:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: Po-40 ที่ 31 มกราคม 2007, 20:03:23



หัวข้อ: ถามเกี่ยวกับโช้คครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Po-40 ที่ 31 มกราคม 2007, 20:03:23
-=< มี 2 คำถามครับ >=-  ;D

1.เราจะทราบได้อย่างไรครับว่าโช้คมันหนืดมากหรือน้อย
อย่างสปริงดูความแข็งได้จากค่า K ใช่ไหมครับ
แล้วความหนืดของโช้คนี่ดูจากอะไรเหรอครับ  ???

2.ถ้าผมไม่ต้องการเตี้ยลงกว่าเดิม และไม่ต้องการให้กระด้างไปกว่าเดิม แต่ต้องการให้อาการท้ายดีดๆมันหายไป
โดยจะเปลี่ยนเฉพาะโช้ค ส่วนสปริงใช้ของเดิม อยากทราบว่ามีโช้คตัวใดบ้างครับที่ราคาไม่แรง
และเหมาะสมจะนำมาใส่แทนของเดิมใน ES 1.7 ปี 03 เกียร์ออโต้


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับโช้คครับ
เริ่มหัวข้อโดย: natpakorn ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2007, 08:36:39
เจอโจทย์ยากเข้าแล้วซิเรา :D ขอทำการบ้านก่อนนะ :-*


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับโช้คครับ
เริ่มหัวข้อโดย: banana_bode ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2007, 15:10:30
ความหนืดของโช๊คอัพ วัดจากน้ำมัน ครับ ส่วนใหญ่ ว่าใช้น้ำมันเบอร์ อะไร อัดลงไป

ส่วนมาก ที่ท้ายดีดๆ กันหรือโช๊คอัพดีด กัน เป็นได้หลายกรณี

1. โช๊คอัพหมดสภาพ
2. น้ำมันโช๊คแตกทำให้ ความหนืดน้อยลงไป


สรุปง่ายๆ ครับ ว่าที่มันเด้ง เป็นเพราะ ว่า  ช่วงรับน้ำหนักนั้น ไปลงหนักกับสปริงครับ  ;)


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับโช้คครับ
เริ่มหัวข้อโดย: natpakorn ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2007, 18:58:18
หลังจากทำการบ้าน กับใคร ก็คนเดิมๆ นั้นล่ะ
ได้ความมาว่า รุ่นนี้ แก้ให้ไม่เด้งและก็ไม่แข็งกว่าเดิมยาก
วิธีแก้คือเปลี่ยนสปริงให้ค่าK น้อยลงเพื่อให้ช๊อคอัพ คุมการเด้งดึ๋งได้แต่อาการที่ตามคือย้วยครับ

คนส่วนใหญ่เลยแก้ที่ช๊อคอัพทำให้ช๊อคอัพแข็งหรือหนืดขึ้น ง่ายกว่าและฟิลลิ่งการขับมันส์กว่า

อาจจะออกแนวกำปั้นทุบดินไปหน่อยแต่เท่าที่ทราบเป็นอย่างนี้จริงๆ :o


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับโช้คครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Madam-Mam ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2007, 19:39:56
ตอบไม่ได้กั๊บ

รู้แต่ว่าหลังจากไปเปลี่ยนมา

ต้องทำใจให้ได้ อิอิ


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับโช้คครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Po-40 ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2007, 22:40:25
ความหนืดของโช๊คอัพ วัดจากน้ำมัน ครับ ส่วนใหญ่ ว่าใช้น้ำมันเบอร์ อะไร อัดลงไป

ส่วนมาก ที่ท้ายดีดๆ กันหรือโช๊คอัพดีด กัน เป็นได้หลายกรณี

1. โช๊คอัพหมดสภาพ
2. น้ำมันโช๊คแตกทำให้ ความหนืดน้อยลงไป


สรุปง่ายๆ ครับ ว่าที่มันเด้ง เป็นเพราะ ว่า  ช่วงรับน้ำหนักนั้น ไปลงหนักกับสปริงครับ  ;)


สรุปง่ายๆ ครับ ว่าที่มันเด้ง เป็นเพราะ ว่า  ช่วงรับน้ำหนักนั้น ไปลงหนักกับสปริงครับ  <- อันนี้อ่านแล้วยังงงๆนิดหน่อยครับ รบกวนคุณ banana_bode ช่วยขยายความด้วยครับผม  ;D

หลังจากทำการบ้าน กับใคร ก็คนเดิมๆ นั้นล่ะ
ได้ความมาว่า รุ่นนี้ แก้ให้ไม่เด้งและก็ไม่แข็งกว่าเดิมยาก
วิธีแก้คือเปลี่ยนสปริงให้ค่าK น้อยลงเพื่อให้ช๊อคอัพ คุมการเด้งดึ๋งได้แต่อาการที่ตามคือย้วยครับ

คนส่วนใหญ่เลยแก้ที่ช๊อคอัพทำให้ช๊อคอัพแข็งหรือหนืดขึ้น ง่ายกว่าและฟิลลิ่งการขับมันส์กว่า

อาจจะออกแนวกำปั้นทุบดินไปหน่อยแต่เท่าที่ทราบเป็นอย่างนี้จริงๆ :o

ขอบคุณมากคร้าบพี่เปิ้ล  ;D



หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับโช้คครับ
เริ่มหัวข้อโดย: banana_bode ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2007, 09:40:50
ขยายความ คือ  การรับน้ำหนักแรงกระแทก ของโช๊คอัพ  จะแบ่ง การรับน้ำหนักระหว่างสปริง กับ โช๊คอัพ ราวๆ 60/40  ถ้าหากว่าโช๊คอัพ น่วมไป หรือหมดสภาพ น้ำหนัก ส่วนมากที่รองรับแรงกระแทกจะไปลงกับสปริง ครับ  เวลา ลงหลุม หรือจัมพ์เนิน มันจะเด้งมาก ทำให้รถโครงเครง