|
หัวข้อ: ช่วยด้วยคราบบ O2 Senser มีปัญหา เริ่มหัวข้อโดย: pranon ที่ 24 พฤศจิกายน 2009, 08:26:20 :(รถผมมีปัญหาเร่งไม่ขึ้นครับรอบตกเป็นช่วงๆแต่พอขับๆไปซักพักไฟเอนจินโชว์ก็เร่งได้ตามปกติ ผมก็เลยเอาเข้าไปเช็คที่ศูนย์
ศูนย์เค้าบอกว่ามีปัญหาที่ตัว O2เซนเซอร์ บอกว่าไม่ใช่ของมันครับ ผมใช้ CIVIC EK ปี99 Lev เกียร์AUTO ครับ ใครพอจะมีรูป O2เซนเซอร์ ของรุ้นนี้ผมรบกวนขอดูหน่อยนะครับ เพราะว่าผมไปหาซื้อมือสองมันมีหลายแบบซะเหลือเกินไม่รู้ของรุ้นมันจริงๆมันเป็นแบบไหนครับ ขอบคุณไว้ล่วงหน้าครับ :( :( หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยคราบบ O2 Senser มีปัญหา เริ่มหัวข้อโดย: ping0168 ที่ 24 พฤศจิกายน 2009, 09:22:48 ลองถอดปลั๊ก O2 เเล้วเสียบใหม่ดูก่อนนะครับ เเล้วก็ ถอดขั้วแบตซักพักเเล้วเสียบเข้าไปใหม่ บางทำมันอาจจะหลวมครับ
หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยคราบบ O2 Senser มีปัญหา เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 25 พฤศจิกายน 2009, 08:51:10 ไม่ทราบว่า ที่บอกว่าช่างที่ศูนย์บอกว่ามีปัญหาที่ O2 ช่างเขาเข้าเครื่องเทสเออเรอร์โค๊ดแล้วหรือ หากยังผมคิดว่า น่าจะลองตรวจสอบการทำงานของเจ้าอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์อีกสักครั้ง แบบง่ายๆที่พอจะบอกได้ว่าเสียจริงหรือไม่
ให้คุณใช้ดิจิตอลโวลมิเตอร์ ตั้ง Range Volt DC ต่ำๆ เพื่อสะดวกในการอ่านค่าโวลเต็จ ที่มีการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ 0.1- 1 Volt ให้ใช้สายบวกของมิเตอร์ต่อกับสายไฟที่มีหัวหนีบทั้งสองข้าง ปลายข้างหนึ่งหนีบเข้ากับสายบวกของมิเตอร์ และอีกปลายที่เหลือให้หนีบเข็มหมุดเย็บผ้า แล้วนำเข็มหมุกไปปักเข้าที่สายสัญญาณของอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ และสายสีดำของตัวมิเตอร์ก็หนีบเข้ากับกราวด์ตัวถังรถ หรือบริเวณตัวเครื่องยนต์ก็ได้ ในกรณีที่ไม่ทรายว่าสายไหนเป็นสายสัญญาณที่จ่ายไฟของตัวอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ ก็ให้ลองใช้เข็มหมุดปักแทงลงกลางสายไฟเส้นหนึ่งเส้นใดก็ได้ ในกรณีที่ O2 นั้นมีสายไฟสองสาย และของฮอนด้าโดยมากจะมีสายไฟเส้นเดียว ก็ปีกกลางสายไฟได้เลย จากนั้นให้ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ วอมไว้สักห้านาที เพื่อให้ O2 ทำงาน จากนั้นให้มือเร่งคันเร่งที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ ค่อยๆเร่งเครื่องยนต์ ให้มีรอบแวรี่ ตั้งแต่ รอบต่ำๆไปจนภึงรอบสูงๆ ที่ประมาณ สามสี่พันรอบก็พอ ใรหว่างที่ทำการเร่งเครื่องยนต์ตามที่กล่าวข้างบน ก็ให้คอยอ่านค่าโวลเต็จที่มิเตอร์วัดได้ ตัวเลขจะเปลี่ยนแปลงไปตามรอบเครื่องยนต์ จาก0.1 volt ถึง 1 volt และให้เราเร่งรอบเครื่องยนต์ให้คงที่ สามพันรอบ แล้วให้ลองอ่านตัวเลขที่มิเตอร์ดูว่า มันอยู่ที่ประมาณ 0.4 - 0.5 volt หรือไม่ หากไม่ได้ตามที่กลาวหรืออ่านค่าโวลเต็จสูงเกือบหนึ่งโวลตลอดเวลา หมายความว่า อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์เสียแล้วครับ ลองทำดูก่อนที่จะตัดสินใจว่าเสีย ในกรณีนี้อยากจะแนะนำว่าให้ถอดเจ้าต้ว O2 ออกมาทำความสะอาด เอาเขม่าไอเสียออกเสียก่อน เพราะการถอด O2 ออกมาดู โดยมากจะเห็นมีคราบน้ำมันที่จุดระเบิดไม่หมด อันเนื่องมาจาก ECU สั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันเพิ่มมากทำให้มีอัตราส่วนผสมหนา เพราะO2 บกพร่อง ไม่ส่งค่าโวลเต็จไปให้ ECU ที่ถูกต้อง มันจึงสั่งจ่ายน้ำมันออกมาหนา ทำให้ส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมันไม่ตรงตามอัตราส่วนที่สมบูรณ์ในการเผาไหม้จุดระเบิด ทำให้เครื่องยนต์ ไม่มีกำลัง ความจริงแล้วอาการที่เกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ ในลักษณะนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะความผิดปกติกับอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์อย่างเดียวเท่านั้น ยังมีส่วนประกอบอื่นอีก ก็ลองทำตามที่กล่าวดูก่อนครับ.......srithanon หัวข้อ: Re: ช่วยด้วยคราบบ O2 Senser มีปัญหา เริ่มหัวข้อโดย: pranon ที่ 25 พฤศจิกายน 2009, 22:41:58 ขอบคุณมากๆครับสำหรับข้อมูล เด๋วพรุ้งนี้จะลองวัดดูอย่างที่พี่บอกไว้ครับ แต่ที่ศูนย์เค้าบอกว่าเค้าใช้คอมพิวเตอร์ตรวจสอบดูแล้วโปรแกรมมันฟ้องว่าตัว O2เซนเซอร์ มีปัญหาครับ ยังไงพรุ้งนี้ผมจะลองทำตามที่พี่บอกดูก่อนครับ ขอบคุณครับ
|