หัวข้อ: มีปัญหากับ EK เล็กน้อย เลยมาขอความรู้กับคำแนะนำครับผม เริ่มหัวข้อโดย: Sang-Real ที่ 26 ธันวาคม 2009, 12:37:31 ด้วยความเคารพ
ปัญหาของผมสืบเนื่องมาจากความซนบวกเห็นกระทู้ DIY ที่ละเอียดยิบ ผมก็เลยได้นำโปรเจคไฟส่องเท้าไปทำผลออกมาไม่มีปัญหาเพียงแต่ว่าผมทำไฟส่องเท้าด้านหลังแล้วหาที่ยึดเหมาะๆไม่ได้ผมก็เลยเอาออก ปัญหามันเกิดตรงนี้แหละครับทุกท่าน คือแผมสัพเพร่าบวกใจร้อนเพราะยุงกัดก็เลยไม่ได้ถอดไฟบวกออกจากแพงวงจรใต้พวงมาลัยออกก่อนแล้วดันไปตัดสายไฟเอาดื้อๆ เข้าใจว่าเพราะแบบนี้เลยทำให้ช๊อต อาการของมันก็คือไฟเพดานในห้องโดยสาร ปกติแล้วเมื่อเปิดประตูมันจะติดแต่นี่มันไม่ติด เฉพาะการเปิดประตูฝั่งคนขับเท่านั้นครับเปิดด้านอื่นติดหมด เช๊คฟิวส์ในห้องเครื่องแล้วไม่ขาดครับ สลับสวิตท์ที่ประตูดูแล้วก็ไม่เสียครับ ผมก็นึกได้แค่สาเหตุเดียวคือ 1. วงจรมันช๊อตใช่ไหมครับ 2. ถ้าวงจรมันช๊อตจริงๆซ่อมได้ไหมหรือว่าต้องไปซื้อของมือสองเชียงกงมาเปลี่ยนถ้าซ่อมต้องเข้าร้านแบบไหนครับ 3. สืบเนื่องจากข้อสองครับ ราคาบวกกับชื่อเรียกที่เชียงกงเขาจะเข้าใจจะได้หาให้ผมได้ถูกอะครับเพราะผมก็ไม่รู้จริงๆว่ามันเรียกว่าอะไรและตัวไหนที่มันช๊อตครับ 4. ถ้ามีคำแนะนำเพิ่มเติมขอความกรุณาด้วยครับ ปล. มันก็แค่กวนใจผมเท่านั้นเปิดประตูแล้วไฟมืดสนิทผมเลยเข้ามาถามเพราะคิดว่าผู้รู้ที่นี่เยอะแยะมากมายน่าจะช่วยขจัดเรื่องกวนใจของผมนี้ได้ ผมมันมือให้หัดแกะครับ ขอความกรุณาด้วยครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: มีปัญหากับ EK เล็กน้อย เลยมาขอความรู้กับคำแนะนำครับผม เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 26 ธันวาคม 2009, 16:03:05 คาดว่าน่าจะลัดวงจร จากจุดที่ตัดสายไฟ และเปิดสวิทช์ไฟเพดานไว้ตำแหน่งกลางคือเปิดประตูไฟติด ทำให้กระแสลัดวงจรโดยไม่ผ่านโหลด จากไฟบวกเลยเนื่องจากต่อเข้ากับ ขั่วบวกของสวิทช์กุญแจเลย แล้วไปลงกราวด์ ที่สวิทช์ด้านประตูฝั่งคนขับเนื่องจาก เปิดประตูไว้ตอนทำงาน ทำให้ครบวงจรแต่ เนื่องจากไม่มีฟิวส์ในวงจรเลย ฟิวส์เลยไม่ขาด สรุปจุดต่อของสวิทช์ด้านประตูฝั่งคนขับ จุดที่บางที่สุดละลาย (ไปหาเองนะคับ) หรือไม่สายไฟขาดเพราะมันร้อนจุดที่มาร์ค ในวงจรนะคับ ลองใช้ โอห์มิเตอร์เช็คดูจะรู้ว่าตรงไหน
ปล. การต่อควรผ่านฟิวส์ก่อนทุกครั้งนะคับ 5-10 แอมป์ว่ากันไป บาง DIY ที่ใช้แผ่น PCB เยอะๆแต่ไม่มีฟิวส์ผมเห็นแล้วเสียวแทน หัวข้อ: Re: มีปัญหากับ EK เล็กน้อย เลยมาขอความรู้กับคำแนะนำครับผม เริ่มหัวข้อโดย: thezola ที่ 26 ธันวาคม 2009, 16:54:34 ^
^ ^ ละเอียดมากคัฟพี่ :) หัวข้อ: Re: มีปัญหากับ EK เล็กน้อย เลยมาขอความรู้กับคำแนะนำครับผม เริ่มหัวข้อโดย: Sang-Real ที่ 26 ธันวาคม 2009, 20:53:31 ขอบคุณครับสำหรับวงจรนะครับ ผมคงต้องหาผู้รู้มาช่วยนั่งดูแล้วหละครับว่าอะไรคืออะไรเพราะความรู้ทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ของผมมันอ่อนด้อยเหลือคณานัก ท่านใดได้แวะเวียนเข้ามาแล้วมีความเห็นหรือข้อแนะนำเพิ่มเติมอีกผมยินดีรับฟังเรื่อยๆนะครับ รู้ไว้บ้างดีกว่าไม่รู้อะไรเลย ขอบคุณอีกครั้งสำหรับน้ำใจครับผม
หัวข้อ: Re: มีปัญหากับ EK เล็กน้อย เลยมาขอความรู้กับคำแนะนำครับผม เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 27 ธันวาคม 2009, 09:00:08 แก้วงจรให้แล้วนะคับ น่าจะเข้าใจมากขึ้น :D
หัวข้อ: Re: มีปัญหากับ EK เล็กน้อย เลยมาขอความรู้กับคำแนะนำครับผม เริ่มหัวข้อโดย: Sang-Real ที่ 27 ธันวาคม 2009, 20:34:02 ระเอียดยิบเลยครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ
ผมขอถามอีกนิดนึงนะครับ ว่า วงจรนี้คือแผงวงจรที่อยู่ใต้พวงมาลัยใช่ไหมครับ ผมจะได้เอาไปเทียบกะคู่มือรถดูอีกทีว่าอะไรคืออะไร จะได้เริ่มไล่ถูกอะครับ พอดีไปหาโหลดคู่มือรถมาได้แต่ยังไม่ได้ดูละเอียดเท่าไหร่แต่คิดว่าน่าจะมีบอก ผมกำลังคิดว่าจะเอาผังวงจรที่ท่านได้กรุณาให้มานี้ไปเทียบดูว่าวงจรฝั่งคนขับมันอยู่ตรงไหนตำแหน่งไหนจะได้เริ่มถูกครับ หยุด 4 วันนี้คงได้แต่มุดรถ อดมุดอย่าอื่นแน่ๆ... :-[ หัวข้อ: Re: มีปัญหากับ EK เล็กน้อย เลยมาขอความรู้กับคำแนะนำครับผม เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 27 ธันวาคม 2009, 22:35:20 เอาง่ายๆ นะคับเดินสายไฟใหม่จาก ขั่วลบของไฟเพดาน ไปเข้าสายไฟที่ต่อไปสวิทช์ประตูฝั่งคนขับด้านไฟเข้าแล้วเช็คกราวด์ สวิทช์ประตูด้วยนะคับว่าลงกราว์ดสมบูรณ์ไหม
วงจรข้างบนเป็นวงจรรวมคับ ถ้าจะหาจุดเสียหายก็ต้องไล่ โค้ด สีของสายไฟไปคับ เริ่มจากสวิทช์ฝั่งคนขับไปเลย สีสายไฟดูได้จาก ไดอแกรมคับ จะเห็นตัวย่อภาษาอังกฤษ อยู่ หัวข้อ: Re: มีปัญหากับ EK เล็กน้อย เลยมาขอความรู้กับคำแนะนำครับผม เริ่มหัวข้อโดย: Sang-Real ที่ 27 ธันวาคม 2009, 23:07:34 ผมว่าวิธีเดินสายไฟใหม่จะดูง่ายกว่า...ผมขอนำไปใช้นะครับ ได้ผลอย่างไรจะมารายงานนะครับ หรือถ้าติดขัดตรงไหนคงต้องขอคำชี้แนะเพิ่มเติม ขอบคุณสำหรับความรู้และน้ำใจครับผม... :)
หัวข้อ: Re: มีปัญหากับ EK เล็กน้อย เลยมาขอความรู้กับคำแนะนำครับผม เริ่มหัวข้อโดย: system-dj ที่ 28 ธันวาคม 2009, 05:12:36 เอาง่ายๆ นะคับเดินสายไฟใหม่จาก ขั่วลบของไฟเพดาน ไปเข้าสายไฟที่ต่อไปสวิทช์ประตูฝั่งคนขับด้านไฟเข้าแล้วเช็คกราวด์ สวิทช์ประตูด้วยนะคับว่าลงกราว์ดสมบูรณ์ไหม วงจรข้างบนเป็นวงจรรวมคับ ถ้าจะหาจุดเสียหายก็ต้องไล่ โค้ด สีของสายไฟไปคับ เริ่มจากสวิทช์ฝั่งคนขับไปเลย สีสายไฟดูได้จาก ไดอแกรมคับ จะเห็นตัวย่อภาษาอังกฤษ อยู่ ผมชอบพี่อ่ะครับ พี่เก่งดีมีความรู้แล้วก็ชอบ Clip จาก Youtube ที่พี่เอามาลงอ่ะ เอามาให้ดูเยอะๆนะครับ :-* :-* :-* :-* หัวข้อ: Re: มีปัญหากับ EK เล็กน้อย เลยมาขอความรู้กับคำแนะนำครับผม เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 28 ธันวาคม 2009, 20:05:09 ผมชอบพี่อ่ะครับ พี่เก่งดีมีความรู้แล้วก็ชอบ Clip จาก Youtube ที่พี่เอามาลงอ่ะ เอามาให้ดูเยอะๆนะครับ :-* :-* :-* :-* :D :D :D หัวข้อ: Re: มีปัญหากับ EK เล็กน้อย เลยมาขอความรู้กับคำแนะนำครับผม เริ่มหัวข้อโดย: naynum ที่ 05 กุมภาพันธ์ 2010, 12:23:26 ของผมก็เป็นเหมือนกันครับ แต่ของผมเกิดจากการลองของ ไฟในเก๋ง ผมใช้หลอด LED 5.5 m จำนวน 20 หลด ต่ออนุกรมกัน 4 หลอด โดยไม่ต่อตัวต้านทาน เนื่องจากไปเจอกระทู้หนึ่งเค้าบอกว่าถ้าต่อ Led 4 หลอดแล้วไม่ต้องลดกระแสด้วยตัว R
หลังจากทำเสร็จปรากฏว่า ผมเสียบแล้วไฟติดเป็นปกติ แต่พอผมปิดฝา แล้วลองเปิดดูใหม่ มันมืดเลยครับ ต่อหลอดไฟเดิมก็ยังไม่ติด ผมจีงอยากถามว่า - จากเหตุการนี้จะเกิดจากการต่อ Led โดยไม่ลดกระแสหรือป่าว - ฟิวส์ของไฟในเก๋งอยู๋ตรงไหนครับ - มีข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหานี้อย่างไรบ้างครับ ช่วยหน่อยน่ะครับ มือใหม่หัดซนครับผม :( :-[ :'( หัวข้อ: Re: มีปัญหากับ EK เล็กน้อย เลยมาขอความรู้กับคำแนะนำครับผม เริ่มหัวข้อโดย: Sang-Real ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2010, 12:36:27 ของผมก็เป็นเหมือนกันครับ แต่ของผมเกิดจากการลองของ ไฟในเก๋ง ผมใช้หลอด LED 5.5 m จำนวน 20 หลด ต่ออนุกรมกัน 4 หลอด โดยไม่ต่อตัวต้านทาน เนื่องจากไปเจอกระทู้หนึ่งเค้าบอกว่าถ้าต่อ Led 4 หลอดแล้วไม่ต้องลดกระแสด้วยตัว R หลังจากทำเสร็จปรากฏว่า ผมเสียบแล้วไฟติดเป็นปกติ แต่พอผมปิดฝา แล้วลองเปิดดูใหม่ มันมืดเลยครับ ต่อหลอดไฟเดิมก็ยังไม่ติด ผมจีงอยากถามว่า - จากเหตุการนี้จะเกิดจากการต่อ Led โดยไม่ลดกระแสหรือป่าว - ฟิวส์ของไฟในเก๋งอยู๋ตรงไหนครับ - มีข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหานี้อย่างไรบ้างครับ ช่วยหน่อยน่ะครับ มือใหม่หัดซนครับผม :( :-[ :'( - ของผมใช้ EK 96 ฟิวส์ในเก๋ง อยู่ในห้องเครื่องครับ ตัว 7.5 - ผมคิดว่าน่าจะเป็นเพราะไม่ลดกระแสนะครับเพราะผมก็เคยลองต่อแบบไม่ใส่ R ปรากฎว่าตอน test กับแบตเตอร์รี่ หลอดขาดสนิทครับ (ความคิดเห็นส่วนตัวนะ) แต่อาการฟิวส์ขาดน่าจะเกิดจากการละวงจร เช่นขาบวกไปเกี่ยวขาลบ แต่ถ้าฟิวส์ไม่ขาด แบบผมก็แสดงว่ามีส่วนใดส่วนหนึงของวงจรมันช๊อตจนละลายกรณีแบบผมนี่ก็คงต้องพึ่งช่าง แต่ของผมใช้วิธีบายพาสสายไฟไปขอไฟบวกร่วมกับประตูหลังคนขับเอาครับ เพราะไม่รู้ว่าจะเอาไปให้ร้านไหนไล่วงจรเลยคิดเอาแบบบ้านๆปรากฏว่าเวิคร์ครับ หัวข้อ: Re: มีปัญหากับ EK เล็กน้อย เลยมาขอความรู้กับคำแนะนำครับผม เริ่มหัวข้อโดย: Pikba ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2010, 12:42:57 หัวข้อ: Re: มีปัญหากับ EK เล็กน้อย เลยมาขอความรู้กับคำแนะนำครับผม เริ่มหัวข้อโดย: naynum ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2010, 16:09:55 - ของผมใช้ EK 96 ฟิวส์ในเก๋ง อยู่ในห้องเครื่องครับ ตัว 7.5 - ผมคิดว่าน่าจะเป็นเพราะไม่ลดกระแสนะครับเพราะผมก็เคยลองต่อแบบไม่ใส่ R ปรากฎว่าตอน test กับแบตเตอร์รี่ หลอดขาดสนิทครับ (ความคิดเห็นส่วนตัวนะ) แต่อาการฟิวส์ขาดน่าจะเกิดจากการละวงจร เช่นขาบวกไปเกี่ยวขาลบ แต่ถ้าฟิวส์ไม่ขาด แบบผมก็แสดงว่ามีส่วนใดส่วนหนึงของวงจรมันช๊อตจนละลายกรณีแบบผมนี่ก็คงต้องพึ่งช่าง แต่ของผมใช้วิธีบายพาสสายไฟไปขอไฟบวกร่วมกับประตูหลังคนขับเอาครับ เพราะไม่รู้ว่าจะเอาไปให้ร้านไหนไล่วงจรเลยคิดเอาแบบบ้านๆปรากฏว่าเวิคร์ครับ ขอบคุณสำหรับคำตอบ แล้วผมจะลองซนดู เหอๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ |