:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก => ข้อความที่เริ่มโดย: ItsamaauI ที่ 28 ตุลาคม 2009, 22:16:58



หัวข้อ: ไม่รู้ผมคิดถูกหรือเปล่า มาลองดูกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ItsamaauI ที่ 28 ตุลาคม 2009, 22:16:58
ผมขับ es03 กำลังคิดจะติดแก๊สแบบ ดูดอยู่ โดยช่างเครื่องแถวบ้าน ที่ซ่อมรถให้ผมเป็นประจำ พูดให้ติดแบบนี้ โดยบอกว่าติดแบบหัวฉีดยุ่งยาก เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนกรอง ก็ต้องไปให้ที่ร้านจูนเสียครั้งละ 300-400 ส่วนแบบดูดปรับมือ ปรับเองก็ได้ อะไรที่มันเกี่ยวกับเทคโนโลยีมาก มันยุ่งยาก เสียหรือพังขึ้นมา ก็ต้องไปเสียเงินใหร้านอย่างเดียวหลังหมดประกัน
ส่วนค่าติดทางร้านคิดผม 15,500 บาท โดยใช้ถังแบบ 2 หัวของ สหมิตร ไม่ใช่มัลติวาล์ว หม้อต้ม เป็นของ bigas
ทุกท่านมึความเห็นว่ายังไง ส่วนตัวการซ่อมรถให้กับผม เชื่อมือเค้านะ ดูอาการออกว่ารถเป็นอะไร ซ่อมตรงจุด แต่แก๊ส นี่ยังเสียวๆ แต่พี่เค้าบอกเคยได้รับการอบรมมาแล้วด้านติดแก๊ส แต่ไม่มีเวลา ซ่อมรถอย่างเดียวก็จะตายแล้ว ช่วยผมตัดสินใจทีครับ จะเป็นพระคุณอย่างสูง


หัวข้อ: Re: ไม่รู้ผมคิดถูกหรือเปล่า มาลองดูกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 29 ตุลาคม 2009, 10:21:25
อยากให้ข้อมูลดังนี้ครับ  การติดตั้งแก็สระบบดูด Fix mixer  เป็การติดตั้งที่ราคาถูกกว่าระบบหัวฉีด แต่การติดตั้ง ช่างที่ทำการติดตั้งต้องมีความรู้และความเข้าใจ ในหลักวิธีการจ่ายแก็สเข้าท่อร่วมไอดี และท่อมิ๊กเซอร์  รวมถึงการทำงานของหม้อต้มแก็ส ที่ต้องอาศัยแรงดูดของท่อร่วมไอดีกระทำต่อแผ่นไดอะแฟรม ที่ทำหน้าที่ร่วมกับวาวล์ปิดเปิดการจ่ายแก็ส ไปที่ห้องมิ๊กเซอร์ ดังนั้นจะต้องรู้ว่าแรงที่กระทำต่อแผ่นไดอะแฟรมของหม้อต้ม มีแรงดูดเท่าใดที่พอเหมาะกับแรงดูดที่ท่อร่วมไอดี ที่ทำให้วาวล์ปิดเปิดการจ่ายแก็สที่พอเหมาะกับอัตราส่วนผสมที่ห้องมิกเซอร์ หน้าลิ้นปีกผีเสื่อ  แรงดูดที่เกิดขึ้นภายในท่อยางที่ต่อมาจากหม้อต้มเข้ามิกเซอร์ ต้องไม่ยาวไปและสั้นไป เพราะมีผลกับการจ่ายแก็ส โดยเฉพาะเรื่องรอบเดินเบา
การที่จะทำให้แรงดูดที่ท่อร่วมไอดีทำงานอย่างสม่ำเสมอ ต้องอาศัยความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ หมายถึงภายในห้องสูบ แหวนลูกสูบต้องไม่หลวม วาวล์ต้องไม่ยัน ทำให้แรงอัดภายในห้องสูบมีแรงดูดไม่สม่ำเสมอ เป็นผลต่อรอบเดินเบาที่ตกและสวิง  สิ่งต่างๆเหล่านี้ช่างจะต้องมีความเข้าใจร่วมกับระบบแก็ส ถึงจะทำให้การติดตั้งใช้งานได้ไม่มีปัญหา  ความจริงมีหลายอย่างที่จะต้องทราบและรู้สำหรับช่าง
ดังนั้นการติดตั้งระบบแก็สแบบดูด หากได้ช่างที่มีความรู้ในเรื่องของแก็สที่ทำงานร่วมกับระบบของเครื่องยนต์ ก็จะทำให้เจ้าของรถไม่หัวเสียกับการที่จะต้องมาคอยปรับคอยจูนหม้อต้มแก็ส และเพาเวอร์วาล์
จนเจ้าของรถเบื่อหน่ายและหมดความสุขกับการใช้แก็สระบบดูด  ผมขอกล่าวรวบๆก็แล้วกัน เพราะมีรายระเอียดอีกมากในทางเทคนิค
สำหรับการติดตั้งระบบแก็สหัวฉีดที่ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ECU  จะช่วยให้ผู้ใช้รถหมดความกังวลกับสิ่งที่จะต้องมาคอยปรับจูนแก็ส ให้มีอัตราส่วนผสมของแก็สและอากาศที่เหมาะสม ทั้งรอบเดินเบาและอัตราเร่ง   แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีปัญหา  ปัญหาเกิดขึ้นได้ไม่ว่าจะเป็นระบบดูดหรือหัวฉีด  หากตราบใดที่มีการใช้ระบบอีเลคโทรนิคส์เข้ามาคอนโทรลระบบ และปัญหาที่เกิดจากช่างที่ยังไม่ค่อยมีประสบการณ์ ในการปรับจูน เพราะระบบเครื่องยนต์ไม่ใช่เส้นตรง ที่จะบอกว่าทุกชิ้นส่วนทำงานได้มีประสิทธิภาพเต็มฟิกัด เมื่อมีส่วนหนึ่งส่วนใดบกพร่อง การปรับจูนก็จะมีเงื่อนไขที่ต้องเปลี่ยนแปลง หรือปรับให้ใกล้เคียงที่สุด รวมทั้งอุปกรณ์หม้อต้มแก็สและชิ้นส่วนต่างๆที่มีจุดบกพร่อง
หากจะให้สรุปขขอแนะนำให้ติดตั้งแบบหัวฉีดครับ  หากอยากจะหาความรู้ ด้วยการเล่นเองปรับเองหาและหาประสบการณ์สนุกกับมัน หากไม่เครียด ก็ลองดูครับ ความรู้ที่ได้มาหากไม่ลงทุนด้วยความทุกข์และความเสียหายที่เกิดขึ้น ก็จะไม่ประสบความสำเร็จ  แต่ความสำเร็จที่ได้มาจากความทุกข์และความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้  ย่อมมีคุณค่าและความรู้ที่ได้มาครับ 


หัวข้อ: Re: ไม่รู้ผมคิดถูกหรือเปล่า มาลองดูกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ES01 328 ที่ 29 ตุลาคม 2009, 15:18:54
ลองคิดง่าย ๆ นะครับ เครื่องคาบู กะ เครื่องหัวฉีด อันไหน น่าใช้กว่ากันครับ :-[
รถผม ES 01 ติกหัวฉีดมา 3 ปี วิ่งมา เกือบ ๆ แสนโลแล้ว (เฉพาะแก๊ส) จูนทั้งหมด 2 ครั้ง  :P
ครั้งแรกจูนฟรี ครั้ง 2 ล้างกรองแก๊ส + จูน 500 บาท เทียบกะรถพี่ผม ติดแบบดูด ผมเห็นมันหมุน ๆ จูนบ่อยมาก ๆ ไม่รู้จะจูนอะไรนักหนา :'(


หัวข้อ: Re: ไม่รู้ผมคิดถูกหรือเปล่า มาลองดูกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BEER_CIVIC ES ที่ 30 ตุลาคม 2009, 08:29:46
เบียร์ นะ ที่นายโทร.หา อะ  autronic  ครับ หัวฉีดเท่านั้น  เนียนๆๆๆ


หัวข้อ: Re: ไม่รู้ผมคิดถูกหรือเปล่า มาลองดูกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 04 พฤศจิกายน 2009, 00:11:34
  ระบบดูดก็ดีคับประหยัด มีหลายแบบนะคับ พวกนี้มันแบบ อนาลอก ดีอยู่ในที่ห่างไกลไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ แล้วก็ช่าง น่าใช้มากคับเพราะต้องจูนบ่อยไม่ค่อยสเถียร แต่จูนเองได้

  1. Fix mix + Power valve

  2. Fix mix + Lamda control

  3. Variable mix + Power valve อันนี้แรงจิง พวก Jz กับ Off road นิยมนักหนา
  
  ระบบหัวฉีดอันนี้ดีมากคับ สเถียร ประหยัด คอนโทรนการจ่ายแก๊สด้วย CPU เหนือชั้นกว่ามากมาย แถมไม่มี ลูกมิกซ์ มาขวางท่อไอดีอีกต่างหาก ทำให้อากาศไหลผ่านได้ดี และสตาร์ทแก๊สติดได้ไว เพราะหัวฉีดแก๊สอยู่ตำแหน่ง ใกล้กว่าแบบ มิกซ์ แต่ราคาแพง และต้องเจาะท่อร่วมไอดี มีหลายยี่ห้อให้เลือกคับ  :-* อีกอย่าง คับหาที่ มีรับประกัน อะไหล่นานๆ นะคับเพราะพวกอะไหล่ หัวฉีด ขายแยกราคาแพงมิใช่เล่น


หัวข้อ: Re: ไม่รู้ผมคิดถูกหรือเปล่า มาลองดูกันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 4490 ที่ 04 พฤศจิกายน 2009, 10:53:36
ฟังแล้วเหมือนช่างไม่มีความรู้เลยระวังอันตารนะครับ อู่ที่ว่านเนี้ยเขามีผลงานการติดแก๊สไปกี่คันแล้วขอดูผลงานแล้วดูการเดินสายไฟเดินท่อแก๊สว่าเป็นไง เพราะช่างที่มีความรู้มีประสบการณ์เขาบอกติดหัวฉีดอย่างเดียว จบ!!
ไดเมนชั่นผมติดแบบดูดมา2ปี ต้องจูนบ่อยเดินเบาไม่เรียบ บ้างครั้งผ่อนดับ เซงมากๆ ตอนนี้ถอดยกออกไปแล้ว หาทุนติดหัวฉีดอยู่ครับ