON จะทำให้เกียร์ 3 กลับไปเป็นเกียร์ 4 อย่างเดิม ทำให้การลดเกียร์เพื่อเร่งแซง หรือเข้าโค้งเป็นไปอย่างคล่องตัวมากขึ้น
ตำแหน่ง 2 ใช้สำหรับการขับขี่ขึ้นทางลาดชันที่ไม่สูงมากนัก และสามารถใช้ความเร็วได้พอสมควร

ตำแหน่ง L ใช้สำหรับการขับขี่ขึ้นทางลาดชันที่สูงมาก และต้องใช้ความเร็วต่ำ
หมายเหตุ
การสตาร์ทเครื่องยนต์ถูกออกแบบให้สามารถกระทำได้เฉพาะ ตำแหน่ง P กับ N เท่านั้น เพื่อความปลอดภัย

ขอขอบคุณข้อมูลจากกระทรวงคมนาคม

สาระควรรู้เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

ที่ความเร็ว 20 กม./ชม. ระยะเบรกที่ต้องใช้อย่างน้อยที่สุด คือ 7 เมตร
ที่ความเร็ว 40 กม./ชม. ระยะเบรกที่ต้องใช้อย่างน้อยที่สุด คือ 18 เมตร
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ระยะเบรกที่ต้องใช้อย่างน้อยที่สุด คือ 34 เมตร
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ระยะเบรกที่ต้องใช้อย่างน้อยที่สุด คือ 54 เมตร
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ระยะเบรกที่ต้องใช้อย่างน้อยที่สุด คือ 80 เมตร

หลาย คนมักเข้าใจว่า เกียร์ออโตเมติกสามารถตอบสนองการขับขี่ได้ไม่เต็มที่ โดยเฉพาะในความเร็วและอัตราเร่งขณะแซง หากมีความเข้าใจเกี่ยวกับเทคนิคต่างๆ ในการใช้เกียร์ออโตเมติก เชื่อว่าจะขับรถเกียร์ออโตเมติกได้อย่างสบาย และเพลิดเพลินด้วยความปลอดภัยไม่แพ้รถเกียร์ธรรมดาเลย

ผู้ขับขี่ส่วนมากใช้เกียร์อยู่เพียง 4 ตำแหน่ง นั่นคือ "D4" เมื่อต้องการขับรถไปข้างหน้า
"R" เมื่อต้องการถอยหลัง "N" หรือ "P" เมื่อต้องการจอดหรือสตาร์ตรถ
อันที่จริงแล้วควรใช้เกียร์ตำแหน่งอื่น เพื่อเหมาะสมกับแต่ละสถานการณ์เช่นกัน

เทคนิค การขับรถเกียร์ออโตเมติกเมื่อลงทางลาดชันและการคิกดาวน์ (Kick Down) เมื่อต้องการเร่งแซง สำหรับการขับรถลงทางลาดชัน ขอแนะนำให้เลื่อนเกียร์ไปที่ตำแหน่ง "D3" กรณีที่ทางลงนั้นมีระยะเวลายาวแต่ไม่ชันมากนัก แต่กรณีที่ทางลงนั้นชันมากๆ ให้เลื่อนเกียร์ไปที่ตำแหน่ง "2" เพื่อใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรก (Engine Brake) ในขณะเดียวกันควรเหยียบเบรกไปด้วยหรืออาจใช้เบรกมือเพื่อช่วยในการหยุดรถที่ ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้อย่าใช้เกียร์ "N" หรือ "D4" ในการขับรถลงทางชัน เพราะจะไม่มีกำลังเครื่องยนต์ช่วยเบรกและช่วยชะลอความเร็ว นับเป็นการขับที่ผิดวิธีและเป็นอันตรายอย่างมาก

กรณีที่ต้องการเร่ง แซงรถคันอื่น หรือต้องการแรงเพิ่มขับเคลื่อนรถอย่างกะทันหัน สามารถเพิ่มความเร็วของรถด้วยการคิกดาวน์ (Kick Down) โดยเหยียบคันเร่งลงไปเกินกว่า 80% ในครั้งเดียวเกียร์จะเปลี่ยนลงอย่างรวดเร็ว สังเกตได้จากรอบเครื่องยนต์จะสูงขึ้น ในขณะที่รถจะมีความเร็วเพิ่มขึ้น

http://www.bmweasternclub.com/forum/index.php?topic=4953.0

http://www.kradarndum.com/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B9%82%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4.html
http://kamuishirou.multiply.com/journal/item/2


หัวข้อ: Re: การจอดรถขณะติดไฟแดงควรเปลี่ยนจาก D เป็น P หรือ N อันไหนยืดอายุรถได้ดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: kumanza17 ที่ 03 มีนาคม 2010, 17:07:35
ถ้าติดไฟแดงไม่นานประมาณ 1-2 นาที ผมว่าเหยีบเบรกไว้ ส่วนเกียร์อยู่ตำแหน่งเกียร์ D น่าจะดีกว่า กว่าครับ แต่ถ้ากลัวเผลอปล่อยเบรกก็ ใส่เกียร์ N เลยครับ พร้อมเบรกมือ
ส่วนเกียร์ P น่าจะช่วยเวลารถติด ช่วงบนเนินสพาน หรือ จอดในที่ราดชันครับ


หัวข้อ: Re: การจอดรถขณะติดไฟแดงควรเปลี่ยนจาก D เป็น P หรือ N อันไหนยืดอายุรถได้ดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: fd_2010 ที่ 04 มีนาคม 2010, 17:59:19
1 เปลี่ยนตอนติดไฟแดง สึกหรอมากกว่า แต่ประหยัดน้ำมันนิดนึง
2 ไม่เปลี่ยนสึกหรอน้อยกว่า แต่กินน้ำมันมากกว่านิดนึง   เลือกเอา


หัวข้อ: Re: การจอดรถขณะติดไฟแดงควรเปลี่ยนจาก D เป็น P หรือ N อันไหนยืดอายุรถได้ดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: BlaZter ที่ 04 มีนาคม 2010, 20:55:49

  อันนี้เจอมากับตัวเองครับเอามาแชร์กันเป็นความรู้นะ..   อิ  อิ     


 ติดไฟแดงไม่เกิน 60 วิ. เข้า D เหยียบเบรกไว้ครับ

 ติดไฟแดงเกิน 90 วิ. เข้า N ดึงเบรกมือไว้ครับ



 การที่เราเหยียบเบรกแช่ค้างไว้เป็นเวลานานๆจะทำให้ลูกสูบในคาลิเปอร์แข็งและเสื่อมเร็วกว่าปกติครับ 

 เพราะเพิ่งไปเปลี่ยนลูกสูบเบรกมาเองเกือบปีแหระเปลี่ยนที่0ครับช่างเค้าเอามาให้ดูเออ... ถึงได้เข้าใจ

 สังเกตุง่ายๆครับ เหยียบเบรกลึกลงกว่าเดิมโดยที่ผ้าเบรกยังใหม่หรือไม่สึกมากนักและต้องแน่ใจว่าหม้อลมเบรกไม่รั่วด้วยครับ..   ;)


หัวข้อ: Re: การจอดรถขณะติดไฟแดงควรเปลี่ยนจาก D เป็น P หรือ N อันไหนยืดอายุรถได้ดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: หมูอ้วนกทม ที่ 06 มีนาคม 2010, 00:19:27
ใช้ตามข้อมูลข้างบนเลยครับเป็นการถนอมเกียร์
ติดไม่นานไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ ขี้เกียจเหยียบเบรค ก็ดึงเบรคมือไว้
ติดนานมากค่อยเลื่อนมาN แล้วจะเหยียบเบรคหรือดึงเบรคมือตามแต่ถนัด
จอดยาวเข้าp ดึงเบรคหรือไม่ก็ได้ แต่ถ้าเป็นทางลาดเนิน ให้ดึงเบรคมือก่อนแล้วค่อยเข้าp เพื่อป้องกัน
การเสียดสีทีรุนแรงเวลาเปลี่ยนเกียร์มา n  เพื่อออกตัว  :-[


หัวข้อ: Re: การจอดรถขณะติดไฟแดงควรเปลี่ยนจาก D เป็น P หรือ N อันไหนยืดอายุรถได้ดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: nay_mugen ที่ 06 มีนาคม 2010, 00:49:24
ขอมั่งนะ  ;D ;D ผมว่าถ้าเรา ติดไฟแดงแล้วไม่เปลี่ยนเป็นเกียร์N เหยียบเบรกเอาใว้แทนผมว่ามันเป็นการฉุดเครื่องเอาใว้ทำให้เปลืองน้ำมันมากกว่าเข้าเกียร์Nนะ
สังเกตหรือเปล่าว่าเวลาเข้าเกียร์Dแล้วเหยียบเบรกใว้เครื่องยนต์จะมีแรงวิ่งอยู่พอปล่อยเบรก วิ่งเลย ;D ;Dเปลืองครัชอีก


หัวข้อ: Re: การจอดรถขณะติดไฟแดงควรเปลี่ยนจาก D เป็น P หรือ N อันไหนยืดอายุรถได้ดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 06 มีนาคม 2010, 14:06:56
     สาระดีๆ มีหลักการคับ

    http://www.innentertainment.com/home/news/shownews.php?Nid=3678&Ncate=Variety

     กระทู้หัวข้อคลายกันนี้มีทุกบอร์ด รู้สึกจะตัดสินกันที่ไม่ควรเปลี่ยน  ::)  เหยียบไว้เฉยๆ จะดีกว่าเปลี่ยนบ่อยๆ ซื้อ MT มาขับสิคับ   ;D