หัวข้อ: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย เริ่มหัวข้อโดย: gohfater ที่ 23 กันยายน 2009, 02:02:03 พอดีเพิ่ง ซื้อเจ้าซีวิค ตาโต ปี97 วีเทค เกียร์ออโต้มา กินน้ำมันประมาณ 7 กิโลต่อลิตรแหนะ ผมสังเกตุดูมีข้อผิดปกติคือ
1. เวลาที่รถวิ่งที่ความเร็วไม่ถึง 40 กิโลเมตรต่อชม. เกียร์ออโต้จะไม่ยอมเปลี่ยนจากเกียร์ 2 เป็นเกียร์ 3 ทำให้รอบเครื่องขึ้นสูงถึง 2400 รอบ แต่พอวิ่งเลย ที่ 40 กิโลเมตรไปแล้วรอบเครืองจะเลย 2500 ไปนิดนึง เกียร์ถึงจะยอมเปลี่ยนเป็นเกียร์ 3 ให้ ( นับเกียร์จากรถเริ่มออกตัว โดยนับจากช่วงรถกระตุกเปลี่ยนเกียร์ ) แล้วรอบเครื่องก็ตกลงมาที่ พันกว่าถึงสองพันรอบ ซึ่งความจริงแล้วในการขับแบบไม่ได้กดคันเร่งแรง คือขับไปเรื่อยๆ ค่อยๆเหยียบ เกียร์น่าจะ เปลี่ยนใส่เกียร์ 3 ให้ตั้งแต่ที่ 2 พันรอบ ไม่ทราบว่า ตาโตของเพื่อนๆ เปลี่ยนเกียร์ 3 ที่ กี่พันรอบครับ 2. แล้วเวลา ที่เราขับไปที่ความเร็วเกิน 40 ไปแล้ว แล้วเบรค หรือชะลอรถ ที่ความเร็วต่ำกว่า 40 กม./ชม. ลงมานิดนึง เกียร์จะเปลียนลงมา ทำให้เสมือนว่า เราขับรถแล้ว เชนเกียร์ต่ำ รอบเครืองจากที่ตอนเราเบาเครื่องรอบตกมาประมาณพันกว่า จะเด้งขึ้บมาประมาณ 2 พันรอบ มีความรู้สึกรถจะตื้อ เพราะแรงฉุดของเครื่อง 3. ตอนแรกคิดว่า สายโยงเกียร์ตึงไป ไปให้ช่างตรวจเช็ค ช่างบอกว่า สายโยงเกียร์ตอนนี้ก็หย่อนแล้ว เลยมีนมากเลย 4. ประกอบกับพึ่งซื้อมาใช้เลยไม่ทราบ นิสัยของเจ้าตาโตรุ่นนี้ว่า บริโภคขนาดไหน อัตตราทดเกียร์เป็นอย่างไร วานผู้รู้ช่วยด้วยคับ ทุกวันนี้เติมน้ำมัน เป็นว่าเล่นเลยอ่ะคัพ ขอบคุณครับ โจ gohfater@hotmail.com หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 23 กันยายน 2009, 06:12:46 ปี 97 ออโต้ เป็นไปได้มาก ว่าเจ้าของเก่าซัดมาแทบพังแล้ว ได้ลองขัีบก่อนหรือเปล่า ::)
ลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ของศูนย์ และตั้งสายเกียร์ใหม่ดูก่อน ถ้ายังเหมือนเดิมก็เตรียมหาเกียร์ลูกใหม่ได้ หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 23 กันยายน 2009, 08:33:14 :-\ :-\ :-\
หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย เริ่มหัวข้อโดย: ping0168 ที่ 23 กันยายน 2009, 08:37:27 ตามที่พี่ข้างบนบอกเลยครับ ลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดูก่อน :-[ :-[
หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย เริ่มหัวข้อโดย: gohfater ที่ 23 กันยายน 2009, 11:38:19 เรียนผู้รู้ครับ
ตอนที่ซื้อมาก็ทำการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ น้ำมันเครื่องหมดแล้วคัพ และให้ช่างเค้ารองขับ เค้าบอกว่าเป็นปกติของตาโต ซึ่งผมคิดว่าไม่น่าจะใช่ แล้วปกติ รอบเครื่องและความเร็วของการเปลี่ยนเกียร์เจ้าตาโต ของเพื่อนๆ เคยสังเกตุกันบ้างหรือป่าวครับ ว่าเป็นยังไง ของเจ้าตัวตาโตผมน่ะคัพเป็นดังนี้ครับ เกียร์ รอบเครื่อง ความเร็ว กม/ชม 1 ไป 2 2000 15-20 2 ไป 3 2600 (สูงไปน่ะผมว่า) 40 3 ไป 4 2300 50 ขึ้นไป เป็นการขับโดยปกติน่ะคัพ คือค่อยๆเหยียบไม่ได้กดหนัก แต่ถ้ากดหนัก รอบจะลากสูงกว่าที่แจ้งอีก ซึ่งจะเห็นว่า จากเกียร์ 2 ไป 3 ถ้าความเร็วไม่ถึง 40 เกียรย์จะไม่เปลี่ยนเป็น 3 ซึ่งทำให้ ลากรอบสูง ถึง2500 โดยปกติ ที่เคยขับคันอื่นรุ่นอื่น พอเราถอนคันเร่งนิดนึง เกียร์จะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 3 ให้ แต่คันนี้ไม่ใช่ครับ ถอนแล้วไม่เปลี่ยน ต้องเหยียบให้เลยที่ 2500 รอบ ซึ่งทำให้รถมีความเร็ว 40 กม/ชม ไปแล้วจึงยอมเปลียนให้ เฮ้อ....กลุ้ม ขายทิ้งซะดีมั้ยเนี่ย (บ่นไปงั้นแหละ ไม่ขายหลอก) เศร้าๆๆ ผมอยู่แถวหนองแขมครับ ใครพอแนะนำอู่เจ๋งๆ แก้ไขให้ได้บ้างครับขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 23 กันยายน 2009, 12:47:28 ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้ว หรือคลิ๊กดาวน์แล้ว เกียร์มันรอรอบ ไม่ยอมเปลี่ยนนานกว่าปกติ
แสดงว่าเกียร์มันใกล้จะพังแล้ว :( ถ้ายังรักใน บอดี้นี้อยู่ แล้วไม่อยาก โอเวอร์ฮออล์ เกียร์ หาเครืองแรงๆมาลง วางพวก B16A ก็จะแรงมิใช่น้อยนะ :) :) หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 23 กันยายน 2009, 12:54:45 เรียนผู้รู้ครับ ตอนที่ซื้อมาก็ทำการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ น้ำมันเครื่องหมดแล้วคัพ และให้ช่างเค้ารองขับ เค้าบอกว่าเป็นปกติของตาโต ซึ่งผมคิดว่าไม่น่าจะใช่ แล้วปกติ รอบเครื่องและความเร็วของการเปลี่ยนเกียร์เจ้าตาโต ของเพื่อนๆ เคยสังเกตุกันบ้างหรือป่าวครับ ว่าเป็นยังไง ของเจ้าตัวตาโตผมน่ะคัพเป็นดังนี้ครับ เกียร์ รอบเครื่อง ความเร็ว กม/ชม 1 ไป 2 2000 15-20 2 ไป 3 2600 (สูงไปน่ะผมว่า) 40 3 ไป 4 2300 50 ขึ้นไป เป็นการขับโดยปกติน่ะคัพ คือค่อยๆเหยียบไม่ได้กดหนัก แต่ถ้ากดหนัก รอบจะลากสูงกว่าที่แจ้งอีก ซึ่งจะเห็นว่า จากเกียร์ 2 ไป 3 ถ้าความเร็วไม่ถึง 40 เกียรย์จะไม่เปลี่ยนเป็น 3 ซึ่งทำให้ ลากรอบสูง ถึง2500 โดยปกติ ที่เคยขับคันอื่นรุ่นอื่น พอเราถอนคันเร่งนิดนึง เกียร์จะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 3 ให้ แต่คันนี้ไม่ใช่ครับ ถอนแล้วไม่เปลี่ยน ต้องเหยียบให้เลยที่ 2500 รอบ ซึ่งทำให้รถมีความเร็ว 40 กม/ชม ไปแล้วจึงยอมเปลียนให้ เฮ้อ....กลุ้ม ขายทิ้งซะดีมั้ยเนี่ย (บ่นไปงั้นแหละ ไม่ขายหลอก) เศร้าๆๆ ผมอยู่แถวหนองแขมครับ ใครพอแนะนำอู่เจ๋งๆ แก้ไขให้ได้บ้างครับขอบคุณครับ หลักๆ ของตาโตเลยครับ สำหรับเกียร์ ที่เปลี่ยน ผิดเพี้ยนส์ กระตุก กระชาก ส่วนใหญ่เกิดจาก สายเกียร์ สายคิ๊กดาวน์หย่อน ( สำหรับตัว LEV Vtec ไม่เกี่ยว) ทำการปรับตั้งให้ได้มาตรฐานก็จะเป็นปกติแล้วครับ นอกจากนี้ ใช้น้ำมันเกียร์ผิดสเป๊คที่ระบุไว้จาก มาตรฐานโรงงานผลิต ก็มีส่วนด้วยเช่นกันครับ ลองทำการแก้ไข เบื้องต้น นี้ก่อนครับ อย่าเพิ่งซีเรียส บางปัญหา บางทีมันก็แค่ เส้นผมบังภูเขาครับ เราแก้ไม่ถูกจุดแค่นั้นเอง :-* :-* :-* หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย เริ่มหัวข้อโดย: เจ้าพ่อ ที่ 23 กันยายน 2009, 13:25:44 รถผมก็เปลี่ยนเกียร์ประมาณนั้นครับ
แต่จาก 3----------->4 รอบผมสูงกว่า จขกท อีก ของผมเปลี่ยนที่ประมาณ 3000-3500 หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย เริ่มหัวข้อโดย: BlaZter ที่ 23 กันยายน 2009, 19:16:54 ^^ ^^ ตามจารย์ปู่ว่าไว้ครับ ลองคิกดาวน์ดูก่อนกับสายเกียร์หย่อนครับแก้ตรงจุดนี้ก่อนน่าจะหายครับ.. ;D หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย เริ่มหัวข้อโดย: gohfater ที่ 23 กันยายน 2009, 19:25:44 ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้ว หรือคลิ๊กดาวน์แล้ว เกียร์มันรอรอบ ไม่ยอมเปลี่ยนนานกว่าปกติ :(แสดงว่าเกียร์มันใกล้จะพังแล้ว :( ถ้ายังรักใน บอดี้นี้อยู่ แล้วไม่อยาก โอเวอร์ฮออล์ เกียร์ หาเครืองแรงๆมาลง วางพวก B16A ก็จะแรงมิใช่น้อยนะ :) :) แล้วถ้าพังจริงเนีย แพงมั้ยอ่ะคัพ เปลี่ยน หรือ ซ่อมดีกว่ากันล่ะคัพ มีร้านแนะนำมั้ยคัพ หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 23 กันยายน 2009, 22:08:52 จัดเกียร์กระปุกเลยครับ ยาวไป :-[
หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย เริ่มหัวข้อโดย: bonmaweaw ที่ 24 กันยายน 2009, 15:07:29 อ้างถึง จัดเกียร์กระปุกเลยครับ ยาวไป :-[ สนใจป่ะละ ;) ;) หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย เริ่มหัวข้อโดย: bangsaen6 ที่ 24 กันยายน 2009, 15:15:26 จัดเกียร์กระปุกเลยครับ ยาวไป :-[ ฮึ..ฮึ....แล้วคุณจะรัก ek9 ไปอีกนาน.... :-* หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย เริ่มหัวข้อโดย: gohfater ที่ 24 กันยายน 2009, 22:20:55 มีคนบอก โซลินอยต์ อาจมีปัญหา ?
เพื่อนสมาชิกท่านใดพอทราบบ้างว่า โซลินอยต์ คืออะไร มีหน้าที่การทำงานอย่างไร พอจะเกี่ยวกับปัญหาเกียร์เปลี่ยนช้า หรือลากรอบเกียร์ หรือป่าวครับ วานบอกครับ ขอบคุณคัพ หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย เริ่มหัวข้อโดย: Darr_EK ที่ 25 กันยายน 2009, 16:48:59 ตาโต97ก็ดีนะครับ :-[
หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย เริ่มหัวข้อโดย: gohfater ที่ 27 กันยายน 2009, 07:50:33 อ้าวมาไงครับเนี่ย รูปเบ้อเร้อเลยพี่
เพื่อนๆครับ ตกลง โซลินอยด์ มีเอี่ยวกับปัญหานี้หรือป่าวครัพ หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย เริ่มหัวข้อโดย: footprint ที่ 01 ตุลาคม 2009, 00:25:41 ปกติครับ ขับตาโต 97 เหมือนกัน
รอบเปลี่ยนเกียร์พอๆกัน เด๋วพรุ่งนี้ลองสังเกตุดูแล้วมาโพสให้ใหม่อีกทีคับ หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย เริ่มหัวข้อโดย: gohfater ที่ 01 ตุลาคม 2009, 20:58:46 ปกติครับ ขับตาโต 97 เหมือนกัน ปัญหาคือ ช่วงจากเกียร์ 2 ไป 3 แหละคัพ ต้องความเร็วเกิน 40 กม.ต่อชม. ซึ่งต้องลากรอบเครื่องไปถึง 2700 รอบรอบเปลี่ยนเกียร์พอๆกัน เด๋วพรุ่งนี้ลองสังเกตุดูแล้วมาโพสให้ใหม่อีกทีคับ ถึงยอมเปลี่ยนให้ ถ้าขับไม่ถึง 40 ล่ะก้อ ลากไปเถอะ แล้วถ้าเราขับเกิน 40 ไปแล้ว ผ่อนคันเร่งลดความเร็ว ช่วงรถ เปลี่ยนจาก 3 ลงมา 2 เกียร์จะฉุดเครื่องเหมือนเชนเกียร์ จนรู้สึกได้ (หัวเกือบทิ่ม) ผมรออยู่น่ะคัพ รีบมาตอบด้วยครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: ตาโตกิน 7 โลลิตร เพราะ เกียร์ออโต้หรือป่าว วานเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์หน่อย เริ่มหัวข้อโดย: footprint ที่ 12 ตุลาคม 2009, 23:04:19 อ้า ขออภัยด้วย มาตอบช้าไป มากๆ ไม่รู้ว่า จขกท ได้ข้อมุลมาบ้างรึยัง
เท่าที่สังเกตดูนะครับ เกียร์ 1-2 เปลี่ยนที่ความเร้ว 20 รอบเครื่องประมาณ 2000-2500 เกียรื 2-3 เปลี่ยนที่ความเร็ว 40 รอบเครื่องประมาณ 2000-2800 แล้วแต่จังหวะ บางครั้ง ถึง 3000 ด้วยซ้ำ ส่วนเกียร์ 3-4 ไม่ทราบคับพอดี จะเจอรถติดซะเป้นส่วนใหญ่ไม่มีโอกาศได้ลากยาวๆ เลย แต่เท่าที่จำความรู้สึกได้ ถ้าเหยียบเบาๆ รอบมันก็จะลากไปเรื่อยๆ จนกว่าความเร็วจะเกินที่มันกำหนด ไม่รู้เหมือนกันว่าผิดปกติรึเปล่า แต่เท่าที่จำได้ ก่อน เปลี่ยนแม็กจาก เดิมๆ เป็น 205/45/16 รอบเครื่องไม่ค่อยลาก |