:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: Sang-Real ที่ 26 ธันวาคม 2009, 12:37:31



หัวข้อ: มีปัญหากับ EK เล็กน้อย เลยมาขอความรู้กับคำแนะนำครับผม
เริ่มหัวข้อโดย: Sang-Real ที่ 26 ธันวาคม 2009, 12:37:31
ด้วยความเคารพ
ปัญหาของผมสืบเนื่องมาจากความซนบวกเห็นกระทู้ DIY ที่ละเอียดยิบ ผมก็เลยได้นำโปรเจคไฟส่องเท้าไปทำผลออกมาไม่มีปัญหาเพียงแต่ว่าผมทำไฟส่องเท้าด้านหลังแล้วหาที่ยึดเหมาะๆไม่ได้ผมก็เลยเอาออก ปัญหามันเกิดตรงนี้แหละครับทุกท่าน คือแผมสัพเพร่าบวกใจร้อนเพราะยุงกัดก็เลยไม่ได้ถอดไฟบวกออกจากแพงวงจรใต้พวงมาลัยออกก่อนแล้วดันไปตัดสายไฟเอาดื้อๆ เข้าใจว่าเพราะแบบนี้เลยทำให้ช๊อต อาการของมันก็คือไฟเพดานในห้องโดยสาร ปกติแล้วเมื่อเปิดประตูมันจะติดแต่นี่มันไม่ติด เฉพาะการเปิดประตูฝั่งคนขับเท่านั้นครับเปิดด้านอื่นติดหมด เช๊คฟิวส์ในห้องเครื่องแล้วไม่ขาดครับ สลับสวิตท์ที่ประตูดูแล้วก็ไม่เสียครับ ผมก็นึกได้แค่สาเหตุเดียวคือ
1. วงจรมันช๊อตใช่ไหมครับ
2. ถ้าวงจรมันช๊อตจริงๆซ่อมได้ไหมหรือว่าต้องไปซื้อของมือสองเชียงกงมาเปลี่ยนถ้าซ่อมต้องเข้าร้านแบบไหนครับ
3. สืบเนื่องจากข้อสองครับ ราคาบวกกับชื่อเรียกที่เชียงกงเขาจะเข้าใจจะได้หาให้ผมได้ถูกอะครับเพราะผมก็ไม่รู้จริงๆว่ามันเรียกว่าอะไรและตัวไหนที่มันช๊อตครับ
4. ถ้ามีคำแนะนำเพิ่มเติมขอความกรุณาด้วยครับ

ปล. มันก็แค่กวนใจผมเท่านั้นเปิดประตูแล้วไฟมืดสนิทผมเลยเข้ามาถามเพราะคิดว่าผู้รู้ที่นี่เยอะแยะมากมายน่าจะช่วยขจัดเรื่องกวนใจของผมนี้ได้ ผมมันมือให้หัดแกะครับ

ขอความกรุณาด้วยครับ ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: มีปัญหากับ EK เล็กน้อย เลยมาขอความรู้กับคำแนะนำครับผม
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 26 ธันวาคม 2009, 16:03:05
   คาดว่าน่าจะลัดวงจร จากจุดที่ตัดสายไฟ และเปิดสวิทช์ไฟเพดานไว้ตำแหน่งกลางคือเปิดประตูไฟติด ทำให้กระแสลัดวงจรโดยไม่ผ่านโหลด จากไฟบวกเลยเนื่องจากต่อเข้ากับ ขั่วบวกของสวิทช์กุญแจเลย แล้วไปลงกราวด์ ที่สวิทช์ด้านประตูฝั่งคนขับเนื่องจาก เปิดประตูไว้ตอนทำงาน ทำให้ครบวงจรแต่ เนื่องจากไม่มีฟิวส์ในวงจรเลย ฟิวส์เลยไม่ขาด สรุปจุดต่อของสวิทช์ด้านประตูฝั่งคนขับ จุดที่บางที่สุดละลาย (ไปหาเองนะคับ) หรือไม่สายไฟขาดเพราะมันร้อนจุดที่มาร์ค ในวงจรนะคับ ลองใช้ โอห์มิเตอร์เช็คดูจะรู้ว่าตรงไหน  

   ปล. การต่อควรผ่านฟิวส์ก่อนทุกครั้งนะคับ 5-10 แอมป์ว่ากันไป บาง DIY ที่ใช้แผ่น PCB เยอะๆแต่ไม่มีฟิวส์ผมเห็นแล้วเสียวแทน


หัวข้อ: Re: มีปัญหากับ EK เล็กน้อย เลยมาขอความรู้กับคำแนะนำครับผม
เริ่มหัวข้อโดย: thezola ที่ 26 ธันวาคม 2009, 16:54:34
^
^
^
ละเอียดมากคัฟพี่  :)


หัวข้อ: Re: มีปัญหากับ EK เล็กน้อย เลยมาขอความรู้กับคำแนะนำครับผม
เริ่มหัวข้อโดย: Sang-Real ที่ 26 ธันวาคม 2009, 20:53:31
ขอบคุณครับสำหรับวงจรนะครับ ผมคงต้องหาผู้รู้มาช่วยนั่งดูแล้วหละครับว่าอะไรคืออะไรเพราะความรู้ทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ของผมมันอ่อนด้อยเหลือคณานัก ท่านใดได้แวะเวียนเข้ามาแล้วมีความเห็นหรือข้อแนะนำเพิ่มเติมอีกผมยินดีรับฟังเรื่อยๆนะครับ รู้ไว้บ้างดีกว่าไม่รู้อะไรเลย ขอบคุณอีกครั้งสำหรับน้ำใจครับผม


หัวข้อ: Re: มีปัญหากับ EK เล็กน้อย เลยมาขอความรู้กับคำแนะนำครับผม
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 27 ธันวาคม 2009, 09:00:08
  แก้วงจรให้แล้วนะคับ น่าจะเข้าใจมากขึ้น  :D


หัวข้อ: Re: มีปัญหากับ EK เล็กน้อย เลยมาขอความรู้กับคำแนะนำครับผม
เริ่มหัวข้อโดย: Sang-Real ที่ 27 ธันวาคม 2009, 20:34:02
ระเอียดยิบเลยครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ
ผมขอถามอีกนิดนึงนะครับ ว่า วงจรนี้คือแผงวงจรที่อยู่ใต้พวงมาลัยใช่ไหมครับ ผมจะได้เอาไปเทียบกะคู่มือรถดูอีกทีว่าอะไรคืออะไร จะได้เริ่มไล่ถูกอะครับ พอดีไปหาโหลดคู่มือรถมาได้แต่ยังไม่ได้ดูละเอียดเท่าไหร่แต่คิดว่าน่าจะมีบอก ผมกำลังคิดว่าจะเอาผังวงจรที่ท่านได้กรุณาให้มานี้ไปเทียบดูว่าวงจรฝั่งคนขับมันอยู่ตรงไหนตำแหน่งไหนจะได้เริ่มถูกครับ หยุด 4 วันนี้คงได้แต่มุดรถ อดมุดอย่าอื่นแน่ๆ... :-[


หัวข้อ: Re: มีปัญหากับ EK เล็กน้อย เลยมาขอความรู้กับคำแนะนำครับผม
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 27 ธันวาคม 2009, 22:35:20
 เอาง่ายๆ นะคับเดินสายไฟใหม่จาก ขั่วลบของไฟเพดาน ไปเข้าสายไฟที่ต่อไปสวิทช์ประตูฝั่งคนขับด้านไฟเข้าแล้วเช็คกราวด์ สวิทช์ประตูด้วยนะคับว่าลงกราว์ดสมบูรณ์ไหม

 วงจรข้างบนเป็นวงจรรวมคับ ถ้าจะหาจุดเสียหายก็ต้องไล่ โค้ด สีของสายไฟไปคับ เริ่มจากสวิทช์ฝั่งคนขับไปเลย สีสายไฟดูได้จาก ไดอแกรมคับ จะเห็นตัวย่อภาษาอังกฤษ อยู่


หัวข้อ: Re: มีปัญหากับ EK เล็กน้อย เลยมาขอความรู้กับคำแนะนำครับผม
เริ่มหัวข้อโดย: Sang-Real ที่ 27 ธันวาคม 2009, 23:07:34
ผมว่าวิธีเดินสายไฟใหม่จะดูง่ายกว่า...ผมขอนำไปใช้นะครับ ได้ผลอย่างไรจะมารายงานนะครับ หรือถ้าติดขัดตรงไหนคงต้องขอคำชี้แนะเพิ่มเติม ขอบคุณสำหรับความรู้และน้ำใจครับผม... :)


หัวข้อ: Re: มีปัญหากับ EK เล็กน้อย เลยมาขอความรู้กับคำแนะนำครับผม
เริ่มหัวข้อโดย: system-dj ที่ 28 ธันวาคม 2009, 05:12:36
เอาง่ายๆ นะคับเดินสายไฟใหม่จาก ขั่วลบของไฟเพดาน ไปเข้าสายไฟที่ต่อไปสวิทช์ประตูฝั่งคนขับด้านไฟเข้าแล้วเช็คกราวด์ สวิทช์ประตูด้วยนะคับว่าลงกราว์ดสมบูรณ์ไหม

 วงจรข้างบนเป็นวงจรรวมคับ ถ้าจะหาจุดเสียหายก็ต้องไล่ โค้ด สีของสายไฟไปคับ เริ่มจากสวิทช์ฝั่งคนขับไปเลย สีสายไฟดูได้จาก ไดอแกรมคับ จะเห็นตัวย่อภาษาอังกฤษ อยู่


ผมชอบพี่อ่ะครับ พี่เก่งดีมีความรู้แล้วก็ชอบ Clip จาก Youtube ที่พี่เอามาลงอ่ะ

เอามาให้ดูเยอะๆนะครับ 
      :-* :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: มีปัญหากับ EK เล็กน้อย เลยมาขอความรู้กับคำแนะนำครับผม
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 28 ธันวาคม 2009, 20:05:09

ผมชอบพี่อ่ะครับ พี่เก่งดีมีความรู้แล้วก็ชอบ Clip จาก Youtube ที่พี่เอามาลงอ่ะ

เอามาให้ดูเยอะๆนะครับ 
      :-* :-* :-* :-*

 :D  :D  :D


หัวข้อ: Re: มีปัญหากับ EK เล็กน้อย เลยมาขอความรู้กับคำแนะนำครับผม
เริ่มหัวข้อโดย: naynum ที่ 05 กุมภาพันธ์ 2010, 12:23:26
ของผมก็เป็นเหมือนกันครับ  แต่ของผมเกิดจากการลองของ ไฟในเก๋ง  ผมใช้หลอด LED 5.5 m จำนวน 20 หลด ต่ออนุกรมกัน 4 หลอด โดยไม่ต่อตัวต้านทาน เนื่องจากไปเจอกระทู้หนึ่งเค้าบอกว่าถ้าต่อ Led 4 หลอดแล้วไม่ต้องลดกระแสด้วยตัว R

หลังจากทำเสร็จปรากฏว่า ผมเสียบแล้วไฟติดเป็นปกติ  แต่พอผมปิดฝา แล้วลองเปิดดูใหม่ มันมืดเลยครับ  ต่อหลอดไฟเดิมก็ยังไม่ติด  ผมจีงอยากถามว่า
       - จากเหตุการนี้จะเกิดจากการต่อ Led โดยไม่ลดกระแสหรือป่าว 
       - ฟิวส์ของไฟในเก๋งอยู๋ตรงไหนครับ
       - มีข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหานี้อย่างไรบ้างครับ

ช่วยหน่อยน่ะครับ  มือใหม่หัดซนครับผม :( :-[ :'(


หัวข้อ: Re: มีปัญหากับ EK เล็กน้อย เลยมาขอความรู้กับคำแนะนำครับผม
เริ่มหัวข้อโดย: Sang-Real ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2010, 12:36:27
ของผมก็เป็นเหมือนกันครับ  แต่ของผมเกิดจากการลองของ ไฟในเก๋ง  ผมใช้หลอด LED 5.5 m จำนวน 20 หลด ต่ออนุกรมกัน 4 หลอด โดยไม่ต่อตัวต้านทาน เนื่องจากไปเจอกระทู้หนึ่งเค้าบอกว่าถ้าต่อ Led 4 หลอดแล้วไม่ต้องลดกระแสด้วยตัว R

หลังจากทำเสร็จปรากฏว่า ผมเสียบแล้วไฟติดเป็นปกติ  แต่พอผมปิดฝา แล้วลองเปิดดูใหม่ มันมืดเลยครับ  ต่อหลอดไฟเดิมก็ยังไม่ติด  ผมจีงอยากถามว่า
       - จากเหตุการนี้จะเกิดจากการต่อ Led โดยไม่ลดกระแสหรือป่าว 
       - ฟิวส์ของไฟในเก๋งอยู๋ตรงไหนครับ
       - มีข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหานี้อย่างไรบ้างครับ

ช่วยหน่อยน่ะครับ  มือใหม่หัดซนครับผม :( :-[ :'(

- ของผมใช้ EK 96 ฟิวส์ในเก๋ง อยู่ในห้องเครื่องครับ ตัว 7.5
- ผมคิดว่าน่าจะเป็นเพราะไม่ลดกระแสนะครับเพราะผมก็เคยลองต่อแบบไม่ใส่ R ปรากฎว่าตอน test กับแบตเตอร์รี่ หลอดขาดสนิทครับ (ความคิดเห็นส่วนตัวนะ)
  แต่อาการฟิวส์ขาดน่าจะเกิดจากการละวงจร เช่นขาบวกไปเกี่ยวขาลบ แต่ถ้าฟิวส์ไม่ขาด แบบผมก็แสดงว่ามีส่วนใดส่วนหนึงของวงจรมันช๊อตจนละลายกรณีแบบผมนี่ก็คงต้องพึ่งช่าง แต่ของผมใช้วิธีบายพาสสายไฟไปขอไฟบวกร่วมกับประตูหลังคนขับเอาครับ เพราะไม่รู้ว่าจะเอาไปให้ร้านไหนไล่วงจรเลยคิดเอาแบบบ้านๆปรากฏว่าเวิคร์ครับ


หัวข้อ: Re: มีปัญหากับ EK เล็กน้อย เลยมาขอความรู้กับคำแนะนำครับผม
เริ่มหัวข้อโดย: Pikba ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2010, 12:42:57
:D  :D  :D

ดึงขาไว้เด๋วลอย... ;)


หัวข้อ: Re: มีปัญหากับ EK เล็กน้อย เลยมาขอความรู้กับคำแนะนำครับผม
เริ่มหัวข้อโดย: naynum ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2010, 16:09:55
- ของผมใช้ EK 96 ฟิวส์ในเก๋ง อยู่ในห้องเครื่องครับ ตัว 7.5
- ผมคิดว่าน่าจะเป็นเพราะไม่ลดกระแสนะครับเพราะผมก็เคยลองต่อแบบไม่ใส่ R ปรากฎว่าตอน test กับแบตเตอร์รี่ หลอดขาดสนิทครับ (ความคิดเห็นส่วนตัวนะ)
  แต่อาการฟิวส์ขาดน่าจะเกิดจากการละวงจร เช่นขาบวกไปเกี่ยวขาลบ แต่ถ้าฟิวส์ไม่ขาด แบบผมก็แสดงว่ามีส่วนใดส่วนหนึงของวงจรมันช๊อตจนละลายกรณีแบบผมนี่ก็คงต้องพึ่งช่าง แต่ของผมใช้วิธีบายพาสสายไฟไปขอไฟบวกร่วมกับประตูหลังคนขับเอาครับ เพราะไม่รู้ว่าจะเอาไปให้ร้านไหนไล่วงจรเลยคิดเอาแบบบ้านๆปรากฏว่าเวิคร์ครับ

ขอบคุณสำหรับคำตอบ  แล้วผมจะลองซนดู  เหอๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ