:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: NIIT ที่ 25 กันยายน 2009, 08:04:35



หัวข้อ: พวกพี่ๆ เคยเจอแบบนี้ใหม?
เริ่มหัวข้อโดย: NIIT ที่ 25 กันยายน 2009, 08:04:35
หวัดดีครับ เรื่องมีอยู่ว่าเดิมทีรถผม (ตาโต 96) รอบเดินไม่ปกติจอดรถติดไฟแดงเครื่องสวิงแล้วดับ เอารถเข้าอู่เช็คดูพบว่าสายหัวเทียนรั่ว เปลี่ยนแล้วรถเป็นปกติ เรื่องมันน่าจะจบ แต่ไม่เป็นอย่างนั้น อีก 2-3 วัน หลังจากนั้นขับรถไปทำงานตามปกติ ติดไฟแดง ดันมาดับเอาดื้อๆ เลย เครื่องไม่มีกระตุก สตาร์ดใหม่ก็ไม่ติด ทิ้งไว้ 10-20 นาทีสตาร์ดใหม่ติดแต่ก็ดับ จึงต้องเรียกรถมายกเข้าอู่เดิม ทิ้งไว้ที่อู่ 2 วันช่างบอกว่าปกติหมดทุกอย่าง ผมก็คิดว่าจะจบ ขับรถออกมาจากอู่ไม่ถึง 5 โล เป็นอีกทีนี้ช่างมาขับกลับอู่ รู้ใหม่เกิดอะไรขึ้น (เป็นปกติ) ทีนี้ผมเลยให้เพื่อนมาขับกลับบ้านไม่เป็นอะไรเลยแถมเพื่อนชมว่าเครื่องเดินเรียบกว่าเดิมอีก (เริ่มอุ่นใจแล้ว) พี่ๆ รู้ใหม่เกิดอะไรขึ้น พอเปลี่ยนผมมาขับเข้าที่จอดในบ้านเท่านั้นเองดับอีกแล้วครับ พี่ๆ ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร (ลืมบอกไปรถซื้อมาจะเข้าปีที่ 3 แล้วครับ) ปวดหัวมากเลย


หัวข้อ: Re: พวกพี่ๆ เคยเจอแบบนี้ใหม?
เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 25 กันยายน 2009, 08:13:00
หวัดดีครับ เรื่องมีอยู่ว่าเดิมทีรถผม (ตาโต 96) รอบเดินไม่ปกติจอดรถติดไฟแดงเครื่องสวิงแล้วดับ เอารถเข้าอู่เช็คดูพบว่าสายหัวเทียนรั่ว เปลี่ยนแล้วรถเป็นปกติ เรื่องมันน่าจะจบ แต่ไม่เป็นอย่างนั้น อีก 2-3 วัน หลังจากนั้นขับรถไปทำงานตามปกติ ติดไฟแดง ดันมาดับเอาดื้อๆ เลย เครื่องไม่มีกระตุก สตาร์ดใหม่ก็ไม่ติด ทิ้งไว้ 10-20 นาทีสตาร์ดใหม่ติดแต่ก็ดับ จึงต้องเรียกรถมายกเข้าอู่เดิม ทิ้งไว้ที่อู่ 2 วันช่างบอกว่าปกติหมดทุกอย่าง ผมก็คิดว่าจะจบ ขับรถออกมาจากอู่ไม่ถึง 5 โล เป็นอีกทีนี้ช่างมาขับกลับอู่ รู้ใหม่เกิดอะไรขึ้น (เป็นปกติ) ทีนี้ผมเลยให้เพื่อนมาขับกลับบ้านไม่เป็นอะไรเลยแถมเพื่อนชมว่าเครื่องเดินเรียบกว่าเดิมอีก (เริ่มอุ่นใจแล้ว) พี่ๆ รู้ใหม่เกิดอะไรขึ้น พอเปลี่ยนผมมาขับเข้าที่จอดในบ้านเท่านั้นเองดับอีกแล้วครับ พี่ๆ ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร (ลืมบอกไปรถซื้อมาจะเข้าปีที่ 3 แล้วครับ) ปวดหัวมากเลย

รอบเครื่องยนต์อยู่ที่ระดับเท่าไหร่ครับ  ตาโต มาตรฐานหลังจากวอร์มเครื่อง อุณหภูมิได้ที่แล้ว

รอบเครื่องยนต์ควรอยู่ระหว่าง 800 - 850 +-50 RPM  ครับ

ถ้าต่ำกว่านั้นก็จะเบาดับได้

อีกประเด็นนึง ให้สังเกตุว่า เวลาเครื่องดับ จะเป็นเฉพาะตอนเปิดแอร์ใช่หรือป่าว

ถ้าใช่ แนะนำให้ลองปิดแอร์ขับดูครับ  ทนร้อนหน่อย

ถ้าสรุปแล้ว เกิดจากเปิดแอร์ แล้วเจอปัญหานี้

1- ระบบแอร์ มีความเป็นไปได้สูงว่า ตันครับ ควรล้างระบบ ทั้งหมด ถอดตู้แอร์มาล้าง รวมทั้งเปลี่ยนวาล์วในตู้แอร์ด้วย

2- เป็นไปได้ว่า EACV ตัวชดเชยรอบเดินเบา เสีย ( เบิกใหม่ 0  5000+ ครับ มือสองประมาณ พันกว่าบาท )

3- คอมแอร์อาจจะเสื่อมสภาพ จนฉุดกำลังเครื่องยนต์ แรงอัดไม่พอครับ 

** ค่อยๆ เช็คครับ ไล่จากที่ค่าใช้จ่ายไม่แพง ขึ้นไปครับ ขอให้โชคดี        :-*  


หัวข้อ: Re: พวกพี่ๆ เคยเจอแบบนี้ใหม?
เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 25 กันยายน 2009, 08:35:54
ตาโต   มีปัญหาเรื่อง TDC เซ็นเซอร์ไหมอ่ะ  พี่เบียร์   ???


หัวข้อ: Re: พวกพี่ๆ เคยเจอแบบนี้ใหม?
เริ่มหัวข้อโดย: NEO ที่ 25 กันยายน 2009, 08:45:59
ตาโต   มีปัญหาเรื่อง TDC เซ็นเซอร์ไหมอ่ะ  พี่เบียร์   ???

ไม่มีครับ / เบียร์ คนที่กำลังจะไม่โสด


หัวข้อ: Re: พวกพี่ๆ เคยเจอแบบนี้ใหม?
เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 25 กันยายน 2009, 08:59:01
ไม่มีครับ / เบียร์ คนที่กำลังจะไม่โสด




เบียร์จะติดคุกแล้วหรอ  .....แค่เป็นแฟนยังโดนถีบตกบันได  แล้วเป็เมียละ   :-[ :-[ :-[


หัวข้อ: Re: พวกพี่ๆ เคยเจอแบบนี้ใหม?
เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 25 กันยายน 2009, 09:03:12
ตาโต   มีปัญหาเรื่อง TDC เซ็นเซอร์ไหมอ่ะ  พี่เบียร์   ???

ไม่แน่ใจเหมือนกันพี่ ว่ามีกะเขาหรือป่าวอะจิพี่ แต่ไปค้นมาให้อ่านเล่นครับ

Top Dead Center Sensor (เซนเซอร์จุดศูนย์ตาย) หรือชื่อเรียกอื่น เช่น Crank Angle Sensor, Flywheel Sensor หรือ Magnetic Speed Sensor. หรืออีกชื่อ Engine Magnetic Speed Sensor (เซนเซอร์ความเร็วเครื่องยนต์แบบแม่เหล็ก)

นี่เป็นวีดีโอตัวอย่างการทำงานของ Crankshaft Position Sensor. แต่ละรุ่นอาจทำงานไม่เหมือนกัน
http://www.youtube.com/watch?v=RuIislTGOwA

สรุปปัญหาเมื่อเจ้าตัว TDC Sensor มีปัญหา
1.สตาร์ทรถติดยาก โดยเฉพาะในช่วงเวลาเช้าๆ หรือจอดรถนานๆ บางทีต้องสตาร์ทหลายรอบกว่าจะติด
2.ในช่วงเกียร์ที่ 2 ย่านความเร็วรอบเครื่องยนต่ำ จะเกิดอาการกระตุกๆ
3.เครื่องยนต์อยู่ดีๆ ก็จะเกิดอาการดับไปเฉยๆ ต้องทำการสตาร์ทหลายรอบกว่าจะติดเครื่องยนต์ได้

สาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น
1.ตำแหน่งช่องว่างเล็กๆ จากฟลายวิล/คลัช ซึ่งไปสัมผัสกับส่วนปลายของแม่เหล็กของเซนเซอร์และมันก็รบกวนสัญญาณ
2.เพราะ น๊อตที่อยู่เหนื่อยตัวเซนเซอร์อย่างโดยตรง ซึ่งน้ำหล่อที่ซึมจากน๊อตจะมาโดนส่วนของเซนเซอร์ซึ่งไม่ได้มีการซีลป้องการ ความชื้นไว้ เพราะหลังจากที่คุณเอาตัวเซนเซอร์ออก แล้วลองดูที่รูของมัน คุณจะพบกับคราบสนิทที่เจอปนอยู่
3.ขาดการติดต่อกับสัญญาณจากเซนเซอร์ หรือขั้วของเซนเซอร์หลวม

ปล. บางรุ่นอาจจะไม่เหมือนกันนะค๊าบบบ  เอามาให้อ่านเป็นความรู้ขำๆ


 :-*


หัวข้อ: Re: พวกพี่ๆ เคยเจอแบบนี้ใหม?
เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 25 กันยายน 2009, 09:04:02
ไม่มีครับ / เบียร์ คนที่กำลังจะไม่โสด




เบียร์จะติดคุกแล้วหรอ  .....แค่เป็นแฟนยังโดนถีบตกบันได  แล้วเป็เมียละ   :-[ :-[ :-[

ยังไม่ทันตอบ ก็ออกทะเลอีกแล้ววว   2 คนนี้                >:( >:( >:( >:(

ไปหาลูกค้าก่องนะครับ  แล้วสายๆ พบกันใหม่ อิอิ              :-*


หัวข้อ: Re: พวกพี่ๆ เคยเจอแบบนี้ใหม?
เริ่มหัวข้อโดย: เจ้าพ่อ ที่ 25 กันยายน 2009, 09:21:07
ผมก็กำลังเผชิญปัญหา  เบาเครื่องแล้วรอบตกอยุ่เหมือนกันครับ
คิดว่าคงไม่เป็นไรมาก  แต่วานนี้ติดไฟแดงดับเฉยเลย(เป็น2ครั้ง)
เท่าที่เคยลองๆดู  ถ้าปิดแอร์จะไม่มีอาการที่ว่าเหมือนที่บอกเลย
คือรอบไม่ตก  ตอนที่เบาเครื่องหรือติดไฟแดง
แต่ถ้าเปิดรอบมันก็จะตกๆหน่อย  จนรถสั่นเป็นจังหวะดิสโก้สลับกะสกา



วันนี้ว่าจะเอาเข้าที่ Honda House อยู่ให้เฮียแกลองดู
เห็นว่าจะลองตั้งวาร์วใหม่ให้   แต่ผมว่าน่าจะมาจากแอร์เนี่ย  ไม่เป็นไรลองดู


ปล.ก่อนหน้าเคยมีอาการรอบค้างที่ 1500 แต่ไปทำมาหายไปแล้ว  เหลืออาการที่ว่าอย่างเดียว



หัวข้อ: Re: พวกพี่ๆ เคยเจอแบบนี้ใหม?
เริ่มหัวข้อโดย: NIIT ที่ 25 กันยายน 2009, 11:55:13
งง??????
EACV ตัวชดเชยรอบเดินเบา ให้ช่างตรวจเช็คแล้ว ปกติดีครับ แต่ที่ผมไม่เข้าใจมากๆๆๆๆๆๆ ว่าทำไมคนอื่นขับไม่เป็น พอเจ้าของขับเป็นเฉยเลย ช่างก็หาสาเหตุไม่ได้
งง????????????????????


หัวข้อ: Re: พวกพี่ๆ เคยเจอแบบนี้ใหม?
เริ่มหัวข้อโดย: BlaZter ที่ 25 กันยายน 2009, 12:19:06
ไม่แน่ใจเหมือนกันพี่ ว่ามีกะเขาหรือป่าวอะจิพี่ แต่ไปค้นมาให้อ่านเล่นครับ

Top Dead Center Sensor (เซนเซอร์จุดศูนย์ตาย) หรือชื่อเรียกอื่น เช่น Crank Angle Sensor, Flywheel Sensor หรือ Magnetic Speed Sensor. หรืออีกชื่อ Engine Magnetic Speed Sensor (เซนเซอร์ความเร็วเครื่องยนต์แบบแม่เหล็ก)

นี่เป็นวีดีโอตัวอย่างการทำงานของ Crankshaft Position Sensor. แต่ละรุ่นอาจทำงานไม่เหมือนกัน
http://www.youtube.com/watch?v=RuIislTGOwA

สรุปปัญหาเมื่อเจ้าตัว TDC Sensor มีปัญหา
1.สตาร์ทรถติดยาก โดยเฉพาะในช่วงเวลาเช้าๆ หรือจอดรถนานๆ บางทีต้องสตาร์ทหลายรอบกว่าจะติด
2.ในช่วงเกียร์ที่ 2 ย่านความเร็วรอบเครื่องยนต่ำ จะเกิดอาการกระตุกๆ
3.เครื่องยนต์อยู่ดีๆ ก็จะเกิดอาการดับไปเฉยๆ ต้องทำการสตาร์ทหลายรอบกว่าจะติดเครื่องยนต์ได้

สาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น
1.ตำแหน่งช่องว่างเล็กๆ จากฟลายวิล/คลัช ซึ่งไปสัมผัสกับส่วนปลายของแม่เหล็กของเซนเซอร์และมันก็รบกวนสัญญาณ
2.เพราะ น๊อตที่อยู่เหนื่อยตัวเซนเซอร์อย่างโดยตรง ซึ่งน้ำหล่อที่ซึมจากน๊อตจะมาโดนส่วนของเซนเซอร์ซึ่งไม่ได้มีการซีลป้องการ ความชื้นไว้ เพราะหลังจากที่คุณเอาตัวเซนเซอร์ออก แล้วลองดูที่รูของมัน คุณจะพบกับคราบสนิทที่เจอปนอยู่
3.ขาดการติดต่อกับสัญญาณจากเซนเซอร์ หรือขั้วของเซนเซอร์หลวม

ปล. บางรุ่นอาจจะไม่เหมือนกันนะค๊าบบบ  เอามาให้อ่านเป็นความรู้ขำๆ


 :-*


 ^^
 ^^



 Guru ตัวจริง   ข้าน้อยขอคารวะจารย์ปู่..  :-\ 8)

 ป.ล.ขนาดผมขับถั่วเงินมาหลายปีแหระยังไม่รู้ว่ามันมีไอ้เจ้าระบบนี้เลยอ่าครับ..  :-[ ;)


หัวข้อ: Re: พวกพี่ๆ เคยเจอแบบนี้ใหม?
เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 25 กันยายน 2009, 13:47:46

 ^^
 ^^



 Guru ตัวจริง   ข้าน้อยขอคารวะจารย์ปู่..  :-\ 8)

 ป.ล.ขนาดผมขับถั่วเงินมาหลายปีแหระยังไม่รู้ว่ามันมีไอ้เจ้าระบบนี้เลยอ่าครับ..  :-[ ;)

หามิได้ หามิได้  ข้าก็ไปก๊อปชาวบ้านมาเหมือนกัน น่ะแหละ ท่านจอมยุทธ         8) :-\

ตาโต มีกะเขาหรือป่าวก็ไม่รู้เหมือนกัน   เอิ๊กๆ           ;D

แค่หามาให้อ่าน เล่นน่ะครับ เห็นเจ๊อ๊อดดี้ ถามมา       :-[