หัวข้อ: เตือนภัย เข้าร้านท่อไอเสียระวังหม้อแคตหายนะท่าน เริ่มหัวข้อโดย: tawaan2006 ที่ 11 สิงหาคม 2009, 04:37:39 ระวังเล่ห์กลร้านท่อไอเสียด้วยน่ะคับพอดีให้น้องขับไปหาร้านแถวสายสี่ใส่ปลายท่อให้แบบว่าเอาท่อไปเองล่ะขออะไหล่เก่าคืนหมดแต่ท่อแคตตาไลท์ติกตอนไปยังอยู่กลับหายไปแล้วอาการก้อคือขับกลีบมารอบเครื่องต่ำๆเบาดับๆๆๆๆจึงก้มลงดูหม้อแคตหายล่ะซึ่งราคาหม้อแคตเก่าๆ800-1000หม้อใหม่2000ก่าแพงก่าท่อพักเน่าๆของร้านอีกต่ำแหน่งเจ้าท่อแคตจะอยุ่บริเวณใต้ท้องรถใต้ที่นั่งคนขับตกลงจ่ายค่าเชื่อม200เน้นเอาไม่ดังใส่พักเงียบอีก450รวม650หม้อแคตก้อหายต้องจ่ายพักเงียบอีกน้องชายกับมาโดนด่าสะให้มึนไปนี่งเฝ้าไม่ใช่ไปนั่งหลับช่างบอกน้องว่าต้องตัดหม้อนี่ทิ้งท่อจึงจะโล่งแต่ในความคิดผมเครื่องพังแหวนหลวมแน่ในอนาคตผมอายุ40ล่ะจะไปแข่งกะใครล่ะท่านมาดูหน้าที่ของเจ้าหม้อแคตกัน พรุ่งนี้จะไปเอาหม้อคืน
http://www.club4g.com/index.php/topic,220.0.html แ ค ต ต า ไ ล ติ ก ค อ น เ ว อ ร์ เ ต อ ร์ เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ในระบบระบายไอเสียของเครื่องยนต์หัวฉีดยุคใหม่ มีจุดประสงค์หลักในการช่วยลดมลพิษในไอเสียก่อนไหลเข้าสู่หม้อพักใบแรก โดยอาจติดตั้งรวมกับท่อร่วมไอเสียหรือแยกออกมา มักเรียกกันว่า -ตัวกรองไอเสีย- ทั้งที่น่าจะเรียกว่า อุปกรณ์บำบัดไอเสีย เพราะไม่ได้ทำงานด้วยการกรองไว้ แต่ใช้ปฏิกริยาทางเคมีสลับการยึดเหนี่ยวของโมเลกุล เมื่อไอเสียไหลผ่านรังผึ้งที่เคลือบสารพิเศษไว้ จะเปลี่ยนไฮโดรคาร์บอน, คาร์บอนมอนออกไซด์ และไนโตรเจนออกไซด์ที่เป็นพิษให้กลายเป็นไอน้ำ, คาร์บอนไดออกไซด์ และไนโตรเจน ที่ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม อุปกรณ์บำบัดไอเสียมีจุดด้อยที่ค้างคาใจคนส่วนใหญ่ว่า เป็นตัวอั้นการไหลของไอเสีย ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังลดลง และเมื่อหมดสภาพต้องเปลี่ยนตัวใหม่ในราคาหลายพันบาท จึงอาจถูกตัดออกทั้งที่ยังไม่หมดสภาพ โดยไม่ห่วงใยมลพิษในอากาศที่จะเพิ่มขึ้น ในความเป็นจริง อุปกรณ์บำบัดไอเสียอาจมีผลอั้นไอเสียบ้าง แต่ก็น้อยมากและผู้ผลิตก็พยายามลดปัญหานี้ลง กระทั่งปัจจุบันแทบไม่ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังลดลงเลย ทั้งยังพยายามเพิ่มอายุการใช้งานจนเกิน 100,000-200,000 กิโลเมตร และมีราคาลดลงเรื่อยๆ (หากราชการยกเว้นภาษีเพราะห่วงใยสิ่งแวดล้อม) ดังนั้น การถอดอุปกรณ์บำบัดไอเสียออกเพื่อหวังผลเรื่องกำลังของเครื่องยนต์จึงไม่ควรกระทำ เพราะมีกำลังเพิ่มขึ้นน้อย แต่เพิ่มมลพิษในอากาศมาก แม้หมดอายุแล้วก็ไม่ควรถอดออกเพื่อต่อท่อตรง อุปกรณ์บำบัดไอเสียจะมีอายุการใช้งานสั้นลงจากปกติ เมื่อเครื่องยนต์ทำงานผิดปกติ เช่น มีส่วนผสมไอดีหนา-บางเกินไป หรือมีการเติมน้ำมันเบนซินซูเปอร์ (แม้ในปัจจุบันไม่มีสารตะกั่ว) จะทำให้อุปกรณ์บำบัดไอเสียมีอายุการใช้งานสั้นลง แต่ก็ยังมีสารเคลือบบ่าวาล์วซึ่งจะกลายเป็นเถ้าเกาะ โดยทั่วไปแล้วรถยนต์ที่มีอุปกรณ์บำบัดไอเสียติดตั้งอยู่จะใช้ช่องเติมน้ำมันเชื้อเพลิงขนาดเล็ก ไม่สามารถเสียบหัวจ่ายเบนซินซูเปอร์ที่มีขนาดใหญ่กว่าได้ อาการของอุปกรณ์บำบัดไอเสียหมดอายุ เครื่องยนต์จะมีกำลังต่ำลงคล้ายกับอาการของท่อไอเสียตันหรือระบายไม่ทัน จึงต้องตรวจสอบอย่างละเอียดว่าเครื่องยนต์ยังทำงานปกติหรือไม่ หัวข้อ: Re: เตือนภัย เข้าร้านท่อไอเสียระวังหม้อแคตหายนะท่าน เริ่มหัวข้อโดย: j_nobita ที่ 18 สิงหาคม 2009, 21:31:02 8) 8) 8) 8)
|