หัวข้อ: ถามเกี่ยวกับโช้คครับ เริ่มหัวข้อโดย: Po-40 ที่ 31 มกราคม 2007, 20:03:23 -=< มี 2 คำถามครับ >=- ;D
1.เราจะทราบได้อย่างไรครับว่าโช้คมันหนืดมากหรือน้อย อย่างสปริงดูความแข็งได้จากค่า K ใช่ไหมครับ แล้วความหนืดของโช้คนี่ดูจากอะไรเหรอครับ ??? 2.ถ้าผมไม่ต้องการเตี้ยลงกว่าเดิม และไม่ต้องการให้กระด้างไปกว่าเดิม แต่ต้องการให้อาการท้ายดีดๆมันหายไป โดยจะเปลี่ยนเฉพาะโช้ค ส่วนสปริงใช้ของเดิม อยากทราบว่ามีโช้คตัวใดบ้างครับที่ราคาไม่แรง และเหมาะสมจะนำมาใส่แทนของเดิมใน ES 1.7 ปี 03 เกียร์ออโต้ หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับโช้คครับ เริ่มหัวข้อโดย: natpakorn ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2007, 08:36:39 เจอโจทย์ยากเข้าแล้วซิเรา :D ขอทำการบ้านก่อนนะ :-*
หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับโช้คครับ เริ่มหัวข้อโดย: banana_bode ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2007, 15:10:30 ความหนืดของโช๊คอัพ วัดจากน้ำมัน ครับ ส่วนใหญ่ ว่าใช้น้ำมันเบอร์ อะไร อัดลงไป
ส่วนมาก ที่ท้ายดีดๆ กันหรือโช๊คอัพดีด กัน เป็นได้หลายกรณี 1. โช๊คอัพหมดสภาพ 2. น้ำมันโช๊คแตกทำให้ ความหนืดน้อยลงไป สรุปง่ายๆ ครับ ว่าที่มันเด้ง เป็นเพราะ ว่า ช่วงรับน้ำหนักนั้น ไปลงหนักกับสปริงครับ ;) หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับโช้คครับ เริ่มหัวข้อโดย: natpakorn ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2007, 18:58:18 หลังจากทำการบ้าน กับใคร ก็คนเดิมๆ นั้นล่ะ
ได้ความมาว่า รุ่นนี้ แก้ให้ไม่เด้งและก็ไม่แข็งกว่าเดิมยาก วิธีแก้คือเปลี่ยนสปริงให้ค่าK น้อยลงเพื่อให้ช๊อคอัพ คุมการเด้งดึ๋งได้แต่อาการที่ตามคือย้วยครับ คนส่วนใหญ่เลยแก้ที่ช๊อคอัพทำให้ช๊อคอัพแข็งหรือหนืดขึ้น ง่ายกว่าและฟิลลิ่งการขับมันส์กว่า อาจจะออกแนวกำปั้นทุบดินไปหน่อยแต่เท่าที่ทราบเป็นอย่างนี้จริงๆ :o หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับโช้คครับ เริ่มหัวข้อโดย: Madam-Mam ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2007, 19:39:56 ตอบไม่ได้กั๊บ
รู้แต่ว่าหลังจากไปเปลี่ยนมา ต้องทำใจให้ได้ อิอิ หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับโช้คครับ เริ่มหัวข้อโดย: Po-40 ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2007, 22:40:25 ความหนืดของโช๊คอัพ วัดจากน้ำมัน ครับ ส่วนใหญ่ ว่าใช้น้ำมันเบอร์ อะไร อัดลงไป ส่วนมาก ที่ท้ายดีดๆ กันหรือโช๊คอัพดีด กัน เป็นได้หลายกรณี 1. โช๊คอัพหมดสภาพ 2. น้ำมันโช๊คแตกทำให้ ความหนืดน้อยลงไป สรุปง่ายๆ ครับ ว่าที่มันเด้ง เป็นเพราะ ว่า ช่วงรับน้ำหนักนั้น ไปลงหนักกับสปริงครับ ;) สรุปง่ายๆ ครับ ว่าที่มันเด้ง เป็นเพราะ ว่า ช่วงรับน้ำหนักนั้น ไปลงหนักกับสปริงครับ <- อันนี้อ่านแล้วยังงงๆนิดหน่อยครับ รบกวนคุณ banana_bode ช่วยขยายความด้วยครับผม ;D หลังจากทำการบ้าน กับใคร ก็คนเดิมๆ นั้นล่ะ ได้ความมาว่า รุ่นนี้ แก้ให้ไม่เด้งและก็ไม่แข็งกว่าเดิมยาก วิธีแก้คือเปลี่ยนสปริงให้ค่าK น้อยลงเพื่อให้ช๊อคอัพ คุมการเด้งดึ๋งได้แต่อาการที่ตามคือย้วยครับ คนส่วนใหญ่เลยแก้ที่ช๊อคอัพทำให้ช๊อคอัพแข็งหรือหนืดขึ้น ง่ายกว่าและฟิลลิ่งการขับมันส์กว่า อาจจะออกแนวกำปั้นทุบดินไปหน่อยแต่เท่าที่ทราบเป็นอย่างนี้จริงๆ :o ขอบคุณมากคร้าบพี่เปิ้ล ;D หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับโช้คครับ เริ่มหัวข้อโดย: banana_bode ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2007, 09:40:50 ขยายความ คือ การรับน้ำหนักแรงกระแทก ของโช๊คอัพ จะแบ่ง การรับน้ำหนักระหว่างสปริง กับ โช๊คอัพ ราวๆ 60/40 ถ้าหากว่าโช๊คอัพ น่วมไป หรือหมดสภาพ น้ำหนัก ส่วนมากที่รองรับแรงกระแทกจะไปลงกับสปริง ครับ เวลา ลงหลุม หรือจัมพ์เนิน มันจะเด้งมาก ทำให้รถโครงเครง
|