:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: katang ที่ 12 สิงหาคม 2009, 13:37:57



หัวข้อ: ระบบไฟมีปัญหาคับ
เริ่มหัวข้อโดย: katang ที่ 12 สิงหาคม 2009, 13:37:57
ผมมีcivic ferio type r 4d sunroof ปี94 ผมซื้อมือสองมาคับ ตอนซื้อมาก็เปลี่ยนหม้อแบทเลยไช้ไปสักพัก จอดทิ้งไว้สามวัน หม้อไม่มีไฟ ต้องเอาหม้อไปชาร์ตใหม่  แล้วตอนขี่ทางไกล แผงคอนโทรลที่หน้าปัดขึ้นรูปแบทเตอรี แล้วเอาไปซ่อมช่างบอกว่าแปลงถ่านสึกแล้วเปลียนใหม่ ไช้ไปสักพักแล้วจอดทิ้งไว้ สตาร์ทไม่ติดอีกแล้ว สาเหตมาจากอะไรคับ แล้วก็ขอรายละเอียดของรถรุ่นนี้ด้วยคับว่าแท้ๆ มันเป็นแบบใหน  ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: ระบบไฟมีปัญหาคับ
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 13 สิงหาคม 2009, 09:29:16
น่าจะเป็นที่ไดชาร์ท ไม่ทำงานครับ


หัวข้อ: Re: ระบบไฟมีปัญหาคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ton_Dezember ที่ 13 สิงหาคม 2009, 10:27:37
อาการ อย่างละเอียดอีกนิดครับ 


หัวข้อ: Re: ระบบไฟมีปัญหาคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Dark ที่ 13 สิงหาคม 2009, 23:03:52
เดานะครับมีไฟรั่วลงกราวน์ลองเช็คดูครับ


หัวข้อ: Re: ระบบไฟมีปัญหาคับ
เริ่มหัวข้อโดย: TaTumTaTee ที่ 14 สิงหาคม 2009, 01:32:03
ขั้นแรกเช็คฟิวก่อน ว่ามีขาดไหม แล้วถ้าไม่ขาดลองสตาสรถแล้วลองถอดขั้วลบออกดูว่ารถดับไหมถ้าดัไดชาร์ท พังคับ


หัวข้อ: Re: ระบบไฟมีปัญหาคับ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 14 สิงหาคม 2009, 07:48:34
อาการที่บอกมา น่าจะเป็นที่ตัวไดน์ชาร์ท และระบบไฟที่นำกระแสจากแบ็ตเตอรี่ไปใช้ เช่นเครื่องเสียง มากกว่าส่วนอื่นๆ มีวิธีที่ตรวจสอลดังนี้
ในกรณีที่สงสัยว่าเป็นที่ตัวไดน์ชาร์ท อันเนื่องมาจากชุด IC Regulator ที่มีตัว Diode Rectifier ที่ทำหน้าที่เรียงกระแสไฟ เกิดการชอร์ท ทำให้กระแสไฟ จากแบ็ตเตอรี่ สามารถใหลย้อนกลับมาลงกราวด์ ใน Loop circuit ที่ชุด Rectifier  ก็ทำให้กระแสไฟจากแบ็ตเตอรี่หมด ไม่มีไฟจ่าย
วิธีการตรวจสอบก็คือ  ในช่วงเย็นหลังจากที่จอดรถไม่ได้ใช้รถไปไหน ให้คุณทำการถอดสายไฟเส้นที่ออกจากไดน์ชาร์ท มาที่ขั่วบวกของแบ็ตเตอรี่ออก  เอาออกไว้จนรุ่งเช้าแล้วค่อยต่อเข้าไว้ที่เดิม  แล้วลองสตาร์ทเครื่อง หากสตาร์ทได้ปกติ แสดงว่ามีปัญหาที่ผมกล่าวมาข้างบนนี้ (ครั้งแรกเดิมที่ต่อไว้ แล้วไฟแบ็ตหมด)
ให้ทำการตรวจซ่อมไดน์ชาร์ท ที่แผงตัวไดโอดเรคติไฟร์ สำหรับแผงเรคกูเลเตอร์ ที่ทำหน้าที่คอนโทรลโวลเต็จที่จ่ายไฟ คงไม่เสียได้ง่ายๆ
ในกรณีที่สอง
ที่คิดว่ากระแสไฟอาจจะมาจากการรั่วหรือ ลีคลงกราวด์ อันมาจากชุดเครื่องเสียงต่างๆ รวมทั้งสายไฟที่เกิดการลัดวงจร กระแสไฟลงกราวด์ ทดสอบโดยการวัดการใช้กระแสไฟ ในขณะที่เราไม่ได้ติดเครื่องยนต์ คือดับเครื่องจอดรถไว้เฉยๆ แล้วน้ำมิเตอร์ ที่วัดการใช้กระแสไฟ ต่ออันดับ เข้ากับขั่วบวกของแบ็ตเตอรี่ ว่ามีกระแสไฟหรือไม่  ปกติแล้วเกือบจะไม่มีเลย  จะมีก็น้อยมาก เพราะอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟในรถยนต์ บางครั้งต้องใช้ไฟส่วนหนึ่ง ไปเลี้ยงวงจร พวกนาฬิกา หรือเครื่องกันขโมย แต่จะใช้กระแสน้อย ประมาณ หลักสิบมิลลิแอมป์แปร์เท่านั้น  
หากการวัดสามารถอ่านกระแสได้มากเป็นแอมป์แปร์ แสดงว่า เครื่องใช้อุปกรณ์เครื่องเสียง ชุดหนึ่งชุดใด มีชุดเพาเวอร์ชัพพลาย ลีคลงกราวด์
ลองเช็คตามนี้ดูก่อนครับ  การแก้ปัญหาก็ต้องตรวจเช็คไปตามขั้นตอน ในเรื่องของการใช้กระแสไฟ มีราบละเอียดอีกมากครับ