:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก => ข้อความที่เริ่มโดย: Groovy EK ที่ 30 กันยายน 2009, 12:43:32



หัวข้อ: มือใหม่หัดใช้แก้ส มีข้อสงสัยครับ...
เริ่มหัวข้อโดย: Groovy EK ที่ 30 กันยายน 2009, 12:43:32
EK-96 เกียร์ออโต้ ติด LPG Mixer มาประมาณปีครึ่ง (อันนี้ถามเจ้าของเก่ามา) มีข้อสงสัยดังนี้ครับ...

- เวลาจอดติดไฟแดง ใส่เกียร์ว่างแล้วบางครั้งมีอาการรอบกระพือ สวิงอยู่ที่ 400-800 รอบ ร่วงต่ำกว่านี้บ้าง แต่ไม่เคยดับ (ถ้าใส่ D แล้วเหยียบเบรกไว้รอบจะนิ่ง) อันนี้คือแก้สบางไปรึปล่าวครับ...?

- คุยกับแท๊กซี่ เค้าบอกให้วิ่งน้ำมันอาทิตย์ละครั้ง แล้วก็เปลี่ยนกรองแก้สทุกเดือน ถูกต้องรึปล่าวครับ...?

- เพิ่งเปลี่ยนตัวโซลินอยด์ไปเพราะมันไม่ยอมตัดเป็นแก้ส แล้วก็เปลี่ยนรีเลย์อะไรไม่รู้อยู่ตรงแถวคอนโซลหน้าเพราะตัดเป็นแก้สแล้วเครื่องดับ เปลี่ยนมาเดือนนึงแล้ว ยังไม่มีปัญหาอะไร... อยากถามว่า 2 ตัวที่เสียไปนี้มันปกติตามอายุใช่ปะครับ หรือว่าระบบแก้สเริ่มมีปัญหา...?

- สุดท้ายครับ... อาการตามข้อแรก ตอนวิ่งน้ำมันก็จะเป็นเหมือนกัน แต่น้อยกว่ามาก แบบนี้ต้องล้างลิ้นปีกผีเสื้อด้วยรึปล่าวครับ...?

รบกวนด้วยครับ ไม่เคยใช้รถติดแก้ส เลยวิตกจริตกลัวเครื่องพัง...
ขอบคุณล่วงหน้าคร้าบบบบบบบบบ.... :-[


หัวข้อ: Re: มือใหม่หัดใช้แก้ส มีข้อสงสัยครับ...
เริ่มหัวข้อโดย: BEER_CIVIC ES ที่ 30 กันยายน 2009, 19:09:59
MIXER จะมีสวิงบ้างอะ ครับ  ล้างปีผี้เสื้อง รึ ยัง  และต้องขยัน เป่ากรองอากาศ บ่อยๆๆ อะครับ



หัวข้อ: Re: มือใหม่หัดใช้แก้ส มีข้อสงสัยครับ...
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 01 ตุลาคม 2009, 07:44:23
ที่กล่าวมานั้น เพราะว่าการปรับจูนแกสที่หม้อต้มไม่ถูก  คุณบอกว่าเวลาเข้าเกียร์ตัว D แล้วรอบจะนิ่ง  เพราะว่าช่างเดิมอาจจะปรับตัว Sensitive ที่หม้อต้มให้แก้สจ่ายมีความพอดีกับจังหวะของเครื่องยนต์ที่มีโหลด แก็สจึงมากกว่าปกติ เมื่อคุณเข้าเกียร์ว่าง เพราะไม่มีโหลด  ดังนั้ในตำแหน่งไม่มีโหลด ทำให้อัตราส่วนของแก็สมากกว่าอากาศ ผลที่ได้ก็คือมีอัตราส่วนผสมหนา ทำให้กำลังรถตกรอบเครื่องยนต์ตก ในจังหวะของรอบเดินเบา
ในกรณ๊นี้หากคุณต้องการให้ตำแหน่งเกียร์ว่างรอบเครื่องยนต์ไม่ตก คุณจะต้องไปปรับที่ตัว Sensitive หมุนสกรู ตามเข็มนาฬิกาไปสักครึ่งรอบ อาจจะพอดี   แต่ผลที่จะตามมาก็คือ ในจังหวะการเข้าเกียร์ รอบเครื่องยนต์จะตกและสวิง  การแก้ก็คือ ต้องมีการปรับที่ตัวสกรูของไอเดิล Idle ทวนเข็มนาฬิกา ประมาณ 1-2 รอบ เพื่อช่วยวาวล์ฉิ่งฉับ ที่ห้องจ่ายแก็ส เปิดกว้างขึ้น เพื่อจ่ายแก็สเพิ่ม   นี้เป็นการแกเบื้องต้น
ความจริงแล้วต้องนำรถไปให้ช่างเขาทำการปรับจูนแก็สใหม่หมด มันจะมีวิธีการปรับจูนที่ถูกต้อง (สำหรับช่างที่มีความรู้)  ทางที่ดีคุณควรให้ช่างทำการปรับวาวล์ของเครื่องยนต์ใหม่ ปรับจูนแก็สใหม่ และถ้าเป็นไปได้ ควรเปลี่ยนแผ่นผ้าไดอะแฟรมและอุปกรณ์ภายในของหม้อต้มเลยครับ  เวลาที่บอกมามันเริ่มเสื่อม ทำให้กินแก็สและมีปัญหาเรื่องรอบเดินเบา    ผมเคยลงบทความการผ่าเปิดหม้อต้มแก็สออกมาตรวจเช็คหลังจากใช้มางานมาปีกว่าถึงสองปี ว่าเกิดอะไรขึ้นกับอุปกรณืภายในหม้อต้มแก็ส มีทั้งรูปภาพ ตลอดจนวิธีการทำงานของหม้อต้มแก็ส อ่านแล้วจะเข้าใจและรู้วิธีกรปรับจูนแก็สครับ ลองอ่านดูตามลิ้งนี้ครับ
http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,36460.0.html


หัวข้อ: Re: มือใหม่หัดใช้แก้ส มีข้อสงสัยครับ...
เริ่มหัวข้อโดย: Groovy EK ที่ 01 ตุลาคม 2009, 12:45:50
ขอบคุณมากครับ  :-[


หัวข้อ: Re: มือใหม่หัดใช้แก้ส มีข้อสงสัยครับ...
เริ่มหัวข้อโดย: bangsaen6 ที่ 01 ตุลาคม 2009, 13:01:33
ถ้าคุณใช้แก๊ส สิ่งที่สำคัญ คุณต้องมี ช่างที่เก่งไว้ใจได้ที่คุณสามารถโทรไปถามยามมีเหตุการฉุกเฉินได้นะครับ
เพราะรถติดแก๊สจำเป็นที่จะต้องดูแลรักษามากกว่าปกตินิดนึง :-[


หัวข้อ: Re: มือใหม่หัดใช้แก้ส มีข้อสงสัยครับ...
เริ่มหัวข้อโดย: Bonex ที่ 28 ตุลาคม 2009, 13:19:12
ล้างลิ้น ตั้ง วาร์ว ใหม่ จูนใหม่
ของเกรดดีจะอยู่ได้นานครับ โซลินอย แก๊ซ ก้ต้องตรวจดูว่ามีรอยไหม้ รึ ปริแตกรึ ป่าว ส่วนรีเลย์ มันก้เสียได้ครับ แล้วแต่ คุณภาพ ยี่ห้อ อีกแหละ


หัวข้อ: Re: มือใหม่หัดใช้แก้ส มีข้อสงสัยครับ...
เริ่มหัวข้อโดย: merzy ที่ 28 ตุลาคม 2009, 23:09:32
รบกวนถามต่อได้มั้ยครับ พอดีใช้ EK 96 EXI อยู่น่ะครับ ตอนนี้กำลังสนใจที่จะติดตั้งแก๊ส LPG แล้ว คิดไว้ว่าจะติดเป็นแบบหัวฉีดไปเลยครับ พอจะแนะนำได้มั้ยครับว่าจะติดตั้งแบบไหนดี พอดีได้เข้าไปดูบางที่มีติดตั้งหลายแบบ ขอยกตัวอย่างา1ที่นะครับ

ในชุด 4 สูบ ( 4 กระบอกสูบ ) *** ติดแก๊สชุดหัวฉีดทุกยี่ห้อ ใช้วาล์ว Tomasetto จากอิตาลี่แท้ รับประกัน 2 ปี ***

    * ติดแก๊สชุดหัวฉีด AG พร้อมอุปกรณ์มาตราฐานครบชุด จากเดิมราคา 25,500 บาท เหลือเพียง 24,000 บาท
      (วาล์วและหม้อต้มเป็นของ Tomasetto)
    * ติดแก๊สชุดหัวฉีด AC พร้อมอุปกรณ์มาตราฐานครบชุด ราคา 25,500 บาท (หม้อต้ม Tomasetto)
    * ติดแก๊สชุดหัวฉีด BSM เวอร์ชั่นใหม่ (หม้อต้มอิตาลี่) ราคา 23,500 บาท
    * ติดแก๊สชุดหัวฉีด MIN GAS พร้อมอุปกรณ์มาตราฐานครบชุด ราคา 20,500 บาท

ไม่ทราบว่า ?AC< AG< BSM รายชื่อพวกนี้คือออะไรหรือครับใช่ยี่ห้อของอุปกรณ์หรือเปล่า ยังไงขอคำแนะนำด้วยนะครับ ถ้าแบบว่ามีผู้ที่เคยใช้เครื่องตัวนี้อยู่แล้วถ้าไม่รบกวนมากไปอยากทรายรายละเอียดมากๆหน่อยน่ะครับ จะนำไปตัดสินใจ ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: มือใหม่หัดใช้แก้ส มีข้อสงสัยครับ...
เริ่มหัวข้อโดย: Bonex ที่ 29 ตุลาคม 2009, 13:35:46
รบกวนถามต่อได้มั้ยครับ พอดีใช้ EK 96 EXI อยู่น่ะครับ ตอนนี้กำลังสนใจที่จะติดตั้งแก๊ส LPG แล้ว คิดไว้ว่าจะติดเป็นแบบหัวฉีดไปเลยครับ พอจะแนะนำได้มั้ยครับว่าจะติดตั้งแบบไหนดี พอดีได้เข้าไปดูบางที่มีติดตั้งหลายแบบ ขอยกตัวอย่างา1ที่นะครับ

ในชุด 4 สูบ ( 4 กระบอกสูบ ) *** ติดแก๊สชุดหัวฉีดทุกยี่ห้อ ใช้วาล์ว Tomasetto จากอิตาลี่แท้ รับประกัน 2 ปี ***

    * ติดแก๊สชุดหัวฉีด AG พร้อมอุปกรณ์มาตราฐานครบชุด จากเดิมราคา 25,500 บาท เหลือเพียง 24,000 บาท
      (วาล์วและหม้อต้มเป็นของ Tomasetto)
    * ติดแก๊สชุดหัวฉีด AC พร้อมอุปกรณ์มาตราฐานครบชุด ราคา 25,500 บาท (หม้อต้ม Tomasetto)
    * ติดแก๊สชุดหัวฉีด BSM เวอร์ชั่นใหม่ (หม้อต้มอิตาลี่) ราคา 23,500 บาท
    * ติดแก๊สชุดหัวฉีด MIN GAS พร้อมอุปกรณ์มาตราฐานครบชุด ราคา 20,500 บาท

ไม่ทราบว่า ?AC< AG< BSM รายชื่อพวกนี้คือออะไรหรือครับใช่ยี่ห้อของอุปกรณ์หรือเปล่า ยังไงขอคำแนะนำด้วยนะครับ ถ้าแบบว่ามีผู้ที่เคยใช้เครื่องตัวนี้อยู่แล้วถ้าไม่รบกวนมากไปอยากทรายรายละเอียดมากๆหน่อยน่ะครับ จะนำไปตัดสินใจ ขอบคุณมากครับ

ใช่แล้วครับ มันคือ ยี่ห้อ AG AC ได้หมดครับ


หัวข้อ: Re: มือใหม่หัดใช้แก้ส มีข้อสงสัยครับ...
เริ่มหัวข้อโดย: Mong_Civic ที่ 29 ตุลาคม 2009, 14:03:20
 จูนง่ายสุดเห็นช่างบอก AC ครับ ผมก็ไปอัพ AC มา


หัวข้อ: Re: มือใหม่หัดใช้แก้ส มีข้อสงสัยครับ...
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 06 ธันวาคม 2009, 10:29:55


อ้างถึง
- เวลาจอดติดไฟแดง ใส่เกียร์ว่างแล้วบางครั้งมีอาการรอบกระพือ สวิงอยู่ที่ 400-800 รอบ ร่วงต่ำกว่านี้บ้าง แต่ไม่เคยดับ (ถ้าใส่ D แล้วเหยียบเบรกไว้รอบจะนิ่ง) อันนี้คือแก้สบางไปรึปล่าวครับ...?
    เช็ครั่วท่อไอดีหลังลิ้นปีกผีเสื่อไป ลองเป่ากรอง จูนแก๊สใหม่ ล้างลิ้น ตั้งวาล์ว ตามลำดับคับ ถ้าเครื่องสมบูรณ์จะนิ่ง มีตกครั้งเดียวตอนแอร์ตัด
  
อ้างถึง
- คุยกับแท๊กซี่ เค้าบอกให้วิ่งน้ำมันอาทิตย์ละครั้ง แล้วก็เปลี่ยนกรองแก้สทุกเดือน ถูกต้องรึปล่าวครับ...?
    ไม่เกี่ยวคับเปลืองเปล่าๆใช้แก๊สอย่าใส่ โซฮอลนะคับปั้มติ๊กกับถังจะผุให้ใส่ 91 ทิ้งไว้เนื่องจากระเหยช้าและประหยัด ถ้าคิดว่าสตาร์ทน้ำมันตอนเช้าวิ่งน้ำมันนานครั้งจะกันบ่าวาล์วสึก มันก็มีผลแค่ความรู้สึกคับ ความเป็นจริงลองราดเบนซินลงบนฝ่ามือแล้วเป่าดูมันจะแห้งแทบไม่เหลืออะไรเลย แล้วในคอไอดีแรงดูดกับความร้อนมันเยอะกว่า ความร้อนจากมือและแรงลมจากปาก เป็นไปไม่ได้หรอกคับที่มันจะสเถียรอยู่ได้ทั้งวันผมว่านับเป็นวินาทีเลยดีกว่า จึงสรุปว่าไม่จำเป็นคับผมคนนึงขับแก๊สสตาร์ทแก๊สมาตลอด เดือนนึงลองสตาร์ทน้ำมันสักที แต่ผมเลี้ยงวาล์วนะคับ
     กรองแก๊สนานๆเปลี่ยนทีก็ได้คับแต่แท๊กซี่เขาขับตลอดเลยต้องเปลี่ยนบ่อย

อ้างถึง
- เพิ่งเปลี่ยนตัวโซลินอยด์ไปเพราะมันไม่ยอมตัดเป็นแก้ส แล้วก็เปลี่ยนรีเลย์อะไรไม่รู้อยู่ตรงแถวคอนโซลหน้าเพราะตัดเป็นแก้สแล้ว เครื่องดับ เปลี่ยนมาเดือนนึงแล้ว ยังไม่มีปัญหาอะไร... อยากถามว่า 2 ตัวที่เสียไปนี้มันปกติตามอายุใช่ปะครับ หรือว่าระบบแก้สเริ่มมีปัญหา...?
    แก๊สมีโซลินอย์วาล์วอย่างน้อย 2 ตัว ตัวแรกที่ถังทำงานเมื่อเครื่องติดเท่านั้น ตัวที่สองที่หม้อต้มทำงานเมื่อหมุนสวิทช์ถึงON ส่วนตัวอื่น อาจมีที่กรองแก๊สแบบแยก และระบบหัวฉีดที่หัวฉีดทุกตัวเป็นโซลินอยด์เช่นเดี่ยวกัน เนื่องจากแก๊สเป็นระบบที่มีหลายผู้ผลิตอุปกรณ์พวกนี้จึงมีหลายเกรดคับ เสื่อมเป็นเรื่องปกติคับอันไหนทนเลือกใช้อันนั้นขอให้แกนเท่ากันแปลงได้หมดคับ
     รีเลย์ไม่ค่อยเสียเท่าไหร่คับนอกจากจะมีการช๊อตลงกราวด์ที่อื่น ทำให้น้ำสัมผัสของรีเลย์อาร์คกันเป็นไปได้คับแต่เป็นไปได้ยากคับ

อ้างถึง
- สุดท้ายครับ... อาการตามข้อแรก ตอนวิ่งน้ำมันก็จะเป็นเหมือนกัน แต่น้อยกว่ามาก แบบนี้ต้องล้างลิ้นปีกผีเสื้อด้วยรึปล่าวครับ...?
    ถ้าวิ่งน้ำมันเป็น รอบไม่นิ่ง เช็ครั่วหลังลิ้นปีกผีเสื้อ ล้างลิ้น ตั้งวาล์วตามลำดับถ้ามีการ backfire เช็คเซนเซอร์ที่ปีกผีเสื้อด้วยคับอาจเสียหาย



      ;)