:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: Vitty ที่ 04 พฤศจิกายน 2009, 12:08:08



หัวข้อ: งานเข้าวุ้ย.. งง valvoline 5w40 มันใสกิ๊งไปหรอนี่ ใช้มาหมื่นโล เหลือเกือบจุดล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: Vitty ที่ 04 พฤศจิกายน 2009, 12:08:08
เหลืออีก 500 โล ก็จะหมื่นแล้ว หยิบเอาก้านวัดน้ำมันเครื่องมาดู อ้าว อ้าว
ลดมา 1/4 ของจุดบนและล่างเลย

ทีตอนใช้ duckham 0w40 มันไม่เห็นลดฮวบฮาบขนาดนี้เลยนะนี่


เพราะ valvoline มันใสกว่า duckham ป่าวครับนี่..

กะว่าจะกลับไปใช้ duckham ละ คราวก่อนเห็น valvoline ถูกกว่า 2-3 ร้อย ไม่น่าเลยตรู
หรือว่าเพราะจากกรองมันด้วยนี่

งง และ งง จุดรั่วไม่มีนา เอ จากซีลข้อเหวี่ยง ที่ต้องยกเกียร์ลงเปลี่ยน ก็ไม่น่าใช่ แค่ซึมบางๆ เอง

หรือเพราะใช้แก๊สมันร้อน เลยระเหยง่ายครับ

 :o  :o  :o  :o

ปล. จะรู้ได้ไงว่าเครื่องแย่แล้วครับ


หัวข้อ: Re: งานเข้าวุ้ย.. งง valvoline 5w40 มันใสกิ๊งไปหรอนี่ ใช้มาหมื่นโล เหลือเกือบจุดล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: onepiece_04 ที่ 04 พฤศจิกายน 2009, 12:11:51
ใช้แก๊สก้อมีส่วนทำให้น้ำมันเครื่องระเหยนะครับ(เพราะมันร้อนมากกว่าปกติ)

ทางที่ดีควรเช็คบ่อยๆ ดีกว่าคับ อย่าปล่อยให้ต่ำเกินไป





หัวข้อ: Re: งานเข้าวุ้ย.. งง valvoline 5w40 มันใสกิ๊งไปหรอนี่ ใช้มาหมื่นโล เหลือเกือบจุดล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: Thetom ที่ 04 พฤศจิกายน 2009, 12:35:03
เอ่อตอนวัดระดับน้ำมัน เป็นตอนเครื่องเย็น รึว่าขับทางไกลมาคับ
อันดับแรกตอนเปลี่ยนน้ำมันเครื่องครั้งก่อน ระดับปกติรึเปล่าคับ
รีบเช็คจุดซึมคับ ดูที่พื้นก็ได้
เช็ควาล์ว แหวน ถ้าถึงวาระ  มันทำให้กินน้ำมันได้คับ
 valvoline 5w40   ผมก็ใช้อยู่  ไม่มีปัญหาเรื่องยี่ห้อคับ
แล้วสุดท้ายพี่เป็นพวกชอบอัด ลาก ยาวๆ รึป่าว คับ
 ::)



หัวข้อ: Re: งานเข้าวุ้ย.. งง valvoline 5w40 มันใสกิ๊งไปหรอนี่ ใช้มาหมื่นโล เหลือเกือบจุดล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: Vitty ที่ 04 พฤศจิกายน 2009, 15:16:39
เอ่อตอนวัดระดับน้ำมัน เป็นตอนเครื่องเย็น รึว่าขับทางไกลมาคับ
อันดับแรกตอนเปลี่ยนน้ำมันเครื่องครั้งก่อน ระดับปกติรึเปล่าคับ
รีบเช็คจุดซึมคับ ดูที่พื้นก็ได้
เช็ควาล์ว แหวน ถ้าถึงวาระ  มันทำให้กินน้ำมันได้คับ
 valvoline 5w40   ผมก็ใช้อยู่  ไม่มีปัญหาเรื่องยี่ห้อคับ
แล้วสุดท้ายพี่เป็นพวกชอบอัด ลาก ยาวๆ รึป่าว คับ
 ::)



รอบก่อนไม่เปิดนะครับ วาล์ว เพิ่งตั้งไปครับ แหวนนี่ check ยังไงครับ
เอ หรือร้านเขาตั้งวาวล์มาไม่ work หว่า


หัวข้อ: Re: งานเข้าวุ้ย.. งง valvoline 5w40 มันใสกิ๊งไปหรอนี่ ใช้มาหมื่นโล เหลือเกือบจุดล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 04 พฤศจิกายน 2009, 15:52:54
ซีวิค  ตัวไหนอ่ะ   :P
สาเหตุ  ถ้ารถกินน้ำมันเครื่องมาก  อาจจะมาจากสาเหตุเครื่องหลวมนะครับ  :-[


หัวข้อ: Re: งานเข้าวุ้ย.. งง valvoline 5w40 มันใสกิ๊งไปหรอนี่ ใช้มาหมื่นโล เหลือเกือบจุดล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 04 พฤศจิกายน 2009, 16:13:34
  ออกตัวควันขาวมั้ยคับ แล้วที่ปลายท่อมีนเปียกๆ ไหม ถ้ามันดูแห้งก็ปกติ ถ้าใช้แก๊ส นี่จะแห้งออกขาวๆเลย ถ้าใช้น้ำมันจเป็นเขม่าหนาดำๆ หรือถอดหัวเทียนมาเช็คดูก็ได้คับรั่วสูบไหนก้จะเห็นความแตกต่างของสีหัวเทียนเลย คาดเดาอาการได้ได้ ว่า อาจจะ ลูกยางตีนวาล์ว เริ่มเสื่อม ถ้าไม่มีอาการข้างต้น คงต้องวิเคราห์ใหม่ ละคับ  :D


หัวข้อ: Re: งานเข้าวุ้ย.. งง valvoline 5w40 มันใสกิ๊งไปหรอนี่ ใช้มาหมื่นโล เหลือเกือบจุดล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: Vitty ที่ 04 พฤศจิกายน 2009, 16:58:57
ตาโต ครับ
หัวเทียน เพิ่งเอาออกมา ตอนถ่ายไป ก็ปกติ ไม่มีอาการไรออกนะครับ


หัวข้อ: Re: งานเข้าวุ้ย.. งง valvoline 5w40 มันใสกิ๊งไปหรอนี่ ใช้มาหมื่นโล เหลือเกือบจุดล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: thepui ที่ 04 พฤศจิกายน 2009, 16:59:03
ผมก็ใช้ valvoline 5w40  อยู่นะครับวิ่งมาเกือบหมื่น ก็ยังปรกติครับ


หัวข้อ: Re: งานเข้าวุ้ย.. งง valvoline 5w40 มันใสกิ๊งไปหรอนี่ ใช้มาหมื่นโล เหลือเกือบจุดล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: BlaZter ที่ 04 พฤศจิกายน 2009, 20:16:10

 น้ำมันเครื่องไม่น่าจะใช่สาเหตุนะผมว่า...   ::)


 ลองสตาร์ทเครื่องทิ้งไว้ 3 นาทีแล้วดับเครื่องดึงเหล็กก้านวัดมาดูใหม่ครับเป็นปกติหรือป่าว...   :o :-[


หัวข้อ: Re: งานเข้าวุ้ย.. งง valvoline 5w40 มันใสกิ๊งไปหรอนี่ ใช้มาหมื่นโล เหลือเกือบจุดล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: solaheet ที่ 04 พฤศจิกายน 2009, 20:43:08
ถ้าใช้รถมาหลักแสนโลสาเหตุจากเครื่องหลวมก็เป็นไปได้ครับ  วิธีเช็คเครื่องหลวมง่ายๆแบบบ้านๆนะครับ
สตาร์ทเครื่องเดินเบาไว้ 
ถอดหรือดึงเหล็กวัดนํามันเครื่องออกมา
ใช้นิ้วหรือหลังมือก็ได้ อังไว้เหนือช่องเสียบเหล็กวัด แล้วสังเกตว่า..
ถ้ามีไอหรือแรงดัน พุ่งออกมาให้เรารู้สึกได้ ก็เครื่องหลวมครับ  พุ่งออกมาน้อยก็หลวมน้อย  ออกมาเยอะหรือเป็นไอขาวบางหรือนํามันพุ่งตามขึ้นมาด้วยนั้นคือ หลวมมากๆ ได้เวลา o/hแล้ว     ถ้าเกิดจากสาเหตุนี้รถคุณผมว่าเป็นอาการเริ่มหลวมครับ เพราะใช้เวลาเกือบหมื่นโลถึงหายไปแค่เกือบ 1 ลิตร ( จุดล่างถึงจุดบน ที่เหล็กวัด น.ม.ค มีค่าเท่ากับ น.ม 1 ลิตรครับ มันไม่ได้หมายถึงจำนวนน.ม.คทั้งหมดที่มีอยู่ในเครื่องนะครับ)       
และถ้า นิ่งเฉยไม่มีอะไรพุ่งมา ก็เครื่องยังฟิตดีอยู่ครับ        ลองทำดูครับ


หัวข้อ: Re: งานเข้าวุ้ย.. งง valvoline 5w40 มันใสกิ๊งไปหรอนี่ ใช้มาหมื่นโล เหลือเกือบจุดล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: Vitty ที่ 05 พฤศจิกายน 2009, 17:12:59
ถ้าใช้รถมาหลักแสนโลสาเหตุจากเครื่องหลวมก็เป็นไปได้ครับ  วิธีเช็คเครื่องหลวมง่ายๆแบบบ้านๆนะครับ
สตาร์ทเครื่องเดินเบาไว้ 
ถอดหรือดึงเหล็กวัดนํามันเครื่องออกมา
ใช้นิ้วหรือหลังมือก็ได้ อังไว้เหนือช่องเสียบเหล็กวัด แล้วสังเกตว่า..
ถ้ามีไอหรือแรงดัน พุ่งออกมาให้เรารู้สึกได้ ก็เครื่องหลวมครับ  พุ่งออกมาน้อยก็หลวมน้อย  ออกมาเยอะหรือเป็นไอขาวบางหรือนํามันพุ่งตามขึ้นมาด้วยนั้นคือ หลวมมากๆ ได้เวลา o/hแล้ว     ถ้าเกิดจากสาเหตุนี้รถคุณผมว่าเป็นอาการเริ่มหลวมครับ เพราะใช้เวลาเกือบหมื่นโลถึงหายไปแค่เกือบ 1 ลิตร ( จุดล่างถึงจุดบน ที่เหล็กวัด น.ม.ค มีค่าเท่ากับ น.ม 1 ลิตรครับ มันไม่ได้หมายถึงจำนวนน.ม.คทั้งหมดที่มีอยู่ในเครื่องนะครับ)       
และถ้า นิ่งเฉยไม่มีอะไรพุ่งมา ก็เครื่องยังฟิตดีอยู่ครับ        ลองทำดูครับ

ลองเมื่อเช้าก็ไม่ พุ่งนะครับ ไว้ลองอีกที ดู จะเป็นยังไง

ถ้า overhual ก็พวกยาง ซีลกันหรอครับ แล้วมีทำอะไรบ้าง แพงไหมครับ


หัวข้อ: Re: งานเข้าวุ้ย.. งง valvoline 5w40 มันใสกิ๊งไปหรอนี่ ใช้มาหมื่นโล เหลือเกือบจุดล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: solaheet ที่ 05 พฤศจิกายน 2009, 21:02:07
ขอข้อมูลเพิ่มครับ
รถปีอะไร
ใช้มากี่ ก.ม
เครื่องเดิมหรือ...วางเครื่องใหม่
ติดตั้งอะไรเพิ่มเติม
ความเร็วส่วนใหญ่ที่ใช้
เพื่อจะเข้าถึงปัญหาได้ง่ายขึ้นครับ


หัวข้อ: Re: งานเข้าวุ้ย.. งง valvoline 5w40 มันใสกิ๊งไปหรอนี่ ใช้มาหมื่นโล เหลือเกือบจุดล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: Vitty ที่ 05 พฤศจิกายน 2009, 23:32:56
ขอข้อมูลเพิ่มครับ
รถปีอะไร
ใช้มากี่ ก.ม
เครื่องเดิมหรือ...วางเครื่องใหม่
ติดตั้งอะไรเพิ่มเติม
ความเร็วส่วนใหญ่ที่ใช้
เพื่อจะเข้าถึงปัญหาได้ง่ายขึ้นครับ

ขอขยายความครับ เพิ่งลองจริงๆๆ จัง อีกที เหมือนจะมี แรงดันออกมาเยอะด้วยครับ
แต่เป็นไอร้อนๆ ไม่มีไอน้ำมันครับ

รถผม civic ตาโต ปี 96 ตอนนี้วิ่งมาราวๆ 201000 โลได้ครับ
เครือง vtec เดิมครับ ติดแก๊สหัวฉีด

ขับในเมืองก็ 80-100 ต่างจังหวัดมีบ้าง ครับ ยาว 100-130 แล้วแต่ครับ

แต่เดี่ยวว่าจะลองเป็น duckham 0w40 ว่าจะหายไหม

แต่ตอนขับก็ ตอบสนองดีนะครับ ไม่มีอื้อ แต่ก้มีเร่งไม่ขึ้นบ้าง นานๆ ที



ลองอ่านจาก  http://www.caronline.net/QuestionDetail.aspx?QuestionID=7302

ได้ว่า

      
วิธีตรวจสอบว่าเครื่องหลวมหรือไม่ เมื่อ 7/16/2006 3:13:11 PM
ถามธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา
รถ Toyota Corolla
ปี 1995  ระยะใช้งาน 100001 - More กิโลเมตร

นำ รถเข้าตรวจที่อู่ ช่างแจ้งว่าเครื่องหลวม น่าจะยกเครื่องใหม่ โดยช่างชี้จุดให้ดู ได้แก่ ติดเครื่องแล้วเปิดฝาเติมน้ำมันเครื่อง ช่างบอกต้องไม่มีน้ำมันเครื่องกระเด็นออกมา และถ้าวางฝาไว้เฉยๆ ไม่ได้ขัน ต้องวางนิ่งๆ ไม่มีแรงมาดันออก สองคือ ดึงที่วัดน้ำมันเครื่องออกมา เอานิ้วลองไปอังที่รูก้านวัดน้ำมันเครื่อง ต้องไม่มีลม ออกมา ถ้ามีช่างเค้าบอกว่ากำลังอัดลงก้นอ่าง วิธีตรวจสอบแบบนี้ถูกต้องประการใด รบกวนสอบถามอาจารย์ด้วยครับ ขอบคุณอย่างสูง



ณัชพล บุญหนุน





แหม โครตของโครตช่างเลยนะครับ ช่างคนนั้นน่ะ
ผมว่า เขาคงสับสนในชีวิตช่างมากทีเดียว อยากได้เงินไปจ่ายค่าเทอมลูกจนสั่นแล้วละมังนั่นนะ
ลองไปเปิดฝาเติมน้ำมันเครื่อง ของรถใหม่ใหม่ ดูบ้างซีครับ
แล้วแค่มีลมออกทางท่อก้านวัดน้ำมันเครื่องนี่นะ จะให้ยกเครื่อง
ยกทุ่มหัวช่างให้มันรู้แล้วรู้รอดไปปะไร

ลมที่ออกมา เป็นลมจากการอัดตัวของลูกสูบที่เลื่อนลงในห้องข้อเหวี่ยง ไม่เป็นไรครับ อย่าให้มีควันออกก็พอแล้ว
และถึงมีควันขาวออกมาบ้าง ก็ไม่ต้องยกเครื่อง แต่ตรวจดูวาล์ว PCV ดูก่อน ว่าตัน หรือค้างปิดอยู่หรือไม่ แล้วล้างวาล์ว PCV ก่อน



เริ่ม งง แล้วแหะ.. ระลึกชาติหัวเทียน ตอนเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไปหมื่นโลที่แล้ว ก็ไม่มีน้ำมันเยิ้มแหะ


ปล.ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: งานเข้าวุ้ย.. งง valvoline 5w40 มันใสกิ๊งไปหรอนี่ ใช้มาหมื่นโล เหลือเกือบจุดล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: Thetom ที่ 06 พฤศจิกายน 2009, 00:37:21
แฮะๆๆ ฟังมาหลายกระแส
พ๊ม ว่าไปหาอู่ประจำเช็คดีกว่าคับ
มันไม่เกี่ยวกับยี่ห้อน้ำมันเครื่องหรอกคับ
จะได้ซาบายจัย
อ้อ  แล้วเตือนหน่อยคับ
ระวัง เสียน้อยเสียยาก เสยมากเสียง่าย น๊า
เช็คเหอะคับ
 :-[


หัวข้อ: Re: งานเข้าวุ้ย.. งง valvoline 5w40 มันใสกิ๊งไปหรอนี่ ใช้มาหมื่นโล เหลือเกือบจุดล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: Vitty ที่ 06 พฤศจิกายน 2009, 10:09:23
แฮะๆๆ ฟังมาหลายกระแส
พ๊ม ว่าไปหาอู่ประจำเช็คดีกว่าคับ
มันไม่เกี่ยวกับยี่ห้อน้ำมันเครื่องหรอกคับ
จะได้ซาบายจัย
อ้อ  แล้วเตือนหน่อยคับ
ระวัง เสียน้อยเสียยาก เสยมากเสียง่าย น๊า
เช็คเหอะคับ
 :-[

เจ้าอู่นั้นมันบอกว่า เปลี่ยนน้ำมันเครื่องหนืดขึ้น เหอะ - -'

เซงแมว

ตอนนี้นึกออกละ ซีลท้ายเครือ่งๆๆ เล็งจะเปลี่ยนมาหลายหมื่นโลละ เดี๋ยวกะว่ารอบนี้จะเปลี่ยนหายอีก รอบหน้าจัดไปเลย


หัวข้อ: Re: งานเข้าวุ้ย.. งง valvoline 5w40 มันใสกิ๊งไปหรอนี่ ใช้มาหมื่นโล เหลือเกือบจุดล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: JO.STB ที่ 06 พฤศจิกายน 2009, 14:07:50
จากประสบการณ์เลยครับ.....

น้ำมันเครื่องที่ใสมากๆ จะมีการระเหยเมื่อโดนความร้อนได้ง่ายกว่า ครับ ที่สำคัญใสแต่ไม่ค่อยหนืดครับ เน้นลื่นมากกว่า เหมาะสำหรับรถยนต์ที่ใช้รอบสูงๆเครื่องยนต์จะได้ไม่แบกภาระความหนืดของการเสียดสีไว้

ดังนั้นเป็นเรื่องปกติที่น้ำมันเครื่องจะหายครับ



หัวข้อ: Re: งานเข้าวุ้ย.. งง valvoline 5w40 มันใสกิ๊งไปหรอนี่ ใช้มาหมื่นโล เหลือเกือบจุดล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: Vitty ที่ 06 พฤศจิกายน 2009, 15:50:01
จากประสบการณ์เลยครับ.....

น้ำมันเครื่องที่ใสมากๆ จะมีการระเหยเมื่อโดนความร้อนได้ง่ายกว่า ครับ ที่สำคัญใสแต่ไม่ค่อยหนืดครับ เน้นลื่นมากกว่า เหมาะสำหรับรถยนต์ที่ใช้รอบสูงๆเครื่องยนต์จะได้ไม่แบกภาระความหนืดของการเสียดสีไว้

ดังนั้นเป็นเรื่องปกติที่น้ำมันเครื่องจะหายครับ



กระผมลองถ่ายอีก ที่ก็บอก ปกติ หมื่นโลหายสักลิตร เพราะบางทีมันใสไป แล้ว ห้องเครื่องร้อน อาจจะระเหยออกไปได้

ของเจ้าของอู่ ใส่ b16a หายไปหมื่นละ 2 ลิตร โอ้ว แม่เจ้า :P


หัวข้อ: Re: งานเข้าวุ้ย.. งง valvoline 5w40 มันใสกิ๊งไปหรอนี่ ใช้มาหมื่นโล เหลือเกือบจุดล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: NEO ที่ 07 พฤศจิกายน 2009, 08:18:34
ใช้ Gas แล้วลากรอบสูงบ่อยๆ หรือป่าว

แต่ผมก็เคยใช้ตัวนี้นะ และรถผมก็ติด Gas ก็ปกตินะ น้ำมันเครื่องก็ไม่หายอะไรนะ


หัวข้อ: Re: งานเข้าวุ้ย.. งง valvoline 5w40 มันใสกิ๊งไปหรอนี่ ใช้มาหมื่นโล เหลือเกือบจุดล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: Vitty ที่ 07 พฤศจิกายน 2009, 16:28:31
ใช้ Gas แล้วลากรอบสูงบ่อยๆ หรือป่าว

แต่ผมก็เคยใช้ตัวนี้นะ และรถผมก็ติด Gas ก็ปกตินะ น้ำมันเครื่องก็ไม่หายอะไรนะ

ก็ไม่บ่อยนะ นานๆ ที ไม่เกิน 4000 รอบได้มั้ง

คาใจ ซีลที่มันต้องยกเกียร์ลง เห็นค่าแรง ลมจจะจับ แพงเจงๆ
ลองกลับไป ดั๊กแฮมดูก่อน ถ้าปกติ ก็ใช่เลยยยยย


หัวข้อ: Re: งานเข้าวุ้ย.. งง valvoline 5w40 มันใสกิ๊งไปหรอนี่ ใช้มาหมื่นโล เหลือเกือบจุดล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: thepui ที่ 08 พฤศจิกายน 2009, 13:33:50
ก็ไม่บ่อยนะ นานๆ ที ไม่เกิน 4000 รอบได้มั้ง

คาใจ ซีลที่มันต้องยกเกียร์ลง เห็นค่าแรง ลมจจะจับ แพงเจงๆ
ลองกลับไป ดั๊กแฮมดูก่อน ถ้าปกติ ก็ใช่เลยยยยย
ใด้เรื่องยังงัยรายงานผลด้วยนะครับ


หัวข้อ: Re: งานเข้าวุ้ย.. งง valvoline 5w40 มันใสกิ๊งไปหรอนี่ ใช้มาหมื่นโล เหลือเกือบจุดล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: Octillion ที่ 08 พฤศจิกายน 2009, 16:48:00
ลองเปลี่ยนยี่ห้อดูดิ ไม่ก็ลองเบอร์ 50 ดูครับ


หัวข้อ: Re: งานเข้าวุ้ย.. งง valvoline 5w40 มันใสกิ๊งไปหรอนี่ ใช้มาหมื่นโล เหลือเกือบจุดล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: Vitty ที่ 08 พฤศจิกายน 2009, 21:45:42
ได้คร๊าบบบ


หัวข้อ: Re: งานเข้าวุ้ย.. งง valvoline 5w40 มันใสกิ๊งไปหรอนี่ ใช้มาหมื่นโล เหลือเกือบจุดล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: poppylove ที่ 10 พฤศจิกายน 2009, 01:00:16
น้ำมันเครื่องใสไปมีผลกับ การบริโภคน้ำมันเครื่องเยอะครับ

คนไทยเราหลงเชื่อกับMarketing และค่านิยมแบบผิดๆจนทำให้

ปัจจุบันกลับหาน้ำมันเครื่องความข้นที่เหมาะสมกับสภาวะอากาศ

บ้านเราได้ยากนัก เบอร์น้ำมันเครื่อง ดังกล่าวที่เมืองนอกเค้าใช้

ในช่วงWinter ของบ้านเค้าเลยครับ แต่บ้านเราอากาศร้อนกว่าที่เมืองนอก

อย่างน้อยก็ 15C ขึ้น เพราะฉะนั้นไม่แปลกครับที่จะเกิดการบิรโภคน้ำมันเครื่อง

ขึ้นมาได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น รถคุณจะต้องไม่มีกำลังอัดรั่วลงไปที่แคร้งก์ แบบว่าชักก้านวัด

แล้วไอน้ำมันพุ่งเลยอะไรประมาณนั้น..

รถBMW รุ่นใหม่ เจอปัญหา กินน้ำมันเครื่องกันเยอะ เพราะเค้าใช้น้ำมันเครื่อง0W-30

แถมถ่ายกันที่25,000Kms ตามBSI แคมเปญที่ซื้อๆกันไว้

อีกตัวนึงที่ทำให้กินน้ำมันเครื่องมากในรถที่ใช้งานมาระยะเวลานาน คือยางตีนวาล์ว

หรือยางหมวกวาล์ว(Valve Stem Seals) พวกนี้เวลาจอดข้ามคืนนานๆ และสตาร์ทตอนเช้า

จะมีควันขาวพุ่งออกมาจากปลายท่อ แต่ขับระหว่างวันจะไม่เป็น ยกเว้นอาการหนัก จริงๆนั่น

ขาวออกตลอดคล้ายๆเครื่องหลวม น้ไมนเครื่องมันรั่วผ่านไกด์วาล์ว ผ่านยางตีนวาล์ว แล้ว

ก็มานองกองอยู่บนหัวลูกสูบ เวลาสตาร์ทเครื่องมันจะพ่นควีนขาวออกมานั่นแหละครับ

โดยปกติแล้ว รถทั่วไปก็กินน้ำมันเครื่อง เพราะ ระยยเครื่องยนต์ในรถปัจจุบัน เค้าจะต้องมีการ

นำไอระเหยน้ำมันเครื่องมาเผาไหม้ใหม่ เหตุผล เพราะ ไอแก๊ส ไอน้ำมันเบนซิน ส่วนหนึ่ง

ที่มันเผาไหม้ไม่หมด(รั่วผ่านร่องแหวน) พวกนี้จะถูกดูดไปเผาไหม้ใหม่อีกครั้งพร้อมกับไอระเหย

น้ำมันเครื่องที่ออกมาด้วยกันนั่นแหละ จุดประสงค์เพื่อไม่ให้มันก่อเกิดมลภาวะ จากการที่เผาไหม้ไม่หมด

ของเครื่องยนต์นั่นแหละ เหมือนมันจะเป็นส่วนหนึ่งของระบบEmission Control อะไรเทือกๆนั้น แถมเครื่องVtec

ของฮอนด้า ยังต้องใช้ แรงดันน้ำมันไปควบคุมระบบVtec อีก ไม่แปลกที่จะต้องกินน้ำมันเครื่องครับ โดยปกติ

คู่มือรถยนต์จะมีบอกMin-Max Oil consumption ว่า มากที่สุดเท่าไหร่ถึงเรียกว่าเครื่องหลวมครับ


หัวข้อ: Re: งานเข้าวุ้ย.. งง valvoline 5w40 มันใสกิ๊งไปหรอนี่ ใช้มาหมื่นโล เหลือเกือบจุดล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: Vitty ที่ 11 พฤศจิกายน 2009, 00:26:19
น้ำมันเครื่องใสไปมีผลกับ การบริโภคน้ำมันเครื่องเยอะครับ

คนไทยเราหลงเชื่อกับMarketing และค่านิยมแบบผิดๆจนทำให้

ปัจจุบันกลับหาน้ำมันเครื่องความข้นที่เหมาะสมกับสภาวะอากาศ

บ้านเราได้ยากนัก เบอร์น้ำมันเครื่อง ดังกล่าวที่เมืองนอกเค้าใช้

ในช่วงWinter ของบ้านเค้าเลยครับ แต่บ้านเราอากาศร้อนกว่าที่เมืองนอก

อย่างน้อยก็ 15C ขึ้น เพราะฉะนั้นไม่แปลกครับที่จะเกิดการบิรโภคน้ำมันเครื่อง

ขึ้นมาได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น รถคุณจะต้องไม่มีกำลังอัดรั่วลงไปที่แคร้งก์ แบบว่าชักก้านวัด

แล้วไอน้ำมันพุ่งเลยอะไรประมาณนั้น..

รถBMW รุ่นใหม่ เจอปัญหา กินน้ำมันเครื่องกันเยอะ เพราะเค้าใช้น้ำมันเครื่อง0W-30

แถมถ่ายกันที่25,000Kms ตามBSI แคมเปญที่ซื้อๆกันไว้

อีกตัวนึงที่ทำให้กินน้ำมันเครื่องมากในรถที่ใช้งานมาระยะเวลานาน คือยางตีนวาล์ว

หรือยางหมวกวาล์ว(Valve Stem Seals) พวกนี้เวลาจอดข้ามคืนนานๆ และสตาร์ทตอนเช้า

จะมีควันขาวพุ่งออกมาจากปลายท่อ แต่ขับระหว่างวันจะไม่เป็น ยกเว้นอาการหนัก จริงๆนั่น

ขาวออกตลอดคล้ายๆเครื่องหลวม น้ไมนเครื่องมันรั่วผ่านไกด์วาล์ว ผ่านยางตีนวาล์ว แล้ว

ก็มานองกองอยู่บนหัวลูกสูบ เวลาสตาร์ทเครื่องมันจะพ่นควีนขาวออกมานั่นแหละครับ

โดยปกติแล้ว รถทั่วไปก็กินน้ำมันเครื่อง เพราะ ระยยเครื่องยนต์ในรถปัจจุบัน เค้าจะต้องมีการ

นำไอระเหยน้ำมันเครื่องมาเผาไหม้ใหม่ เหตุผล เพราะ ไอแก๊ส ไอน้ำมันเบนซิน ส่วนหนึ่ง

ที่มันเผาไหม้ไม่หมด(รั่วผ่านร่องแหวน) พวกนี้จะถูกดูดไปเผาไหม้ใหม่อีกครั้งพร้อมกับไอระเหย

น้ำมันเครื่องที่ออกมาด้วยกันนั่นแหละ จุดประสงค์เพื่อไม่ให้มันก่อเกิดมลภาวะ จากการที่เผาไหม้ไม่หมด

ของเครื่องยนต์นั่นแหละ เหมือนมันจะเป็นส่วนหนึ่งของระบบEmission Control อะไรเทือกๆนั้น แถมเครื่องVtec

ของฮอนด้า ยังต้องใช้ แรงดันน้ำมันไปควบคุมระบบVtec อีก ไม่แปลกที่จะต้องกินน้ำมันเครื่องครับ โดยปกติ

คู่มือรถยนต์จะมีบอกMin-Max Oil consumption ว่า มากที่สุดเท่าไหร่ถึงเรียกว่าเครื่องหลวมครับ

รับทราบครับ ขอบคุณครับ

ปล. ek ถือว่าปัจจุบันด้วยไหมครับ

รอบหน้าหนีไป ลอง กึ่งของ valvoline ดูบ้างดีกว่า


หัวข้อ: Re: งานเข้าวุ้ย.. งง valvoline 5w40 มันใสกิ๊งไปหรอนี่ ใช้มาหมื่นโล เหลือเกือบจุดล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: themantwo ที่ 13 พฤศจิกายน 2009, 16:23:22
ผมก็ใช้ valvoline 5w40  อยู่นะครับวิ่งมาหมื่นกว่า ก็ยังปรกติครับ(ไม่มีเงินเปลี่ยน กฌต้องเลยฮิๆๆ)


หัวข้อ: Re: งานเข้าวุ้ย.. งง valvoline 5w40 มันใสกิ๊งไปหรอนี่ ใช้มาหมื่นโล เหลือเกือบจุดล่าง
เริ่มหัวข้อโดย: Ray ที่ 13 พฤศจิกายน 2009, 19:45:05
เข้ามาดูข้อมูลครับ แต่ผมเองรถใช้แก๊สสส

เปลี่ยนทุกๆๆ 5000 โล ใส่หัวเชื้อด้วย