:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก => ข้อความที่เริ่มโดย: Golden Sand ที่ 16 พฤศจิกายน 2009, 08:38:12



หัวข้อ: งานเข้าแล้วครับ......ผู้รู้ช่วยที
เริ่มหัวข้อโดย: Golden Sand ที่ 16 พฤศจิกายน 2009, 08:38:12
รถผม EK'96 ติด LPG ระบบดูด เหตุมีอยู่ว่าขับมาดีๆ เกิดเสียดังเหมือนยางระเบิด
พอเปิดฝากระโปรงต้องตะลึงครับ ฝาปิดกรองอากาศมันเปิดแง้มออก เขี้ยวล็อคฝาหัก
และกิ๊บเหล็กหลุดหายไป ผมลองปิดเข้าเหมือนเดิมและวิ่งต่อไปรถก็วิ่งปกติ กลับมา
เปลี่ยนไส้กรองแล้ว วิ่งไม่ถึงเดือนก็เกิดอีก ทั้งที่เปล่ากรองถี่ขึ้นครับ
ไม่ทราบว่าต้องทำอย่างไรเรียนผู้รู้ช่วยที :'( :'( :'(


หัวข้อ: Re: งานเข้าแล้วครับ......ผู้รู้ช่วยที
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 16 พฤศจิกายน 2009, 19:29:06
  แก็สบางไป คับ  :-*  ใช้หัวเทียนเย็นลงอีก เบอร์ นึงด้วยจะได้ไม่เป็นอีก  :D

  อีกอย่างไปตั้งวาล์ว ซะด้วย คับถึงเวลาแล้ว อย่าปล่อยนาน เดี่ยวความซวย จะมาเยือน  :o


หัวข้อ: Re: งานเข้าแล้วครับ......ผู้รู้ช่วยที
เริ่มหัวข้อโดย: BEER_CIVIC ES ที่ 16 พฤศจิกายน 2009, 20:26:09
มันคือ back fire  ครับ  วิธีแก้ ตามเพื่อนๆๆ ข้างบนเลย ครับ

ถ้างบ ถึงก็ เปลี่ยนไปเล่นหัวฉีดเลย ครับ เนียนๆๆ


หัวข้อ: Re: งานเข้าแล้วครับ......ผู้รู้ช่วยที
เริ่มหัวข้อโดย: vtyre_meth ที่ 17 พฤศจิกายน 2009, 00:34:56
 :(ควรเช็กระบบจุระเบิดทั้งหมดครับ ตั้งแต่
     1.หัวเทียน สึกหรอมากหรือเปล่า  มีเขม่าดำทุกหัวหรือบางหัว
     2.ถ้าเขม่าดำทุกหัว น่าจะเป็นที่คอยด์จุดระเบิดเสื่อมหรือบวมหรือร้าวแล้ว
     3.ถ้าเขม่าดำบางหัว น่าจะเป็นที่สายหัวเทียน หรือกะลาจานจ่าย(ตรวจดูว่ากะลาจานจ่ายร้าวหรือเปล่า)


หัวข้อ: Re: งานเข้าแล้วครับ......ผู้รู้ช่วยที
เริ่มหัวข้อโดย: Ngoodin97 ที่ 17 พฤศจิกายน 2009, 15:39:28
มันคือ back fire  ครับ  วิธีแก้ ตามเพื่อนๆๆ ข้างบนเลย ครับ

ถ้างบ ถึงก็ เปลี่ยนไปเล่นหัวฉีดเลย ครับ เนียนๆๆ
แล้วอาการ back fire มันเกิดจากอะไรเหรอคับ
เกิดจากการที่ขับเร็วๆ รอบสูงๆ โดยใช้แก็สรึป่าวคับ


หัวข้อ: Re: งานเข้าแล้วครับ......ผู้รู้ช่วยที
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 17 พฤศจิกายน 2009, 17:06:42
อ้างถึง
แล้วอาการ back fire มันเกิดจากอะไรเหรอคับ
เกิดจากการที่ขับเร็วๆ รอบสูงๆ โดยใช้แก็สรึป่าวคับ

  มันมีหลายสาเหตุคับ สาเหตุหลัก ส่วนใหญ่จะเป็นกับระบบดูด เพราะมิกซ์เซอร์อยู่หลังคอไอดี การระเบิดจึงรุนแรง กว่า กับระบบหัวฉีดก็เป็นคับแต่รุนแรงน้อย เพราะหัวฉีดอยู่ที่คอไอดีเลย แรงดันในการระเบิดจึงไม่ ลามออกมาภายนอกได้
  
    สาเหตุ
  1 แก๊สบางไปความร้อนสะสมสูง ทำให้หัวเทียนยังไม่ทันหายร้อน วาล์วไอดีก็เปืดซะแล้ว การชิงจุด จึงเกิดขึ้นและ ลามออกมาภายนอก
  2 บ่าวาล์วสึกหรอมาก จนแรงอัดรั่ว ระเบิดอกมาในท่อไอดี ลามออกมาภายนอก (ปล่อยไว้นานเป็นตามด คราวนี้ตั้งยังไงก็ปิดไม่สนิท ต้องเปิดฝาสูบอย่างเดี่ยว)
  3 ใช้หัวเทียนเบอร์เดิม เมื่อมาใช้แก๊ส ควรใช้หัวเทียนเย็นลง 1 เบอร์ จะได้ลดความร้อนไว ไม่เกิดความร้อนสะสม ชิงจุดซะก่อน

   :D


หัวข้อ: Re: งานเข้าแล้วครับ......ผู้รู้ช่วยที
เริ่มหัวข้อโดย: 97civic ที่ 17 พฤศจิกายน 2009, 19:19:46
ความรุ้มากมาย ตอนเเรกว่าจะติดเเก๊สเหมือนกันเเต่ ผมใช้รถไม่ค่อยบ่อยก็เลยยังไม่ได้ติดเพราะยังพอสู้ราคาน้ำมันไหว ;) ;) ;) ;)


หัวข้อ: Re: งานเข้าแล้วครับ......ผู้รู้ช่วยที
เริ่มหัวข้อโดย: Golden Sand ที่ 18 พฤศจิกายน 2009, 08:40:28
ขอบคุณทุกท่านที่ชี้แนะครับ
ขั้นแรก ผมนำรถเข้าไปจูนแก็สใหม่ (ไม่ใช้ร้านที่ติดตั้งนะครับ) ช่างบอกว่า
รถผมติดหม้อต้มรุ่น super มันใหญ่เกินไป ไม่เหมาะกับรถขนาดเล็ก 1600 cc
ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่เกิด back fire และอายุการใช้งานของหม้อต้มเกิน 1 ปี
ควรเปลี่ยนใหม่ ใช้ขนาดหม้อให้เล็กลงเพื่อความเหมาะสม และเช็คระบบทั้งหมด
มีค่าใช้จ่ายรวมไม่เกิน 5000 บาท

ท่านว่ามีความคิดเห็นอย่างไรกับช่างครับ ขอความคิดเห็นครับ ::) ::) ::)


หัวข้อ: Re: งานเข้าแล้วครับ......ผู้รู้ช่วยที
เริ่มหัวข้อโดย: ES01 328 ที่ 18 พฤศจิกายน 2009, 10:50:20
ขอบคุณทุกท่านที่ชี้แนะครับ
ขั้นแรก ผมนำรถเข้าไปจูนแก็สใหม่ (ไม่ใช้ร้านที่ติดตั้งนะครับ) ช่างบอกว่า
รถผมติดหม้อต้มรุ่น super มันใหญ่เกินไป ไม่เหมาะกับรถขนาดเล็ก 1600 cc
ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่เกิด back fire และอายุการใช้งานของหม้อต้มเกิน 1 ปี
ควรเปลี่ยนใหม่ ใช้ขนาดหม้อให้เล็กลงเพื่อความเหมาะสม และเช็คระบบทั้งหมด
มีค่าใช้จ่ายรวมไม่เกิน 5000 บาท

ท่านว่ามีความคิดเห็นอย่างไรกับช่างครับ ขอความคิดเห็นครับ ::) ::) ::)

กัดฟัน เพิ่มอีกนิดเป็นชุดหัวฉีดดีกว่าครับ มีถัง + เดินท่อไปแล้ว อัพเป็นหัวฉีด + ขายอุปกรณ์ชุดเดิม ผมว่าไหน ๆ ก็ต้องจ่าย 5 พันอยู่แล้ว เพิ่มเลยดีกว่าครับ


หัวข้อ: Re: งานเข้าแล้วครับ......ผู้รู้ช่วยที
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 18 พฤศจิกายน 2009, 11:48:19
อ้างถึง
  ขอบคุณทุกท่านที่ชี้แนะครับ
ขั้นแรก ผมนำรถเข้าไปจูนแก็สใหม่ (ไม่ใช้ร้านที่ติดตั้งนะครับ) ช่างบอกว่า
รถผมติดหม้อต้มรุ่น super มันใหญ่เกินไป ไม่เหมาะกับรถขนาดเล็ก 1600 cc
ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่เกิด back fire และอายุการใช้งานของหม้อต้มเกิน 1 ปี
ควรเปลี่ยนใหม่ ใช้ขนาดหม้อให้เล็กลงเพื่อความเหมาะสม และเช็คระบบทั้งหมด
มีค่าใช้จ่ายรวมไม่เกิน 5000 บาท

ท่านว่ามีความคิดเห็นอย่างไรกับช่างครับ ขอความคิดเห็นครับ ขยิบตา ขยิบตา ขยิบตา

  ช่างจะฟัน แล้วละคับ หาร้านเปลี่ยนเลย  ???

 หม้อต้มถึงจะใหญ่แค่ไหน มันอยู่ที่การจูนคับ ไม่เกี่ยวกับ back fire เลยแล้วอายุการใช้งานหม้อต้มอีก เกิน 1 ปีให้เปลี่ยนใหม่เป็นผม เปิดออกมาถ้ายขี้แก๊ส ดูแผ่นไดอแฟรม ดูระบบท่อน้ำร้อนไม่ตันแค่นั้นเอง ใช้มาสองปีแล้วยังปกติอยู่เลย ที่มีเสียก็เจ้า โซลินอยด์แก๊ส มันเสื่อม เปลี่ยนตัวละ 300 เอง
 
 ทำไมไม่ไปซ่อมที่อู่ทั่วไปคับ แค่แก๊ส ระบบดูดเองอู่ทั่วไปก็จูนได้ แต่ตั้งวาล์ว ล้างลิ้น ร้านแก๊ส ส่วนใหญ่ทำไม่ได้หรอกคับ คนละสายงานกันเสียเวลาเขาด้วย

 ราคานะคับ ตั้งวาล์ว 400 ล้างลิ้น 300-400 หัวเทียนเย็น หัวละ 75x4 บาท ทั้งหมด 1100 เอง ดีกว่าโดนฟัน ตั้ง 5000  :o


หัวข้อ: Re: งานเข้าแล้วครับ......ผู้รู้ช่วยที
เริ่มหัวข้อโดย: Groovy EK ที่ 18 พฤศจิกายน 2009, 14:22:51
  ช่างจะฟัน แล้วละคับ หาร้านเปลี่ยนเลย  ???

 หม้อต้มถึงจะใหญ่แค่ไหน มันอยู่ที่การจูนคับ ไม่เกี่ยวกับ back fire เลยแล้วอายุการใช้งานหม้อต้มอีก เกิน 1 ปีให้เปลี่ยนใหม่เป็นผม เปิดออกมาถ้ายขี้แก๊ส ดูแผ่นไดอแฟรม ดูระบบท่อน้ำร้อนไม่ตันแค่นั้นเอง ใช้มาสองปีแล้วยังปกติอยู่เลย ที่มีเสียก็เจ้า โซลินอยด์แก๊ส มันเสื่อม เปลี่ยนตัวละ 300 เอง
 
 ทำไมไม่ไปซ่อมที่อู่ทั่วไปคับ แค่แก๊ส ระบบดูดเองอู่ทั่วไปก็จูนได้ แต่ตั้งวาล์ว ล้างลิ้น ร้านแก๊ส ส่วนใหญ่ทำไม่ได้หรอกคับ คนละสายงานกันเสียเวลาเขาด้วย

 ราคานะคับ ตั้งวาล์ว 400 ล้างลิ้น 300-400 หัวเทียนเย็น หัวละ 75x4 บาท ทั้งหมด 1100 เอง ดีกว่าโดนฟัน ตั้ง 5000  :o


ข้อมูลปึ้กมากครับ นับถือๆ เดี๋ยวต้องไปทำมั่ง... :)