:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: gohfater ที่ 23 กันยายน 2009, 02:02:03



หัวข้อ: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: gohfater ที่ 23 กันยายน 2009, 02:02:03
พอดีเพิ่ง ซื้อเจ้าซีวิค ตาโต ปี97 วีเทค เกียร์ออโต้มา กินน้ำมันประมาณ 7 กิโลต่อลิตรแหนะ  ผมสังเกตุดูมีข้อผิดปกติคือ

1. เวลาที่รถวิ่งที่ความเร็วไม่ถึง 40 กิโลเมตรต่อชม. เกียร์ออโต้จะไม่ยอมเปลี่ยนจากเกียร์ 2 เป็นเกียร์ 3  ทำให้รอบเครื่องขึ้นสูงถึง 2400 รอบ
    แต่พอวิ่งเลย ที่ 40 กิโลเมตรไปแล้วรอบเครืองจะเลย 2500 ไปนิดนึง เกียร์ถึงจะยอมเปลี่ยนเป็นเกียร์ 3 ให้
  ( นับเกียร์จากรถเริ่มออกตัว โดยนับจากช่วงรถกระตุกเปลี่ยนเกียร์ )
    แล้วรอบเครื่องก็ตกลงมาที่ พันกว่าถึงสองพันรอบ ซึ่งความจริงแล้วในการขับแบบไม่ได้กดคันเร่งแรง คือขับไปเรื่อยๆ ค่อยๆเหยียบ เกียร์น่าจะ
    เปลี่ยนใส่เกียร์ 3 ให้ตั้งแต่ที่ 2 พันรอบ ไม่ทราบว่า ตาโตของเพื่อนๆ เปลี่ยนเกียร์ 3 ที่ กี่พันรอบครับ

2. แล้วเวลา ที่เราขับไปที่ความเร็วเกิน 40 ไปแล้ว แล้วเบรค หรือชะลอรถ ที่ความเร็วต่ำกว่า 40 กม./ชม. ลงมานิดนึง เกียร์จะเปลียนลงมา
    ทำให้เสมือนว่า เราขับรถแล้ว เชนเกียร์ต่ำ รอบเครืองจากที่ตอนเราเบาเครื่องรอบตกมาประมาณพันกว่า จะเด้งขึ้บมาประมาณ 2 พันรอบ
     มีความรู้สึกรถจะตื้อ เพราะแรงฉุดของเครื่อง

3. ตอนแรกคิดว่า สายโยงเกียร์ตึงไป ไปให้ช่างตรวจเช็ค ช่างบอกว่า สายโยงเกียร์ตอนนี้ก็หย่อนแล้ว เลยมีนมากเลย
 
4. ประกอบกับพึ่งซื้อมาใช้เลยไม่ทราบ นิสัยของเจ้าตาโตรุ่นนี้ว่า บริโภคขนาดไหน อัตตราทดเกียร์เป็นอย่างไร
   
    วานผู้รู้ช่วยด้วยคับ  ทุกวันนี้เติมน้ำมัน เป็นว่าเล่นเลยอ่ะคัพ
    ขอบคุณครับ
    โจ gohfater@hotmail.com


หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 23 กันยายน 2009, 06:12:46
ปี 97 ออโต้   เป็นไปได้มาก ว่าเจ้าของเก่าซัดมาแทบพังแล้ว  ได้ลองขัีบก่อนหรือเปล่า  ::)

ลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ของศูนย์ และตั้งสายเกียร์ใหม่ดูก่อน  ถ้ายังเหมือนเดิมก็เตรียมหาเกียร์ลูกใหม่ได้


หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 23 กันยายน 2009, 08:33:14
 :-\ :-\ :-\


หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: ping0168 ที่ 23 กันยายน 2009, 08:37:27
ตามที่พี่ข้างบนบอกเลยครับ ลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดูก่อน  :-[ :-[


หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: gohfater ที่ 23 กันยายน 2009, 11:38:19
เรียนผู้รู้ครับ
        ตอนที่ซื้อมาก็ทำการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ น้ำมันเครื่องหมดแล้วคัพ และให้ช่างเค้ารองขับ เค้าบอกว่าเป็นปกติของตาโต ซึ่งผมคิดว่าไม่น่าจะใช่
แล้วปกติ รอบเครื่องและความเร็วของการเปลี่ยนเกียร์เจ้าตาโต ของเพื่อนๆ เคยสังเกตุกันบ้างหรือป่าวครับ
ว่าเป็นยังไง    ของเจ้าตัวตาโตผมน่ะคัพเป็นดังนี้ครับ
 
       เกียร์                รอบเครื่อง                    ความเร็ว กม/ชม
     1 ไป 2                   2000                               15-20
     2 ไป 3                   2600 (สูงไปน่ะผมว่า)        40
     3 ไป 4                   2300                                50 ขึ้นไป
เป็นการขับโดยปกติน่ะคัพ คือค่อยๆเหยียบไม่ได้กดหนัก แต่ถ้ากดหนัก รอบจะลากสูงกว่าที่แจ้งอีก ซึ่งจะเห็นว่า
จากเกียร์ 2 ไป 3 ถ้าความเร็วไม่ถึง 40 เกียรย์จะไม่เปลี่ยนเป็น 3 ซึ่งทำให้ ลากรอบสูง ถึง2500 โดยปกติ
ที่เคยขับคันอื่นรุ่นอื่น พอเราถอนคันเร่งนิดนึง เกียร์จะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 3 ให้ แต่คันนี้ไม่ใช่ครับ
ถอนแล้วไม่เปลี่ยน ต้องเหยียบให้เลยที่ 2500 รอบ ซึ่งทำให้รถมีความเร็ว 40 กม/ชม ไปแล้วจึงยอมเปลียนให้
เฮ้อ....กลุ้ม ขายทิ้งซะดีมั้ยเนี่ย (บ่นไปงั้นแหละ ไม่ขายหลอก) เศร้าๆๆ
ผมอยู่แถวหนองแขมครับ ใครพอแนะนำอู่เจ๋งๆ แก้ไขให้ได้บ้างครับขอบคุณครับ



หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 23 กันยายน 2009, 12:47:28
ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้ว   หรือคลิ๊กดาวน์แล้ว    เกียร์มันรอรอบ ไม่ยอมเปลี่ยนนานกว่าปกติ
แสดงว่าเกียร์มันใกล้จะพังแล้ว    :(


ถ้ายังรักใน บอดี้นี้อยู่  แล้วไม่อยาก โอเวอร์ฮออล์ เกียร์
หาเครืองแรงๆมาลง 
วางพวก   B16A      ก็จะแรงมิใช่น้อยนะ   :) :)


หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 23 กันยายน 2009, 12:54:45
เรียนผู้รู้ครับ
        ตอนที่ซื้อมาก็ทำการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ น้ำมันเครื่องหมดแล้วคัพ และให้ช่างเค้ารองขับ เค้าบอกว่าเป็นปกติของตาโต ซึ่งผมคิดว่าไม่น่าจะใช่
แล้วปกติ รอบเครื่องและความเร็วของการเปลี่ยนเกียร์เจ้าตาโต ของเพื่อนๆ เคยสังเกตุกันบ้างหรือป่าวครับ
ว่าเป็นยังไง    ของเจ้าตัวตาโตผมน่ะคัพเป็นดังนี้ครับ
 
       เกียร์                รอบเครื่อง                    ความเร็ว กม/ชม
     1 ไป 2                   2000                               15-20
     2 ไป 3                   2600 (สูงไปน่ะผมว่า)        40
     3 ไป 4                   2300                                50 ขึ้นไป
เป็นการขับโดยปกติน่ะคัพ คือค่อยๆเหยียบไม่ได้กดหนัก แต่ถ้ากดหนัก รอบจะลากสูงกว่าที่แจ้งอีก ซึ่งจะเห็นว่า
จากเกียร์ 2 ไป 3 ถ้าความเร็วไม่ถึง 40 เกียรย์จะไม่เปลี่ยนเป็น 3 ซึ่งทำให้ ลากรอบสูง ถึง2500 โดยปกติ
ที่เคยขับคันอื่นรุ่นอื่น พอเราถอนคันเร่งนิดนึง เกียร์จะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 3 ให้ แต่คันนี้ไม่ใช่ครับ
ถอนแล้วไม่เปลี่ยน ต้องเหยียบให้เลยที่ 2500 รอบ ซึ่งทำให้รถมีความเร็ว 40 กม/ชม ไปแล้วจึงยอมเปลียนให้
เฮ้อ....กลุ้ม ขายทิ้งซะดีมั้ยเนี่ย (บ่นไปงั้นแหละ ไม่ขายหลอก) เศร้าๆๆ
ผมอยู่แถวหนองแขมครับ ใครพอแนะนำอู่เจ๋งๆ แก้ไขให้ได้บ้างครับขอบคุณครับ



หลักๆ ของตาโตเลยครับ สำหรับเกียร์ ที่เปลี่ยน ผิดเพี้ยนส์  กระตุก กระชาก

ส่วนใหญ่เกิดจาก สายเกียร์ สายคิ๊กดาวน์หย่อน ( สำหรับตัว LEV  Vtec ไม่เกี่ยว)

ทำการปรับตั้งให้ได้มาตรฐานก็จะเป็นปกติแล้วครับ

นอกจากนี้ ใช้น้ำมันเกียร์ผิดสเป๊คที่ระบุไว้จาก มาตรฐานโรงงานผลิต ก็มีส่วนด้วยเช่นกันครับ

ลองทำการแก้ไข เบื้องต้น นี้ก่อนครับ อย่าเพิ่งซีเรียส

บางปัญหา บางทีมันก็แค่ เส้นผมบังภูเขาครับ  เราแก้ไม่ถูกจุดแค่นั้นเอง
 

 :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: เจ้าพ่อ ที่ 23 กันยายน 2009, 13:25:44
รถผมก็เปลี่ยนเกียร์ประมาณนั้นครับ
แต่จาก 3----------->4
รอบผมสูงกว่า จขกท อีก  ของผมเปลี่ยนที่ประมาณ 3000-3500


หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: BlaZter ที่ 23 กันยายน 2009, 19:16:54

 ^^
 ^^


 ตามจารย์ปู่ว่าไว้ครับ  ลองคิกดาวน์ดูก่อนกับสายเกียร์หย่อนครับแก้ตรงจุดนี้ก่อนน่าจะหายครับ..   ;D


หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: gohfater ที่ 23 กันยายน 2009, 19:25:44

ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้ว   หรือคลิ๊กดาวน์แล้ว    เกียร์มันรอรอบ ไม่ยอมเปลี่ยนนานกว่าปกติ
แสดงว่าเกียร์มันใกล้จะพังแล้ว    :(


ถ้ายังรักใน บอดี้นี้อยู่  แล้วไม่อยาก โอเวอร์ฮออล์ เกียร์
หาเครืองแรงๆมาลง 
วางพวก   B16A      ก็จะแรงมิใช่น้อยนะ   :) :)
:(
แล้วถ้าพังจริงเนีย แพงมั้ยอ่ะคัพ เปลี่ยน หรือ ซ่อมดีกว่ากันล่ะคัพ มีร้านแนะนำมั้ยคัพ


หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 23 กันยายน 2009, 22:08:52
จัดเกียร์กระปุกเลยครับ  ยาวไป  :-[


หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: bonmaweaw ที่ 24 กันยายน 2009, 15:07:29
อ้างถึง
จัดเกียร์กระปุกเลยครับ  ยาวไป   :-[

สนใจป่ะละ  ;) ;)


หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: bangsaen6 ที่ 24 กันยายน 2009, 15:15:26
จัดเกียร์กระปุกเลยครับ  ยาวไป  :-[
   
      ฮึ..ฮึ....แล้วคุณจะรัก ek9 ไปอีกนาน.... :-*


หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: gohfater ที่ 24 กันยายน 2009, 22:20:55
มีคนบอก โซลินอยต์ อาจมีปัญหา ?
เพื่อนสมาชิกท่านใดพอทราบบ้างว่า โซลินอยต์ คืออะไร มีหน้าที่การทำงานอย่างไร พอจะเกี่ยวกับปัญหาเกียร์เปลี่ยนช้า
หรือลากรอบเกียร์ หรือป่าวครับ วานบอกครับ
ขอบคุณคัพ


หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: Darr_EK ที่ 25 กันยายน 2009, 16:48:59
ตาโต97ก็ดีนะครับ :-[


หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: gohfater ที่ 27 กันยายน 2009, 07:50:33
อ้าวมาไงครับเนี่ย รูปเบ้อเร้อเลยพี่

เพื่อนๆครับ ตกลง โซลินอยด์ มีเอี่ยวกับปัญหานี้หรือป่าวครัพ


หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: footprint ที่ 01 ตุลาคม 2009, 00:25:41
ปกติครับ ขับตาโต 97 เหมือนกัน
รอบเปลี่ยนเกียร์พอๆกัน เด๋วพรุ่งนี้ลองสังเกตุดูแล้วมาโพสให้ใหม่อีกทีคับ


หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: gohfater ที่ 01 ตุลาคม 2009, 20:58:46
ปกติครับ ขับตาโต 97 เหมือนกัน
รอบเปลี่ยนเกียร์พอๆกัน เด๋วพรุ่งนี้ลองสังเกตุดูแล้วมาโพสให้ใหม่อีกทีคับ
ปัญหาคือ ช่วงจากเกียร์ 2 ไป 3 แหละคัพ ต้องความเร็วเกิน 40 กม.ต่อชม. ซึ่งต้องลากรอบเครื่องไปถึง 2700 รอบ
ถึงยอมเปลี่ยนให้ ถ้าขับไม่ถึง 40 ล่ะก้อ ลากไปเถอะ แล้วถ้าเราขับเกิน 40 ไปแล้ว ผ่อนคันเร่งลดความเร็ว ช่วงรถ
เปลี่ยนจาก 3 ลงมา 2  เกียร์จะฉุดเครื่องเหมือนเชนเกียร์ จนรู้สึกได้ (หัวเกือบทิ่ม)

ผมรออยู่น่ะคัพ รีบมาตอบด้วยครับ
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย
เริ่มหัวข้อโดย: footprint ที่ 12 ตุลาคม 2009, 23:04:19
อ้า ขออภัยด้วย มาตอบช้าไป มากๆ ไม่รู้ว่า จขกท ได้ข้อมุลมาบ้างรึยัง

เท่าที่สังเกตดูนะครับ
เกียร์ 1-2 เปลี่ยนที่ความเร้ว 20 รอบเครื่องประมาณ 2000-2500
เกียรื 2-3 เปลี่ยนที่ความเร็ว 40 รอบเครื่องประมาณ 2000-2800 แล้วแต่จังหวะ บางครั้ง ถึง 3000 ด้วยซ้ำ
ส่วนเกียร์ 3-4 ไม่ทราบคับพอดี จะเจอรถติดซะเป้นส่วนใหญ่ไม่มีโอกาศได้ลากยาวๆ เลย

แต่เท่าที่จำความรู้สึกได้ ถ้าเหยียบเบาๆ รอบมันก็จะลากไปเรื่อยๆ จนกว่าความเร็วจะเกินที่มันกำหนด
ไม่รู้เหมือนกันว่าผิดปกติรึเปล่า แต่เท่าที่จำได้ ก่อน เปลี่ยนแม็กจาก เดิมๆ เป็น 205/45/16 รอบเครื่องไม่ค่อยลาก