:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: anulak.tsc ที่ 08 มกราคม 2010, 11:51:31



หัวข้อ: I VTEC มันหมายถึงอะไร?
เริ่มหัวข้อโดย: anulak.tsc ที่ 08 มกราคม 2010, 11:51:31
เมื่อก่อนเคยได้ยิน VTEC ก็ยังสงสัยอยู่
ว่ามันคืออะไร รู้แต่ว่าถ้าเป็นเครื่องตัวนี้ แรงอย่าบอกใครเลย

มาวันนี้ได้ยิน I VTEC เพิ่ม ตัว I เข้ามาอีก

ท่านผุ้รู้ช่วยตอบให้ความกระจ่างทีครับ


หัวข้อ: Re: I VTEC มันหมายถึงอะไร?
เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 08 มกราคม 2010, 12:08:25
มันก็เป็นการพัฒนา ไปอีกขั้นของเครื่องยนต์ วีเทค นั้นแหละครับ
ถามว่า พิเศษจากเดิมตรงไหน
เครื่องยนต์ ไอ วีเทค  จะสุ่มจ่ายน้ำมันเพียง 3 สูบ
เมื่อเครื่องยนต์ของคุณ อยู่ในรอบเครื่องต่ำๆ เช่นรถติด
จึงทำให้มันประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้นกว่าเดิมครับ


หัวข้อ: Re: I VTEC มันหมายถึงอะไร?
เริ่มหัวข้อโดย: Groovy EK ที่ 08 มกราคม 2010, 13:19:58
มันก็เป็นการพัฒนา ไปอีกขั้นของเครื่องยนต์ วีเทค นั้นแหละครับ
ถามว่า พิเศษจากเดิมตรงไหน
เครื่องยนต์ ไอ วีเทค  จะสุ่มจ่ายน้ำมันเพียง 3 สูบ
เมื่อเครื่องยนต์ของคุณ อยู่ในรอบเครื่องต่ำๆ เช่นรถติด
จึงทำให้มันประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้นกว่าเดิมครับ

มันเป็นเช่นนี้เองหรือนี่ เพิ่งจะรู้เลยอะ สงสัยมานานเหมือนกัน ขอบคุณครับ...


หัวข้อ: Re: I VTEC มันหมายถึงอะไร?
เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 08 มกราคม 2010, 13:35:58
ถ้าจะว่ากันแบบละเอียดเลย ก็ตามนี้ครับ 

แบบที่ 1 i-VTEC แบบดั้งเดิม ที่อยู่ในเครื่องบล็อค K เช่น K20 K24
i-VTEC แบบนี้จะได้จากการประยุกต์รวม DOHC VTEC เข้ากับ VTC
โดยสามารถแบ่งย่อยได้อีก ดังนี้
1.1) แบบแรง
แบบนี้จะมี VTEC ทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย มี VTC ทางฝั่งไอดี
ฝั่งไอดีมี 3 ลูกเบี้ยว ฝั่งไอเสียมี 3 ลูกเบี้ยว
1.2) แบบปานกลาง
แบบนี้จะมี VTEC เฉพาะฝั่งไอดี มี VTC ทางฝั่งไอดี
ฝั่งไอดีมี 3 ลูกเบี้ยว ฝั่งไอเสียมี 1 ลูกเบี้ยว
1.3) แบบประหยัด
แบบนี้จะมี VTEC เฉพาะฝั่งไอดี มี VTC ทางฝั่งไอดี
ฝั่งไอดีมี 2 ลูกเบี้ยว ฝั่งไอเสียมี 1 ลูกเบี้ยว


แบบที่ 2 i-VTEC แบบบ้วนทิ้ง ที่อยู่ในเครื่องบล็อค R เช่น R18 R20
i-VTEC แบบนี้จะเป็นการพัฒนาจากเครื่อง SOHC VTEC
หัวใจของ i-VTEC แบบนี้คือการเปิดวาล์วไอดีให้บ้วนไอดีคืน
โดยมีจุดประสงค์เพื่อความประหยัดเป็นหลัก
เครื่องยนต์จะมี 2 โหมดการทำงาน คือ โหมดปกติ กับ โหมดประหยัด
ในช่วงรอบเดินเบา, เร่ง หรือในช่วงรอบสูง จะเป็นโหมดปกติ
กลไกของ VTEC จะปรับเปลี่ยนวาล์วให้ทำงานเหมือนเครื่อง SOHC 4 วาล์วต่อสูบทั่วๆไป
ในช่วงที่รอบต่ำ โหลดน้อย จะเป็นโหมดประหยัด
กลไกของ VTEC จะปรับเปลี่ยนวาล์วให้ทำงานแบบ Atkinson cycle
รายละเอียด ดูได้ที่นี้
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=ton99&month=08-2005&date=20&group=1&gblog=9


แบบที่ 3 i-VTEC แบบเครื่องHybrid ที่อยู่ในเครื่อง L13 ของ Civic Hybrid รุ่นล่าสุด
i-VTEC แบบนี้เป็นการประยุกต์รวม 3 Stage VTEC เข้ากับ i-DSI และ IMA
ในส่วนของ 3 Stage VTEC ก็จะแบ่งออกเป็นช่วง idle, low, high


มาถึง i-VTEC แบบใหม่ที่มากับ Jazz หรือ Fit ใหม่ ที่จะกล่าวถึงในวันนี้กัน
โดยคราวนี้จะมาพร้อมกันถึง 2 แบบ แต่ก็เหมือนเป็นเหล้าเก่าในขวดใหม่ 2 ใบ
ขวดใหม่ 2 ใบที่ว่า นั้นเป็นอย่างไรต้องติดตามดู

แบบใหม่แบบที่ 1 ที่มากับเครื่อง L13 ใหม่
สรุปสั้นๆก็คือ SOHC VTEC ที่อยู่ในเคื่อง L15 ของ Jazz รุ่นก่อน
กลไกของ VTEC ก็เหมือนกับที่เคยอยู่กับ L15 VTEC
เพียงแต่ว่าคราวนี้มาอยู่ในเครื่อง L13 ที่เคยมีแต่ i-DSI
i-VTEC แบบใหม่นี้จะเป็น VTEC แบบเน้นรอบต่ำ ปรับเปลี่ยนได้แต่ชุดวาล์วไอดี
ในช่วงรอบต่ำ วาล์วไอดีจะเปิดปกติแค่ตัวเดียว อีกตัวจะเปิดหรี่ๆเอาไว้
พอถึงรอบปานกลางกลไกของ VTEC จะล็อควาล์วไอดีสองตัวให้เปิดปกติเท่ากัน


แบบใหม่แบบที่ 2 ที่มากับเครื่อง L15 ใหม่
รายนี้ก็ยังคงเป็น SOHC VTEC เหมือนกัน
แต่การทำงานจะไปเหมือนกับ SOHC VTEC สมัย Civic96 ของบ้านเรา
คือปรับเปลี่ยนได้แต่ชุดวาล์วไอดี โดยแบ่งช่วงออกเป็นรอบต่ำ กับ รอบสูง
ในช่วงรอบต่ำวาล์วไอดีทั้งสองตัวจะเปิดเท่ากัน โดยมีระยะยกและองศาแบบติ๋มๆ
ในช่วงที่รอบสูงกลไกของ VTEC จะปรับให้วาล์วทั้งสองระยะยกและองศาที่ดุขึ้น
แต่สิ่งที่ทำให้ i-VTEC ของ L15 ต่างจาก SOHC VTEC ของ Civic96 ก็คือ
ชุดกลไกกระเดื่อง VTEC ซึ่งของเดิมจะต้องใช้ 3 กระเดื่อง 3 ลูกเบี้ยว
ในการปรับเปลี่ยนการทำงาน 2 Stage ของ วาล์วไอดีทั้งสอง
แต่คราวนี้ได้ใช้ชุดกลไกแบบใหม่ จึงทำให้เหลือแค่ 2 กระเดื่อง 2 ลูกเบี้ยว


วาล์ว 2 ตัว จะถูกกระเดื่องกดเท่ากันตลอด
ในช่วงรอบต่ำ กระเดื่องจะทำงานตามลูกเบี้ยวตัวเล็ก
ส่วนลูกเบี้ยวตัวใหญ่จะยกกระเดื่องอีกข้างแบบฟรีๆเอาไว้

ในช่วงรอบสูง ชุดกระเดื่องทั้งหมดจะถูกล็อคเข้าไว้ด้วยกัน
ทำให้ชุดกระเดื่องทั้งหมดทำงานตามลูกเบี้ยวตัวใหญ่
 

ขอขอบคุณเครดิตที่มาจาก   http://www.bloggang.com/ คุณ ton99              :-*


หัวข้อ: Re: I VTEC มันหมายถึงอะไร?
เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 08 มกราคม 2010, 13:48:21
^
^
แจ๋วมาก พี่แว่น    :-* :-*


หัวข้อ: Re: I VTEC มันหมายถึงอะไร?
เริ่มหัวข้อโดย: TOR_19 ที่ 09 มกราคม 2010, 16:27:46
ถ้าจะว่ากันแบบละเอียดเลย ก็ตามนี้ครับ 

แบบที่ 1 i-VTEC แบบดั้งเดิม ที่อยู่ในเครื่องบล็อค K เช่น K20 K24
i-VTEC แบบนี้จะได้จากการประยุกต์รวม DOHC VTEC เข้ากับ VTC
โดยสามารถแบ่งย่อยได้อีก ดังนี้
1.1) แบบแรง
แบบนี้จะมี VTEC ทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย มี VTC ทางฝั่งไอดี
ฝั่งไอดีมี 3 ลูกเบี้ยว ฝั่งไอเสียมี 3 ลูกเบี้ยว
1.2) แบบปานกลาง
แบบนี้จะมี VTEC เฉพาะฝั่งไอดี มี VTC ทางฝั่งไอดี
ฝั่งไอดีมี 3 ลูกเบี้ยว ฝั่งไอเสียมี 1 ลูกเบี้ยว
1.3) แบบประหยัด
แบบนี้จะมี VTEC เฉพาะฝั่งไอดี มี VTC ทางฝั่งไอดี
ฝั่งไอดีมี 2 ลูกเบี้ยว ฝั่งไอเสียมี 1 ลูกเบี้ยว


แบบที่ 2 i-VTEC แบบบ้วนทิ้ง ที่อยู่ในเครื่องบล็อค R เช่น R18 R20
i-VTEC แบบนี้จะเป็นการพัฒนาจากเครื่อง SOHC VTEC
หัวใจของ i-VTEC แบบนี้คือการเปิดวาล์วไอดีให้บ้วนไอดีคืน
โดยมีจุดประสงค์เพื่อความประหยัดเป็นหลัก
เครื่องยนต์จะมี 2 โหมดการทำงาน คือ โหมดปกติ กับ โหมดประหยัด
ในช่วงรอบเดินเบา, เร่ง หรือในช่วงรอบสูง จะเป็นโหมดปกติ
กลไกของ VTEC จะปรับเปลี่ยนวาล์วให้ทำงานเหมือนเครื่อง SOHC 4 วาล์วต่อสูบทั่วๆไป
ในช่วงที่รอบต่ำ โหลดน้อย จะเป็นโหมดประหยัด
กลไกของ VTEC จะปรับเปลี่ยนวาล์วให้ทำงานแบบ Atkinson cycle
รายละเอียด ดูได้ที่นี้
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=ton99&month=08-2005&date=20&group=1&gblog=9


แบบที่ 3 i-VTEC แบบเครื่องHybrid ที่อยู่ในเครื่อง L13 ของ Civic Hybrid รุ่นล่าสุด
i-VTEC แบบนี้เป็นการประยุกต์รวม 3 Stage VTEC เข้ากับ i-DSI และ IMA
ในส่วนของ 3 Stage VTEC ก็จะแบ่งออกเป็นช่วง idle, low, high


มาถึง i-VTEC แบบใหม่ที่มากับ Jazz หรือ Fit ใหม่ ที่จะกล่าวถึงในวันนี้กัน
โดยคราวนี้จะมาพร้อมกันถึง 2 แบบ แต่ก็เหมือนเป็นเหล้าเก่าในขวดใหม่ 2 ใบ
ขวดใหม่ 2 ใบที่ว่า นั้นเป็นอย่างไรต้องติดตามดู

แบบใหม่แบบที่ 1 ที่มากับเครื่อง L13 ใหม่
สรุปสั้นๆก็คือ SOHC VTEC ที่อยู่ในเคื่อง L15 ของ Jazz รุ่นก่อน
กลไกของ VTEC ก็เหมือนกับที่เคยอยู่กับ L15 VTEC
เพียงแต่ว่าคราวนี้มาอยู่ในเครื่อง L13 ที่เคยมีแต่ i-DSI
i-VTEC แบบใหม่นี้จะเป็น VTEC แบบเน้นรอบต่ำ ปรับเปลี่ยนได้แต่ชุดวาล์วไอดี
ในช่วงรอบต่ำ วาล์วไอดีจะเปิดปกติแค่ตัวเดียว อีกตัวจะเปิดหรี่ๆเอาไว้
พอถึงรอบปานกลางกลไกของ VTEC จะล็อควาล์วไอดีสองตัวให้เปิดปกติเท่ากัน


แบบใหม่แบบที่ 2 ที่มากับเครื่อง L15 ใหม่
รายนี้ก็ยังคงเป็น SOHC VTEC เหมือนกัน
แต่การทำงานจะไปเหมือนกับ SOHC VTEC สมัย Civic96 ของบ้านเรา
คือปรับเปลี่ยนได้แต่ชุดวาล์วไอดี โดยแบ่งช่วงออกเป็นรอบต่ำ กับ รอบสูง
ในช่วงรอบต่ำวาล์วไอดีทั้งสองตัวจะเปิดเท่ากัน โดยมีระยะยกและองศาแบบติ๋มๆ
ในช่วงที่รอบสูงกลไกของ VTEC จะปรับให้วาล์วทั้งสองระยะยกและองศาที่ดุขึ้น
แต่สิ่งที่ทำให้ i-VTEC ของ L15 ต่างจาก SOHC VTEC ของ Civic96 ก็คือ
ชุดกลไกกระเดื่อง VTEC ซึ่งของเดิมจะต้องใช้ 3 กระเดื่อง 3 ลูกเบี้ยว
ในการปรับเปลี่ยนการทำงาน 2 Stage ของ วาล์วไอดีทั้งสอง
แต่คราวนี้ได้ใช้ชุดกลไกแบบใหม่ จึงทำให้เหลือแค่ 2 กระเดื่อง 2 ลูกเบี้ยว


วาล์ว 2 ตัว จะถูกกระเดื่องกดเท่ากันตลอด
ในช่วงรอบต่ำ กระเดื่องจะทำงานตามลูกเบี้ยวตัวเล็ก
ส่วนลูกเบี้ยวตัวใหญ่จะยกกระเดื่องอีกข้างแบบฟรีๆเอาไว้

ในช่วงรอบสูง ชุดกระเดื่องทั้งหมดจะถูกล็อคเข้าไว้ด้วยกัน
ทำให้ชุดกระเดื่องทั้งหมดทำงานตามลูกเบี้ยวตัวใหญ่
 

ขอขอบคุณเครดิตที่มาจาก   http://www.bloggang.com/ คุณ ton99              :-*
อ่านแล้วตาลาย   :o  แต่ได้ความรู้ดี ขอบคุณครับ  :-*


หัวข้อ: Re: I VTEC มันหมายถึงอะไร?
เริ่มหัวข้อโดย: soponzaa ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2013, 23:36:26
มันเปนอย่างเน้เอง HONDA นายยอดมาก :) ;)