หัวข้อ: อาการวาล์วยัน เริ่มหัวข้อโดย: invoice ที่ 08 พฤศจิกายน 2009, 01:10:36 1. รถติดแก๊สมาทำไมต้องคอยตั้งวาล์วด้วยครับ 2. อาการวาล์วจะเป็นไงครับถึงต้องไปตั้ง 3. พวงมาลัยมีAIRBAG ถ้าจะใส่แบบไม่มี AIRBAG ได้หรือเปล่าต้องทำไงบ้าง 4. EK 96 ใส่พวงมาลัยตัวไหนกันครับขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: อาการวาล์วยัน เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 08 พฤศจิกายน 2009, 09:36:57 1 สาเหตุที่ต้องตั้งวาวล์ ไม่ว่าจะเป็นทั้งใช้แก๊สหรือน้ำมันก็เพราะว่า
เมื่อเครื่องยนต์ใช่งานไปเรื่อยๆ การการสึกหรอ เกิดระยะห่างของวาวล์กับบ่าวาวล์ รถใช้แก๊ส มีอัตราความสึกหรอเร็วกว่ารถที่ใช้น้ำมันอยู่แล้ว จึงทำให้รถใช้แก๊สต้องตั้งวาวล์บ่อยกว่ารถที่ใช้น้ำมัน วาวล์ยัน ส่วนมาก จะยัน เฉพาะฝั่งไอเสีย ไอดี จะไม่ค่อยยัน ถ้าเครื่องยนต์เป็นเป็นวาล์วไฮดรอลิก จะทำการปรับตั้งวาล์วไม่ได้ เพราะระบบมันจะ ปรับตั้งให้โดยอัตโนมัติเอง รถใช้แก๊ส ที่เจอกันมากๆ ก็เป็นที่บ่าวาวล์ทรุด งานนี้ต้องเปิดฝาสูบ เพื่อทำบ่าวาวล์ใหม่ 2 เครื่องยนต์จะสั่นที่รอบเดินเบา กำลังมีน้อย เนื่องจากส่วนผสมมีการรั่วออกไป ทำให้ได้กำลังไม่เต็มที่ ใช้ฟิลเลอร์เกจ วัดแล้ว ค่าไม่ได้ตามมาตรฐาน ก็ถือว่า มีอาการวาล์วยันแล้ว ถ้ายันมาก ต้องเปิดฝาสูบทำวาล์วใหม่ เปลี่ยนวาล์ว เจียร์บ่าวาล์ว ถ้ายันน้อย ก็ปรับตั้ง ส่วนใหญ่รถใช้แก๊ส จะมีอาการวาวล์ยัน เมื่อเข็มไมล์ แตะๆที่ หนึ่งแสนโล ถ้า วาวล์ยันเร็วกว่านั้นมาก ก็อาจจะขึ้นอยู่ที่การจูนแก๊สอ่ะครับ คุณต้องปรับจูนแก๊ส ให้สมบูรณ์ มันจะได้ยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์คุณได้ดีขึ้น ข้อ 3-4 รอให้ท่านอื่นมาตอบนะครับ :-[ หัวข้อ: Re: อาการวาล์วยัน เริ่มหัวข้อโดย: thepui ที่ 08 พฤศจิกายน 2009, 09:47:43 แล้วถ้าวาล์วมันดังมากเลยล่ะครับเกิดจากสาเหตุอะไรครับ
หัวข้อ: Re: อาการวาล์วยัน เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 08 พฤศจิกายน 2009, 09:54:06 แล้วถ้าวาล์วมันดังมากเลยล่ะครับเกิดจากสาเหตุอะไรครับ ถึงเวลาตั้งวาวล์แล้วครับ วาวล์ยัน คือแกนวาวล์ชนกับกระเดื่องวาล์วแล้วบ่าวาวล์ปิดไม่สนิท ทำให้ส่วนผสมน้ำมันกับอากาศรั่วออกไป ทำให้ได้กำลังไม่เต็มที่ วาวล์เขก คือการตั้งไฟแก่เกินไป จนเกิดการชิงจุดระเบิดก่อนควรจะเป็น หัวข้อ: Re: อาการวาล์วยัน เริ่มหัวข้อโดย: thepui ที่ 08 พฤศจิกายน 2009, 11:34:06 ถึงเวลาตั้งวาวล์แล้วครับ วาวล์ยัน คือแกนวาวล์ชนกับกระเดื่องวาล์วแล้วบ่าวาวล์ปิดไม่สนิท ทำให้ส่วนผสมน้ำมันกับอากาศรั่วออกไป ทำให้ได้กำลังไม่เต็มที่ วาวล์เขก คือการตั้งไฟแก่เกินไป จนเกิดการชิงจุดระเบิดก่อนควรจะเป็น หัวข้อ: Re: อาการวาล์วยัน เริ่มหัวข้อโดย: solaheet ที่ 08 พฤศจิกายน 2009, 16:34:39 ไม่เหมือนครับ
ตั้งวาล์ว คือตั้งระยะห่างของลูกเบี้ยวหรือกระเดื่องกดวาล์วกับตีนวาล์วให้มีระยะห่างตามสเปคขอรถยี่ห้อนั้นๆ บดวาล์ว คือการปรับหน้าสัมผัสระหว่างบ่าวาล์วกับหน้าวาล์วให้เรียบด้วยการบดกระแทกหรือการเจียไน หัวข้อ: Re: อาการวาล์วยัน เริ่มหัวข้อโดย: thepui ที่ 08 พฤศจิกายน 2009, 17:52:55 ไม่เหมือนครับ ขอบคุณครับตั้งวาล์ว คือตั้งระยะห่างของลูกเบี้ยวหรือกระเดื่องกดวาล์วกับตีนวาล์วให้มีระยะห่างตามสเปคขอรถยี่ห้อนั้นๆ บดวาล์ว คือการปรับหน้าสัมผัสระหว่างบ่าวาล์วกับหน้าวาล์วให้เรียบด้วยการบดกระแทกหรือการเจียไน หัวข้อ: Re: อาการวาล์วยัน เริ่มหัวข้อโดย: invoice ที่ 27 พฤศจิกายน 2009, 23:18:30 ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล
หัวข้อ: Re: อาการวาล์วยัน เริ่มหัวข้อโดย: Octillion ที่ 28 พฤศจิกายน 2009, 04:09:11 ขึ้นอยู่กับการใช้งานด้วยครับ
ของผม 2-3 หมื่นโลตั้งทีครับ หัวข้อ: Re: อาการวาล์วยัน เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 28 พฤศจิกายน 2009, 11:01:30 เสริมอีกนิดคับ ลิงค์ เกียวกับ ความรู้เรื่องวาล์ว ขออนุญาติ ฝากลิ้งด้วยนะคับ เวปมาสเตอร์ http://www.me.psu.ac.th/~nikol/valve.html การตั้งวาล์ว http://www.yaristhailandclub.com/smf/index.php?topic=17027.0 กระทู้ติดแก๊ส ขับโหดทำให้วาล์วทรุดไว ปืนฉีดน้ำไม่เกี่ยวนะคับ http://www.civicfdthailand.com/ipb_forum/lofiversion/index.php?t50477-0.html FDไปตั้งวาล์วเนื่องจากติดแก๊ส วาล์วยัน รูปชัดเจนมาก ที่เคยเจอคับ กับการดมแก๊ส วาล์วไอดีของผมทรุดมากกว่าฝั่งไอเสีย และรั่วเกือบทุกตัว ปลอกทองเหลืองหลวม เนื่องจากวาล์วยันไม่แน่ใจก้านวาล์วอาจมีคดแล้วเล็กน้อย จบที่ซ่อมไม่คุ้ม เปลี่ยนใหม่ยกฝาเลยคับ ตอนนี้เลย พึ่งการเลี้ยงวาล์ว ใช้มาปีกว่า 30,000 โลแล้วคับ รู้สึกพอใจคับ หมั่นไป ตั้งคับไปเช็คแล้วจะรู้ว่าคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป :-* หัวข้อ: Re: อาการวาล์วยัน เริ่มหัวข้อโดย: EK5039 ที่ 28 พฤศจิกายน 2009, 15:11:51 แล้วเวลาสตาร์ทเครืองตอนเช้าใหม่ๆ เครื่องดัง แกร๊กๆๆๆๆๆๆ
แบบนี้เกิดจากไรเหรอ :o :o :o :o |